Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Năm 2022: Thời điểm phù hợp định vị lại thị trường bất động sản

Cùng với sự phát triển và những biến động lớn về kinh tế, xã hội trong 5 năm qua, thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và khu vực TP. Hồ Chí Minh nói riêng đã phát triển mạnh mẽ. Các chuyên gia cho rằng, năm 2022 là thời điểm phù hợp để định vị lại thị trường bất động sản, phát triển tương xứng với tầm vóc quốc gia và bắt kịp xu hướng các nước lân cận như Thái Lan, Malaysia, Singapore...
Thị trường bất động sản nhà ở tại TP. Thủ Đức sôi động dịp cuối năm Những mặt tích cực của thị trường bất động sản trong đại dịch

Nguồn cung sụt giảm mạnh

Đánh giá về thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận năm 2021, ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) - cho biết, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh sụt giảm mạnh về nguồn cung và lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Trong khi đó, Đồng Nai tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới nhà phố, biệt thự. Ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, thị trường ghi nhận tín hiệu khởi sắc từ loại hình biệt thự và nhà phố, shophouse nghỉ dưỡng.

Năm 2022: Thời điểm phù hợp định vị lại thị trường bất động sản
Dự báo nguồn cung mới phân khúc căn hộ tăng mạnh ở TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương trong năm 2022

Cụ thể, phân khúc đất nền trong năm 2021 tại thị trường TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh giáp ranh ghi nhận 46 dự án mở bán với nguồn cung khoảng 6.220 sản phẩm. Lượng tiêu thụ đạt khoảng 4.697 nền, tương đương 76% nguồn cung mới. Thị trường đất nền vùng phụ cận tiếp tục chiếm giữ vị thế chủ lực trong tổng nguồn cung mới do quỹ đất tại TP. Hồ Chí Minh ngày càng khan hiếm. Đơn cử, Long An và Đồng Nai là 2 tỉnh dẫn đầu nguồn cung toàn thị trường với khoảng 68% tổng nguồn cung mới.

Thị trường căn hộ ghi nhận 41 dự án mở bán (khoảng 21.138 căn) trong năm qua. Các dự án tập trung chủ yếu tại TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. So với năm 2020, tổng nguồn cung mới bằng 70% (30.042 căn). Lượng tiêu thụ đạt khoảng 17.122 căn, bằng 81% nguồn cung mới và chỉ bằng 65% so với năm trước (26.313 căn). Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, nguồn cung và lượng tiêu thụ giảm mạnh so với năm 2020 trở về trước, đây là mức thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay.

Đáng chú ý, nguồn cung mới nhà phố, biệt thự khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh giáp ranh tăng nhẹ. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, nguồn cung và lượng tiêu thụ mới trên thị trường sụt giảm mạnh về mức thấp nhất trong 5 năm qua do ảnh hưởng của dịch bệnh và quy định về giãn cách xã hội. Trong khi đó, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng có tín hiệu phục hồi tích cực ở loại hình biệt thự nghỉ dưỡng và nhà phố, shophouse nghỉ dưỡng trong khu phức hợp.

Dự báo về thị trường nhà ở năm 2022, các chuyên gia và đơn vị nghiên cứu thị trường cho rằng, nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền trong năm 2022 có thể phục hồi và tăng so với năm 2021. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các tỉnh giáp ranh như: Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu trong khi TP. Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì sự khan hiếm. Đất nền tiếp tục được lựa chọn là kênh đầu tư hàng đầu.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới có thể lên đến khoảng 30.000 căn, đặc biệt tăng mạnh ở TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương, riêng Long An và Tây Ninh nguồn cung mới có thể tiếp tục khan hiếm. Sức cầu tăng so với năm 2021, tuy nhiên vẫn còn khá thấp so với giai đoạn trước khi dịch bùng phát so với thời điểm năm 2019. Tại TP. Hồ Chí Minh, nguồn cung mới tập trung chủ yếu ở TP. Thủ Đức. Căn hộ hạng A và hạng B dẫn dắt thị trường trong khi nguồn cung căn hộ hạng C tiếp tục khan hiếm. Căn hộ hạng sang tăng mạnh và có thể xác lập mặt bằng giá mới.

Nguồn cung mới phân khúc nhà phố, biệt thự duy trì mức ổn định, tương đương năm 2021. Đồng Nai có thể tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, TP. Thủ Đức vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung của loại hình BĐS gắn liền với đất.

