Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Nghệ An: Góp sức gỡ "thẻ vàng"

Sau gần 4 năm bị Ủy ban châu Âu (EC) phạt “thẻ vàng” thủy sản, cùng với cả nước, Nghệ An là 1 trong 28 tỉnh, thành có biển đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng những yêu cầu khắt khe của EC…

‘Gỡ’ trong 4 năm, vẫn chưa hết vi phạm

Cùng với các tỉnh thành trong cả nước quyết tâm tháo gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của EC, tỉnh Nghệ An đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành và địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Nghệ An là tỉnh có đội tàu khai thác thuỷ, hải sản lớn, trong đó tàu trên 12m là 1.757 chiếc. Tại Nghệ An, tuy không có doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu trực tiếp vào thị trường châu Âu, song việc cảnh báo “thẻ vàng” cũng đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; làm giảm giá bán sản phẩm, giảm hiệu quả hoạt động khai thác, ảnh hưởng đến sinh kế của ngư dân.

Nghệ An: Góp sức gỡ

Đồn Biên phòng Cảng Cửa Lò - Bến Thủy bắt phương tiện dùng kích điện đánh bắt hải sản

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An - ông Nguyễn Chí Lương - thực tế cho thấy, tình trạng tàu cá vi phạm khai thác IUU trên vùng biển Nghệ An và tình trạng tàu cá, ngư dân Nghệ An vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài vẫn còn xảy ra. Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình chưa đúng tiến độ (hiện còn 70 tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình); hệ thống giám sát tàu cá, thiết bị giám sát hành trình còn chưa ổn định, thông suốt. Cùng với đó, không ít những vướng mắc chưa thể tháo gỡ như không quản lý được đội tàu, không truy xuất được nguồn gốc, ý thức chấp hành quy định về chống đánh bắt trái phép vùng ven bờ và vùng lộng của người dân chưa cao, hệ thống hạ tầng còn lạc hậu…

Sau khi triển khai các quy định của Luật Thủy sản khiến điều kiện tàu thuyền đi đánh bắt sửa đổi, phải hoàn thiện nhiều thủ tục. Đơn cử như tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên phải khai báo trước khi khai thác, khi cập cảng từ 1-2 giờ phải thông báo cho tổ công tác liên ngành... Ngư dân phải đầu tư nâng cấp phương tiện nhưng việc đánh bắt ngày càng khó khăn, nguồn lợi thủy sản ngày càng suy giảm. "Qua thống kê sơ bộ cho thấy, giai đoạn 2014 - 2018 đội tàu xa bờ trên 400 CV từ 700 tàu lên gần 1.800 tàu nhưng từ năm 2019 đến nay, số tàu đóng mới giảm nhiều, nguyên nhân do khai thác không hiệu quả nên số lao động lành nghề cũng giảm dần", ông Nguyễn Chí Lương cho hay.

Một trong những nguyên nhân khó khắc phục được lãnh đạo ngành nông nghiệp Nghệ An chỉ ra, như khuyến cáo “thẻ vàng” của EU nhằm hạn chế các hoạt động khai thác đánh bắt bất hợp pháp, góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản đại dương và nghề cá phát triển bền vững. Vì vậy EU yêu cầu phải luật hóa để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Theo đó, năm 2017 Quốc hội đã ban hành Luật Thuỷ sản quy định về cấp phép và xử lý hành chính để quản lý hoạt động khai thác, nuôi trồng, trong đó có lộ trình hội nhập và đưa nghề cá nước ta tiến lên hiện đại.

Tuy nhiên, ở Nghệ An lâu nay nghề cá chủ yếu đang khai thác theo truyền thống, ngư dân ra biển không cần giấy phép, chứng chỉ, các sản phẩm đánh bắt về không phải định vị, ghi rõ vùng biển, tọa độ đánh bắt để truy xuất nguồn gốc… Do xuất phát điểm thấp, hạ tầng nghề cá còn nhiều bất cập nên việc áp dụng, chuyển đổi là điều không đơn giản. Bên cạnh khó khăn trên, gần đây, khi bắt đầu thực hiện giám sát thiết bị VMS thì xuất hiện một khó khăn mới là tỷ lệ tàu cá ngắt kết nối ngày càng gia tăng.

