Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Ngành Công Thương phía Nam: Phát huy thế mạnh vùng

Ngày 24/8, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Hội nghị ngành Công Thương khu vực phía Nam lần thứ V- năm 2018 với chủ đề “Liên kết phát triển ngành công thương, phát huy thế mạnh của vùng” nhằm đánh giá tình hình phát triển công nghiệp, thương mại và hiệu quả hợp tác giữa địa phương thời gian qua.
nganh cong thuong phia nam phat huy the manh vung

Góp phần vào thành công của cả nước

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Châu Hồng Phúc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp- đánh giá, năm 2017 và 7 tháng đầu năm 2018, ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã tham mưu kịp thời cho các cấp lãnh đạo ban hành những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp thuộc lĩnh vực của ngành và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của từng địa phương nói riêng và khu vực phía Nam nói chung.

Theo ông Phúc, trong bối cảnh nền kinh tế nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thuận lợi, khó khăn, cơ hội, thách thức đan xen, nhất là trong bối cảnh các nước gia tăng bảo hộ sản xuất, bảo hộ mậu dịch cùng những thay đổi về địa chính trị, chính sách thương mại của một số nước lớn đang là những thách thức đối với kinh tế nước ta nói chung và ngành Công Thương nói riêng.

nganh cong thuong phia nam phat huy the manh vung
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, 7 tháng đầu năm, khu vực phía Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.

Cụ thể, về sản xuất công nghiệp, chỉ số sản xuất công nghiệp 7 tháng đầu năm 2018 tăng bình quân 9,81% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động thương mại cũng diễn ra sôi động, hàng hóa trên thị trường đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại, các mô hình kinh doanh văn minh, hiện đại không ngừng phát triển. Mạng lưới bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng được củng cố và ngày càng mở rộng về qui mô kinh doanh. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của khu vực phía Nam đạt 1.441.787 tỷ đồng, tăng 12,41% so với cùng kỳ năm 2017, chiếm tỷ trọng 57,82% so với cả mước.

Mặt khác, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của khu vực đạt 62,866 tỷ USD, tăng 12,07% so với cùng kỳ; tổng kim ngạch nhập khẩu thực hiện 57,026 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 43,65% cả nước.

Trong công tác quản lý thị trường, thời gian qua, các tỉnh, thành phố phía Nam đã tăng cường kiểm tra xử lý buôn bán hàng nhập lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Nhờ vậy, 7 tháng đầu năm, tổng số vụ xử lý của khu vực đạt 12.264 vụ với tổng số tiền nộp ngân sách 134,99 tỷ đồng.

Liên kết phát triển vùng

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, một trong những điểm nhấn quan trọng của ngành Công Thương phía Nam là sự hợp tác, liên kết vùng chặt chẽ và hiệu quả giữa 20 tỉnh/thành phố.

Trong đó, các Sở Công Thương trong khu vực đã tạo được mối liên kết để cùng nhau phát triển. Các địa phương đã phối hợp xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng; trao đổi thông tin về công tác triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, hỗ trợ di dời; trao đổi thông tin về việc hình thành và tổ chức hoạt động của các cụm công nghiệp.

nganh cong thuong phia nam phat huy the manh vung
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị

Đặc biệt, các tỉnh thường xuyên hợp tác triển khai xây dựng và thực hiện chương trình bình ổn thị trường trong năm và dịp Tết Nguyên đán đối với các mặt hàng thiết yếu; trao đổi kinh nghiệm tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn và công tác xã hội hóa phát triển chợ. Đồng thời phối hợp cung cấp thông tin và mời doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại của nhau.

Theo ông Phạm Thành Kiên- Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đã tổ chức triển khai nhiều chương trình liên kết đầu tư, liên kết sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, liên kết cung ứng hàng hóa cho các chợ đầu mối, hệ thống siêu thị và các doanh nghiệp có hệ thống phân phối lớn của TP. Hồ Chí Minh.

Nổi bật nhất là Chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh với 20 tỉnh thành Đông - Tây Nam bộ, qua đó đã giúp doanh nghiệp kết nối, tiêu thụ hàng hóa, phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng hệ thống phân phối, đại lý, đưa hàng vào siêu thị, TTTM, chợ đầu mối,...

