Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Mô hình “bán-tái thuê” bất động sản công nghiệp: Lợi thế cạnh tranh cho các nhà đầu tư

Một số công ty trong và ngoài nước đã và đang bắt đầu thực hiện giao dịch bán-tái thuê trong phân khúc bất động sản công nghiệp (BĐS). Mặc dù chưa phổ biến tại Việt Nam, song theo đánh giá của các chuyên gia loại hình giao dịch này mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh cho các nhà đầu tư và sẽ được áp dụng rộng rãi trong thời gian tới tại Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, bất chấp những tác động của đại dịch Covid-19, thị trường BĐS công nghiệp tại Việt Nam vẫn chứng kiến nhiều dấu hiệu tích cực như các thương vụ mua bán sáp nhập doanh nghiệp (M&A) cũng như sự gia tăng các diện tích đất công nghiệp mới. Điển hình như thương vụ Công ty TNHH Boustead Projects đã đạt được thỏa thuận mua lại 49% cổ phần trong Công ty Cổ phần Công nghiệp Logistics KTG & Boustead tại khu công nghiệp Yên Phong với giá khoảng 6,9 triệu USD.

Mô hình “bán-tái thuê” bất động sản công nghiệp: Lợi thế cạnh tranh cho các nhà đầu tư
Hình thức giao dịch bán - tái thuê trong phân khúc bất động sản công nghiệp mạng lại nhiều lợi thế cạnh tranh cho nhà đầu tư trong huy động vốn

Bên cạnh đó, thị trường cũng đón nhận nhiều nhà đầu tư mới gia nhập thị trường như GNP Industrial hay Công ty Cổ phần công nghiệp KCN Việt Nam. Đặc biệt, thị trường BĐS công nghiệp cũng xuất hiện một hình thức M&A mới, đó là loại hình giao dịch bán -tái thuê. Đây là loại hình giao dịch đang ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới.

Giao dịch bán -tái thuê lại là một dạng công cụ tài chính với hình thức rất cụ thể, trong đó một bên (người bán, người thuê tương lai) sở hữu tài sản đó sẽ bán tài sản cho bên thứ 2 (nhà đầu tư, người cho thuê tương lai). Sau đó, người bán thuê lại tài sản từ người mua, do đó người bán trở thành người thuê và nhà đầu tư là chủ sở hữu bất động sản.

Theo các chuyên gia giao dịch bán -tái thuê lại mang lại nhiều lợi ích cho người bán, người thuê tương lai bao gồm: Tận dụng tài sản BĐS của họ để huy động vốn thay vì vay ngân hàng với lãi suất cao. Hơn nữa, họ đang bán tài sản theo tỷ giá thị trường hiện tại, nhiều khả năng sẽ có giá cao hơn chi phí mua ban đầu. Mặt khác việc ký hợp đồng thuê với chủ mới cũng cho họ cơ hội thương lượng lại những điều khoản mà họ mong muốn.

Nhận định về những điểm lợi thế của xu hướng giao dịch này, ông John Campbell - Trưởng bộ phận BĐS công nghiệp, Savills Việt Nam - cho biết, những lợi ích cho nhà đầu tư, chủ nhà tương lai bao gồm việc có được một BĐS đang vận hành để tạo ra tỷ suất hoàn vốn tức thì dưới hình thức trả tiền thuê hàng tháng. Do đó, với tệp khách thuê cõ sẵn, họ không cần phải chi tiền mặt cho các chiến dịch tiếp thị để tìm kiếm khách thuê tiềm năng. Dự báo dòng tiền mặt an toàn với lợi suất thỏa đáng trong thời gian thuê tương đối dài (thường là 10 năm) tạo ra sự an tâm cho nhà đầu tư cũng như chủ sở hữu mới.

Mặc dù xu hướng này ngày càng phổ biến trên thế giới, nhưng giao dịch bán-tái thuê vẫn chưa được áp dụng rộng rãi ở Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian qua đã có một số công ty nước ngoài tại Việt Nam và thậm chí là các công ty trong nước đang bắt đầu thực hiện loại giao dịch này.

