Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Cần loại bỏ cách làm báo kiểu salon, ngồi bàn giấy, đưa thông tin một chiều

Nói đến báo chí, trước hết là nói đến người làm báo. Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ nhà báo là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được Bác Hồ đặc biệt quan tâm.
Giải Búa liềm vàng đã khẳng định tấm lòng son sắt cách mạng của người làm báo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chúc người làm báo cả nước luôn giữ tâm trong, trí sáng

Sự cấp thiết đặt ra trong công cuộc đổi mới báo chí

Tính từ sự ra đời của tờ báo Thanh Niên những năm 20 của thế kỷ XX, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã trải qua gần 100 năm phát triển với những dấu son lịch sử đáng tự hào. Đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng của dân tộc, những người làm báo cách mạng Việt Nam đã từng bước trưởng thành, gắn bó máu thịt với nhân dân, gây dựng được niềm tin trong công chúng.

Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ nhà báo là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được Bác đặc biệt quan tâm.
Chuyển đổi số của một số cơ quan báo chí lớn theo hướng phát triển thành cơ quan báo chí đa phương tiện chủ lực. Ảnh: congluan.vn

Bước vào thời đại bùng nổ thông tin và toàn cầu hoá hiện nay, nền báo chí cách mạng Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, nhiều vấn đề chưa từng đặt ra trong lịch sử. Sự phát triển của các phương tiện kỹ thuật, công nghệ, đặc biệt các loại hình truyền thông đại chúng đa phương tiện và sự phát triển bùng nổ của các mạng xã hội đang làm đảo lộn mọi quan điểm về thông tin truyền thống.

Chia sẻ về những thách thức này, PGS, TS. Đỗ Chí Nghĩa - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho hay, bên cạnh những thành công bước đầu của công cuộc “đổi mới báo chí vì sự nghiệp đổi mới đất nước”, báo chí nước ta còn những hạn chế nhất định, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Đội ngũ làm báo có nhiều cố gắng học hỏi, trau dồi nghề nghiệp, tạo nên sự kế thừa, tiếp nối giữa các thế hệ, song bởi nhiều lý do nên chưa thật đồng đều. Trình độ ngoại ngữ là điểm yếu khá phổ biên hạn chế năng lực hoạt động, giao lưu và học tập kinh nghiệm của các nhà báo.

Bên cạnh đó, theo PGS.TS. Đỗ Chí Nghĩa: "Tác động của cơ chế thị trường trong bối cảnh tiềm lực tài chính của nhiều cơ quan báo chí quá yếu đã thúc đẩy trào lưu chạy theo thị hiếu bằng mọi giá ở một vài tờ báo, dẫn đến lối viết giật gân, kích động, xa rời tôn chỉ mục đích".

Ngoài ra, hiện nay còn có xu hướng làm báo kiểu công chức, làm báo "salon", thông tin một chiều, làm giảm niềm tin của công chúng và vô hình chung giảm hiệu lực, hiệu quả báo chí...

"Tất cả những vấn đề đó đang đặt ra cho nền báo chí cách mạng Việt Nam yêu cầu đổi mới đồng bộ, bắt kịp đòi hỏi của cuộc sống. Hơn lúc nào hết, việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí, trong đó có công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ báo chí phải được quan tâm đúng mức, tạo cơ sở lí luận và thực tiễn cho việc “đổi mới báo chí vì sự nghiệp đổi mới đất nước” một cách đồng bộ, có hệ thống, bảo đảm hội nhập quốc tế và phù hợp với điều kiện Việt Nam" - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhấn mạnh.

Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ nhà báo là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh vai trò quan trọng của người làm báo: “Nói đến báo chí trước hết phải nói đến những người làm báo”. Bên cạnh đó, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ nhà báo là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được Bác đặc biệt quan tâm.

Có thể thấy, trong tư tưởng của Hồ Chí Minh, người cán bộ báo chí phải đáp ứng những yêu cầu sau:

Thứ nhất, nắm vững đường lối chính trị, trung thành với sự nghiệp cách mạng. Nhà báo đồng thời là người cán bộ cách mạng mẫu mực. Hồ Chí Minh nhiều lần nhấn mạnh: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Người nhắc nhở: “Tất cả những người làm báo (người viết, người in, người sửa bài, người phát hành...) phải có lập trường chính trị vững chắc. Chính trị phải làm chủ. Đường lối chính trị đúng thì những việc khác mới đúng được”.