Số liệu từ Chi cục Thuỷ sản Nghệ An, từ ngày 1/1 - 30/10 sau khi 1.132/1.184 tàu cá được lắp đặt VMS, qua theo dõi trên hệ thống, chỉ có 968 thiết bị duy trì thường xuyên, còn 164 thiết bị bị ngừng dịch vụ; trong số thiết bị duy trì thì có 358 tàu cá mất kết nối VMS quá 10 ngày trong quá trình hoạt động trên biển và 9 tàu cá vi phạm vùng biển Trung Quốc. Chi cục đang xây dựng quy trình phối hợp xử lý dữ liệu giám sát tàu cá tỉnh Nghệ An khai thác thủy sản vượt qua ranh giới với vùng biển nước ngoài, các vùng biển không được phép khai thác trình Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) ban hành. Đối với các tàu mất kết nối VMS quá 10 ngày, đoàn đã làm việc với các địa phương và lập biên bản; đồng thời nhắc nhở. 9 tàu cá vi phạm vùng biển Trung Quốc đã được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xác minh, làm việc với chủ tàu, các địa phương và trình UBND tỉnh xem xét.

Đại diện Phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu thừa nhận: Việc các tàu đánh cá (giã cào) của ngư dân liên tục bị xử phạt, chính quyền thường xuyên phối hợp với Chi cục Thủy sản, lực lượng Biên phòng và kiểm ngư để tuyên truyền, tập huấn cho ngư dân nhưng với đội tàu gần 400 chiếc dưới 15m, kèm theo đó là sinh kế của hàng ngàn lao động kèm theo nên việc chuyển đổi không hề dễ dàng.

Đẩy mạnh hoạt động khai thác hải sản đúng quy định

Theo UBND tỉnh Nghệ An, thực hiện các khuyến nghị của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, trong 4 năm qua Nghệ An đang nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp để cùng cả nước được rút “thẻ vàng”.

Nghệ An: Góp sức gỡ
Nghệ An đang tích cực triển khai các giải pháp thúc đẩy hoạt động khai thác thuỷ, hải sản đúng quy định

Triển khai kế hoạch hành động của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT Nghệ An thành lập Tổ công tác liên ngành thanh tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá Cửa Hội, Lạch Vạn và Lạch Quèn; biên chế mỗi tổ 7 người, thành phần tham gia bao gồm đại diện lãnh đạo Chi cục Thủy sản, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban quản lý cảng cá Nghệ An.

Tổ liên ngành có nhiệm vụ tổ chức giám sát khi tàu cập cảng, lên cá, rời bến, kiểm tra việc ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản, giấy đăng ký tàu cá, giấy an toàn kỹ thuật, giấy phép khai thác thủy sản, văn bằng chứng chỉ, trang thiết bị đảm bảo an toàn, giám sát hành trình,… Đến nay, lượng tàu cá xuất, nhập cảng cơ bản đã được kiểm soát, hiện tượng tàu cá hoạt động tại vùng biển nước ngoài thời gian qua đã được khắc phục, công tác ghi, nộp nhật ký khai thác đã được ngư dân tuân thủ thực hiện.

Là một trong 28 tỉnh ven biển, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ kinh phí mua, lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình và cước phí thuê bao dịch vụ cho thiết bị giám sát hành trình lắp đặt đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên theo quy định. Tổng cộng đã có 1.184 tàu cá có chiều dài trên 15m được lắp đặt VMS, đạt tỷ lệ 95,61%; đồng thời tiếp tục hướng dẫn thủ tục hỗ trợ kinh phí duy trì VMS hàng tháng cho ngư dân.

Cụ thể, khi ngư dân gặp khó trong thủ tục kiểm định và cấp đổi giấy tờ đánh bắt, Chi cục tham mưu thành lập tổ liên ngành trực tại các cửa lạch, phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp ngư dân giải quyết các thủ tục giấy tờ như nhật ký đánh bắt, làm sổ danh bạ đăng ký thuyền viên. Nhờ vậy, số lượt tàu của tỉnh tham gia vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo tăng từ 99 lượt tàu lên 400 lượt tàu/năm.

Theo ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTN, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã kiểm tra thực tế tình hình việc chấp hành các quy định về khai thác thủy sản đối với tàu trên 24m, hồ sơ xử lý các vi phạm chống đánh bắt trái phép IUU tại cảng cá Lạch Cờn (TX. Hoàng Mai) và cảng Lạch Quèn (Quỳnh Lưu). Đoàn công tác tiếp tục đưa ra khuyến nghị yêu cầu tỉnh Nghệ An cần thực hiện để phòng, chống khai thác IUU, chú trọng khung pháp lý; theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá, quản lý đội tàu; Chứng nhận sản lượng và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác; thực thi pháp luật...