Đơn cử, năm 2020, Savills Việt Nam đã môi giới bán - tái thuê thành công một nhà kho với tổng diện tích sàn xây dựng là 36.000 m2 tại Dĩ An (Bình Dương). Trong giao dịch này, Savills đại diện cho khách mua. Bất động sản được mua với giá hơn 20 triệu đô la Mỹ và cho thuê lại với thời hạn thuê 5 + 5 năm và mang lại lợi nhuận hơn 9% cho nhà đầu tư.

Trước đó, thương vụ bán-tái thuê nổi tiếng đầu tiên trên thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam là nhà kho của DKSH tại Bình Dương vào năm 2017. Năm 2018, Mapletree Logistics Trust từ Singapore đã đầu tư 43 triệu USD vào kho hàng với tổng diện tích sàn xây dựng lên tới 66.800m2 của Unilever tại Bình Dương. BĐS công nghiệp này sau đó được cho Unilever thuê lại với thời hạn 10 năm, mang lại lợi nhuận ròng ban đầu là 8,3% cho Mapletree.

Các chuyên gia nhận định, đại dịch Covid-19 sẽ khuyến khích ngày càng nhiều khách thuê trong việc cân nhắc những lựa chọn tài chính phù hợp cho họ và hy vọng sẽ giúp họ hiểu được lợi ích của việc tận dụng tài sản BĐS của mình như một phương tiện để huy động vốn.

Theo nghi nhận, hiện có rất nhiều nhà đầu tư đang tìm cách mua BĐS công nghiệp đang vận hành để thực hiện giao dịch bán-tái thuê. Tuy nhiên, các nhà đầu tư thường gặp khó khăn trong việc xác định đối tượng khách hàng phù hợp vì nhiều công ty sản xuất và hậu cần thậm chí còn chưa biết đến việc bán-tái thuê như một giải pháp tài chính thay thế.

Chia sẻ về một số lời khuyên dành cho các nhà đầu tư có ý định triển khai phương thức bán-tái thuê tại Việt Nam, chuyên gia Savills Việt Nam cho hay yếu tố quan trọng cần xem xét khi tiến hành bán-tái thuê phải hiểu một giao dịch bán - tái thuê có thể có rất nhiều thủ tục giấy tờ cần thực hiện, đòi hỏi rất nhiều thời gian. Trong đó, giao dịch đầu tiên là bán hoặc mua tài sản. Sau khi cả hai bên ký hợp đồng mua bán để kết thúc giao dịch mua, thì họ cũng phải ký hợp đồng cho thuê.

Hợp đồng mua bán và hợp đồng cho thuê có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, vì giá bán được nêu trong hợp đồng mua bán phải cho phép nhà đầu tư đạt được lợi nhuận hấp dẫn so với giá thuê hàng tháng được nêu trong hợp đồng cho thuê. Một điều nữa cần cân nhắc là chủ sở hữu bất động sản hoặc khu công nghiệp (KCN) có biết và phê duyệt dự án hay không. Dựa vào chủ sở hữu đất và chủ đất của nhà đầu tư mới của KCN, họ phải xác nhận rằng nhà đầu tư đó đáp ứng các tiêu chí của KCN của họ.

Trong bối cánh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường trên nhiều tỉnh thành trên cả nước , trong đó có những thủ phủ công nghiệp như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh, Bắc Giang… đã tác động lớn đến phát triện thị trường BĐS công nghiệp. Hình thức giao dịch bán-tái thuê với nhiều lợi thế cạnh tranh là một lựa chọn cho nhà đầu tư thời điểm này và trong tương lai.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: M&A

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng Nai: Cho phép chuyển mục đích 142 ha đất lúa làm dự án Khu đô thị Hiệp Hòa

Đồng Nai: Cho phép chuyển mục đích 142 ha đất lúa làm dự án Khu đô thị Hiệp Hòa

Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa có quy mô 293 ha vừa được đồng ý thông qua việc chuyển mục đích đất trồng lúa gần 142 ha để làm dự án.
Kết luận của Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh về điều chỉnh giá đất

Kết luận của Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh về điều chỉnh giá đất

Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đánh giá, điều chỉnh bảng giá đất sẽ tác động đến các tổ chức, cá nhân và tình hình kinh tế xã hội, nhưng phải thực hiện.
4 lợi ích khi mua căn hộ tại dự án đã hoàn thiện

