Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Đào, phở và piano ... cùng những tranh cãi về giải Oscar

Bỏ qua những tranh cãi về việc tham dự giải Oscar, khó ai có thể phủ nhận ý nghĩa của bộ phim Đào, phở và piano.
Phim 'Đào, Phở và Piano' tham dự vòng sơ tuyển giải Oscar Chiếu phim "Đào, Phở và piano" trên toàn quốc từ 22/2 Sau "cơn sốt" Đào, phở và piano: Làm gì để phim đặt hàng đến gần hơn với khán giả?

Vừa qua, tác phẩm Đào, phở và piano của đạo diễn Phi Tiến Sơn (do Công ty cổ phần Phim truyện 1 sản xuất), đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chọn làm đại diện phim Việt Nam tranh tài trong vòng sơ tuyển giải Oscar 2025. Được biết, phim được lựa chọn từ danh sách 4 tác phẩm được gửi đến Cục Điện ảnh, trong đó có Cái giá của hạnh phúc, Lật mặt 7: Một điều ước Mai.

Đào, phở và piano ... và những tranh cãi về giải Oscar
Cảnh trong phim Đào, phở và piano. Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ngay lập tức, thông báo về việc lựa chọn phim đã gây ra luồng ý kiến trái chiều trong dư luận. Một số người cho rằng, phim không đạt đủ “tầm” để có thể tranh giải Oscar, một trong những giải thưởng danh giá nhất của điện ảnh thế giới. Tuy nhiên, một số luồng ý kiến lại cho rằng, trong số 4 tác phẩm được lựa chọn, thì Đào, phở và piano là tác phẩm có ý nghĩa lớn nhất

Được biết, tác phẩm Đào, phở và piano lấy bối cảnh Hà Nội trong cuộc chiến 60 ngày đêm cuối năm 1946, đầu năm 1947, ca ngợi tinh thần của chiến sĩ, nhân dân Hà Nội thời bom đạn. Phim tạo ra "cơn sốt" săn vé dịp đầu năm, đạt doanh thu 21 tỷ đồng.

Ngoài thành công về doanh thu, tác phẩm cũng đạt được sự đón nhận khá tích cực của công chúng. Phần lớn khán giả đã bày tỏ sự xúc động khi xem bộ phim và dành nhiều lời khen cho hình ảnh, quay phim và diễn viên, đặc biệt ở cách truyền tải thông điệp không nặng nề như những phim về đề tài chiến tranh trước đó. Phim cũng đã đạt giả Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 và Cánh Diều Bạc tại giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam.

Tuy vậy, Đào, phở và piano cũng đã nhận được một số lời phê bình. Trong một bài viết trên trang Tạp chí Điện ảnh, thuộc Hội Điện ảnh Việt Nam, tác giả Vũ Anh cho rằng, cấu trúc của phim đã quá dàn trải, và diễn biến tâm lý nhân vật còn thiếu chặt chẽ. Tương tự, tác giả Nguyễn Mạnh Hà trên báo Phụ nữ Việt Nam đã chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý trong việc xây dựng nhân vật trong phim và có phần hơi thiên về hình thức.

Tuy vậy, cả 2 nhà phê bình phim đều nhận định: Đào, phở và piano có ý nghĩa to lớn, khi là một trong những bộ phim hiếm hoi về đề tài chiến tranh mà được sự ủng hộ rộng rãi của giới trẻ. Cụ thể, tác giả Vũ Anh viết rằng phim đã cho thấy được sự đổi mới của phim Việt Nam nói chung, và phim điện ảnh của nhà nước nói riêng. Còn về phía Nguyễn Mạnh Hà, tác giả này cho rằng bộ phim có thể thúc đẩy các nhà sản xuất mạnh dạn đầu tư làm phim về đề tài chiến tranh.

Quay lại câu chuyện về giải Oscar, ít ai trên mạng xã hội nhận thấy hành trình của một bộ phim quốc tế đến với giải thưởng danh giá này gian nan đến mức nào, đặc biệt là đối với phim Việt Nam. Kể từ năm 1993, chỉ có 21 bộ phim Việt Nam được gửi dự tranh hạng mục Phim quốc tế xuất sắc nhất và chỉ duy nhất Mùi đu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng lọt vào danh sách 5 bộ phim được đề cử chính thức.

Đào, phở và piano ... và những tranh cãi về giải Oscar
Một cảnh trong phim Mùi đu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng. Ảnh: Moveek.com

Năm 2023, có tới 92 tác phẩm phim được gửi đến Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ để chọn lựa tranh giải Oscar. Trong số đó, Ủy ban Sơ khảo Phim truyện Quốc tế thuộc Viện Hàn lâm đã bỏ phiếu kín để chọn ra 15 tác phẩm phim qua vòng sơ khảo, rồi từ 15 tác phẩm trên chọn ra 5 tác phẩm xuất sắc nhất để được đề cử chính thức.

