Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Bộ Công Thương đã chủ động triển khai sớm các giải pháp ưu tiên nguồn cung ôxy cho y tế

Thực hiện Công điện 1792/CĐ-TTg của Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo nguồn cung ôxy phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để nắm bắt nhu cầu sử dụng. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương liên tục có các văn bản yêu cầu các cơ sở sản xuất ôxy lỏng tăng năng lực sản xuất đáp ứng nguồn cung ôxy cho y tế. Đồng thời tập trung xây dựng phương án lưu trữ, vận chuyển để cung ứng ôxy y tế trong cả nước.
Bộ Công Thương đưa giải pháp tiết giảm, ưu tiên nguồn cung ôxy cho điều trị bệnh nhân Covid-19

Để rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Vuasanca đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh- Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương).

Bộ Công Thương đã chủ động triển khai sớm các giải pháp ưu tiên nguồn cung ôxy cho y tế
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để nắm bắt nhu cầu sử dụng, chủ động giải pháp đảm bảo nguồn cung ôxy cho các cơ sở y tế

Trước tình trạng thiếu hụt nguồn cung ôxy cho bệnh nhân mắc Covid-19, nhất là các tỉnh phía Nam, xin ông cho biết về tình hình sản xuất, cung ứng ôxy lỏng cung cấp cho các cơ sở y tế hiện nay cụ thể ra sao?

Như chúng ta biết, ôxy sản xuất được dùng cho nhiều mục đích, trong đó các bệnh viện, cơ sở y tế chủ yếu là dùng ôxy lỏng. Trên thực tế, ôxy lỏng là loại hàng hóa đặc biệt, đòi hỏi đảm bảo an toàn, kỹ thuật cao trong sản xuất, vận chuyển, bảo quản, vận hành hệ thống. Do vậy, nguồn cung ôxy lỏng cho các bệnh viện ở mức bình thường là không thiếu, nhưng vào cao điểm hiện nay, nhất là giai đoạn các tỉnh phía Nam đang thiếu cục bộ ôxy lỏng phục vụ công tác phòng chống dịch. Cụ thể, hiện nay nhu cầu sử dụng ôxy y tế của TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Nam vào khoảng 350 tấn/ngày tuy nhiên, khả năng cung ứng của các nhà cung cấp đang gặp nhiều khó khăn.

Thứ nhất khó khăn chính là khâu vận chuyển, với đặc tính của ôxy lỏng thì khâu vận chuyển hầu như không thể đi bằng đường hàng không. Đơn cử từ miền Bắc vận chuyển vào miền Nam chỉ mang tính thời điểm, không đảm bảo hiệu quả lâu dài do cung đường quá xa, thiếu phương tiện, thời gian vận chuyển dài ngày nếu sử dụng ô tô (tối thiểu 4-5 ngày/1chiều), phương án vận chuyển tàu biển, đường sắt, hàng không là không khả thi làm tăng chi phí. Nên các doanh nghiệp chủ yếu vận chuyển bằng đường bộ với bình chứa ôxy lỏng.

Ông Nguyễn Văn Thanh- Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương)
Ông Nguyễn Văn Thanh- Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương)

Thứ hai, đó là khó khăn trong vấn đề lưu trữ ôxy ở các bệnh viện. Thông thường các bệnh viện có bồn chứa nhỏ, nhưng thời điểm hiện nay, nhu cầu ôxy tăng đột ngột đã gây ra tình trạng thiếu nguồn chứa.

Ngoài ra, trong thời kỳ đỉnh dịch vừa qua, do các nhà máy phải tạm dừng sản xuất, hoặc sản xuất cầm chừng, nên toàn bộ nguồn cung ôxy trên thị trường được huy động phục vụ cho ngành y tế. Hiện nay, các doanh nghiệp đã quay trở lại sản xuất, các nhà cung cấp khí cũng phải quay lại phục vụ nhu cầu khí công nghiệp của khách hàng theo hợp đồng đã ký kết trước đây. Trong đó, ngành thép là ngành sử dụng lượng lớn khí công nghiệp từ các nhà cung cấp khí trong nước, dẫn đến nguồn cung khí trong nước cho ngành y tế bị thu hẹp lại.