Thứ hai, tinh thông nghề nghiệp, viết đúng và hay, thông tin chính xác, kịp thời. Muốn vậy, nhà báo phải nỗ lực rèn luyện “có chí, chớ giấu dốt”, khó mấy cũng quyết làm được. Nói như Hồ Chí Minh: “Không nên chỉ viết cái tốt mà giấu cái xấu. Nhưng phê bình phải đúng đắn. Nếu cái hay cái tốt thì phải có chừng mực, chớ phóng đại. Có thế nào, nói thế ấy. Bộ đội và nhân dân ta cũng đủ nhiều cái hay để nêu lên, không cần phải bịa đặt ra”.

Thứ ba, gắn bó với đời sống nhân dân, học lời ăn tiếng nói của nhân dân. Nói rộng ra là gắn bó mật thiết với sự nghiệp cách mạng của nhân dân, tránh bệnh “hay nói chữ”, kiểu cách, khó hiểu, xa lạ với đại đa số nhân dân. Bác yêu cầu các nhà báo phải: “Gần gũi quần chúng, cứ ngồi trong phòng giấy mà viết thì không thể viết thiết thực”.

PGS, TS. Đỗ Chí Nghĩa nhấn mạnh, tư tưởng của Hồ Chí Minh về xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ nhà báo cho thấy một cái nhìn sâu sắc, đầy tính chiến lược của nhà cách mạng, nhà báo tầm vóc quốc tế. Điều này xuất phát từ thực tiễn nghề nghiệp phong phú trong suốt nửa thế kỷ viết báo bằng nhiều thứ tiếng khác nhau của Người. Tư tưởng ấy cũng chứa đựng cái nhìn thực tế, phù hợp với điều kiện cụ thể của đất nước. Đây là những nền móng rất căn bản để chúng ta xây dựng đội ngũ cán bộ báo chí xứng đáng với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc.

"Hoạt động báo chí ngày càng phát triển đa dạng với nhiều khâu công việc. Đã đến lúc tổng kết đầy đủ, hệ thống từng vị trí công việc, hoàn thiện các khâu kĩ năng, đào tạo những nhà báo thực sự giỏi nghề với từng khâu công việc khác nhau" - PGS, TS. Đỗ Chí Nghĩa nói.

Thực tế, Việt Nam hiện có hơn 20.000 nhà báo được cấp thẻ, trong đó chưa đến 1/2 đã qua đào tạo chuyên ngành báo chí. Công việc bồi dưỡng, đào tạo lại chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Theo đó, PGS, TS. Đỗ Chí Nghĩa cho rằng, các cơ sở đào tạo cần được ưu tiên trang bị phương tiện kĩ thuật hiện đại, đồng bộ, tránh dàn trải, tận dụng tối đa mọi nguồn lực, bảo đảm học và hành đạt hiệu quả.

Đặc biệt, cần xác định, kĩ thuật không phải là tất cả. Nói đến báo chí trước hết và nói đến cán bộ báo chí. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, con người là khâu then chốt. Nghề báo, suy cho cùng vẫn là nghề của trí tuệ, bản lĩnh, nghề của sự say mê, bám sát, phản ánh và phân tích cuộc sống.

"Kĩ thuật chỉ phát huy được tác dụng khi đội ngũ cán bộ báo chí đã vững vàng về nghiệp vụ. Công tác đào tạo báo chí hiện nay càng cần bài bản, nền tảng, khắc sâu vào những kĩ năng làm nghề" - PGS, TS. Đỗ Chí Nghĩa nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, PGS, TS. Đỗ Chí Nghĩa cũng chỉ ra, điểm "mấu chốt" của các cơ quan báo chí nhằm nâng cao năng lực của người làm báo là cần gắn chặt giữa sử dụng và đào tạo, đào tạo và sử dụng. Đây là vấn đề có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc.

