Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Hòa Bình: Công nghiệp và thương mại là động lực trong phát triển kinh tế

Với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng cao, ngành Công Thương Hòa Bình phấn đấu đến năm 2030 tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trung bình đạt 18%/năm.
Hoà Bình: Xuất hiện vết nứt dài 500m, di dời khẩn cấp 50 hộ dân trong đêm Hòa Bình: Những tín hiệu vui từ thị trường xuất khẩu Hòa Bình: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão

Để tìm hiểu rõ hơn về hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại của Hòa Bình trong thời gian qua cũng như trong thời gian tới, phóng viên Vuasanca đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Tiến Dũng – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình.

Thưa ông, sản xuất công nghiệp và thương mại trên địa bàn tỉnh Hòa Bình thời gian qua đã đạt được những kết quả như thế nào theo Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt?

Những năm gần đây, ngành Công Thương Hòa Bình luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và đã có nhiều kết quả nổi bật về hoạt động của ngành.

Hòa Bình: Công nghiệp và thương mại là động lực trong phát triển kinh tế
Giám đốc Sở Công Thương Phạm Tiến Dũng (Ảnh: NH)

Theo đó, công tác quản lý Nhà nước về công thương trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Sở Công Thương đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển như: Chương trình hành động số 18-Ctr/TU ngày 18/4/2023 của Tỉnh ủy Hòa Bình về việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 17/11/2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Chương trình hành động số 18-Ctr/TU; Kế hoạch triển khai Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030 tỉnh Hòa Bình… Đặc biệt là phối hợp xây dựng phương án phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và phương án phát triển thương mại dịch vụ trong Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1648/QĐ-TTg ngày 22/12/2023.

Trong 5 năm trở lại đây, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong giai đoạn 2020 - 2024 đạt 18%. Kim ngạch xuất nhập khẩu có tốc độ tăng trưởng cao. Thương mại nội tỉnh luôn giữ vững đà tăng trưởng ổn định.

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 1,6 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ, đến thời điểm 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 969,039 triệu USD, tăng 26,48% so với cùng kỳ. Hàng hóa xuất khẩu khá phong phú, đa dạng với hơn 70 mặt hàng/nhóm mặt hàng, nhiều mặt hàng có kim ngạch tăng trưởng khá.

Đặc biệt, thương mại dịch vụ có xu hướng tăng; hệ thống siêu thị bán lẻ và các hoạt động kết nối cung cầu tiếp tục được mở rộng, đa dạng về chủng loại hàng hóa. Năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 63.005 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ; 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 36.150 tỷ đồng tăng 16,14% so với cùng kỳ năm trước.

Hòa Bình: Công nghiệp và thương mại là động lực trong phát triển kinh tế
Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng ổn định (Ảnh: Dần Thanh)

Cùng với đó, sản xuất công nghiệp tăng ở các ngành khai khoáng, chế biến chế tạo, cung cấp nước; xử lý nước thải, rác thải tăng khoảng 10-15%. Có 15 cụm công nghiệp đã được UBND tỉnh quyết định thành lập với diện tích là 705,05 ha; tổng vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp được phê duyệt là 5.394,529 tỷ đồng; thu hút được 41 dự án thứ cấp vào cụm công nghiệp, nhiều dự án đã đi vào hoạt động sản xuất, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Vậy tình hình thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp, những thuận lợi, khó khăn mà Hòa Bình đang gặp phải thưa ông?

Trước hết nói về thuận lợi, có thể khẳng định, ngành Công Thương Hòa Bình luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; quan tâm định hướng, giúp đỡ của Bộ Công Thương, các bộ, ngành Trung ương, sự phối hợp của các Sở, Ban, ngành, các huyện, thành phố, cộng đồng doanh nghiệp... Trong đó, ngành Công Thương luôn chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ, chú trọng xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy, chăm lo phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, kỷ cương, kỷ luật. Chú trọng trong công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận các dịch vụ, hướng tới một nền hành chính công hiện đại, chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay mà chúng tôi đang gặp phải đó là về tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp (CCN) còn chậm; thu hút đầu tư mới còn khó khăn, một số dự án đầu tư vào khu, cụm công nghiệp đã được cấp giấy phép đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc đã khởi công xây dựng nhưng chưa đi vào hoạt động.

