Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Bước đi mạo hiểm của nữ tướng “Vườn ươm doanh nhân”

Sau hai năm hoạt động khá kín tiếng, Quỹ đầu tư Alpha Vison vừa chính thức đánh tiếng tiếp cận thị trường Việt Nam bằng việc khởi động dự án “Founder Incubator” (Vườn ươm doanh nhân).
Giám đốc phát triển thị trường Nguyễn Nhã Quyên
Giám đốc Phát triển thị trường Nguyễn Nhã Quyên

Người sáng lập dự án là Nguyễn Nhã Quyên, Giám đốc Phát triển thị trường của Alpha Vision cho biết, bên cạnh đầu tư vào các dự án, các nhóm khởi nghiệp, Founder Incubator sẽ tập trung đầu tư đào tạo thế hệ doanh nhân khởi nghiệp tiếp theo, như một cách tự tạo nguồn cung cho Alpha Vision.

Tư duy sinh tồn

Duy Linh, tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh Đại học Hoa Sen, là một trong 5 người đầu tiên tham gia Founder Incubator của Alpha Vision. Trước đó, Linh từng làm tiếp thị cho Công ty Liên Thành, nhân viên kinh doanh cho Tạp chí Saigoneer Online.

Bản thân muốn kinh doanh riêng, nhưng Linh không đủ tự tin khởi nghiệp sau những công việc đã trải qua. Sau gần hai tháng tham gia Founder Incubator, Linh đã có cái nhìn ngày càng rõ ràng hơn về việc chuẩn bị cho việc kinh doanh riêng, từ vận hành cho đến cách tiếp cận thị trường.

Cũng giống như Linh, Viết Tiến, sinh viên năm cuối ngành PR của Đại học HUFLIT cũng đam mê khởi nghiệp. Tiến cho biết, hiện anh tham gia hầu hết các công đoạn từ lên định hướng mô hình kinh doanh, lên kế hoạch tiếp thị cho đến chạy sự kiện. Các công việc được phân cho từng ngày, từng tuần để kiểm soát tiến độ.

Theo Nhã Quyên, bản chất của Founder Incubator là môi trường để rèn luyện doanh nhân khởi nghiệp có thể thích ứng với mọi hoàn cảnh, nắm rõ các mảng công việc cần thiết để vận hành một doanh nghiệp. Chương trình kéo dài 18 tháng, bao gồm 2 tháng thử thách, 14 tháng làm việc toàn thời gian có lương. Hai tháng cuối các ứng viên sẽ phải nghiên cứu và xây dựng đề án kinh doanh mới để gọi đầu tư từ chính Alpha Vision và các nhà đầu tư trong hệ thống.

Tùy vào tiềm năng dự án, Alpha Vision và các nhà đầu tư trong hệ thống sẽ đầu tư từ 5.000 USD cho đến dưới 50.000 USD. Trong năm sau, Founder Incubator dự kiến mở khoảng 3 đợt “chiêu sinh” với số lượng khoảng 30 người/lần.

Alpha Vision được thành lập bởi ông Nguyễn Ngọc Nam, có vốn đầu tư là 4 triệu USD. Quỹ đầu tư vào các công ty không phân biệt ngành nghề, nhưng có điểm chung là sử dụng nền tảng công nghệ và truyền thông đem lại giá trị cho doanh nghiệp.

Hai năm qua, Alpha Vision đã đầu tư vào 6 công ty ở Việt Nam, tập trung vào nhiều mảng kinh doanh trong nhóm công nghệ và truyền thông. Những ứng viên trong chương trình sẽ thực tập tại các phòng ban của các công ty, những dự án khởi nghiệp do Alpha Vision đầu tư.

Điểm khác biệt là Founder Incubator nhắm vào đối tượng là những người đam mê khởi nghiệp từ giai đoạn chưa có ý tưởng và quan trọng hơn là đưa vào tư duy của họ về việc dự án tạo ra vẫn có thể phát triển, kể cả khi không có quỹ đầu tư.

Như một thử thách trong 2 tháng đầu, Founder Incubator khóa đầu tiên đã đưa ra yêu cầu mỗi nhóm học viên trong 3 ngày phải vận hành một hoạt động kinh doanh bất kỳ để thu về ít nhất là 1 triệu đồng tiền lời. Điều kiện ràng buộc là không được bỏ tiền vốn đầu tư ban đầu.

“Khá nhiều bạn trẻ ngày nay nghĩ khởi nghiệp đi liền với phải có tiền đầu tư, đây là điều chưa đúng. Tư duy này khiến họ bị động về nguồn vốn và rất dễ bỏ cuộc khi gặp rắc rối về tài chính”, Nhã Quyên cho biết.

Kinh nghiệm từ thất bại

Sinh năm 1989, tốt nghiệp ngành du lịch khách sạn của Đại học HUFLIT, trước khi đầu quân cho Alpha Vision, Nhã Quyên từng thử sức mình với 3 công ty khởi nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Về sau, mỗi công ty là một bài học cho chính cô và là động lực để Nhã Quyên đưa dự án “Founder Incubator” làm một trong số chương trình đầu tiên tiếp cận thị trường Việt Nam.