4 lợi ích khi mua căn hộ tại dự án đã hoàn thiện

Trong bối cảnh thị trường đang quá độ chuyển giao giữa các chu kỳ, bất động sản, căn hộ đã hoàn thiện được đánh giá sẽ là kênh trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư...
Tính minh bạch, yếu tố quan trọng của thị trường bất động sản

Tính minh bạch, yếu tố quan trọng của thị trường bất động sản

Tính minh bạch của bất động sản trở nên quan trọng, theo đó thị trường bất động sản có tính minh bạch cao sẽ phát triển mạnh mẽ và vượt xa các thị trường khác.
Chung cư Tincom Pháp Vân ‘đắp chiếu’ hàng chục năm trên đất vàng Hà Nội

Chung cư Tincom Pháp Vân ‘đắp chiếu’ hàng chục năm trên đất vàng Hà Nội

Một dự án chung cư cao 29 tầng nằm giữa trung tâm thành phố Hà Nội đã bị “đắp chiếu” nhiều năm khiến diện mạo nơi đây trở nên nhếch nhác, vẳng vẻ, đìu hiu.

Tin cùng chuyên mục

Gỡ vướng dự án Golden Hill City: Chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ

Gỡ vướng dự án Golden Hill City: Chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ

UBND TP. Đà Nẵng đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư dự án Golden Hill City của Trung Nam Group.
Từ

Từ 'cắt máu' vì nhà đầu tư tới nợ nần ở Vietstarland của ông Hoàng Đình Khiêm

Đằng sau những chiến công lớn, những mặt tươi sáng Công ty Vietstarland phơi bày thì còn những "góc khuất" chưa được khai thác, như khoản thua lỗ và món nợ.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng chục lô đất

TP. Hồ Chí Minh: Hàng chục lô đất 'vàng' tại Thủ Thiêm sắp được đấu giá lại

Hàng chục lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được đấu giá trong 2 năm tới, trong đó, có 4 lô đất "vàng" từng bị bỏ cọc cũng sẽ được đấu giá lại.
Đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần Ê Đen, giá khởi điểm 303 tỷ đồng

Đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần Ê Đen, giá khởi điểm 303 tỷ đồng

Ngày 19/9 khoản nợ tại Ngân hàng BIDV của Công ty Cổ phần Ê Đê được đưa ra đấu giá lần 2, với giá khởi điểm hơn 303 tỷ đồng.
Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha, đầu tư hơn 730 tỷ đồng

Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha, đầu tư hơn 730 tỷ đồng

UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt việc kêu gọi đầu tư dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha tại thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tổng mức đầu tư trên 730 tỷ đồng.
Thị trường bất động sản nhiễu loạn,

Thị trường bất động sản nhiễu loạn, 'ngáo' giá: Ai đang đi ngược lại chỉ đạo của Thủ tướng?

Người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đang phải đối mặt với sự 'nhồi sọ' của các quảng cáo trực tuyến, trong đó quảng cáo bất động sản chiếm một phần không nhỏ.
Phú Thọ: Sắp đấu giá 39 ô đất ở tại huyện Yên Lập, giá khởi điểm thấp nhất gần 7 triệu đồng/m2

Phú Thọ: Sắp đấu giá 39 ô đất ở tại huyện Yên Lập, giá khởi điểm thấp nhất gần 7 triệu đồng/m2

Công ty Đấu giá hợp danh Phú Thọ thông báo ngày 22/9 đấu giá 39 ô đất tại khu Tân An 4, thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.
Meey Chat 2.0, bùng nổ giao tiếp, chốt deal dễ dàng

Meey Chat 2.0, bùng nổ giao tiếp, chốt deal dễ dàng

Tiếp nối những tính năng ưu việt trước đây, Meey Chat vừa được Meey Group nâng cấp ở phiên bản 2.0 hứa hẹn mang đến cho người dùng những trải nghiệm vượt trội.
TP. Hồ Chí Minh: Nhà thi đấu Phan Đình Phùng để hoang, Phát Đạt rót 171 tỷ đồng vào đâu?

TP. Hồ Chí Minh: Nhà thi đấu Phan Đình Phùng để hoang, Phát Đạt rót 171 tỷ đồng vào đâu?

Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng đến giờ chỉ là bãi đất trống, phía bên trong, cây cối mọc um tùm. Thực hư số tiền hơn 171 tỷ đồng Phát Đạt đã chi ra sao?
Công nghệ 3D: Chìa khóa đưa di sản văn hóa vào thế giới số

Công nghệ 3D: Chìa khóa đưa di sản văn hóa vào thế giới số

Công ty cổ phần Tập đoàn Meey Land đã phát triển sản phẩm Meey 3D với hàng loạt tính năng ưu việt, ứng dụng công nghệ AR, VR, 3D vào lĩnh vực bất động sản.
Đến năm 2025, Bình Dương có thêm 26.500 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Đến năm 2025, Bình Dương có thêm 26.500 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành kế hoạch, mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng thêm 26.500 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.
Nam Định đấu giá 134 lô đất tại huyện Nghĩa Hưng, giá thấp nhất 6 triệu đồng/m2

Nam Định đấu giá 134 lô đất tại huyện Nghĩa Hưng, giá thấp nhất 6 triệu đồng/m2

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản - Sở Tư pháp Nam Định vừa phát đi 4 thông báo về việc sẽ tổ chức đấu giá tổng cộng 134 lô đất tại huyện Nghĩa Hưng.
TP. Hồ Chí Minh: Cận cảnh dự án Laimian City có nhiều sai phạm vẫn chưa cưỡng chế

TP. Hồ Chí Minh: Cận cảnh dự án Laimian City có nhiều sai phạm vẫn chưa cưỡng chế

Dự án Laimian City của Công ty HDTC có nhiều sai phạm nhưng đến nay cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa tiến hành cưỡng chế.
Chính thức cất nóc Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, Hải Phòng

Chính thức cất nóc Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, Hải Phòng

Ngày 29/8, tại Hải Phòng, đã diễn ra lễ cất nóc và khai trương căn hộ mẫu thuộc Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên.
Hà Nội lại sắp đấu giá 13 thửa đất tại huyện Phúc Thọ, giá khởi điểm 23 triệu/m2

Hà Nội lại sắp đấu giá 13 thửa đất tại huyện Phúc Thọ, giá khởi điểm 23 triệu/m2

Ngày 16/9, Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam sẽ đấu giá 13 thửa đất thuộc TT04, TT06 khu Dộc Tranh, xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ, Hà Nội.
Grand Marina Saigon - Di sản nối tiếp di sản

Grand Marina Saigon - Di sản nối tiếp di sản

Grand Marina Saigon là khu phức hợp bất động sản hàng hiệu Marriott lớn nhất thế giới, tọa lạc tại địa chỉ số 2 Tôn Đức Thắng, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Sắp có 1.445 căn nhà ở xã hội cho thuê 49 năm tại Bình Chánh

TP. Hồ Chí Minh: Sắp có 1.445 căn nhà ở xã hội cho thuê 49 năm tại Bình Chánh

1.445 căn hộ nhà ở xã hội theo hình thức cho thuê 49 năm được Lê Thành động thổ ngày 29/8 tại đường Nguyễn Cửu Phú, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh.
TP. Hồ Chí Minh: Người dân sẽ được bồi thường cao hơn sau khi điều chỉnh bảng giá đất

TP. Hồ Chí Minh: Người dân sẽ được bồi thường cao hơn sau khi điều chỉnh bảng giá đất

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc điều chỉnh giá đất theo Luật Đất đai 2024, người dân sẽ nhận giá bồi thường cao hơn trước đây.
Masterise Homes bàn giao sổ hồng cho cư dân Lumière Riverside theo đúng cam kết

Masterise Homes bàn giao sổ hồng cho cư dân Lumière Riverside theo đúng cam kết

Masterise Homes vừa tổ chức lễ bàn giao chính thức 50 cuốn sổ hồng đầu tiên cho cư dân Lumière Riverside, đánh dấu thêm cột mốc ấn tượng sau 8 tháng bàn giao.
Giải bài toán đầu cơ, ‘thổi giá’ bất động sản

Giải bài toán đầu cơ, ‘thổi giá’ bất động sản

Theo các chuyên gia, việc triển khai Luật Thuế bất động sản là cần thiết để kiểm soát tình trạng “thổi giá”, đầu cơ đất.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động