Hiện, tỷ lệ CCN đã đi vào hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung còn chưa cao. Thiếu cơ chế hấp dẫn thu hút các dự án đầu tư thứ cấp vào cụm công nghiệp, dẫn đến số dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp chưa cao. Thực tế, các nhà đầu tư có xu hướng đề xuất thực hiện dự án ngoài cụm công nghiệp nhiều hơn trong cụm công nghiệp.

Ngoài ra, hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại tuy đã được quan tâm đầu tư nhưng xét về tổng thể vẫn còn lạc hậu, thiếu đồng bộ. Các vướng mắc trong quản lý, đầu tư, cải tạo chợ, quản lý tài sản công, đất đai gây khó khăn trong công tác chuyển đổi mô hình chợ.

Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đến năm 2025 đối với lĩnh vực phát triển công nghiệp của tỉnh như sau: "Phát triển công nghiệp thực sự trở thành động lực của nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng cao, bền vững và hiệu quả, làm động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển và thực hiện các mục tiêu xã hội, phấn đấu đến năm 2025… Phấn đấu đến năm 2025 diện tích đất các khu, cụm công nghiệp chiếm khoảng 1% diện tích đất tự nhiên của tỉnh".

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 của tỉnh và những năm tiếp theo, đồng thời khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên, thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp như: Chú trọng thu hút đầu tư vào các lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường với trọng tâm là công nghiệp chế biến chế tạo; chế biến nông lâm sản; vật liệu xây dựng; công nghiệp cơ khí, thiết bị điện, điện tử, trên cơ sở phát triển các cụm công nghiệp. Phát triển công nghiệp điện năng ứng dụng công nghệ mới, sản xuất xanh, tiêu hao ít nhiên liệu, hiệu suất cao. Rà soát và xử lý và di dời dứt điểm các dự án sản xuất công nghiệp hoạt động kém hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường, có tác động tiêu cực tới phát triển du lịch và môi trường, sinh thái. Đẩy mạnh phát triển các làng nghề gắn với nguồn nguyên liệu hiện có, thân thiện với môi trường, phục vụ du lịch và xuất khẩu.

Với mục tiêu xây dựng tỉnh Hòa Bình trở thành tỉnh phát triển bền vững, vậy ngành Công Thương sẽ có những bước đi như thế nào để góp phần đạt mục tiêu mà tỉnh đề ra, thưa ông?

Để đạt được những thành tựu đạt được trong sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ, những năm qua ngành Công Thương Hòa Bình cũng không ngừng đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và hỗ trợ xúc tiến thương mại đặc biệt là các sản phẩm nông sản đặc sản của địa phương thông qua các sàn thương mại điện tử.

Hòa Bình: Công nghiệp và thương mại là động lực trong phát triển kinh tế
Hòa Bình tiếp tục đẩy mạnh phát triển các làng nghề gắn với nguồn nguyên liệu hiện có, thân thiện với môi trường, phục vụ du lịch và xuất khẩu. (Ảnh: Dần Thanh)

Tuy nhiên, để phấn đấu đến năm 2030 Hòa Bình là tỉnh có trình độ phát triển khá thuộc nhóm dẫn đầu Vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Chúng tôi xác định công nghiệp phải là động lực trong phát triển kinh tế.

Theo đó, đến năm 2030, ngành Công Thương Hòa Bình quyết tâm phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm khoảng 10- 11%/năm; trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng khoảng 14 -15%/năm và chiếm tỷ trọng khoảng 65 - 70% tổng giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp vào năm 2030.

