Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Đấu giá quyền sử dụng đất: Bao giờ “cò” hết đất diễn?

Những phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở ngoại thành Hà Nội khiến dư luận choáng váng gần đây đang đặt ra câu hỏi về quản lý một bộ phận môi giới bất động sản.
Công điện của Thủ tướng chỉ đạo kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất Khi Thủ tướng phải trực tiếp chấn chỉnh chuyện đấu giá đất Tình trạng sốt 'nóng' đấu giá đất ở Hà Nội: Phải ngăn chặn tình trạng đầu cơ, thổi giá thế nào?

Đáng chú ý sau các phiên đấu giá quyền sử dụng đất này diễn ra các đám “cò” đất sẽ dựng bàn, dựng ô xuyên đêm để sẵn sàng sang nhượng lô đất vừa “trúng” đấu giá với mức chênh hàng trăm triệu đồng, ngõ hầu nối dài “truyền thuyết” cho nghề môi giới đất là luôn giàu chỉ sau một đêm.

Những “cò” đất này hoàn toàn không quan tâm đến giá trị thực cũng như sự phát triển lành mạnh của thị trường mà cốt sao “lướt sóng, bán lúa non” để thu lời. Và khi sở nguyện không được như ý, khi chủ đất dừng bán thì các đám “cò” đất này cũng lặn mất tăm, sẵn sàng bỏ khoản tiền đã đặt cọc.

Điều khôi hài là cách không xa nơi có các lô đất được đấu giá tại huyện Hoài Đức của Hà Nội là hàng trăm căn hộ của các khu đô thị vẫn bỏ hoang để cỏ mọc từ nhiều năm nay. Ngay chính những khu vực được đấu giá như vừa qua có thể nói chất đô thị còn ít, cũng không phải là nơi có thể dễ dàng làm ăn, nếu mua lại rất có thể ôm một cục nợ mà không biết đến bao giờ mới hoàn vốn.

Có chuyên gia cho rằng không loại trừ khả năng mượn tay “cò” đất để tạo giá ảo ở khu vực, thậm chí là kích sóng thị trường, cũng như bắt thị trường bất động sản làm con tin cho những ý đồ tạo sóng.

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 quy định chi tiết về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản tại điều 61. Theo đó kể từ ngày 1/8/2024, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản sẽ không được hành nghề tự do mà phải hành nghề trong doanh nghiệp thay vì chỉ cần có chứng chỉ hành nghề và đăng ký nộp thuế như trước đây là có thể "tung hoành" trên thị trường!

Về quản lý hoạt động của môi giới bất động sản, Điều 81 Luật kinh doanh bất động sản 2023 quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý hành nghề môi giới bất động sản, hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, môi giới bất động sản và dịch vụ bất động sản khác trong phạm vi của địa phương. Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản theo thẩm quyền do pháp luật quy định và theo sự phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên.

Đấu giá quyền sử dụng đất: Bao giờ “cò” hết đất diễn?
Cần có các chế tài đấu tranh với hiện tượng lũng đoạn thị trường bất động sản. Ảnh minh hoạ.

Liên quan đến vấn đề này, PGS. TS Nguyễn Thường Lạng - Giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng, đất đai là tài sản đặc biệt quan trọng, được xếp vị trí đầu tiên trong số các loại tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước quản lý (Điều 53 Hiến pháp). Với việc Luật Đất đai 2023 được thông qua, những quyền năng cơ bản liên quan trực tiếp đến đất đai trong đó có quyền định đoạt giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường được khẳng định theo các phương pháp khoa học. Đó là điều được pháp luật công nhận và bảo vệ.

Việc triển khai thực hiện vào những ngày đầu luật có hiệu lực có thể hiểu như là sự thử nghiệm hay thí điểm tác động của luật và năng lực quản trị, bảo vệ các quy định pháp lý của các cơ quan có liên quan nhất là cơ quan hành pháp và tư pháp. Đồng thời, đây là cơ hội để hiểu cụ thể và đánh giá phản ứng của thị trường bất động sản hướng tới điểm cân bằng mới, chắc chắn không tránh khỏi những "rung lắc" khó đoán định, thậm chí chưa có tiền lệ”, vị chuyên gia này nói.

Cũng theo ông Lạng, một trong những điểm nhạy cảm hàng đầu là định giá quyền sử dụng đất sao cho bảo đảm phản ánh thực chất giá thị trường, hài hoà lợi ích giữa bên mua và bán và môi giới, tránh rung lắc hay biến động mạnh theo hướng tâm lý đám đông, gây nhiễu thông tin, giảm độ chính xác và tin cậy của các thông tin thu thập.

