Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Lo ngại 'thuế chồng thuế' với quy định thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản

Góp ý Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản, doanh nghiệp lo ngại hiện tượng 'thuế chồng thuế' khi áp dụng quy định thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.
Đại biểu Quốc hội "truy" đấu giá quyền khai thác khoáng sản Góp ý dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản: Cần chỉnh sửa một số nội dung cho phù hợp

Lo ngại hiện tượng “thuế chồng thuế”

Tại hội thảo góp ý Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức mới đây, một số ý kiến cho rằng, nên tính và thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo sản lượng khai thác thực tế hàng năm của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản.

Khai thác khoáng sản ở Lạng Sơn
Một số ý kiến cho rằng, nên tính và thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo sản lượng khai thác thực tế hàng năm của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Cụ thể, theo ông Phạm Nguyên Hải – Giám đốc Pháp chế, Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo (Thành viên của Tập đoàn Masan): Tiền cấp quyền khai thác khoáng sản là một cấu thành lên nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ hoạt động khoáng sản, và sẽ được nhà nước huy động sử dụng để tăng cường cho công tác điều tra, đánh giá khoáng sản biển, khoáng sản ẩn sâu, thăm dò khoáng sản. Ở khía cạnh công cụ kinh tế, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản là khoản tiền tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải trả cho nhà nước để được thực hiện đặc quyền khai thác, thu hồi khoáng sản.

Tuy nhiên, ông Phạm Nguyên Hải cho rằng: Vấn đề hiện nay, nếu tính cả tiền cấp quyền khai thác khoáng sản thì một doanh nghiệp hoạt động khoáng sản phải đóng rất nhiều các loại thuế và phí khác nhau, trong đó nhóm các loại thuế bao gồm thuế tài nguyên, thuế xuất khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng; nhóm các loại phí và lệ phí bao gồm phí khai thác và sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản, phí điều tra, thăm dò khoáng sản (hoàn trả cho nhà nước), phí bảo vệ môi trường và phí bảo vệ môi trường đối với nước thải đối với cơ sở khai thác chế biến khoáng sản; và nhóm các loại tiền nộp ngân sách khác bao gồm tiền ký quỹ phục hồi môi trường, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước.

Đáng chú ý là về bản chất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và thuế tài nguyên có tính chất giống nhau vì cùng đánh vào một đối tượng là khoáng sản nguyên khai chưa qua chế biến và dựa trên những căn cứ, phương pháp tính toán tương tự nhau, trong đó giá tính thuế tài nguyên đồng thời được dùng làm căn cứ để xác định giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Các quy định về xác định và thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản hiện nay đã tạo ra hiện tượng "thuế chồng thuế", khiến rất nhiều doanh nghiệp hoạt động khoáng sản rơi vào tình cảnh khó khăn, kể cả các doanh nghiệp ở quy mô lớn.

quang-ninh-cong-nghiep-che-bien-che-tao-tang-truong-cao
Việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo sản lượng khai thác thực tế sẽ hạn chế các khiếu nại từ phía doanh nghiệp

Nên thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo sản lượng khai thác thực tế?

Để khắc phục tình trạng này, ông Phạm Nguyên Hải - đại diện Công ty Núi Pháo đề xuất, nên tính và thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo sản lượng khai thác thực tế hàng năm của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản vì 3 lý do chính sau đây: Thứ nhất, việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo trữ lượng khoáng sản được phê duyệt, công nhận trong phạm vi được cấp phép khai thác hoặc khối lượng khoáng sản được phép thu hồi trữ lượng là chưa phù hợp, vì trữ lượng phê duyệt có sai số theo từng cấp trữ lượng.

“Ngay cả với cấp trữ lượng ở mức cao nhất là cấp 111 thì mức độ tin cậy về địa chất phải đạt tối thiểu 80%, nghĩa là rủi ro vẫn còn lên đến 20%” – ông Phạm Nguyên Hải cho biết.

Thứ hai, việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trước khi tiến hành khai thác là rất bất hợp lý, vì có trường hợp doanh nghiệp đã được cấp giấy phép nhưng không thể tiến hành khai thác do không giải phóng được mặt bằng khai trường, hoặc không thể khai thác do không có hiệu quả kinh tế, vì thị trường không có nhu cầu. Ngoài ra, trong giai đoạn chuẩn bị khai thác sau khi được cấp phép, doanh nghiệp rất cần kinh phí để đầu tư xây dựng cơ bản mỏ, nhưng lại phải thực hiện nộp tiền cấp quyền khai thác khi chưa phát sinh doanh thu từ hoạt động khai thác cũng sẽ tạo ra gánh nặng tài chính rất lớn.

