Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Giá thành rẻ, chất lượng tốt, cát nhân tạo vẫn khó tiếp cận thị trường

Tận dụng nguồn nguyên liệu đá thải, cát nhân tạo được tạo ra với chất lượng tốt và bán với giá thành rẻ, thế nhưng lại khó tiếp cận thị trường do tâm lý e ngại.
Thừa Thiên Huế: Phát triển sản xuất cát nhân tạo từ nguồn vật liệu có sẵn Thủ tướng cho ý kiến về việc sử dụng cát nhân tạo thay thế hoàn toàn cát tự nhiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Quy trình tạo ra cát nhân tạo

Thanh Hóa là địa phương có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, trong đó, có cát, đá. Tuy nhiên, qua thời gian, trữ lượng cát tự nhiên đang ngày càng cạn kiệt, cũng như khai thác cát đang gây nhiều tác động tiêu cực đến môi trường. Trước thực trạng trên, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư dây chuyền sản xuất cát nhân tạo từ nguồn nguyên liệu đá thải, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, cung cấp cho thị trường sản phẩm chất lượng, thân thiện với môi trường.

Đại diện Công ty TNHH Hoàng Tuấn (Khu công nghiệp Hoàng Long, TP. Thanh Hóa) cho biết, doanh nghiệp được giao khai thác mỏ đá tại xã Hà Tân (Hà Trung). Trong quá trình khai thác, một lượng lớn đá vụn thải ra bị bỏ đi, vừa lãng phí tài nguyên, vừa gây ô nhiễm môi trường.

cát nhân tạo
Dây chuyền sản xuất cát nhân tạo của Công ty TNHH Hoàng Tuấn. Ảnh: Quốc Huy

Vào năm 2019, công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất cát nhân tạo từ nguyên liệu đá để tạo ra sản phẩm cát sạch chất lượng cao. Dây chuyền áp dụng theo công nghệ Nhật Bản, tổng nguồn vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng với công suất đạt 150.000 tấn/năm.

Đây là dây chuyền sản xuất cát nhân tạo đồng bộ, cát nhân tạo sẽ được tạo ra qua các quy trình sau: Nguyên liệu đá thải được đổ vào máy cấp liệu rung, sau đó được tách ra ngoài theo băng chuyền về khu vực máy đập thô và tiếp tục được đưa vào máy kẹp hàm và máy nghiền phản kích.

Sau công đoạn nghiền, đá sẽ được sàng phân loại theo các kích cỡ khác nhau, rồi chuyển qua máy nghiền cát. Quá trình này làm cho vật liệu va đập chuyển động tương hỗ với tốc độ cao, ma sát giữa các nguyên liệu tạo thành sản phẩm cát thô. Nguyên liệu đã qua máy nghiền cát chuyển lại máy sàng rung để tiếp tục sàng lọc, các hạt cát sàng lọc đủ độ nhỏ theo tiêu chuẩn sẽ qua băng tải chuyển đến máy rửa để làm sạch trước khi xuất xưởng.

cát nhân tạo
Cát nhân tạo được sản xuất ra với chất lượng tốt, giá thành rẻ. Ảnh: Quốc Huy

Một số doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng nhận định, cát nhân tạo có những tính chất đặc biệt như hạt đồng đều hơn, có thể điều chỉnh modun và tỷ lệ thành phần hạt theo từng yêu cầu cấp phối cho các loại bê tông khác nhau. Loại cát nhân tạo cũng cho phép tiết kiệm xi măng, nhựa đường, rút ngắn thời gian thi công và tăng tuổi thọ công trình.

Tuy vậy, việc tiêu thụ sản phẩm này mới chỉ dừng lại ở mức độ nội bộ doanh nghiệp; có nghĩa, doanh nghiệp tự sản xuất và tự tiêu thụ cho nhu cầu sử dụng của mình. Trong khi đó, giá bán cát nhân tạo thấp hơn nhiều so với cát tự nhiên, tiết kiệm được xi măng trong quá trình xây dựng.

Khó tiếp cận thị trường

Theo quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng đến năm 2025, định hướng đến năm 2035, tỉnh Thanh Hóa sẽ phát triển các sản phẩm cát nhân tạo đáp ứng nhu cầu sử dụng. Mục tiêu đến năm 2025, sử dụng tối thiểu 30% cát nghiền, cát tái chế từ phế thải công nghiệp và xây dựng để thay thế cát tự nhiên; năm 2030 sử dụng tối thiểu 40% cát nghiền, cát tái chế từ phế thải công nghiệp.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh, có 18 dây chuyền sản xuất cát nhân tạo từ đá với tổng công suất 1.390.000m3/năm. Trong đó, các doanh nghiệp sở hữu dây chuyền có công suất lớn là Công ty TNHH Hoàng Tuấn, Công ty TNHH MTV Tân Thành 2, Công ty CP Nghi Sơn 36, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hà Liên... Những doanh nghiệp này đều có dây chuyền sản xuất với công suất đăng ký là 150.000m3/năm và được cấp phép khai thác mỏ đá, hoặc sản xuất bê tông tươi thương phẩm.