Với BĐS nghỉ dưỡng, nguồn cung mới condotel và biệt thự nghỉ dưỡng có thể tăng so với năm 2021, tập trung chủ yếu ở những thị trường quen thuộc như: Bình Thuận, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu. Sức cầu chung toàn thị trường vẫn là những thách thức, chưa có nhiều dấu hiệu tích cực để thay đổi đột biến. Bên cạnh đó, mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp (Integrated Resort) tiếp tục nhận được nhiều quan tâm. Đặc biệt, khách hàng tin tường vào thương hiệu quản lý vận hành quốc tế hơn những chương trình cam kết lợi nhuận.

Định vị lại thị trường bất động sản

Tại hội nghị báo cáo toàn cảnh thị trường BĐS nhà ở TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận năm 2021 diễn ra sáng ngày 6/1/2022, các chuyên gia nhìn nhận, cùng với sự phát triển và những biến động lớn về kinh tế, xã hội… trong 5 năm qua, thị trường BĐS Việt Nam nói chung và khu vực TP. Hồ Chí Minh nói riêng cũng đã phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, thị trường cũng thể hiện nhiều đặc điểm bao gồm tích cực và các vấn đề bất cập còn tồn tại.

Năm 2022: Thời điểm phù hợp định vị lại thị trường bất động sản
Các chuyên gia cho rằng, năm 2022 thời điểm phù hợp định vị lại thị trường bất động sản

Trước hết, sự sôi động của thị trường BĐS góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế và đô thị. Về cơ chế, chính sách, có thể thấy Luật Kinh doanh BĐS đã "cởi mở" hơn khi người nước ngoài được phép mua nhà ở tại Việt Nam. Bên cạnh đó, thị trường ghi nhận sự phát triển của các loại hình mới như condotel, officetel... Đáng chú ý, chịu ảnh hưởng đáng kề từ dịch Covid-19 và các đợt giãn cách toàn xã hội trong năm qua, hình thức bán hàng trực tuyến được ứng dụng trên nhiều nền tảng thương mại điện tử. Thị trường cũng bắt đầu xuất hiện mô hình đầu tư BĐS chia nhỏ qua công nghệ.

Bên cạnh tín hiệu lạc quan, thị trường cũng tồn tại các bất cập không nhỏ. Trước hết là sốt đất ảo xuất phát từ những thông tin vô căn cứ. Mặc dù các tác động từ dịch Covid-19 làm nguồn cung mới và sức mua sụt giảm đáng kể, nhưng lại hình thành nghịch lý trên thị trường khi giá bản thứ cấp có xu hướng giảm trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, còn giá bán sơ cấp tăng. Trong đó, BĐS hạng sang liên tục xác lập mặt bằng giá mới.

Tiếp đến là sự không cân đối nguồn cung căn hộ ở các phân khúc. Cụ thể, căn hộ hạng sang và hạng A chiếm đa số, trong khi loại hình căn hộ vừa túi tiền thiếu vắng. Tính đến năm 2021 thị trường đã vắng bóng căn hộ hạng C có mức giá dưới 30 triệu đồng/m2 trong 2 năm liên tục.

Trên nền tảng của các tiền đề hiện hữu, ông Phạm Lâm - Tổng giám đốc DKRA Việt Nam - cho rằng, năm 2022 là thời điểm phù hợp đế định vị lại thị trường BĐS, đưa thị trường phát triển tương xứng với tầm vóc quốc gia và bắt kịp xu hướng các nước lân cận như Thái Lan, Malaysia, Singapore...

Trong quá trình nâng cấp, định vị lại, các chuyên gia cũng cho rằng cần lưu ý điều chỉnh các tiêu chí giá mới trong phân cấp loại hình căn hộ sao cho phù hợp với sự vận động của thị trường. Cụ thể, khung giá phù hợp để xác định căn hộ hạng C là dưới 35 triệu đồng/m2, căn hộ hạng B từ trên 35 - 60 triệu đồng/m2, căn hộ hạng A từ trên 60 - 100 triệu đồng/m2 và hạng sang từ trên 100 triệu đồng/m2.

Song song đó, hệ thống pháp luật liên quan đến BĐS nhà ở phải được bổ sung và hoàn thiện hơn nhằm bắt kịp diễn biến và nhu cầu thị trường, nhất là sự phát triển của các loại hình BĐS mới. Quy trình pháp lý cần được đơn giản hóa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc thủ tục, sớm hoàn thiện pháp lý dự án. Từ đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, gia tăng nguồn cung và góp phần ổn định mặt bằng giá trên thị trường. Đối với hình thức đầu tư mới, nên sớm có khung pháp lý chắc chắn, một mặt thúc đẩy sự tăng trưởng của hình thức đầu tư này, mặt khác có thể đảm bảo quyền lợi của khác hàng và nhà đầu tư.