“Thông qua các hội nghị này, các doanh nghiệp đã kết nối lại với nhau. Một số doanh nghiệp trong khu vực đã lựa chọn được các đối tác thực hiện ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm giữa các địa phương. Tính đến nay, các doanh nghiệp phân phối của TP. Hồ Chí Minh đã đầu tư 13 trung tâm thương mại; 269 siêu thị tổng hợp, chuyên ngành; hơn 500 cửa hàng giới thiệu sản phẩm, đại lý, tổng đại lý tại các tỉnh, thành”- ông Kiên cho biết.

Tiếp tục khơi thông các nguồn lực

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho rằng, để đạt được mục tiêu kế hoạch năm 2018, góp phần quan trọng vào việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 và thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung của toàn ngành Công Thương, các địa phương, đặc biệt là các Sở Công Thương tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Trong đó, các tỉnh phải đẩy mạnh tái cơ cấu ngành công nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng giá trị gia tăng, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển theo chiều sâu, nâng cao năng lực, năng suất lao động, chất lượng và năng lực cạnh tranh cho sản phẩm công nghiệp.

Bên cạnh đó, cần đôn đốc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, các công trình, dự án điện, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ thực hiện và bảo đảm chất lượng đầu tư các dự án công nghiệp trọng điểm của khu vực. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong tháo gỡ những khó khăn, giải quyết các dự án đang gặp khó khăn trong đầu tư xây dựng, các dự án còn vướng mắc trong hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, để khơi thông nguồn lực, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Về hoạt động thương mại, Thứ trưởng đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất thị trường trong nước gắn với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" một cách thiết thực, hiệu quả.

Khu vực phía Nam bao gồm đồng bằng sông Cửu Long là vựa lúa và trái cây của cả nước. Để thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho bà con, lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng, phải chủ động kêu gọi nhà đầu tư và tích cực tranh thủ mọi nguồn vốn để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống chợ, củng cố và nâng cấp hệ thống bán lẻ truyền thống, tạo lập các kênh, luồng lưu thông hàng hóa giữa thành thị và nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Quan trọng không kém, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đặc biệt đề nghị các tỉnh phía Nam quan tâm phát triển cơ khí nông nghiệp để góp phần giảm nhọc nhằn cho bà con nông dân và thúc đẩy quá trình cơ khí hóa nông nghiệp của đất nước.

Đình Dũng – Nguyễn Phượng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chủ tịch danh dự của Nghiệp đoàn giới chủ Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chủ tịch danh dự của Nghiệp đoàn giới chủ Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thành viên của Nghiệp đoàn giới chủ Pháp.
Bộ Công Thương nêu 6 giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Bộ Công Thương nêu 6 giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Việc triển khai các dự án đầu tư công theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tiến độ, đạt yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng và hiệu quả công trình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện cho đội ngũ nữ trí thức phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện cho đội ngũ nữ trí thức phát triển

Ngày 4/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ đại biểu Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học, kỹ sư nữ châu Á -Thái Bình Dương và lãnh đạo Hội Nữ trí thức Việt Nam.
Thủ tướng quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp

Thủ tướng quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, trong đó phân rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn...
Đề nghị phân loại, làm rõ những vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Đề nghị phân loại, làm rõ những vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị phân loại, làm rõ những vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh, những vụ việc tồn đọng từ những năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào sẽ thông qua 80 văn kiện hợp tác trong và ngoài khu vực ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào sẽ thông qua 80 văn kiện hợp tác trong và ngoài khu vực ASEAN

Theo Bộ Ngoại giao, Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào từ ngày 8-11/10/2024 tới đây sẽ thông qua khoảng 80 văn kiện hợp tác trong và ngoài khu vực ASEAN.
Bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển y tế tư nhân

Bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển y tế tư nhân

Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam kiến nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện ban hành các chính sách khuyến khích xã hội hóa lĩnh vực y tế.
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên tạp chí Influences

Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên tạp chí Influences

Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 tại Pháp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài viết trên tạp chí Influences.
Thủ tướng: Doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam thực hiện

Thủ tướng: Doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam thực hiện '5 tiên phong' phát triển cùng đất nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện 5 tiên phong để phát triển lớn mạnh cùng đất nước.
Doanh nghiệp bán lẻ đang gặp áp lực lớn trên

Doanh nghiệp bán lẻ đang gặp áp lực lớn trên 'sân nhà'