Vụ việc được coi là "cò" thổi giá đất trong các phiên đấu giá cũng chỉ là trường hợp thường thấy khi có sự thay đổi về hệ thống quy định pháp luật có tính cơ bản. Việc “cò” thổi giá đặt ra vấn đề về tính minh bạch thông tin thửa đất như vị trí, hệ thống giao thông, mật độ dân cư, tình trạng hạ tầng điện, nước, thiết chế văn hoá, y tế, trung tâm thương mại, chợ... Hiện tượng “cò” mồi thổi giá cho thấy một lỗ hổng trong quản lý cả cung, cầu của thị trường. Từ việc “cò” thổi giá cũng đặt ra yêu cầu phải hoàn thiện cơ chế để minh bạch thông tin, quy trình đấu giá quyền sử dụng đất cũng như cần có chế tài nghiêm minh để tránh tình trạng gây nhiễu thị trường, gây khó trong định giá phù hợp, gây lãng phí thời gian và tài sản.

Cần phát huy vai trò đội ngũ môi giới chuyên nghiệp và cần điều tra để hiểu rõ tác nhân chính “cò” thổi giá để xử lý nghiêm, thiết lập trật tự thị trườnng và bảo đảm tính lành mạnh cao nhất có thể. Sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ cơ sở và đối tượng hữu quan nhằm chống lũng đoạn giá là rất cần thiết”, ông Nguyễn Thường Lạng nói.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đấu giá đất

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trang Trần quỳ gối cạnh cờ ba sọc: Đừng vô ơn

Trang Trần quỳ gối cạnh cờ ba sọc: Đừng vô ơn ''đổ thêm 'dầu vào lửa''

Bị phát hiện quỳ gối cạnh cờ ba sọc, Trang Trần quay sang thách thức, như ''đổ thêm dầu vào lửa” trước cơn giận dữ của cư dân mạng.
Sản phẩm OCOP chưa “trưởng thành” khó vào siêu thị

Sản phẩm OCOP chưa “trưởng thành” khó vào siêu thị

Kỳ vọng vào siêu thị nhưng cũng lại mong muốn “một mình một đường ray”, khiến sản phẩm OCOP chưa thể đến với người tiêu dùng qua kênh phân phối hiện đại.
Vụ hoa hậu Phương Lê: Cần có chế tài hành chính để hành vi

Vụ hoa hậu Phương Lê: Cần có chế tài hành chính để hành vi 'chế' lời Quốc ca không tái diễn

Việc cần có chế tài hành chính để xử lý hành vi 'chế' lời Quốc ca như của Phương Lê không những cần thiết, mà đã được nhiều quốc gia áp dụng và có hiệu quả.
Nghịch lý trong hoạt động tuyển dụng: Văn hóa đọc chưa được coi trọng đúng mức

Nghịch lý trong hoạt động tuyển dụng: Văn hóa đọc chưa được coi trọng đúng mức

Hầu hết các chủ doanh nghiệp không hoặc chưa hình thành văn hóa đọc khiến cho các hồ sơ ứng tuyển của ứng viên cao cấp trở nên vô tác dụng.
Trào lưu vẽ cờ Tổ quốc trên mái nhà: Tình yêu nước cần chân thành và trách nhiệm

Trào lưu vẽ cờ Tổ quốc trên mái nhà: Tình yêu nước cần chân thành và trách nhiệm

Nhà báo Nguyễn Thế Kỷ cho rằng, trào lưu vẽ cờ Tổ quốc trên mái nhà cần cân nhắc để bảo đảm tính thiêng, thực hiện đúng các quy định của hiến pháp và pháp luật.
Ngành giáo dục và

Ngành giáo dục và 'bài toán' thiếu giáo viên năm nào cũng 'giải'

'Bài toán' nhiều năm chưa có 'lời giải': Nhiều địa phương miền Trung tiếp tục thiếu giáo viên trong năm học mới 2024 – 2025, nhất là tại các huyện miền núi.
Thực hư câu chuyện

Thực hư câu chuyện 'thuế độc thân' và những ý kiến trái chiều

Gần đây, trên mạng xã hội đang xôn xao về một loại "thuế độc thân" sau phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. Vậy thực hư câu chuyện này là sao?
Để tránh sai lầm, nghệ sĩ cần trang bị cho mình nhận thức chính trị vững vàng

Để tránh sai lầm, nghệ sĩ cần trang bị cho mình nhận thức chính trị vững vàng

Để tránh những sai lầm không đáng có, nghệ sĩ cần trang bị cho mình nhận thức chính trị vững vàng, xây dựng hình ảnh nghệ sĩ có trách nhiệm.
Loạt nghệ sĩ biểu diễn dưới cờ ba sọc: Tiền rất quý nhưng đừng đánh mất lòng tự tôn dân tộc

Loạt nghệ sĩ biểu diễn dưới cờ ba sọc: Tiền rất quý nhưng đừng đánh mất lòng tự tôn dân tộc

Loạt nghệ sĩ như Việt Hương, Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng, Tóc Tiên… nhận show diễn mà trên sân khấu có cờ ba sọc khiến cộng đồng mạng đòi "phong sát".
Loạt nghệ sĩ Việt biểu diễn dưới lá cờ ba sọc: Lòng yêu nước và trách nhiệm xã hội ở đâu?