Về phía cơ quan Nhà nước, việc ban hành các chương trình nhà ở quốc gia mang tính lâu dài như nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân người lao động... phải gắn liền với vấn đề tài chính cho người mua nhà lần đầu. Còn về phía doanh nghiệp, những tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ BĐS nên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong mô hình vận hành để cải tiến chất lượng dịch vụ và tối ưu chi phí.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bất động sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Người thuê bất động sản quan tâm độ chính xác trong nội dung quảng cáo

Người thuê bất động sản quan tâm độ chính xác trong nội dung quảng cáo

Người đi thuê cho rằng “độ chính xác của nội dung quảng cáo” như giá cả, hình ảnh… là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn nền tảng giao dịch bất động sản.
Meey Value kết hợp Meey Atlas: Tính năng định giá bất động sản hữu dụng cho người Việt

Meey Value kết hợp Meey Atlas: Tính năng định giá bất động sản hữu dụng cho người Việt

Tháng 8/2024, Meey Value tích hợp tính năng định giá bất động sản với Meey Atlas, mở ra cho người dùng tham khảo giá bất động sản một cách hiệu quả và chính xác

'Siết' phân lô, bán nền: Dự báo dòng tiền tiếp tục đổ dồn vào đất đấu giá

Các quy định 'siết' phân lô, bán nền đã có hiệu lực từ ngày 1/8 sẽ khiến đất nền khan hiếm. Vì vậy các chuyên gia cho rằng những phiên đấu giá sẽ chưa hạ nhiệt.
“Ắch tắc” gần 9.000 hồ sơ về đất đai, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh có kiến nghị gì?

“Ắch tắc” gần 9.000 hồ sơ về đất đai, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh có kiến nghị gì?

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Thành phố được áp dụng bảng giá đất cũ để tính nghĩa vụ tài chính, trước khi ban hành bảng giá đất mới.
Thị trường bất động sản lấy lại

Thị trường bất động sản lấy lại ''sức sống'', bám sát tiến trình phục hồi trong 'chu kỳ mới'

Cùng với nền kinh tế, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đang phục hồi tích cực qua từng tháng. Đặc biệt, thị trường đang bắt đầu một 'chu kỳ' hồi phục mới.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản ngoại thành Hà Nội

Thị trường bất động sản ngoại thành Hà Nội 'thiết lập' mặt bằng giá mới

Căn liền kề dãy Thiên Nga 1 (TN1-05) diện tích 85m2 tại dự án Vinhomes Cổ Loa Đông Anh có mức giá tham khảo hơn 33 tỷ đồng (tương đương hơn 388 triệu đồng/m2).
Bỏ cọc đấu giá đất đang trở thành hệ lụy xấu cho thị trường bất động sản

Bỏ cọc đấu giá đất đang trở thành hệ lụy xấu cho thị trường bất động sản

Tình trạng đấu giá đất với số tiền cao ngất ngưởng rồi bỏ cọc đang trở thành hệ lụy xấu cho thị trường bất động sản khi các lô đất chỉ có giá trị ảo.
Thị trường bất động sản hồi sinh sau khó khăn

Thị trường bất động sản hồi sinh sau khó khăn

Theo chuyên gia bất động sản, sau giai đoạn khó khăn nhất, thị trường bất động sản Việt Nam đang dần hồi phục với những tín hiệu lạc quan.
Đồng Nai: Dự án Khu đô thị Hiệp Hoà được Liên danh nhà đầu tư góp vốn ra sao?

Đồng Nai: Dự án Khu đô thị Hiệp Hoà được Liên danh nhà đầu tư góp vốn ra sao?

Khu đô thị Hiệp Hòa tại Đồng Nai có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 72.000 tỷ đồng, Liên danh nhà đầu tư góp hơn 10.000 tỷ đồng, còn lại huy động vốn.
Đồng Nai: Cho phép chuyển mục đích 142 ha đất lúa làm dự án Khu đô thị Hiệp Hòa

Đồng Nai: Cho phép chuyển mục đích 142 ha đất lúa làm dự án Khu đô thị Hiệp Hòa

Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa có quy mô 293 ha vừa được đồng ý thông qua việc chuyển mục đích đất trồng lúa gần 142 ha để làm dự án.
Kết luận của Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh về điều chỉnh giá đất

Kết luận của Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh về điều chỉnh giá đất

Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đánh giá, điều chỉnh bảng giá đất sẽ tác động đến các tổ chức, cá nhân và tình hình kinh tế xã hội, nhưng phải thực hiện.
4 lợi ích khi mua căn hộ tại dự án đã hoàn thiện

4 lợi ích khi mua căn hộ tại dự án đã hoàn thiện

Trong bối cảnh thị trường đang quá độ chuyển giao giữa các chu kỳ, bất động sản, căn hộ đã hoàn thiện được đánh giá sẽ là kênh trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư...
Tính minh bạch, yếu tố quan trọng của thị trường bất động sản