"Thời gian tới mong muốn Nghệ An tiếp tục coi gỡ Thẻ vàng và chống đánh bắt trái phép IUU phải làm nghiêm túc, thực chất vì nước ta đã hội nhập quốc tế, vì tương lai nghề cá chứ không phải đối phó với kiểm tra của EU hay cơ quan chức năng Việt Nam. Tỉnh cần tiếp tục triển khai quy định về chống đánh bắt trái phép IUU, khẩn trương triển khai các dự án hạ tầng nghề cá đã được phê duyệt để khai thác hết dư địa...", ông Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ngãi: Khẩn trương rà soát, kiểm tra, đánh giá toàn bộ các công trình cầu trên địa bàn

Quảng Ngãi: Khẩn trương rà soát, kiểm tra, đánh giá toàn bộ các công trình cầu trên địa bàn

Tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương rà soát, đánh giá các công trình cầu để kịp thời phát hiện, có giải pháp xử lý ngay đối với các công tình có nguy cơ mất an toàn.
Hải Phòng: Khôi phục trên 90% mạng lưới thông tin liên lạc toàn thành phố

Hải Phòng: Khôi phục trên 90% mạng lưới thông tin liên lạc toàn thành phố

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hải Phòng, đến thời điểm hiện tại, thành phố đã khôi phục xong mạng lưới thông tin liên lạc đạt trên 90%.
Ông Nguyễn Đức Hiển giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương được điều động, chỉ định giữ chức Phó Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Thừa Thiên Huế phát động ủng hộ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Thừa Thiên Huế phát động ủng hộ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ phát động ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Bình Thuận tổ chức Hội nghị Quốc tế về công nghệ gia công, vật liệu và cơ khí

Bình Thuận tổ chức Hội nghị Quốc tế về công nghệ gia công, vật liệu và cơ khí

Ngày 12/9, tại Trường Đại học Phan Thiết, Bình Thuận đã diễn ra Hội nghị Quốc tế về công nghệ gia công, công nghệ vật liệu và công nghệ cơ khí, lần thứ 5.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xuất hiện đỉnh lũ trên sông Bưởi vào 10 giờ sáng mai

Thanh Hóa: Xuất hiện đỉnh lũ trên sông Bưởi vào 10 giờ sáng mai

Lũ trên sông Bưởi (đoạn qua thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành) đang lên, xấp xỉ mức báo động 3, dự báo xuất hiện đỉnh lũ lúc 10 sáng mai, 13/9/2024.
Tin lũ khẩn cấp trên sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam, sông Hoàng Long

Tin lũ khẩn cấp trên sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam, sông Hoàng Long

Chiều 12/9, tin lũ khẩn cấp trên sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam, sông Hoàng Long và sông Thái Bình; tin lũ trên sông Thao, sông Lô và sông Hồng.
Những

Những 'chuyến xe nghĩa tình' Đà Nẵng thẳng tiến ra chia sẻ với đồng bào miền Bắc

Những 'chuyến xe nghĩa tình' mang tình cảm của người Đà Nẵng thẳng tiến đến với người dân các địa phương miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề của bão số 3 và lũ lụt.
Trạm bơm Kim Xá góp phần hiệu quả trong phòng chống bão, mưa lũ tại Vĩnh Phúc

Trạm bơm Kim Xá góp phần hiệu quả trong phòng chống bão, mưa lũ tại Vĩnh Phúc

Trạm bơm Kim Xá đã xả khoảng hơn 4 triệu m3 nước ra sông Phó Đáy góp phần kiểm soát lũ, đảm bảo ổn định đời sống, sản xuất cho người dân Vĩnh Phúc.
Cà Mau: Kiên quyết chấm dứt khai thác thủy sản có tính hủy diệt

Cà Mau: Kiên quyết chấm dứt khai thác thủy sản có tính hủy diệt

UBND tỉnh Cà Mau đang vận động người dân nộp dụng cụ khai thác thủy sản hủy diệt, chuyển đổi ngành nghề nhằm sớm chấm dứt việc khai thác thủy sản hủy diệt.
Hơn 400 cán bộ, chiến sĩ khắc phục hậu quả bão số 3 tại Hải Phòng

Hơn 400 cán bộ, chiến sĩ khắc phục hậu quả bão số 3 tại Hải Phòng

Hơn 400 cán bộ, chiến sĩ cùng các tình nguyện viên chuyên nghiệp từ các địa phương đã triển khai hoạt động hỗ trợ Hải Phòng khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Bắc Ninh đã khôi phục toàn bộ đường dây 110kV và trạm biến áp 110kV bị mất điện

Bắc Ninh đã khôi phục toàn bộ đường dây 110kV và trạm biến áp 110kV bị mất điện

Gần 100% khách hàng địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã được cấp điện trở lại. Điện lực Bắc Ninh đang đẩy nhanh tiến độ nhằm đảm bảo cấp điện nốt số ít khách hàng còn lại.
Đà Nẵng nâng cấp Âu thuyền Thọ Quang đáp ứng tiêu chí là cảng cá loại 1