Dự án khởi nghiệp đầu tiên của Nhã Quyên là một công ty quảng cáo, tuy nhiên, sự bất đồng trong quan điểm kinh doanh giữa các nhà đồng sáng lập khiến cô không còn mặn mà với dự án một thời tâm huyết.

Dự án thứ hai là thành lập một website chuyên cung cấp các thông tin về các doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành công nghệ. Công ty cũng đóng cửa không lâu sau đó vì định hướng chưa rõ ràng, nguồn lực không nhiều, lại phân bố không phù hợp dẫn đến công ty bị “nhấn chìm” bởi những cơ hội xung quanh.

Rút kinh nghiệm từ những lần trước, dự án thứ ba của cô hợp tác với các nhà đầu tư trong lĩnh vực truyền thống, cùng xây dựng một số công ty về công nghệ. Tài chính tuy dồi dào, nhưng nhân lực vẫn bị hạn chế dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu phát triển quá nhanh của công ty.

Nhã Quyên rút ra rằng, cả ba dự án đều có rắc rối chung là yếu tố con người. Đội ngũ chưa có ý tưởng tốt, nhưng khâu thực thi ổn vẫn có thể phát triển lâu dài và xây dựng doanh nghiệp thành công. Còn ngược lại, ý tưởng tốt mà khâu thực thi kém thì khả năng thất bại rất cao.

Bên cạnh đó, theo Nhã Quyên, bản thân Alpha Vision cũng gặp tình trạng thiếu “hàng” để đầu tư như nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm khác ở thị trường Việt Nam, nên việc đào tạo các cá nhân đam mê khởi nghiệp cũng là hình thức tự cung “nguồn hàng” về dài hạn.

Thậm chí, khi những người đào tạo ra từ chương trình không tham gia vào hệ sinh thái của Alpha Vision, thì các công ty do họ dựng nên cũng được xem là các địa chỉ có tiềm năng hợp tác về lâu dài.

Dĩ nhiên, mô hình này vẫn có điểm hạn chế là Alpha Vision phải tốn nhiều thời gian, công sức, nguồn lực hơn là chỉ đầu tư tài chính đơn thuần. Bù lại, việc này giúp nâng cao tỷ kệ sống sót của các doanh nghiệp được đầu tư.

Đối với Alpha Vision, con người luôn là cốt lõi của mọi vấn đề”, Nhã Quyên cho biết.

Nhìn về tương lai, Nhã Quyên cho rằng, mục tiêu của cô cùng Alpha Vision là rút ngắn khoảng cách giữa các nhà đầu tư vào lĩnh vực truyền thống với các doanh nghiệp khởi nghiệp dùng công nghệ làm nền tảng.

Theo Nhã Quyên, nhiều nhà đầu tư truyền thống thấy được tiềm năng, tốc độ tăng trưởng doanh thu của các công ty dùng công nghệ làm nền tảng nhưng họ chưa hiểu rõ do những đặc thù khác biệt so với các hạng mục đầu tư khác, dẫn đến khó có niềm tin để đầu tư.

Cô tiết lộ, Alpha Vision đang thử nghiệm mô hình kết hợp giữa các chuyên gia trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp với các quỹ đầu tư không thuộc nhóm mạo hiểm và các công ty khởi nghiệp.

Nếu trong hội đồng quản trị các công ty khởi nghiệp có chuyên gia 10 năm kinh nghiệm với nhiều mảng kinh doanh khác nhau, thì nhiều khả năng, niềm tin sẽ được cải thiện”, Nhã Quyên nói.

Theo Báo Đầu tư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tư nhân

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tư nhân

Dự kiến, thời gian tới sẽ diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp tư nhân lớn.
Quốc hội sẽ luôn lắng nghe các đề xuất, sáng kiến của doanh nghiệp, doanh nhân

Quốc hội sẽ luôn lắng nghe các đề xuất, sáng kiến của doanh nghiệp, doanh nhân

Quốc hội, UBTVQH sẽ luôn lắng nghe các đề xuất, sáng kiến của doanh nghiệp, doanh nhân và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong quá trình xây dựng các chính sách.
Smartthings Việt Nam: Dấu ấn

Smartthings Việt Nam: Dấu ấn 'phù thủy' tài chính Nguyễn Tất Long

Sự già dơ cùng mối quan hệ chặt chẽ với tổ chức tín dụng đến từ hai đại gia Nguyễn Tất Long và Ngô Hoàng Long sẽ tạo nên thành công cho Smartthings Việt Nam?
Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư sẽ tổ chức vào tháng 11/2024

Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư sẽ tổ chức vào tháng 11/2024

Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư tổ chức vào tháng 11/2024, tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Vinh làm “thuyền trưởng” của Thái Hưng - Top 5 doanh nghiệp thương mại thép Việt Nam

Tiến sĩ Nguyễn Thị Vinh làm “thuyền trưởng” của Thái Hưng - Top 5 doanh nghiệp thương mại thép Việt Nam

Tiến sĩ Nguyễn Thị Vinh vừa được bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần thương mại Thái Hưng - Top 5 doanh nghiệp thương mại thép Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Công ty Thanh Tuấn - Thế lực xây lắp "ẩn mình" giữa lòng TP. Hồ Chí Minh

Công ty Thanh Tuấn - Thế lực xây lắp "ẩn mình" giữa lòng TP. Hồ Chí Minh

Nhà thầu kiệm tiếng - Công ty Thanh Tuấn là nhân vật chính trong dự án hơn 8.000 tỷ đồng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. Hồ Chí Minh.
Làm sao cụ thể hoá khát vọng “Tỷ phú thế giới, doanh nhân quyền lực nhất châu Á”?