Loạt nghệ sĩ Việt biểu diễn dưới lá cờ ba sọc: Lòng yêu nước và trách nhiệm xã hội ở đâu?

Loạt nghệ sĩ Việt đang là tâm điểm tranh cãi, chỉ trích về lòng yêu nước và trách nhiệm xã hội khi bị 'đào lại' quá khứ từng biểu diễn dưới lá cờ ba sọc.
Từ

Từ 'trend' vẽ cờ Tổ quốc: Cần sử dụng cờ Đảng, cờ Tổ quốc đúng quy định và đúng cách

Gần đây bỗng rộ lên trào lưu sơn phết cờ Tổ quốc trên mái nhà. Chưa đủ, cờ Tổ quốc, cờ Đảng còn được vẽ lên cả cửa cuốn, tường rào và gọi đây là "yêu nước".
Tình trạng sốt

Tình trạng sốt 'nóng' đấu giá đất ở Hà Nội: Phải ngăn chặn tình trạng đầu cơ, thổi giá thế nào?

Các chuyên gia cho rằng, việc tăng giá trị tiền đặt cọc sẽ hạn chế được tình trạng đầu cơ, thổi giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản.
Khi Thủ tướng phải trực tiếp chấn chỉnh chuyện đấu giá đất

Khi Thủ tướng phải trực tiếp chấn chỉnh chuyện đấu giá đất

Ngày 21/8/2024, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Công điện số 82/CĐ-TTg chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.
Làm gì để di sản văn hóa ẩm thực mang lại lợi ích cho du lịch?

Làm gì để di sản văn hóa ẩm thực mang lại lợi ích cho du lịch?

Sau khi được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể, cần một giải pháp tổng thể để các di sản ẩm thực như phở có đóng góp nhiều hơn nữa cho du lịch.
Chống tham nhũng, tiêu cực: Doanh nghiệp không thể đứng ngoài

Chống tham nhũng, tiêu cực: Doanh nghiệp không thể đứng ngoài ''cuộc chơi''

Để xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, liêm chính, bên cạnh chủ trương của Nhà nước, doanh nghiệp cũng cần nói “không” với tiêu cực, tham nhũng.
Vụ cựu Bí thư Bắc Ninh nhận hối lộ 14 tỷ: Lợi dụng văn hóa tặng quà biến tướng tham nhũng

Vụ cựu Bí thư Bắc Ninh nhận hối lộ 14 tỷ: Lợi dụng văn hóa tặng quà biến tướng tham nhũng

Vụ án cựu Bí thư Bắc Ninh nhận hối lộ, một lần nữa cho thấy văn hóa tặng quà dịp lễ, tết đã bị biến tướng tạo thành môi trường cho "quan tham" trục lợi.
Hoa hậu Phương Lê cùng loạt nghệ sĩ bị đặt dấu hỏi về lòng yêu nước: Đừng chỉ xin lỗi cho xong

Hoa hậu Phương Lê cùng loạt nghệ sĩ bị đặt dấu hỏi về lòng yêu nước: Đừng chỉ xin lỗi cho xong

Thời gian qua, loạt nghệ sĩ, người nổi tiếng như Phương Lê, gia đình Osen Ngọc Mai, "bà trùm hoa hậu" Phạm Kim Dung,... bị dư luận đặt dấu hỏi về lòng yêu nước.
Vẽ cờ Tổ quốc: Thể hiện lòng yêu nước nhưng cần giữ sự trang nghiêm của biểu tượng thiêng liêng

Vẽ cờ Tổ quốc: Thể hiện lòng yêu nước nhưng cần giữ sự trang nghiêm của biểu tượng thiêng liêng

Trào lưu vẽ cờ Tổ quốc trên mái nhà, tường nhà đang lan toả, "thắp lửa" lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi người dân, cộng đồng.
Xả rác khi thuê villa, đừng suy nghĩ kiểu

Xả rác khi thuê villa, đừng suy nghĩ kiểu 'mất tiền mua mâm thì đâm cho thủng'

Việc thu dọn vệ sinh sau khi thuê căn hộ, thuê villa là một vấn đề không hề mới, nhưng dường như luôn gây bức xúc dư luận trên mạng xã hội.
Phát triển thương mại điện tử: Đừng quên thượng tôn pháp luật

Phát triển thương mại điện tử: Đừng quên thượng tôn pháp luật

Lợi ích từ thương mại điện tử đã rõ nhưng phát triển điện tử rất cần việc xây dựng những thiết chế để các đối tượng tham gia có điều kiện chấp hành pháp luật.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động