Tính minh bạch, yếu tố quan trọng của thị trường bất động sản

Tính minh bạch của bất động sản trở nên quan trọng, theo đó thị trường bất động sản có tính minh bạch cao sẽ phát triển mạnh mẽ và vượt xa các thị trường khác.
Chung cư Tincom Pháp Vân ‘đắp chiếu’ hàng chục năm trên đất vàng Hà Nội

Chung cư Tincom Pháp Vân ‘đắp chiếu’ hàng chục năm trên đất vàng Hà Nội

Một dự án chung cư cao 29 tầng nằm giữa trung tâm thành phố Hà Nội đã bị “đắp chiếu” nhiều năm khiến diện mạo nơi đây trở nên nhếch nhác, vẳng vẻ, đìu hiu.
Gỡ vướng dự án Golden Hill City: Chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ

Gỡ vướng dự án Golden Hill City: Chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ

UBND TP. Đà Nẵng đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư dự án Golden Hill City của Trung Nam Group.
Từ

Từ 'cắt máu' vì nhà đầu tư tới nợ nần ở Vietstarland của ông Hoàng Đình Khiêm

Đằng sau những chiến công lớn, những mặt tươi sáng Công ty Vietstarland phơi bày thì còn những "góc khuất" chưa được khai thác, như khoản thua lỗ và món nợ.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng chục lô đất

TP. Hồ Chí Minh: Hàng chục lô đất 'vàng' tại Thủ Thiêm sắp được đấu giá lại

Hàng chục lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được đấu giá trong 2 năm tới, trong đó, có 4 lô đất "vàng" từng bị bỏ cọc cũng sẽ được đấu giá lại.
Đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần Ê Đen, giá khởi điểm 303 tỷ đồng

Đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần Ê Đen, giá khởi điểm 303 tỷ đồng

Ngày 19/9 khoản nợ tại Ngân hàng BIDV của Công ty Cổ phần Ê Đê được đưa ra đấu giá lần 2, với giá khởi điểm hơn 303 tỷ đồng.
Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha, đầu tư hơn 730 tỷ đồng

Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha, đầu tư hơn 730 tỷ đồng

UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt việc kêu gọi đầu tư dự án nhà ở xã hội rộng 3,5 ha tại thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tổng mức đầu tư trên 730 tỷ đồng.
Thị trường bất động sản nhiễu loạn,

Thị trường bất động sản nhiễu loạn, 'ngáo' giá: Ai đang đi ngược lại chỉ đạo của Thủ tướng?

Người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đang phải đối mặt với sự 'nhồi sọ' của các quảng cáo trực tuyến, trong đó quảng cáo bất động sản chiếm một phần không nhỏ.
Phú Thọ: Sắp đấu giá 39 ô đất ở tại huyện Yên Lập, giá khởi điểm thấp nhất gần 7 triệu đồng/m2

Phú Thọ: Sắp đấu giá 39 ô đất ở tại huyện Yên Lập, giá khởi điểm thấp nhất gần 7 triệu đồng/m2

Công ty Đấu giá hợp danh Phú Thọ thông báo ngày 22/9 đấu giá 39 ô đất tại khu Tân An 4, thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.
Meey Chat 2.0, bùng nổ giao tiếp, chốt deal dễ dàng

Meey Chat 2.0, bùng nổ giao tiếp, chốt deal dễ dàng

Tiếp nối những tính năng ưu việt trước đây, Meey Chat vừa được Meey Group nâng cấp ở phiên bản 2.0 hứa hẹn mang đến cho người dùng những trải nghiệm vượt trội.
TP. Hồ Chí Minh: Nhà thi đấu Phan Đình Phùng để hoang, Phát Đạt rót 171 tỷ đồng vào đâu?

TP. Hồ Chí Minh: Nhà thi đấu Phan Đình Phùng để hoang, Phát Đạt rót 171 tỷ đồng vào đâu?

Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng đến giờ chỉ là bãi đất trống, phía bên trong, cây cối mọc um tùm. Thực hư số tiền hơn 171 tỷ đồng Phát Đạt đã chi ra sao?
Công nghệ 3D: Chìa khóa đưa di sản văn hóa vào thế giới số

Công nghệ 3D: Chìa khóa đưa di sản văn hóa vào thế giới số

Công ty cổ phần Tập đoàn Meey Land đã phát triển sản phẩm Meey 3D với hàng loạt tính năng ưu việt, ứng dụng công nghệ AR, VR, 3D vào lĩnh vực bất động sản.
Đến năm 2025, Bình Dương có thêm 26.500 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Đến năm 2025, Bình Dương có thêm 26.500 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành kế hoạch, mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng thêm 26.500 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động