Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Chuyển các bệnh viện trung ương về Hà Nội quản lý: Liệu có “lợi bất cập hại”?

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có nội dung đề cập việc chuyển các bệnh viện Trung ương do Bộ Y tế quản lý về Hà Nội, đang gây bức xúc trong dư luận.
Bệnh viện Trung Ương Huế triển khai xây dựng trung tâm hồi sức tích cực tại TP. Hồ Chí Minh Bệnh viện nghìn tỉ bỏ hoang: Bộ Y tế lên tiếng

Bộ Y tế đề xuất: Đưa nội dung này ra khỏi bản dự thảo

Theo khoản 1, Điều 26 của Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): “Chuyển giao các bệnh viện thuộc bộ, cơ quan nhà nước ở trung ương đóng trên địa bàn thủ đô về TP. Hà Nội quản lý, trừ các bệnh viên thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; bệnh viện các trường đại học”.

Ngay khi vấn đề này được đưa ra, không chỉ chuyên gia y tế đầu ngành mà hầu như tất cả các y bác sĩ được hỏi ý kiến đều không đồng tình. TS.BS Nguyễn Công Hựu - Giám đốc Bệnh viện E thông tin: Hơn 1.300 cán bộ y bác sĩ của Bệnh viện E khi được hỏi về tâm tư, nguyện vọng đã thống nhất đề nghị Bệnh viện E tiếp tục do Bộ Y tế quản lý.

Chuyển các bệnh viện trung ương về Hà Nội quản lý: Liệu có “lợi bất cập hại”?
Đề xuất chuyển các bệnh viện trung ương về Hà Nội quản lý gây bức xúc dư luận (Ảnh minh họa)

Giám đốc Bệnh viện E cũng chia sẻ, mỗi bệnh viện đang làm công tác chỉ đạo tuyến cho vài chục bệnh viện tuyến huyện và tỉnh. Do đó nếu thuộc Hà Nội quản lý sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác này.

Cùng chia sẻ ý kiến xoay quanh nội dung này, ông Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai băn khoăn: Dưới sự quản lý thống nhất của Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai và các bệnh viện tuyến trung ương sẽ có điều kiện thuận lợi để triển khai mô hình chuỗi bệnh viện. Vậy khi chuyển về Hà Nội quản lý, bệnh viện sẽ thực hiện mô hình này thế nào?

Với vai trò là cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết: Sau khi dự thảo được đăng tải, Bộ Y tế đã tham gia ý kiến, góp ý với ban soạn thảo về nhiều vấn đề. Trong đó, nội dung được quan tâm nhất là “Chuyển giao các bệnh viện thuộc bộ, cơ quan nhà nước ở trung ương đóng trên địa bàn Thủ đô về TP. Hà Nội quản lý, trừ các bệnh viện thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, bệnh viện các trường đại học”.

Quan điểm của Bộ Y tế là đưa nội dung này ra khỏi dự thảo, vì nhiều lý do: Đây là các cơ sở y tế đầu ngành của cả nước ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Ví dụ như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Phổi Trung ương… có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam và Hà Nội.

Bên cạnh đó, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn Hà Nội hiện nay đều là bệnh viện chuyên khoa, đầu ngành, có cả hạng đặc biệt, là bệnh viện tuyến cuối, có tầm ảnh hưởng quốc tế và quan hệ quốc tế, phát triển kỹ thuật chuyên sâu, tương đương với các nước trong khu vực và thế giới.

Ngoài nhiệm vụ khám chữa bệnh, chỉ đạo tuyến, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để học hỏi, ứng dụng, triển khai kỹ thuật cao, mới, tiên tiến của thế giới vào Việt Nam... nhiều bệnh viện đang thực hiện nhiệm vụ Bộ Y tế giao về xây dựng danh mục định mức kinh tế kỹ thuật.