Làm sao cụ thể hoá khát vọng “Tỷ phú thế giới, doanh nhân quyền lực nhất châu Á”?

Bước vào kỷ nguyên mới, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ đội ngũ doanh nhân. Tầm nhìn và kế hoạch cụ thể hoá khát vọng này là gì?
Mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD thế giới

Mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD thế giới

Mục tiêu đến 2030, có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp, nhiều doanh nhân lãnh đạo các tập đoàn kinh tế mạnh và có 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD.
Vụ hai cô gái trẻ lộ clip: VIB khẳng định không phải nhân sự ngân hàng!

Vụ hai cô gái trẻ lộ clip: VIB khẳng định không phải nhân sự ngân hàng!

Khi sự việc đáng tiếc bị đẩy lên cao trào, VIB chính thức lên tiếng dập tắt tất cả lời đồn đoán thiếu căn cứ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của họ.
CEO Nguyễn Thị Huyền Trang – nỗ lực phát triển kinh doanh để có điều kiện hỗ trợ cộng đồng nhiều hơn

CEO Nguyễn Thị Huyền Trang – nỗ lực phát triển kinh doanh để có điều kiện hỗ trợ cộng đồng nhiều hơn

CEO Nguyễn Thị Huyền Trang không chỉ được biết đến với sự thành công trong kinh doanh mà còn với tấm lòng từ thiện cao cả góp phần vào sự phát triển cộng đồng.
"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

Theo kế hoạch, trong quý II tới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV sẽ tiếp tục mời thầu hàng loạt gói thầu "khủng" tại dự án sân bay Long Thành.
10 quy tắc trong công tác điều hành doanh nghiệp của doanh nhân Đặng Văn Thành

10 quy tắc trong công tác điều hành doanh nghiệp của doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nhân Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn TTC có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Theo Tạp chí Forbes, Việt Nam có 6 tỷ phú xuất hiện trong danh sách tỷ phú USD thế giới năm 2024 với những biến động về tài sản nhất định.
CEO Huỳnh Bích Ngọc - người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân

CEO Huỳnh Bích Ngọc - người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân

Với kinh nghiệm 45 năm bền bỉ trên thương trường, cùng sự nhạy bén trong kinh doanh, bà Huỳnh Bích Ngọc được xem là nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam.
COO Dung Bùi - Nữ doanh nhân tài năng và hành trình xây dựng trang tin điện tử VNtre.vn

COO Dung Bùi - Nữ doanh nhân tài năng và hành trình xây dựng trang tin điện tử VNtre.vn

COO Dung Bùi đã phải vượt qua không ít thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, trở thành người quản lý và điều hành của VNtre.vn.
Vì sao nhiều doanh nhân Việt kiều về Việt Nam khởi nghiệp?

Vì sao nhiều doanh nhân Việt kiều về Việt Nam khởi nghiệp?

Là một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động nhất Đông Nam Á, Việt Nam đang là điểm sáng thu hút nhà đầu tư, trong đó có nhiều doanh nhân là Việt kiều.
Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu...
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My được biết đến như "Nữ tướng ngành nông nghiệp Việt” nhờ đóng góp định hình tư duy dịch chuyển nông nghiệp thông minh tuần hoàn.
CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ - nhà sáng lập và điều hành nền tảng tuyển dụng vừa gây bão truyền thông job3s.vn đã có những chia sẻ hấp dẫn và bổ ích về kinh nghiệm ứng tuyển.
Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Cập nhật mới nhất từ Forbes cho thấy, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đã trở lại danh sách tỷ phú USD trên thế giới với khối tài sản 1 tỷ USD.
Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Elon Musk được biết đến là một doanh nhân công nghệ, nhà phát minh, nhà tài phiệt và nhà từ thiện người Mỹ gốc Nam Phi.
Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên dưới đây là bài học thành công được đúc kết từ chính cuộc đời và sự nghiệp của các tỷ phú nổi tiếng thế giới.
Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tính đến sáng 16/1, Việt Nam có 5 đại diện trong danh sách tỷ phú Forbes, người giàu nhất là ông Phạm Nhật Vượng hiện có 4,5 tỷ USD, đứng thứ 651 thế giới.
Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup lái xe chở Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng.
Doanh nhân Nguyễn Thái Bình -  Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Doanh nhân Nguyễn Thái Bình - Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Tôi chọn ngành logistics một phần vì thấy tiềm năng rất lớn của Việt Nam - Đó là chia sẻ của Doanh nhân trẻ Nguyễn Thái Bình nhân dịp đầu năm mới 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động