“Trên thực tế, tại các nước có công nghiệp khai khoáng phát triển như Australia, mọi khoản thuế phí đánh vào hoạt động khai thác chỉ được thu khi doanh nghiệp bắt đầu tiêu thụ sản phẩm khoáng sản” – đại diện Công ty Núi Pháo cho biết thêm.

Thứ ba, hiện trên thế giới cũng không có quốc gia nào quy định thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, ngoài Việt Nam và Trung Quốc. Tuy nhiên, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản ở Trung Quốc được tính trên diện tích sử dụng để hoạt động khai thác khoáng sản với mức phí cố định, không tính dựa trên cơ sở trữ lượng được cấp phép khai thác như ở Việt Nam.

"Việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo sản lượng khai thác thực tế hàng năm của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản sẽ hạn chế các khiếu nại từ phía doanh nghiệp trong việc nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tháo gỡ được các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp không thể tiếp tục khai thác khoáng sản, hoặc phải khai thác cầm chừng do thị trường, hạn chế được tình trạng ngân sách nhà nước bị treo nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản nhưng không thu được từ các doanh nghiệp cũng như chưa có phương án giải quyết nợ đọng" - ông Phạm Nguyên Hải khẳng định.

Cũng liên quan đến quy định về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, TS Lê Ái Thụ - Chủ tịch Hội Địa chất Kinh tế Việt Nam cho rằng: Tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 103 của Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản quy định "Tiền cấp quyền khai thác khoáng sản được xác định trên cơ sở các căn cứ về: Trữ lượng khoáng sản được quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản hoặc khối lượng khoáng sản được phép khai thác, thu hồi; Giá tính thuế tài nguyên khoáng sản".

Theo TS Lê Ái Thụ, điều này không phù hợp với bản chất, đặc thù của tài nguyên khoáng sản. Nếu áp dụng quy định này vào thực tiễn sẽ dẫn đến vừa tổn thất tài nguyên khoáng sản, vừa thất thu ngân sách. Đồng thời, quy định này sẽ tạo ra sự bất công rất lớn giữa các doanh nghiệp khai thác khoáng sản và mâu thuẫn với quy định tại khoản 8 Điều 4 của Dự thảo luật: “Nhà nước bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, tổ chức, cá nhân và người dân tại địa phương nơi có tài nguyên địa chất, khoáng sản được khai thác, sử dụng trên cơ sở điều tiết nguồn thu từ hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên địa chất, khoáng sản”.

Quy định tại điểm b khoản 1 Điều 103 tại Dự thảo cũng cho rằng, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản được xác định trên cơ sở các căn cứ giá tính thuế tài nguyên khoáng sản, điều này sẽ tạo ra tâm lý cho rằng, nhà nước lại đặt ra một loại thuế mới.

Trên cơ sở đó ông Lê Ái Thụ khẳng định, nếu có quy định về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản thì chỉ chỉ định, tiền cấp quyền được tính trên sản lượng thực tế khai thác hàng năm.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, các chính sách đối với tiền cấp quyền khai thác khoáng sản kể từ khi đi vào thực thi đến nay đã được thực tế chứng minh là không có hiệu quả, gây mất tính cạnh tranh cho môi trường đầu tư của ngành công nghiệp khoáng sản tại Việt Nam, vì vậy trong thời gian chuyển tiếp giữa Luật Khoáng sản 2010 và Luật Địa chất và Khoáng sản, để hạn chế những ảnh hưởng gây vướng mắc, bất cập của quy định cũ, Chính phủ nên khuyến khích áp dụng cơ chế thí điểm, theo đó có thể sửa đổi, điều chỉnh các văn bản hướng dẫn về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản hiện đang có hiệu lực theo chủ trương mới ưu việt và hợp lý hơn của Luật Địa chất và Khoáng sản sau khi luật này được Quốc hội thông qua.

Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: khai thác khoáng sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng và phát triển kinh tế tuần hoàn: Học hỏi kinh nghiệm từ Israel

Xây dựng và phát triển kinh tế tuần hoàn: Học hỏi kinh nghiệm từ Israel

Đại sứ quán Israel tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo ''Thách thức và Cơ hội cho phát triển kinh tế tuần hoàn – Kinh nghiệm thực tiễn và sáng tạo từ Israel''.
Các trường thuộc Bộ Công Thương sửa chữa thiết bị, máy móc giúp người dân vùng lũ lụt

Các trường thuộc Bộ Công Thương sửa chữa thiết bị, máy móc giúp người dân vùng lũ lụt

Nhóm tình nguyện viên đến từ các trường thuộc Bộ Công Thương đã sửa chữa thiết bị, máy móc giúp người dân vùng lũ lụt tại TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo UBND TP.Hà Nội chỉ đạo nóng sau phản ánh của Vuasanca
 về tiết học có

Lãnh đạo UBND TP.Hà Nội chỉ đạo nóng sau phản ánh của Vuasanca về tiết học có ''đường lưỡi bò''

Sau phản ánh của Vuasanca về việc trình chiếu bản đồ có ''đường lưỡi bò'' trong một lớp học, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Vũ Thu Hà đã có ý kiến chỉ đạo.
Điểm nóng 24h ngày 23/9: Biển Đông xuất hiện hai áp thấp mới; Thanh Hóa di dời khẩn hàng trăm hộ dân

Điểm nóng 24h ngày 23/9: Biển Đông xuất hiện hai áp thấp mới; Thanh Hóa di dời khẩn hàng trăm hộ dân

Từ tối Chủ nhật đến rạng sáng nay 23/9, có 2 vùng áp thấp mới xuất hiện tại Biển Đông; Thanh Hoá phát lệnh báo động II trên các sông, di dời hàng trăm hộ dân.
Cháy xưởng mây, tre đan tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội

Cháy xưởng mây, tre đan tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội

Vào khoảng hơn 15h chiều nay, một đám cháy lớn đã xảy ra tại xưởng mây, tre đan tại xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Duy Mạnh lên tiếng bảo vệ nữ MC show "Anh em kết đoàn"

Duy Mạnh lên tiếng bảo vệ nữ MC show "Anh em kết đoàn"

Sau những bình luận có phần thái quá nhắm vào MC của chương trình “Anh em kết đoàn”, ca sĩ Duy Mạnh đã phải lên tiếng bảo vệ nữ MC này.
Đề xuất chỉ bắn pháo hoa tại quận Hoàn Kiếm dịp giải phóng Thủ đô

Đề xuất chỉ bắn pháo hoa tại quận Hoàn Kiếm dịp giải phóng Thủ đô

Để tập trung khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Yagi) gây ra, Bộ Tư lệnh Thủ đô đề xuất TP. Hà Nội chỉ tổ chức bắn pháo hoa tại quận Hoàn Kiếm.
Hơn 1,7 triệu chiếc mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1: Hành trình chung tay vì an toàn giao thông

Hơn 1,7 triệu chiếc mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1: Hành trình chung tay vì an toàn giao thông

Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GD&ĐT, Công ty Honda Việt Nam phối hợp tổ chức Chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 trên toàn quốc năm học mới.
Dự báo thời tiết ngày mai 24/9/2024: Trung Bộ mưa lớn giảm dần, các khu vực khác mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết ngày mai 24/9/2024: Trung Bộ mưa lớn giảm dần, các khu vực khác mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết ngày mai 24/9/2024: Khu vực ở Nghệ An đến Quảng Bình có mưa dông, mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 100mm.
Lễ công bố giải thưởng Hành động vì cộng đồng năm 2024

Lễ công bố giải thưởng Hành động vì cộng đồng năm 2024

Chiều ngày 23/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ công bố giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize năm 2024.
Sập cầu Phong Châu: Tìm thấy nạn nhân thứ 4 cách nơi xảy ra sự cố 20km

Sập cầu Phong Châu: Tìm thấy nạn nhân thứ 4 cách nơi xảy ra sự cố 20km

Lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ đã phát hiện thi thể một người đàn ông trong vụ sập cầu Phong Châu đang trôi nổi trên sông Hồng, cách xa khoảng 20km.
Hà Nam: Lũ trên sông Đáy lên sát báo động 3

Hà Nam: Lũ trên sông Đáy lên sát báo động 3

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hà Nam, mực nước trên sông Đáy tại Phủ Lý đang lên, lúc 7 giờ ngày 23/9 đạt 396cm, dưới báo động 3 là 4cm.
TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh có nguy cơ ngập khi hồ Thuỷ điện Trị An xả lũ

TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh có nguy cơ ngập khi hồ Thuỷ điện Trị An xả lũ