Việc giành được đề cử chính thức là một thành tựu lớn đối với bất kỳ quốc gia nào, đặc biệt khi phải cạnh tranh với các quốc gia có truyền thống điện ảnh lâu đời và danh tiếng như Pháp, Đức, Nhật Bản. Mặc dù điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể kể từ thời kỳ Đổi mới, nhưng vẫn đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn để có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Chính vì vậy, sự lựa chọn bộ phim tham dự giải Oscar không chỉ là lợi động viên, khích lệ điện ảnh nước nhà, mà là cơ hội để quảng bá hình ảnh về Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Về mặt này, Đào, phở và piano đã tạo điểm nhấn so với những “đối thủ” của mình trong năm nay, khi là bộ phim duy nhất nói về tình yêu nước trong thời điểm chiến tranh.

Dù "giấc mơ Oscar" của Việt Nam còn xa vời, nhưng nếu thiếu sự ủng hộ từ khán giả và đầu tư mạnh mẽ vào ngành điện ảnh, thì giấc mơ ấy có thể sẽ mãi chỉ là "giấc mơ". Để biến ước mơ đó thành hiện thực, cần có những tác phẩm tiên phong, khơi dậy niềm đam mê và sự quan tâm của giới trẻ đối với điện ảnh Việt. Ở khía cạnh này, Đào, phở và piano đã gặt hái thành công rực rỡ.

Giải Oscar được coi là giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh, do Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ tổ chức. Sự kiện sẽ diễn ra ở thành phố Los Angeles, Mỹ, vào ngày 3/3/2025. Những năm gần đây, Việt Nam tham gia sơ tuyển hạng mục Phim quốc tế với các đề cử như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cô Ba Sài Gòn, Hai Phượng, Mắt biếc, Bố già, Tro tàn rực rỡ, nhưng đều không thành công.
An Chi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đào, phở và piano

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khi chính sách miễn học phí đặt cạnh câu chuyện “xin hỗ trợ laptop 6 triệu”, thấy gì?

Khi chính sách miễn học phí đặt cạnh câu chuyện “xin hỗ trợ laptop 6 triệu”, thấy gì?

Trong khi xã hội luôn cố gắng vì một nền giáo dục nhân văn hơn, đâu đó vẫn còn những trường hợp như cô giáo trong câu chuyện “xin hỗ trợ laptop 6 triệu”.
Rapper lộng ngôn về việc học: Bông đùa quá trớn rồi… lại xin lỗi

Rapper lộng ngôn về việc học: Bông đùa quá trớn rồi… lại xin lỗi

Nhiều nhận định cho biết nam rapper Negav chưa có suy nghĩ chín chắn về vấn đề học tập và đã phát ngôn gây tranh cãi khi diễn tại một show lớn ở TP.Hồ Chí Minh.
Hiện thức hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Hiện thức hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến sẽ được đầu tư, là giấc mơ đang dần thành hiện thực, đáp ứng sự phát triển của đất nước và mong mỏi người dân.
Vụ giáo viên đòi mua laptop không được thì

Vụ giáo viên đòi mua laptop không được thì 'dỗi': Trăm dâu... đổ đầu phụ huynh

Dư luận xôn xao trước việc cô giáo chủ nhiệm tại Trường Tiểu học Chương Dương (TP. Hồ Chí Minh) đòi phụ huynh mua laptop cá nhân không được quay ra "dỗi".
‘Tick xanh’ cho hàng Việt và câu chuyện niềm tin người tiêu dùng

‘Tick xanh’ cho hàng Việt và câu chuyện niềm tin người tiêu dùng

Chương trình "Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh", gọi tắt là "Tick xanh trách nhiệm" triển khai từ tháng 3/2024 đang rất được quan tâm.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày: Cơ hội để hàng triệu người Việt sum họp, đoàn viên

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày: Cơ hội để hàng triệu người Việt sum họp, đoàn viên

Quyết định nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế, mà còn tạo điều kiện sum họp, đoàn viên cho hàng triệu người lao động trên cả nước.

'Bức tử' ao, hồ ở Hà Nội: Cái giá phải trả rất đắt!

Việc nhiều ao, hồ tại Hà Nội đang bị san lấp, chiếm dụng trái phép ảnh hưởng nghiêm trọng tới không gian văn hóa, môi trường sống.
Một quyết định hợp lòng dân, đầy trách nhiệm trước nỗi đau sau bão, lũ

Một quyết định hợp lòng dân, đầy trách nhiệm trước nỗi đau sau bão, lũ

Quyết định dừng bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô để tập trung khắc phục hậu quả bão, lũ đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ rộng rãi.