Cùng với đó, tỷ trọng giá trị sản phẩm công nghiệp, công nghệ cao trong các ngành chế biến, chế tạo đạt tối thiểu 48%.

Tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khoảng 18%/năm. Phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ hàng hóa phân phối qua hệ thống bán lẻ hiện đại chiếm khoảng 30% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh.

Bên cạnh đó, duy trì thặng dư cán cân thương mại với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu luôn cao hơn nhập khẩu và tăng bình quân khoảng 18%/năm.

Xin cảm ơn ông!

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hòa Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An ủng hộ hơn 3,6 tỷ đồng hỗ trợ hoạt động an sinh xã hội

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An ủng hộ hơn 3,6 tỷ đồng hỗ trợ hoạt động an sinh xã hội

Tại Đại hội khóa IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An đã ủng hộ hơn 3,6 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội.
Bắc Ninh sẽ tổ chức gặp gỡ doanh nhân trên địa bàn tỉnh vào ngày 13 hàng tháng

Bắc Ninh sẽ tổ chức gặp gỡ doanh nhân trên địa bàn tỉnh vào ngày 13 hàng tháng

Định kỳ ngày 13 hàng tháng, Bắc Ninh sẽ tổ chức gặp gỡ doanh nhân trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ tháng 10/2024, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Bộ đội biên phòng phối hợp các lực lượng của Trung Quốc tuần tra trên biên giới, cửa khẩu

Lào Cai: Bộ đội biên phòng phối hợp các lực lượng của Trung Quốc tuần tra trên biên giới, cửa khẩu

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Lào Cai phối hợp với lực lượng của Trung Quốc tổ chức tuần tra liên hợp thi hành pháp luật trên biên giới và tuần tra song phương..
Hà Giang: Ngành điện nỗ lực chuyển đổi số trong sản xuất và kinh doanh

Hà Giang: Ngành điện nỗ lực chuyển đổi số trong sản xuất và kinh doanh

Mặc dù là còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, ngành điện Hà Giang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An đoàn kết, đổi mới, sáng tạo

Đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An đoàn kết, đổi mới, sáng tạo

Đại hội đại biểu các dân tộc tỉnh Nghệ An năm 2024 được tổ chức với chủ đề đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển.
Doanh nhân Trịnh Văn Hải đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An

Doanh nhân Trịnh Văn Hải đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An

Ông Trịnh Văn Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Hải Sơn, đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An khóa IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Công bố quyết định Kiểm toán quyết toán ngân sách tỉnh Nghệ An năm 2023

Công bố quyết định Kiểm toán quyết toán ngân sách tỉnh Nghệ An năm 2023

Kiểm toán Nhà nước vừa công bố quyết định Kiểm toán Báo cáo quyết toán ngân sách địa phương tỉnh Nghệ An năm 2023.
Quảng Nam chính thức miễn học phí cho học sinh năm học 2024 - 2025, 2025 - 2026

Quảng Nam chính thức miễn học phí cho học sinh năm học 2024 - 2025, 2025 - 2026

Tỉnh Quảng Nam dành khoảng 158 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để miễn học phí cho học sinh mầm non, học sinh phổ thông trong năm học 2024 - 2025 và 2025 - 2026.
Xã Nậm Ty xuất hiện vết nứt dài 100m, Sơn La khẩn cấp di dời dân

Xã Nậm Ty xuất hiện vết nứt dài 100m, Sơn La khẩn cấp di dời dân

Do ảnh hưởng mưa bão, tại bản Nà Mện, bản Xẻ (xã Nậm Ty, huyện Sông Mã), xuất hiện vết nứt dài 100m, Sơn La đã khẩn cấp di dời người dân đến nơi an toàn.
Vĩnh Phúc gỡ khó một số dự án giao thông trên địa bàn

Vĩnh Phúc gỡ khó một số dự án giao thông trên địa bàn

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông vừa chỉ đạo các sở, ngành địa phương thực hiện ngay những giải pháp tháo gỡ cho các dự án giao thông trên địa bàn.
Bạc Liêu: Câu hỏi về chỉ định nhà thầu của Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Bạc Liêu: Câu hỏi về chỉ định nhà thầu của Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Liên danh Hoàng Gia - Phan Hiền không chứng minh năng lực kỹ thuật nhưng Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vẫn chỉ định gói thầu 48 tỷ đồng.
Mặt bằng giai đoạn 1 dự án Sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) có đúng hẹn trước ngày 1/12/2024?