cát nhân tạo
Nhiều doanh nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa đã đầu tư dây chuyền sản xuất ra cát nhân tạo nhưng chỉ mới dừng lại ở việc phục vụ nhu cầu cho đơn vị mình. Ảnh: Quốc Huy

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Tuấn - chia sẻ, dùng cát nhân tạo đã giải quyết được tình trạng nhiều lúc cát tự nhiên khan hiếm, không có vật liệu để sản xuất thì cát nhân tạo đã một phần giải quyết được những khó khăn cho công ty. Tuy nhiên để cát nhân tạo tiếp cận thị trường, vẫn còn gặp khó khăn như cát nhân tạo chưa được thông tin rộng rãi đến người dân. Người dân chưa thực sự hiểu hết được chất lượng cũng như chưa có sự tin tưởng về cát nhân tạo, qua đó gây khó khăn cho việc đưa cát vào sử dụng rộng rãi và thường xuyên.

Để kích cầu sản xuất cát nhân tạo, Chính phủ cũng đã ban hành các chính sách kích thích sản xuất. Ở Thanh Hóa, Hội đồng Nhân dân tỉnh cũng đã ban hành Nghị quyết 20/2021/NQ-HĐND về “Chính sách khuyến khích phát triển khoa học và công nghệ trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025”.

cát nhân tạo
Cát nhân tạo dù có chất lượng tốt, giá thành rẻ nhưng vẫn khó tiếp cận thị trường. Ảnh internet

Nhìn nhận từ góc độ quản lý Nhà nước, ông Nguyễn Hữu Đức - Phó trưởng Phòng Quản lý Vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng Thanh Hóa - cho biết, theo quy hoạch đến năm 2030, trữ lượng cát trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 18 triệu m3, nhưng nhu cầu được dự báo cần khoảng 26,01 triệu m3, còn thiếu khoảng 8,01 triệu m3. Nhu cầu này chưa tính nguồn cát xây dựng cho công trình quốc gia trên địa bàn và nhu cầu xây dựng nhà dân. Để bù vào sự thiếu hụt này, cát nhân tạo đang là một phần của giải pháp. Nguồn vật liệu này còn đóng vai trò làm giảm nhu cầu sử dụng cát tự nhiên, giảm hiện tượng khai thác cát trái phép gây sạt lở lòng sông, đảm bảo an ninh trật tự tại các địa phương có mỏ cát tự nhiên.

Tuy nhiên, người dân vẫn không mặn mà với nguồn cát này, xuất phát từ tâm lý e ngại của người tiêu dùng. Hiện nay, các dây chuyền sản xuất cát nhân tạo trên địa bàn tỉnh mới chỉ dừng lại ở sản phẩm cát bê tông. Nếu sản xuất cát xây trát, doanh nghiệp chỉ cần thay mặt sàng với chi phí chưa đầy 100 triệu đồng; nhưng doanh nghiệp có sản xuất ra cát xây trát nhân tạo cũng khó tiếp cận được thị trường.

Quốc Huy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khánh Hoà: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công

Khánh Hoà: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công

Tỉnh Khánh Hoà xác định, giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, ngành và địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Kiên Giang: Nhu cầu vay gần 1.700 tỷ đồng cho 2 dự án nhà ở xã hội

Kiên Giang: Nhu cầu vay gần 1.700 tỷ đồng cho 2 dự án nhà ở xã hội

Ngày 17/9, UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện nay nhu cầu vay vốn nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh khoảng gần 1.700 tỷ đồng cho 2 dự án bất động sản.
Bình Thuận lên phương án ứng phó với bão số 4

Bình Thuận lên phương án ứng phó với bão số 4

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa có công điện đề nghị chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông (bão số 4).
Hoà Bình: Xuất hiện vết nứt dài 500m, di dời khẩn cấp 50 hộ dân trong đêm

Hoà Bình: Xuất hiện vết nứt dài 500m, di dời khẩn cấp 50 hộ dân trong đêm

50 hộ dân tại xóm Rài, xã Tuân Đạo (huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) đã được di dời khẩn cấp do khu vực đồi Cây Đa xuất hiện vết nứt kéo dài khoảng 500m.
Thái Bình lựa chọn nhà đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật một số cụm công nghiệp

Thái Bình lựa chọn nhà đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật một số cụm công nghiệp

UBND tỉnh Thái Bình vừa họp để lựa chọn nhà đầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Nguyên Xá và Cụm công nghiệp Đô Lương (phần mở rộng).
Gia Lai: Thành lập Đoàn kiểm tra các dự án từ Quỹ phòng, chống thiên tai