'Em bé quốc dân' Pam òa khóc tại sự kiện: Đừng để tuổi thơ con em trở thành 'content'

Việc bé Pam òa khóc tại sự kiện fan meeting là bài học về trách nhiệm của phụ huynh và xã hội trong bảo vệ quyền lợi của trẻ em trước sức ép của thời đại số.
Sữa Núi Tản Ba Vì và những suy diễn, quy chụp thiếu căn cứ

Sữa Núi Tản Ba Vì và những suy diễn, quy chụp thiếu căn cứ

Thông tin học sinh uống sữa Núi Tản Ba Vì bị ngộ độc là không có căn cứ, song nhiều người đã vội vàng tiếp nhận, quy chụp.
Sau cơn mưa trời lại sáng, cả nước đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp vực dậy sau bão lũ

Sau cơn mưa trời lại sáng, cả nước đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp vực dậy sau bão lũ

Mưa nào rồi cũng tạnh, bão nào rồi cũng tan, sau cơn mưa trời sẽ lại sáng, cả nước đã sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp vực dậy sau bão, lũ.
Bức ảnh

Bức ảnh 'chiến sĩ bế em nhỏ' và lời cảnh tỉnh về mặt tối của công nghệ AI

Bức ảnh người chiến sĩ bằng trí tuệ nhân tạo (AI) là hồi chuông cảnh tỉnh về khả năng nhận diện thông tin sai của nhiều người dùng mạng xã hội.
Phẫn nộ rapper câu view bằng cách… phỉ báng Phật giáo

Phẫn nộ rapper câu view bằng cách… phỉ báng Phật giáo

Một video âm nhạc trên Youtube của một nam rapper có những hình ảnh câu view, xuyên tạc, phỉ báng Phật giáo đang được cộng đồng mạng lên án, tẩy chay.
Louis Phạm lại giả dối trong xin lỗi: Đừng biến mình thành phiên bản Pinocchio

Louis Phạm lại giả dối trong xin lỗi: Đừng biến mình thành phiên bản Pinocchio

Louis Phạm (Phạm Như Phương) gây chú ý khi liên tục nói dối và "phông bạt" chuyện từ thiện, đến nỗi cộng đồng mạng gắn cho cô này cái tên Pinocchio.
Lạm thu đầu năm học: Câu chuyện bàn tán từ công sở ra đến tận góc chợ

Lạm thu đầu năm học: Câu chuyện bàn tán từ công sở ra đến tận góc chợ

Cứ mỗi dịp đầu năm học mới, câu chuyện lạm thu từ các khoản xã hội hóa, thu tự nguyện lại trở thành đề tài được bàn tán xôn xao từ công sở ra đến tận góc chợ.

'Phông bạt' rồi lại xin lỗi: Bao giờ mới thôi 'sống ảo'?

Mới đây, cựu vận động viên thể dục dụng cụ Phạm Như Phương đã chính thức xin lỗi và thừa nhận ‘phông bạt’ tiền ủng hộ đồng bào bị bão lũ để sống ảo.
Lời cảnh tỉnh từ việc bản đồ

Lời cảnh tỉnh từ việc bản đồ 'đường lưỡi bò' xuất hiện trong lớp học

Sự việc xuất hiện 'đường lưỡi bò' trong một lớp học tiếng Trung cũng là lời nhắc nhở về việc giữ vững tư tưởng chính trị trong việc dạy ngoại ngữ.
Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Đề xuất chuyển từ cơ chế

Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Đề xuất chuyển từ cơ chế 'tự nguyện' sang 'bắt buộc'

Nhiều ý kiến cho rằng cần có những chế tài mang tính quy định bắt buộc trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Từ vụ bé gái bị vật cứng rơi trúng đầu: Báo động về văn hóa sống chung cư

Từ vụ bé gái bị vật cứng rơi trúng đầu: Báo động về văn hóa sống chung cư

Đáng báo động khi nhiều trường hợp vật thể lạ rơi từ tầng cao tòa nhà chung cư xuống khu vực vui chơi, lối đi lại, đe dọa sự an toàn, tính mạng của cư dân.
Đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao: Tầm nhìn mới cho tương lai phát triển

Đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao: Tầm nhìn mới cho tương lai phát triển

Bộ Chính trị ngày 18/9 đã thống nhất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Từ vụ ‘tai nạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Từ vụ ‘tai nạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết': Đừng vội đổ lỗi cho hạ tầng giao thông!

Nếu chỉ đổ lỗi cho hạ tầng giao thông mà bỏ qua trách nhiệm của những tài xế, thì những tai nạn như tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ có khả năng tái diễn.
Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Bên cạnh niềm vui, việc trái dừa được mở cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cũng đang gây nên không ít lo ngại về việc đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Đốt báo để... câu like, câu view: Hành vi xấu cần lên án, loại trừ

Đốt báo để... câu like, câu view: Hành vi xấu cần lên án, loại trừ

Trào lưu câu like, câu view từ việc đốt, dày vò các tờ báo in... cần được lên án mạnh mẽ và loại trừ.
Tiền từ thiện một nghìn cũng quý, sao phải mất công

Tiền từ thiện một nghìn cũng quý, sao phải mất công 'phông bạt'?

Đáng lo ngại hơn, khi trào lưu “phông bạt” được nâng cấp thành thói quen dối trá trơ trẽn sẽ là mối nguy hại không nhỏ cho cộng đồng xã hội.
Từ vụ kênh Youtube

Từ vụ kênh Youtube 'Những bài học nhỏ': Cần xử lý hành vi 'câu view' từ mạng xã hội

Hành động "câu view" của kênh Youtube "Những bài học nhỏ" là nghiêm trọng, nhưng lại không hề mới, và đòi hỏi sự vào cuộc của các nền tảng mạng xã hội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động