Với những nguyên nhân nêu trên, vấn đề này đặt ra bài toán về việc cung cấp ôxy lỏng cho các cơ sở y tế đang thiếu hụt nghiêm trọng, cũng như phương án đảm bảo đầy đủ việc cung cấp ôxy lỏng cho các cơ sở y tế cả nước trong dài hạn.

Trước thực trạng trên, Bộ Công Thương đã có và sẽ có những giải pháp gì để tăng cường ôxy cung cấp cho các bệnh viện, cở sở y tế, thưa ông?

Trước khó khăn này, Bộ Công Thương đã hết sức chủ động và triển khai sớm các giải pháp, trong đó, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Y tế thành lập tổ liên ngành, trước hết là thống kê các nhà sản xuất ôxy tiềm năng; thứ hai là phối hợp với Bộ Y tế điều phối ôxy sử dụng trong chữa bệnh.

Đặc biệt, trong những ngày vừa qua, Bộ Công Thương liên tục có các văn bản yêu cầu các cơ sở sản xuất ôxy lỏng tăng hết năng lực sản xuất 3 ca/ngày ưu tiên phục vụ điều trị y tế.

Văn bản thứ hai là hạn chế các lĩnh vực công nghiệp khác có sử dụng ôxy để làm sao cung cấp tối đa ôxy lỏng cho y tế, các bệnh viện phía Nam. Cụ thể, đề nghị Hiệp hội Thép Việt Nam và các doanh nghiệp ngành thép điều chỉnh phù hợp nhu cầu sử dụng ôxy tiết giảm nhu cầu sử dụng ôxy, cân đối hết sức dè sẻn, để có lượng ôxy tăng thêm hỗ trợ chống dịch hiệu quả.

Thứ ba, Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường kiểm soát chặt chẽ, không để tình trạng găm hàng, nâng giá, ép giá đối với mặt hàng ôxy lỏng.

Với các yêu cầu này của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp cũng đã sẵn sàng triển khai, thực hiện. Như một số doanh nghiệp thép cho biết sẽ điều chỉnh công xuất sản xuất để hỗ trợ cho việc sử dụng ôxy lỏng cho y tế, nhiều doanh nghiệp sản xuất thông tin sẽ tăng công suất, đẩy mạnh nguồn cung, các doanh nghiệp vận chuyển cũng đã vào cuộc.

Với sự chỉ đạo hết sức quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công Thương, ngày 27/12, Bộ Công Thương đã trực tiếp liên hệ với các công ty sản xuất, vận chuyển để điều phối việc cung cấp ôxy lỏng cho các cơ sở y tế đang gặp tình trạng thiếu hụt. Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, Công ty TNHH MTV Hơi kỹ nghệ Que hàn (Sovigaz), một thành viên của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã cam kết dừng toàn bộ việc cung cấp ôxy lỏng của các lĩnh vực khác để cung cấp cho y tế cho các tỉnh miền Tây Nam Bộ và TP.Hồ Chí Minh, thấp nhất là 115 tấn ngay trong ngày. Ngày 28/12 sẽ có chi viện từ miền Bắc vào thêm 50 tấn tới TP.Hồ Chí Minh. Trên cơ sở này sẽ phân phối cho các bệnh viện. Ngày 29/12 trở đi, mỗi ngày ôxy tăng cường từ miền Bắc vào miền Nam từ 50-70 tấn và có thể nhiều hơn nếu điều kiện cho phép.

Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh khí cũng đang tập trung tối đa các phương tiện như: Téc, bồn để vận chuyển ôxy lỏng. Như tôi đã đề cập, vận chuyển ôxy lỏng có những yêu cầu rất ngặt nghèo, chặt chẽ, do đây là chất gây nguy cơ cháy nổ và không tồn tại ở điều kiện bình thường mà phải chứa trong téc đảm bảo áp suất, nhiệt độ.