Đặc biệt, cần sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo và các cơ quan báo chí để đảm bảo sự liên kết chặt chẽ, hài hoà, hiệu quả, đáp ứng nguồn nhân lực báo chí chất lượng cao trong bối cảnh mới.

Theo PGS, TS. Đỗ Chí Nghĩa, trước yêu cầu của thực tiễn hiện nay, để thúc đẩy nền báo chí phát triển, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới đất nước. Mỗi cơ sở đào tạo, cơ quan báo chí cần kế thừa, phát huy đúng đắn những quan điểm chỉ đạo có tính chiến lược của Hồ Chí Minh về đào tạo, bồi dưỡng nhà báo, xứng đáng với niềm quan tâm, tin tưởng Bác dành cho đội ngũ cán bộ báo chí cách mạng.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Báo chí cách mạng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công trường đường dây 500kV mạch 3: Nơi rèn luyện tư tưởng, đạo đức cho cán bộ trẻ

Công trường đường dây 500kV mạch 3: Nơi rèn luyện tư tưởng, đạo đức cho cán bộ trẻ

Tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3, nhiều cán bộ trẻ trưởng thành về chuyên môn, vững vàng tư tưởng chính trị, vinh dự được kết nạp Đảng tại công trường.
Vụ tai nạn hầm lò ở Quảng Ninh: Lại luận điệu xuyên tạc vô căn cứ của Việt Tân

Vụ tai nạn hầm lò ở Quảng Ninh: Lại luận điệu xuyên tạc vô căn cứ của Việt Tân

Với bản chất của kẻ chuyên chống phá, nói xấu, tổ chức phản động Việt Tân đã có những vu cáo về vụ tai nạn lao động ở Quảng Ninh.
Quy định số 144-QĐ/TW: Gương soi cán bộ, đảng viên thời kỳ mới

Quy định số 144-QĐ/TW: Gương soi cán bộ, đảng viên thời kỳ mới

Tất cả cán bộ, đảng viên phải không ngừng quán triệt, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh và soi chiếu Quy định số 144-QĐ/TW để hoàn thiện đạo đức cách mạng.

Tin cùng chuyên mục

Từ vụ Huy Đức bị bắt đến việc xuyên tạc tự do báo chí tại Việt Nam

Từ vụ Huy Đức bị bắt đến việc xuyên tạc tự do báo chí tại Việt Nam

Sau khi ông Trương Huy San (Osin Huy Đức) bị bắt, trên mạng xã hội và báo chí nước ngoài đã xuất hiện các thông tin xuyên tạc tự do báo chí ở Việt Nam
Vẫn là chiêu trò lợi dụng hiện tượng Thích Minh Tuệ để xuyên tạc tình hình tôn giáo ở Việt Nam

Vẫn là chiêu trò lợi dụng hiện tượng Thích Minh Tuệ để xuyên tạc tình hình tôn giáo ở Việt Nam

Khi hiện tượng Thích Minh Tuệ được các cơ quan chức năng Việt Nam giải quyết thì lại xuất hiện chiêu trò lợi dụng để xuyên tạc tình hình tôn giáo ở Việt Nam.
Vạch mặt chân tướng Việt Tân quanh việc tự nguyện dừng hạnh đạo của ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ)

Vạch mặt chân tướng Việt Tân quanh việc tự nguyện dừng hạnh đạo của ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ)

Việc Việt Tân kích động khi trong nước giải quyết thấu tình đạt lý “hiện tượng” Thích Minh Tuệ cho thấy tổ chức phản động này thêm một lần tự lột mặt nạ.
Tin giả - sự nguy hại và phương cách ngăn chặn

Tin giả - sự nguy hại và phương cách ngăn chặn

Tin giả đang nổi lên thành vấn nạn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, vấn nạn tin giả diễn ra tràn lan, gây thiệt hại lớn trên nhiều lĩnh vực.
Xây dựng Đảng về đạo đức nhằm thực hiện mục tiêu độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân

Xây dựng Đảng về đạo đức nhằm thực hiện mục tiêu độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân

Xây dựng Đảng về đạo đức nhằm thực hiện mục tiêu độc lập, tự do, hạnh phúc trong tư tưởng Hồ Chí Minh dành cho nhân dân.
Bác bỏ luận điệu xuyên tạc “Ngoại giao cây tre”