Cảnh báo tái diễn tình trạng bác sĩ nghỉ việc

Không đồng tình với đề xuất trong dự thảo này, nhiều chuyên gia còn khẳng khái bày tỏ: Những bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế như: Bệnh viện K, Việt Đức, Bạch Mai, Nhi Trung ương là những bệnh viện có đội ngũ bác sĩ và chuyên gia giỏi. Những đơn vị này không chỉ thực hiện nhiệm vụ khám và điều trị bệnh cho 10 triệu dân Hà Nội mà còn cho hàng chục triệu người dân các tỉnh phía Bắc, miền Trung, thậm chí nhiều vùng miền trong cả nước và chủ yếu là những ca bệnh khó.

Do đó, dù cơ sở nằm trên địa bàn Hà Nội nhưng các bệnh viện này phục vụ cho nhiều địa phương. Việc đưa các bệnh viện đầu ngành về trực thuộc Hà Nội sẽ thu hẹp tầm hoạt động của bệnh viện. Khi đó, đối tượng bị thiệt thòi là nhân dân.

Thậm chí có ý kiến cảnh báo: Nếu đề xuất trên được thực hiện, chắc chắn nhiều bác sĩ sẽ xin nghỉ. Điều này làm "chảy máu chất xám" ở bệnh viện công, ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

Tại buổi làm việc của Bộ Y tế với lãnh đạo các bệnh viện trực thuộc Bộ trên địa bàn Hà Nội về công tác khám chữa bệnh và việc sắp xếp các bệnh viện trực thuộc Bộ theo Dự thảo Luật Thủ đô, tất cả ý kiến của lãnh đạo bệnh viện chuyên khoa, đầu ngành do Bộ Y tế quản lý và đơn vị liên quan trực thuộc Bộ đều đồng thuận và mong muốn tiếp tục ở lại Bộ Y tế quản lý, vì mô hình đang ổn định, đáp ứng được nhiệm vụ Bộ Y tế giao trong thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Trước kiến nghị của đại diện các bệnh viện, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nêu: Việc chuyển các bệnh viện của Trung ương trên địa bàn về Hà Nội quản lý là công việc hệ trọng, liên quan đường lối chính sách và hệ thống chăm sóc sức khỏe nhân dân nên cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Các bệnh viện khi thuộc Bộ Y tế sẽ mang thương hiệu quốc gia, thuận lợi cho việc hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, đặc biệt là công tác chuyển giao công nghệ từ các tổ chức, các nước phát triển cho Việt Nam. Sau khi tiếp nhận thành công, các bệnh viện trung ương sẽ chuyển giao cho bệnh viện tuyến dưới cấp tỉnh, huyện, xã.

Theo thống kê, Bộ Y tế đang quản lý 30 bệnh viện chuyên khoa, đầu ngành. Con số này chiếm tỷ lệ rất nhỏ (2%) so với tổng số 1.500 bệnh viện trên toàn quốc. Trong khi hiện nay Hà Nội quản lý hơn 100 bệnh viện công và tư, cùng với hơn 4.000 phòng khám, chưa kể quản lý hàng nghìn cơ sở sản xuất, kinh doanh dược, trang thiết bị, các cơ sở y tế khối dự phòng, kiểm nghiệm…

Ngoài ra, Hà Nội cũng đã có hệ thống các bệnh viện chuyên khoa tương tự như Bệnh viện Tim, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Da liễu, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Y học cổ truyền…

Như vậy, nếu đưa các bệnh viện chuyên khoa của Bộ Y tế về Hà Nội quản lý sẽ tăng thêm nhiều cơ sở y tế với quy mô lớn. Điều này rất có thể sẽ làm chồng chéo, phức tạp hơn vấn đề quản trị hệ thống y tế Thủ đô.

Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 vào tháng 10 tới.

Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chăm sóc sức khỏe

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 14/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa lớn

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 14/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa lớn

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 14/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rào và dông vài nơi; Mưa lớn khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi trên 120mm tập trung chiều tối.
Dự báo thời tiết biển ngày 14/9/2024: Gió mạnh, sóng lớn, mưa dông, biển động mạnh

Dự báo thời tiết biển ngày 14/9/2024: Gió mạnh, sóng lớn, mưa dông, biển động mạnh

Thời tiết biển hôm nay 14/9/2024, dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam mạnh đang gây mưa rào và dông, sóng lớn, biển động mạnh.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 14/9/2024: Hà Nội ngày nắng; tình trạng ngập úng ven sông dần được cải thiện

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 14/9/2024: Hà Nội ngày nắng; tình trạng ngập úng ven sông dần được cải thiện

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 14/9/2024, Hà Nội ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Quỹ Cứu trợ TP. Hà Nội tiếp nhận hơn 56 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Quỹ Cứu trợ TP. Hà Nội tiếp nhận hơn 56 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Tại TP. Hà Nội, trong ngày 13/9, tiếp tục có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ người dân bị thiệt hại do bão, lũ.
Mặt trận Tổ quốc công bố tiếp hơn 2.000 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào vùng lũ từ 10-12/9

Mặt trận Tổ quốc công bố tiếp hơn 2.000 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào vùng lũ từ 10-12/9

Đêm 13/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục công bố hơn 2.000 trang sao kê về số tiền cả nước ủng hộ đồng bào bị thiệt hại từ ngày 10-12/9.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Ấm áp chương trình

Đà Nẵng: Ấm áp chương trình 'Trung thu bên em'

'Trung thu bên em' được các tình nguyện viên của dự án 'Một bức tranh - Nhiều hy vọng' tiếp sức mạnh cho các 'chiến binh nhí' đang chống lại căn bệnh ung thư.
Điểm nóng 24h ngày 13/9: Nhân chứng kể lại giây phút thoát nạn kỳ diệu trong cơn lũ quét Làng Nủ

Điểm nóng 24h ngày 13/9: Nhân chứng kể lại giây phút thoát nạn kỳ diệu trong cơn lũ quét Làng Nủ

Trong vụ sạt lở đất kinh hoàng khiến gần 100 người chết và mất tích tại Làng Nủ, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, kỳ tích xảy ra khi 3 gia đình kịp thời thoát nạn.
Tổng cục Hải quan ủng hộ hơn 859 triệu đồng giúp đỡ đồng bào sau bão số 3

Tổng cục Hải quan ủng hộ hơn 859 triệu đồng giúp đỡ đồng bào sau bão số 3

Hôm nay (13/9), Công đoàn Tổng cục Hải quan đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi) gây ra.
Link tải bảng sao kê ủng hộ đồng bào của TP. Hồ Chí Minh

Link tải bảng sao kê ủng hộ đồng bào của TP. Hồ Chí Minh

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đã công khai sao kê những tổ chức, cá nhân ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt do bão số 3 gây ra.
Soi sao kê 12.000 trang: Việt Anh Pí Po thừa nhận ‘phông bạt từ thiện’

Soi sao kê 12.000 trang: Việt Anh Pí Po thừa nhận ‘phông bạt từ thiện’

Sau khi dân mạng "check var" sao kê, TikToker Việt Anh Pí Po lên video xin lỗi chuyện "khoe ảnh hàng chục triệu nhưng thực tế chuyển 1 triệu".
Link tải bảng sao kê ủng hộ đồng bào bão lụt của tỉnh Bình Dương

Link tải bảng sao kê ủng hộ đồng bào bão lụt của tỉnh Bình Dương

Chiều 13/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương đã công khai sao kê những tổ chức, cá nhân ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt do bão số 3 gây ra.
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng 'collab' Duy Mạnh, ủng hộ 3 tỷ đồng cho đồng bào vùng lũ

Chiều 13/9, Ban tổ chức đêm nhạc "Dốc mộng mơ - Duy Mạnh và Tuấn Hưng" trao 3 tỷ đồng cho Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Nhân sự 13/9: Văn phòng Chính phủ bổ nhiệm lại Phó Chủ nhiệm; Huyện Tam Đảo có tân Bí thư Huyện ủy

Nhân sự 13/9: Văn phòng Chính phủ bổ nhiệm lại Phó Chủ nhiệm; Huyện Tam Đảo có tân Bí thư Huyện ủy

Ngày 13/9, Văn phòng Chính phủ bổ nhiệm Phó Chủ nhiệm Nguyễn Sỹ Hiệp; ông Nguyễn Mạnh Tuấn giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Tam Đảo, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Bình Dương: Ngắm tuyến đường đẹp nhất TP. Dĩ An sau khánh thành