Mặt khác, chúng tôi đang tìm kiếm các nguồn cung cấp ôxy, hiện cũng đã giao cho một số đơn vị thuộc Hiệp hội Khí công nghiệp tăng cường lượng cung ứng tại chỗ ôxy lỏng. Đơn cử như từ Vũng Tàu, từ TP.Hồ Chí Minh, tất cả các doanh nghiệp sản xuất khí ôxy lỏng sẽ phải cung cấp tối đa cho TP. Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh hiện nay đang gặp khó khăn về ôxy.

Trong thời gian tới Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để nắm bắt nhu cầu sử dụng, chủ động giải pháp đảm bảo nguồn cung ôxy cho các cơ sở y tế; chỉ đạo các đơn vị sản xuất sớm đưa các dự án đang xây dựng vào hoạt động, xây dựng phương án đẩy mạnh sản xuất tối đa ôxy y tế theo công suất cho phép. Trên cơ sở đó, xây dựng phương án lưu trữ, vận chuyển để cung ứng ôxy y tế trong cả nước, kể cả phương án vận chuyển từ Bắc vào Nam và ngược lại khi có nhu cầu cấp bách.

Được biết, thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Y tế xây dựng phần mềm ôxy để nắm bắt về nhu cầu ôxy tại các cơ sở y tế trên cả nước, kịp thời điều phối cung cầu, phần mềm này đã hỗ trợ ra sao, thưa ông?

Liên quan đến phần mềm này, ngay từ tháng 7/2021, Bộ Công Thương đã cử đại diện tham gia Tổ ôxy do Bộ Y tế chủ trì, đã chỉ đạo rà soát, cung cấp đầy đủ số liệu về sản xuất, cung ứng oxy theo đề nghị của Bộ Y tế để cập nhật trong phần mềm và công tác điều phối của Bộ Y tế và Tổ ôxy.

Theo đó đã cùng phối hợp họp xây dựng phần mềm điều tiết lượng ôxy để khi có yêu cấp bách có thể điều chuyển từ vùng này sang vùng khác (phần mềm do Cục công nghệ thông tin Bộ Y tế xây dựng). Đây là phần mềm có tính chất vừa đảm bảo thông tin nguồn cung và trên cơ sở đó để có thể điều phối vận chuyển ôxy tới khu vực có nhu cầu.

Bộ Công Thương, đầu mối là Cục Hóa chất đã phối hợp với các Sở Công Thương các địa phương và Bộ Y tế trong các hoạt động sản xuất cung ứng ôxy phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19. Cụ thể, Cục Hóa chất đã rà soát các cơ sở sản xuất, cung ứng và các trang thiết bị có liên quan gửi Bộ Y tế tổng hợp, cập nhật trên phần mềm ôxy, đồng thời theo dõi thông tin trên phần mềm và hỗ trợ các địa phương khi cần thiết, kịp thời điều phối cân bằng cung cầu thị trường.

Theo đánh giá của chúng tôi, phần mềm này là rất tốt cho việc điều hành và rất mong muốn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung ứng vận chuyển và đơn vị sử dụng, các cơ quan địa phương tham gia chống dịch nên bố trí đủ cán bộ tìm hiểu và sử dụng tốt, có hiệu quả phần mềm này.

Bộ Công Thương, Bộ Y tế sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ sử dụng và điều hành chung để đảm bảo hạn chế dư cung thiếu cầu cục bộ, ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh nhân phải sử dụng ôxy.

Qua đây, Cục Hóa chất cũng đề nghị các địa phương tiếp tục kết nối, chia sẻ, chủ động truy cập tham khảo phần mềm ôxy để nắm bắt được hiện trạng phối hợp đảm bảo cung ứng hài hòa trong việc sử dụng, cung ứng ôxy ở mức cao nhất cho y tế.

Xin cảm ơn ông!