Gia Lai: Thành lập Đoàn kiểm tra các dự án từ Quỹ phòng, chống thiên tai

Tỉnh Gia Lai thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát một số dự án, công trình có nguồn cấp từ Quỹ phòng, chống thiên tai sau khi Vuasanca phản ánh.
Bộ Công Thương góp ý triển khai quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030

Bộ Công Thương góp ý triển khai quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng vừa ký văn bản góp ý dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đắk Nông: Sụt lún, sạt trượt rất nghiêm trọng bên đường Hồ Chí Minh

Đắk Nông: Sụt lún, sạt trượt rất nghiêm trọng bên đường Hồ Chí Minh

Tỉnh Đắk Nông triển khai khắc phục tình trạng sạt lở, nhằm bảo vệ an toàn đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp.
Hải Dương: Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Hải Dương: Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hải Dương đề nghị tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.
Ngành du lịch Đà Nẵng ủng hộ gần 2,1 tỷ đồng hỗ trợ miền bắc khắc phục khó khăn

Ngành du lịch Đà Nẵng ủng hộ gần 2,1 tỷ đồng hỗ trợ miền bắc khắc phục khó khăn

Ngành du lịch Đà Nẵng quyên góp gần 2,1 tỷ đồng gửi ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Lãnh đạo tỉnh Nam Định xúc tiến thu hút đầu tư tại Thụy Sỹ

Lãnh đạo tỉnh Nam Định xúc tiến thu hút đầu tư tại Thụy Sỹ

Tiếp sau chuyến xúc tiến thu hút đầu tư tại Đức, lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp tục tổ chức hoạt động tương tự tại Thụy Sỹ.
Cà Mau: Không để xảy ra việc găm hàng, nâng giá bất hợp pháp

Cà Mau: Không để xảy ra việc găm hàng, nâng giá bất hợp pháp

UBND tỉnh Cà Mau đề nghị các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường không để xảy ra các vi phạm liên quan đến găm hàng, nâng giá bất hợp pháp.
Hải Phòng: Khẩn cấp di dời tài sản của hơn 300 hộ dân tại chung cư Vạn Mỹ

Hải Phòng: Khẩn cấp di dời tài sản của hơn 300 hộ dân tại chung cư Vạn Mỹ

Sáng 17/9, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng phối hợp các lực lượng chức năng hỗ trợ di chuyển tài sản của các hộ dân tại chung cư cũ Vạn Mỹ vì nguy hiểm cấp độ D.
Nga Sơn (Thanh Hóa): Huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Nga Sơn (Thanh Hóa): Huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện Nga Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đã huy động được 361,186 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
Thái Nguyên tăng tốc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Thái Nguyên tăng tốc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Vượt qua khó khăn, thách thức, 8 tháng năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực ở một số lĩnh vực.
Long An: Sở Công Thương phát động ủng hộ đồng bào miền Bắc bị bão, lụt

Long An: Sở Công Thương phát động ủng hộ đồng bào miền Bắc bị bão, lụt

Ngày 16/9, Sở Công Thương tỉnh Long An đã phát động, quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão, lụt gây ra.
Bình Định: Sản xuất công nghiệp và thương mại có mức tăng trưởng khá

Bình Định: Sản xuất công nghiệp và thương mại có mức tăng trưởng khá

Theo đánh giá của Sở Công Thương Bình Định, kết quả hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại có mức độ tăng trưởng khá cao, thương mại duy trì ổn định
Hải Phòng hoàn thành trồng, dựng lại cây xanh bị gãy, đổ trên nhiều tuyến phố

Hải Phòng hoàn thành trồng, dựng lại cây xanh bị gãy, đổ trên nhiều tuyến phố

Theo thống kê đến ngày 16/9, bão số 3 làm hơn 82.000 cây xanh bị gãy đổ. Đến nay, TP. Hải Phòng cơ bản hoàn thành thu dọn cũng như trồng dựng lại các cây xanh.
Quảng Nam tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới gần biển Đông

Quảng Nam tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới gần biển Đông

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; thông báo cho tàu thuyền còn trên biển biết hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới
Bình Thuận: Tăng cường bảo đảm trật tự hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ

Bình Thuận: Tăng cường bảo đảm trật tự hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ

Ngày 16/9, UBND tỉnh Bình Thuận vừa ký ban hành Kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.
Bình Thuận: Tiến độ giải phóng mặt bằng 2 trạm dừng nghỉ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến đâu?

Bình Thuận: Tiến độ giải phóng mặt bằng 2 trạm dừng nghỉ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến đâu?

Sáng 16/9, UBND Bình Thuận đã có buổi làm việc báo cáo tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng 2 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động