Bình Dương: Ngắm tuyến đường đẹp nhất TP. Dĩ An sau khánh thành

Đường trục chính Đông Tây vừa mới khánh thành chưa đầy 1 tháng, được nhiều người dân ví von và đánh giá là tuyết đường đẹp nhất của TP. Dĩ An.
Hà Nội: Gần 10 năm thi công, đại dự án thoát nước hơn 7.000 tỷ đồng vẫn ì ạch, ngổn ngang

Hà Nội: Gần 10 năm thi công, đại dự án thoát nước hơn 7.000 tỷ đồng vẫn ì ạch, ngổn ngang

Sau 9 năm khởi công xây dựng, với tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, nhưng dự án xây dựng kênh dẫn nước La Khê tại Thành phố Hà Nội đang ì ạch, ngổn ngang...
TP. Hồ Chí Minh: Thẩm mỹ Chu bị phạt nặng, đình chỉ hoạt động 2 năm

TP. Hồ Chí Minh: Thẩm mỹ Chu bị phạt nặng, đình chỉ hoạt động 2 năm

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt đối Công ty TNHH Thẩm mỹ Chu (số 22 đường 3/2, phường 12, quận 10) số tiền 170 triệu đồng, đình chỉ cơ sở 2 năm.
Sự thật việc ca sĩ Hà Nhi bị chỉ trích vì sao kê ủng hộ đồng bào miền Bắc

Sự thật việc ca sĩ Hà Nhi bị chỉ trích vì sao kê ủng hộ đồng bào miền Bắc

Sự thật về việc ca sĩ Hà Nhi bị cộng đồng mạng chỉ trích vì sao kê ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả của bão số 3 đã được người trong cuộc lên tiếng.
Dự báo thời tiết ngày mai 14/9/2024: Bắc Bộ lũ trên các sông rút chậm; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa lớn

Dự báo thời tiết ngày mai 14/9/2024: Bắc Bộ lũ trên các sông rút chậm; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa lớn

Dự báo thời tiết ngày mai 14/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng, lũ trên các sông rút chậm; Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa vừa, mưa to có nơi trên 120mm vào chiều tối.
Công đoàn Việt Nam ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn Việt Nam ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo khẩn cấp về việc hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng và thiệt hại bởi cơn bão số 3 (Yagi)
Thanh Hóa trích 6 tỷ đồng đợt 1 hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3

Thanh Hóa trích 6 tỷ đồng đợt 1 hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3

Ban Vận động cứu trợ tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất trích số tiền 6 tỷ đồng trong đợt 1 để hỗ trợ cho các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.
Xót xa làng hoa Tây Tựu sau bão Yagi

Xót xa làng hoa Tây Tựu sau bão Yagi

Do ảnh hưởng của bão Yagi kèm mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, các ruộng trồng hoa của người dân làng Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã bị tàn phá nặng nề.
Bộ Nội vụ nói về bất cập trong luân chuyển vị trí công tác

Bộ Nội vụ nói về bất cập trong luân chuyển vị trí công tác

Bộ Nội vụ cho biết, có phương án tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền địa phương trong việc bố trí công tác với đội ngũ công chức cấp xã, phù hợp thực tiễn.
TP. Hồ Chí Minh: Gửi 30.000

TP. Hồ Chí Minh: Gửi 30.000 'Túi thuốc gia đình' để hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng do bão số 3

Ngày 13/9, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngành y tế thành phố sẽ gửi 30.000 'Túi thuốc gia đình' hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng do bão số 3.
Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

Chiều nay (13/9), Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
‘Check var’ sao kê: Vợ chồng Shark Bình, Phương Oanh bị nghi ngờ số tiền 500 triệu đồng

‘Check var’ sao kê: Vợ chồng Shark Bình, Phương Oanh bị nghi ngờ số tiền 500 triệu đồng

Hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào được công bố nhưng dân mạng lại không tìm thấy tên Shark Bình trong danh sách này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động