Lan Anh- Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nguy cơ từ thuốc lá giả và thách thức trong phòng chống tác hại thuốc lá

Nguy cơ từ thuốc lá giả và thách thức trong phòng chống tác hại thuốc lá

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện tình trạng thuốc lá giả dễ gây nhầm lẫn cho người mua khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Đồng Tháp: Xử phạt, đình chỉ tiệm bánh mì gây ngộ độc cho gần 150 người

Đồng Tháp: Xử phạt, đình chỉ tiệm bánh mì gây ngộ độc cho gần 150 người

Ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp cho biết, tiệm bánh mì Hồng Ngọc 12 bị phạt 90 triệu đồng, đình chỉ 4 tháng và chịu chi phí 383 triệu đồng vì gây ngộ độc.
TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt, tước giấy phép hàng loạt phòng khám, nha khoa, thẩm mỹ viện

TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt, tước giấy phép hàng loạt phòng khám, nha khoa, thẩm mỹ viện

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hàng loạt cơ sở như: Phòng khám Olympus; Doctor Skin Care Clinic & Spa; Viện thẩm mỹ Quốc tế Sài Gòn Korea…
Đề xuất tăng thuế thuốc lá để giảm thiểu số người hút thuốc

Đề xuất tăng thuế thuốc lá để giảm thiểu số người hút thuốc

Các chuyên gia đề xuất Việt Nam nên bổ sung thuế tuyệt đối với thuốc lá, từ đó giảm tỷ lệ người tiêu thụ sản phẩm này.
Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM và AstraZeneca Việt Nam hợp tác trong điều trị ung thư

Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM và AstraZeneca Việt Nam hợp tác trong điều trị ung thư

Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM và công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tiếp tục ký kết hợp tác giai đoạn 2024-2027, trong đó tập trung vào điều trị ung thư.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Dược phẩm Hoàng Chương bị xử phạt nặng, tước giấy phép 2 năm

TP. Hồ Chí Minh: Dược phẩm Hoàng Chương bị xử phạt nặng, tước giấy phép 2 năm

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt Công ty TNHH Dược phẩm Hoàng Chương 210 triệu đồng; tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược 2 năm.
Hà Nội: Khám, điều trị hơn 10.700 người trong bão Yagi

Hà Nội: Khám, điều trị hơn 10.700 người trong bão Yagi

Các cơ sở y tế ở Hà Nội đã khám, chữa bệnh cho 10.745 bệnh nhân đang được điều trị nội trú, trong đó khám, cấp cứu các tai nạn là 929 trường hợp.
Bác sĩ căng mình cấp cứu người bị nạn trong bão Yagi

Bác sĩ căng mình cấp cứu người bị nạn trong bão Yagi

Nhiều ca tai nạn do mái tôn rơi vào đầu, ngã từ trên cao xuống khi đang ứng phó với bão... đã được cấp cứu kịp thời ngay trong đêm siêu bão Yagi đổ bộ.
Những bước tiến mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư hạ họng thanh quản

Những bước tiến mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư hạ họng thanh quản

Ung thư hạ họng thanh quản là loại ung thư nguy hiểm có triệu chứng thầm lặng, chẩn đoán sớm phát hiện bệnh là một thách thức lớn đối với ngành y học Việt Nam.
Kiến nghị xử lý mạnh tay, tăng cường chống buôn lậu thuốc lá

Kiến nghị xử lý mạnh tay, tăng cường chống buôn lậu thuốc lá

Mới đây, Hiệp hội Sản xuất và Tiêu thụ thuốc lá Việt Nam đã có nhiều kiến nghị xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu thuốc lá hiện nay.
Tiến bộ mới trong chẩn đoán và điều trị hở van động mạch phổi

Tiến bộ mới trong chẩn đoán và điều trị hở van động mạch phổi

Trong lĩnh vực tim mạch, hở van động mạch phổi (PVR) là tình trạng bệnh thường gặp nhưng ít được chú ý và chưa được đề cập nhiều tại các hội nghị chuyên ngành.
Khói thuốc lá: Kẻ thù thầm lặng đe dọa sức khỏe cộng đồng

Khói thuốc lá: Kẻ thù thầm lặng đe dọa sức khỏe cộng đồng

Khói thuốc lá không chỉ là mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của người hút mà còn gây ra những tác hại nghiêm trọng đối với những người xung quanh.
Trẻ em mổ tim bẩm sinh sẽ không còn đau đớn nhờ phương pháp mới

Trẻ em mổ tim bẩm sinh sẽ không còn đau đớn nhờ phương pháp mới

Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E đã ứng dụng thành công phương pháp thay van động mạch phổi qua da, giúp trẻ em mắc tim bẩm sinh không phải cưa xương ức.
Vì sao người bệnh tiểu đường nên ăn các loại hạt?