Đà Nẵng nâng cấp Âu thuyền Thọ Quang đáp ứng tiêu chí là cảng cá loại 1

Đà Nẵng quyết tâm biến Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang thành Trung tâm dịch vụ nghề cá lớn của khu vực miền Trung với đầy đủ các tiện ích dịch vụ hậu cần.
Bà Rịa – Vũng Tàu: 8 tháng, thu hút đầu tư đạt trên 74.000 tỷ đồng

Bà Rịa – Vũng Tàu: 8 tháng, thu hút đầu tư đạt trên 74.000 tỷ đồng

Trong 8 tháng đầu năm 2024, tổng vốn đầu tư trong và ngoài nước cấp mới, tăng thêm của Bà Rịa – Vũng Tàu là hơn 74.000 tỷ đồng, đạt 108,7% kế hoạch năm 2024.
Cà Mau: Ủng hộ 6,7 tỷ đồng cho các tỉnh bị thiệt hại do bão số 3

Cà Mau: Ủng hộ 6,7 tỷ đồng cho các tỉnh bị thiệt hại do bão số 3

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau thống nhất chủ trương ủng hộ 6,7 tỉ đồng cho các tỉnh, thành phố phía Bắc bị ảnh hưởng thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra.
Bạc Liêu: Mô hình luân canh tôm- lúa giúp nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu

Bạc Liêu: Mô hình luân canh tôm- lúa giúp nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu

Mô hình luân canh tôm - lúa cải tiến tại tỉnh Bạc Liêu giúp nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm yếu tố “may rủi” và tăng năng suất, nâng cao thu nhập.
Quảng Nam: Hỗ trợ 4.400 cây giống tre Điền Trúc lấy măng cho người dân lưu vực hồ Thủy điện A Vương

Quảng Nam: Hỗ trợ 4.400 cây giống tre Điền Trúc lấy măng cho người dân lưu vực hồ Thủy điện A Vương

Công ty CP Thủy điện A Vương hỗ trợ 4.400 cây giống tre Điền Trúc lấy măng và phân bón cho người dân lưu vực hồ Thủy điện A Vương (tỉnh Quảng Nam).
Đà Nẵng: 23 điểm, đoạn tuyến có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão

Đà Nẵng: 23 điểm, đoạn tuyến có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão

TP. Đà Nẵng kiểm tra, đánh giá việc khắc phục và đề ra biện pháp xử lý các điểm, đoạn tuyến có nguy cơ sạt lở trên tuyến La Sơn - Hòa Liên và đèo Hải Vân.
Hoà Bình: Sạt lở đất khiến 2 người tử vong, 1 cháu bé may mắn được cứu sống

Hoà Bình: Sạt lở đất khiến 2 người tử vong, 1 cháu bé may mắn được cứu sống

Một vụ sạt lở đất vừa xảy ra tại xóm Má Mư, xã Cuối Hạ (huyện Kim Bôi, Hòa Bình) khiến 2 người tử vong, cháu bé may mắn được cứu sống.
Sóc Trăng: Tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Sóc Trăng: Tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và có những chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo tiến độ các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Ông Hồ Văn Mừng được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

Ông Hồ Văn Mừng được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

Ông Hồ Văn Mừng, Phó Bí thư Tỉnh ủy An Giang được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2021 – 2026.
TP. Hồ Chí Minh sẽ ra mắt Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại HEF 2024

TP. Hồ Chí Minh sẽ ra mắt Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại HEF 2024

Lễ khánh thành và lễ ra mắt Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại TP. Hồ Chí Minh là một sự kiện quan trọng trong khuôn khổ của HEF 2024.
Bắc Ninh phân bổ 45 tỷ đồng cho 8 địa phương khắc phục hậu quả do bão số 3

Bắc Ninh phân bổ 45 tỷ đồng cho 8 địa phương khắc phục hậu quả do bão số 3

UBND tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định phân bổ kinh phí quỹ phòng chống thiên tai để khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Yagi).
Bắc Ninh làm gì để đạt mục tiêu thu hút 7 tỷ USD vốn FDI năm 2024?

Bắc Ninh làm gì để đạt mục tiêu thu hút 7 tỷ USD vốn FDI năm 2024?

Tỉnh Bắc Ninh đặt mục tiêu thu hút khoảng 7 tỷ USD vốn FDI trong năm 2024. Hiện tại, địa phương này đang đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI.
Bắc Ninh cơ bản khắc phục các sự cố thân đê

Bắc Ninh cơ bản khắc phục các sự cố thân đê

Thông tin từ tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện các sự cố đê tại TP. Bắc Ninh, huyện/thị xã: Yên Phong, Lương Tài và Quế Võ, Thuận Thành đã cơ bản khắc phục.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động