Mặt bằng giai đoạn 1 dự án Sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) có đúng hẹn trước ngày 1/12/2024?

Sáng 26/9, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện dự án thành phần công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng Sân bay Gia Bình.
Lai Châu: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng trên 42%, chuẩn bị hội nghị đối thoại doanh nghiệp

Lai Châu: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng trên 42%, chuẩn bị hội nghị đối thoại doanh nghiệp

Trong tháng 9, nhiều chỉ tiêu kinh tế của tỉnh Lai Châu tăng khá so với cùng kỳ, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 42,3%; thu ngân sách trên địa bàn tăng 13%...
Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Gia Lai nghỉ hưu trước tuổi

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Gia Lai nghỉ hưu trước tuổi

Sau 39 năm phục vụ công tác trong ngành lâm nghiệp, ông Nguyễn Hữu Huân - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai - nghỉ hưu trước tuổi.
Hà Nội: Bàn giao 30 trung tâm y tế về UBND quận, huyện, thị xã quản lý bắt đầu từ ngày 1/10

Hà Nội: Bàn giao 30 trung tâm y tế về UBND quận, huyện, thị xã quản lý bắt đầu từ ngày 1/10

Ngày 26/9, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị bàn giao 30 trung tâm y tế thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện, thị xã quản lý.
Năm 2024: Thu hút vốn FDI mới vào các khu công nghiệp sẽ là điểm nhấn của Bắc Ninh

Năm 2024: Thu hút vốn FDI mới vào các khu công nghiệp sẽ là điểm nhấn của Bắc Ninh

Dự kiến, thu hút vốn FDI mới vào các khu công nghiệp của Bắc Ninh năm 2024 đạt khoảng 3.500 triệu USD; trong khi kế hoạch địa phương này đặt ra 1.100 triệu USD.
Thanh Hóa có huyện đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Thanh Hóa có huyện đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Hội đồng Thẩm định Trung ương đã bỏ phiếu nhất trí đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa) đạt chuẩn huyện NTM nâng cao năm 2023.
Quảng Nam: Bổ sung 50 tỷ đồng xoá nhà tạm, nhà dột nát cho người dân năm 2024

Quảng Nam: Bổ sung 50 tỷ đồng xoá nhà tạm, nhà dột nát cho người dân năm 2024

HĐND tỉnh Quảng Nam thông qua việc bố trí thêm 50 tỷ đồng nguồn kinh phí từ ngân sách năm 2024 để xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.
Hải Phòng khẩn trương triển khai đường Vành đai 2, cầu Tân Vũ 2 và đường sắt tới bến Lạch Huyện

Hải Phòng khẩn trương triển khai đường Vành đai 2, cầu Tân Vũ 2 và đường sắt tới bến Lạch Huyện

Các dự án gồm: Đường Vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ- Hưng Đạo- Bùi Viện; cầu Tân Vũ 2 và hệ thống đường sắt tới khu bến Lạch Huyện
Thái Nguyên tôn vinh 22 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Thái Nguyên tôn vinh 22 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Đây là lần thứ 7 chương trình được tổ chức với sự tham gia của các đơn vị đến từ các hợp tác xã, tổ hợp tác, Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Lào Cai: Triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID từ 1/10

Lào Cai: Triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID từ 1/10

Tỉnh Lào Cai triển khai thí điểm việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID cho công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Hà Giang: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Hà Giang: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Ngày 1/10 tới, Hà Giang sẽ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia, đồng thời kêu gọi ủng hộ người dân trong tỉnh bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động