Vào lúc 10h sáng ngày 23/9, Công ty Thủy điện Trị An đã tiến hành xả lũ qua đập tràn để giảm tải áp lực nước do mực nước sông Đồng Nai lên nhanh.
Bảo Tín Minh Châu ủng hộ 760 triệu đồng hỗ trợ cho đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

Bảo Tín Minh Châu ủng hộ 760 triệu đồng hỗ trợ cho đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu đã tiến hành trao tặng 500 triệu đồng ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và mưa lũ kéo dài.
Cầu thép Nậm Tôn ở Lào Cai

Cầu thép Nậm Tôn ở Lào Cai 'hở hàm ếch' dưới chân, mất an toàn

Cơ quan chức năng ở Lào Cai khuyến cáo người dân không lưu thông qua cầu thép Nậm Tôn (huyện Bắc Hà) để đảm bảo an toàn sau sự cố hở hàm ếch dưới chân cầu.
Lễ khởi công đặc biệt tại thôn Kho Vàng

Lễ khởi công đặc biệt tại thôn Kho Vàng

Chỉ sau 3 ngày trao đổi qua điện thoại, một lễ khởi công đặc biệt nhằm tái thiết một khu dân cư đã được diễn ra tại thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, Bắc Hà, Lào Cai.
Thanh Hóa: Mực nước nhiều sông dâng cao, sạt lở đất, hàng trăm hộ dân phải di dời khẩn cấp

Thanh Hóa: Mực nước nhiều sông dâng cao, sạt lở đất, hàng trăm hộ dân phải di dời khẩn cấp

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa và chính quyền các địa phương đang khẩn trương di dời người dân ra khỏi vùng lũ lụt, vùng có nguy cơ cao sạt lở đất.
Sơn La: Xảy ra động đất ở Mộc Châu, người dân cảm nhận được rung lắc

Sơn La: Xảy ra động đất ở Mộc Châu, người dân cảm nhận được rung lắc

Động đất có độ lớn 3,3 richter xảy ra tại khu vực huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, khiến nhiều người dân có cảm nhận sự rung lắc nhẹ vào đầu giờ sáng nay.
TP. Hồ Chí Minh: Tai nạn liên hoàn giữa 4 ô tô làm 2 người tử vong

TP. Hồ Chí Minh: Tai nạn liên hoàn giữa 4 ô tô làm 2 người tử vong

Sáng nay (23/9), trên địa bàn huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa 4 ô tô, làm 2 người tử vong.
Tăng 15% trợ cấp cho quân nhân phục viên, xuất ngũ, thôi việc từ ngày 1/11

Tăng 15% trợ cấp cho quân nhân phục viên, xuất ngũ, thôi việc từ ngày 1/11

Bộ Quốc phòng vừa ban hành Thông tư tăng thêm 15% so với tháng 6-2024 cho quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc từ ngày 1/11.
Vuasanca
 hướng về đồng bào vùng lũ lụt và gửi lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm

Vuasanca hướng về đồng bào vùng lũ lụt và gửi lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm

Chương trình 'Chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt' do Vuasanca phát động sau một tuần, đã tiếp nhận tiền và nhiều hiện vật gửi đến đồng bào.
Cách nào để biết thực sự nghiện thuốc lá và cai thuốc thành công?

Cách nào để biết thực sự nghiện thuốc lá và cai thuốc thành công?

Trong mỗi điếu thuốc lá, nicotine là nguyên nhân chính khiến người hút dễ bị nghiện và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất mức xử phạt vi phạm trong quản lý chất thải rắn

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất mức xử phạt vi phạm trong quản lý chất thải rắn

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang đề xuất mức xử phạt đối với vi phạm thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt mức cao nhất là 150 triệu đồng.
Nhân sự Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương bổ sung nhân sự; Bộ trưởng Bộ Công Thương thêm nhiệm vụ

Nhân sự Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương bổ sung nhân sự; Bộ trưởng Bộ Công Thương thêm nhiệm vụ

Tuần qua (Từ 16-21/9), Ủy ban Kiểm tra Trung ương bổ sung hai nhân sự bao gồm ông Hà Quốc Trị và Đinh Văn Cường; Bộ trưởng Bộ Công Thương nhận thêm nhiệm vụ.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 23/9/2024: Trung Bộ tiếp tục mưa lớn, mưa giảm dần từ ngày mai

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 23/9/2024: Trung Bộ tiếp tục mưa lớn, mưa giảm dần từ ngày mai

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 23/9/2024: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế mưa dông có nơi trên 120mm; ngày mai mưa lớn giảm dần các tỉnh Trung Bộ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động