Bác bỏ luận điệu xuyên tạc “Ngoại giao cây tre”

Đây là dịp quan trọng để toàn ngành ngoại giao, ban, bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp cùng nhìn lại kết quả thực hiện đường lối đối ngoại thời gian qua.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Kinh nghiệm từ công tác bồi dưỡng đảng viên trẻ ngành than

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Kinh nghiệm từ công tác bồi dưỡng đảng viên trẻ ngành than

Khi có nhiều đảng viên trẻ với tư tưởng chính trị vững vàng sẽ góp phần xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam thêm phần vững chắc.
Phát huy sức mạnh tổng hợp của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy sức mạnh tổng hợp của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thời gian qua báo chí đã phát huy sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng.
Truyền thông - công cụ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lực lượng Quản lý thị trường

Truyền thông - công cụ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lực lượng Quản lý thị trường

Các cơ quan báo chí, truyền thông là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, có vai trò quan trọng trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Nhận diện, phân biệt “quan điểm sai trái, thù địch” và “ý kiến khác với quan điểm của Đảng”

Nhận diện, phân biệt “quan điểm sai trái, thù địch” và “ý kiến khác với quan điểm của Đảng”

Cán bộ, đảng viên cần nhận diện, phân biệt rõ các “quan điểm sai trái, thù địch” và “ý kiến khác với quan điểm của Đảng”, tránh “vơ đũa cả nắm”.
Trí thức trẻ trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trí thức trẻ trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bản thân các cán bộ, đảng viên, nhất là những người trẻ cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương Việt Nam

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương Việt Nam

Đảng bộ Bộ phận Công ty CP Tập đoàn Taseco đã và đang thực hiện kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống” trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Cán bộ, đảng viên không tranh công, không đổ lỗi

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Cán bộ, đảng viên không tranh công, không đổ lỗi

Trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cán bộ, đảng viên phải trung thực trong nhiệm vụ, không tranh công, không đổ lỗi; cầu thị, có chí tiến thủ,...
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có ý nghĩa "sống còn" với Nhà nước chế độ xã hội chủ nghĩa

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có ý nghĩa "sống còn" với Nhà nước chế độ xã hội chủ nghĩa

Việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa sống còn.
Đảng viên là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng viên là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trước những diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch, Đảng viên là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên “mặt trận” không gian mạng

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên “mặt trận” không gian mạng

Công cuộc nhận diện và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên “mặt trận” không gian mạng là một trong những nhiệm vụ quan trọng.
Đẩy mạnh “nêu gương” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên

Đẩy mạnh “nêu gương” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên

Đẩy mạnh “nêu gương” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên - vấn đề không mới nhưng là yêu cầu bức thiết nhằm xây dựng Đảng luôn trong sạch, vững mạnh.
Bác bỏ luận điệu "đường lối của Đảng chỉ là ý chí chủ quan của một bộ phận tinh hoa cầm quyền"

Bác bỏ luận điệu "đường lối của Đảng chỉ là ý chí chủ quan của một bộ phận tinh hoa cầm quyền"

Những năm gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều luận điệu xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta với nhiều loại và giọng điệu khác nhau.
Chiêu trò  xuyên tạc, chống phá qua các vụ án "chuyến bay giải cứu" và kit test Việt Á: Bổn cũ soạn lại

Chiêu trò xuyên tạc, chống phá qua các vụ án "chuyến bay giải cứu" và kit test Việt Á: Bổn cũ soạn lại

Khi Việt Nam đưa vụ “chuyến bay giải cứu” ra xét xử, các thế lực thù địch đã sử dụng các thủ đoạn quy chụp, vu cáo để phủ nhận thành tích chống dịch Covid-19.
Longform | Bài 2: Xử lý "đại án nhận quà" và kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng trên thế giới

Longform | Bài 2: Xử lý "đại án nhận quà" và kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng trên thế giới

"Đại án nhận quà" khiến nhiều cán bộ nhúng chàm, dù đã có những quy định nghiêm khắc. Nước ta cũng như một số quốc gia đang phải chống lại “vi rút” trầm kha này
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động