Doanh nghiệp bán lẻ gặp áp lực lớn về thị phần trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và sự gia tăng cạnh tranh từ các chuỗi bán lẻ FDI.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu 6 kiến nghị để phát huy tiềm năng của doanh nhân Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu 6 kiến nghị để phát huy tiềm năng của doanh nhân Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có phát biểu nêu ra 6 kiến nghị để phát huy tiềm năng của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới
Sứ mệnh mới đối với Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Sứ mệnh mới đối với Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đã nhấn mạnh tới những điểm mới đối với Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X.
Đẩy nhanh hạ tầng giao thông kết nối các trung tâm du lịch

Đẩy nhanh hạ tầng giao thông kết nối các trung tâm du lịch

Theo ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, xây dựng hạ tầng du lịch, giao thông vận tải là yếu tố rất quan trọng với ngành du lịch.
Đề xuất cấp voucher mua sắm cho người dân để kích cầu tiêu dùng

Đề xuất cấp voucher mua sắm cho người dân để kích cầu tiêu dùng

Để thúc đẩy lưu thông hàng hóa, dịch vụ trong nền kinh tế và tạo thặng dư, Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC kiến nghị cần có những chính sách kích cầu tiêu dùng.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngân hàng Nhà nước muốn giảm lãi suất thấp để đồng hành cùng doanh nghiệp

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngân hàng Nhà nước muốn giảm lãi suất thấp để đồng hành cùng doanh nghiệp

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, các giải pháp chính sách của hoạt động ngân hàng đều hướng đến doanh nghiệp và người dân là trung tâm.
Thủ tướng: PVN, Viettel, Vingroup, FPT, THACO, Hòa Phát, TH, Vinamilk… đóng góp lớn vào thương hiệu quốc gia

Thủ tướng: PVN, Viettel, Vingroup, FPT, THACO, Hòa Phát, TH, Vinamilk… đóng góp lớn vào thương hiệu quốc gia

Thủ tướng đánh giá các tập đoàn kinh tế có quy mô lớn, giữ vai trò quan trọng, là nòng cốt, tiên phong dẫn dắt sự phát triển của các ngành, các lĩnh vực.
Doanh nghiệp Việt hoàn toàn có đủ năng lực triển khai các dự án lớn

Doanh nghiệp Việt hoàn toàn có đủ năng lực triển khai các dự án lớn

Theo Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực triển khai các dự án lớn, trọng điểm của quốc gia.
Petrovietnam ảnh hưởng lớn tới chuỗi giá trị năng lượng tại Việt Nam

Petrovietnam ảnh hưởng lớn tới chuỗi giá trị năng lượng tại Việt Nam

Petrovietnam là tập đoàn kinh tế lớn nhất trong các tập đoàn kinh tế do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, đóng góp lớn nhất cho phát triển kinh tế, xã hội.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT: Cả nước có hơn 930 nghìn doanh nghiệp hoạt động, đóng góp khoảng 60% GDP cả nước

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT: Cả nước có hơn 930 nghìn doanh nghiệp hoạt động, đóng góp khoảng 60% GDP cả nước

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân hiện đóng góp khoảng 60% GDP.
Thủ tướng: Không có đội ngũ doanh nhân giỏi thì dòng chảy kinh tế sẽ ngưng trệ

Thủ tướng: Không có đội ngũ doanh nhân giỏi thì dòng chảy kinh tế sẽ ngưng trệ

Sáng 4/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc gặp giữa Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Ireland Simon Harris

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Ireland Simon Harris

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Ireland Simon Harris đã trao đổi về các định hướng hợp tác và biện pháp nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị.
Thủ tướng nêu 6 nhiệm vụ trọng tâm với doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia

Thủ tướng nêu 6 nhiệm vụ trọng tâm với doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia

Chiều 3/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia.
Việt Nam và Ireland ký kết văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Việt Nam và Ireland ký kết văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam-Ireland.
Triển khai dự án trọng điểm, doanh nghiệp Xuân Trường, Đèo Cả kiến nghị gì với Thủ tướng?

Triển khai dự án trọng điểm, doanh nghiệp Xuân Trường, Đèo Cả kiến nghị gì với Thủ tướng?

Tại buổi làm việc với Thủ tướng, các doanh nghiệp đã đề xuất nhiều ý kiến về cơ chế chính sách để các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phát triển bền vững.
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào

Bộ Ngoại giao cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào từ ngày 8-11/10.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động