Vì sao người bệnh tiểu đường nên ăn các loại hạt?

Việc ăn nhiều cơm được chế biến từ gạo trắng có thể làm cho lượng đường trong máu tăng cao, vì vậy không ít người đã chọn các loại hạt để thay cơm.
Ngành công nghiệp thuốc lá: Ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khỏe toàn cầu

Ngành công nghiệp thuốc lá: Ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khỏe toàn cầu

Một báo cáo mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phơi bày tác động tàn khốc của ngành công nghiệp thuốc lá đối với môi trường toàn cầu.
Kết quả xét nghiệm chùm ca bệnh ở Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên

Kết quả xét nghiệm chùm ca bệnh ở Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên

Liên quan đến chùm ca bệnh ở Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên, đến thời điểm này, không có căn nguyên các bệnh truyền nhiễm xảy ra.
Bộ Y tế yêu cầu trực 24/24h, cung ứng đủ thuốc ứng phó bão Yagi

Bộ Y tế yêu cầu trực 24/24h, cung ứng đủ thuốc ứng phó bão Yagi

Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo cung ứng đủ thuốc chữa bệnh thiết yếu, không để gián đoạn trong công tác cấp cứu, điều trị cho người dân trong bão Yagi.
Chủ hãng xe khách Thành Bưởi qua đời, hưởng thọ 68 tuổi

Chủ hãng xe khách Thành Bưởi qua đời, hưởng thọ 68 tuổi

Ông Lê Đức Thành - nhà sáng lập Công ty Xe khách Thành Bưởi qua đời sau 1 thời gian lâm bệnh nặng, hưởng thọ 68 tuổi.
TP. Hồ Chí Minh: Người dân có thể đưa trẻ đến tiêm vắc-xin sởi tại các cơ sở nào?

TP. Hồ Chí Minh: Người dân có thể đưa trẻ đến tiêm vắc-xin sởi tại các cơ sở nào?

Ngày 5/9, ngành y tế TP. Hồ Chí Minh đã bố trí 113 điểm tiêm vắc - xin sởi cho trẻ 1 đến 5 tuổi trên toàn địa bàn thành phố.
Ngăn chặn, phòng ngừa tác hại của thuốc lá trong học đường

Ngăn chặn, phòng ngừa tác hại của thuốc lá trong học đường

Công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên, tình hình hút thuốc lá, đặc biệt ở giới trẻ vẫn diễn biến phức tạp.
Bộ Y tế huy động 2 bệnh viện trung ương tìm nguyên nhân

Bộ Y tế huy động 2 bệnh viện trung ương tìm nguyên nhân

Bộ Y tế có văn bản về việc hỗ trợ, phối hợp tìm nguyên nhân một số trường hợp học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện.
TP. Hồ Chí Minh: Gần 17.000 trẻ được tiêm vắc xin sởi trong kỳ nghỉ lễ 2/9

TP. Hồ Chí Minh: Gần 17.000 trẻ được tiêm vắc xin sởi trong kỳ nghỉ lễ 2/9

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, gần 17.000 trẻ được tiêm trong chiến dịch “phủ” vắc - xin sởi trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9.
Phụ nữ và thuốc lá: Nhiều nguy cơ tiềm ẩn

Phụ nữ và thuốc lá: Nhiều nguy cơ tiềm ẩn

Thuốc lá đã và đang gây ra nhiều tổn hại đến sức khỏe và tính mạng của phụ nữ do ảnh hưởng của việc hút thuốc lá và hút thuốc thụ động.
Thông tin chính thức vụ 14 học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện cấp cứu

Thông tin chính thức vụ 14 học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện cấp cứu

14 học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên phải nhập viện với triệu chứng là sốt chưa rõ nguyên nhân, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.
Hà Nội: Gần 13.000 người khám cấp cứu trong 4 ngày nghỉ lễ

Hà Nội: Gần 13.000 người khám cấp cứu trong 4 ngày nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các cơ sở y tế của Hà Nội đã tiếp nhận 7.638 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú, có trên 12.900 bệnh nhân khám cấp cứu và tai nạn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động