Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Nhiều địa phương còn bỡ ngỡ trong việc thực thi 3 luật mới về bất động sản

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nhiều địa phương còn bỡ ngỡ trong việc thực thi 3 luật mới về bất động sản, nên tỷ lệ công việc được xử lý rất ít.
Đối thoại tháo gỡ khó khăn, tạo nguồn lực cho phát triển thị trường bất động sản Giá bất động sản tăng vọt, lượng giữ chỗ vẫn "nóng": Lý do nào đằng sau?

Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, được đánh giá là có tác động mạnh đến thị trường bất động sản. Đặc biệt, các luật mới này được kì vọng có thể thúc đẩy nguồn cung cho thị trường khi vấn đề pháp lý được giải quyết.

Trên thực tế, pháp lý của nhiều dự án bất động sản thực sự trở thành “điểm nóng” trong vài năm gần đây. Từ năm 2019, khi việc phê duyệt pháp lý các dự án bị siết chặt và hoạt động thanh, kiểm tra được đẩy mạnh, hàng loạt dự án gặp bế tắc, nguồn cung nhà ở trở nên hạn chế.

Nhiều địa phương còn ‘bỡ ngỡ’ trong việc thực thi 3 luật mới về bất động sản
3 luật mới về bất động sản chưa thực sự “ngấm” vào thị trường và còn nhiều dự án đang vướng mắc về pháp lý chưa được tháo gỡ.

Theo các chuyên gia bất động sản nhận định, trong những vướng mắc của doanh nghiệp bất động sản, 70% liên quan đến pháp lý. Có thể kể đến như: Xác định tiền sử dụng đất, phê duyệt đầu tư dự án, đấu thầu dự án… Thực tế, thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, cả nước năm 2023 có khoảng 1.200 dự án bất động sản, nhà ở thương mại bị vướng mắc chủ yếu về mặt pháp lý.

Bởi vậy, việc áp dụng Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sớm, đồng thời các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các luật liên quan được ban hành và thực thi sẽ bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, có tính khả thi, sát với thực tiễn và xử lý được nhiều vướng mắc pháp lý của dự án bất động sản cũng như góp phần thúc đẩy sự phục hồi, phát triển của thị trường.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là, làm thế nào để các luật trên đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả, đặc biệt là để 3 luật này “ngấm” vào thị trường, qua đó, tháo gỡ được những vướng mắc về pháp lý, “cởi trói” doanh nghiệp, từ đó gia tăng nguồn cung và giải "cơn khát" của thị trường bất động sản.

Nhiều địa phương còn bỡ ngỡ trong việc thực thi 3 luật mới về bất động sản
TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam: "Nhiều địa phương còn bỡ ngỡ trong việc thực thi pháp luật"

Bàn luận về vấn đề này, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - nêu quan điểm: Đứng ở góc độ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, lắng nghe nhiều ý kiến của doanh nghiệp, chúng tôi mong chờ hơn nữa là các luật nhanh chóng vào cuộc sống. Bởi rất nhiều khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản hiện nay đang chờ được tháo gỡ, "cởi trói".

Từ ngày 1/8 đến nay, mới hơn 2 tháng, đây là khoảng thời gian chưa nhiều để các quy định mới của luật có thể thực thi nhanh chóng, đặc biệt là khi các quy định của luật phần lớn rất phức tạp. Thế nhưng, dù phức tạp và còn nhiều thách thức nhưng các luật vẫn phải được đẩy mạnh triển khai, áp dụng.

Hiện nay, chúng tôi có nhiều cơ hội tiếp cập với các địa phương thì nhận thấy, nhiều địa phương còn bỡ ngỡ trong việc thực thi pháp luật, nên tỷ lệ công việc được xử lý rất ít ỏi”, ông Đính cho hay.

Ông Đính cũng đưa ra ví dụ, các dự án đền bù giải phóng mặt bằng, họ phản ánh là phải đền bù 100% mới được giải phóng mặt bằng nhưng điều này rất khó, khiến nhiều dự án bị cản trở. Ngoài ra, còn có các vấn đề khác như đấu giá, đấu thầu, tính tiền sử dụng đất…

Vì vậy, tôi mong rằng, thời gian tới, các quy định mới của luật sẽ được phổ biến và có những hướng dẫn cụ thể để nhanh chóng được áp dụng triển khai. Điều này, rất cần sự quan tâm và chung tay của các bộ có liên quan”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định.

Nhiều địa phương còn bỡ ngỡ trong việc thực thi 3 luật mới về bất động sản
Ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội

Nói thêm về vấn đề này, ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - bày tỏ quan điểm, việc thực thi 4 luật gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đầu tư rất quan trọng.

Tôi cho rằng, việc thực thi cần có một tổ thi hành 4 luật bởi nếu không có hướng dẫn triển khai rõ ràng, các luật này sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình áp dụng vào thực tế. Việc chỉ ngồi chia sẻ và nêu vướng mắc sẽ không hiệu quả, bởi mỗi vướng mắc lại thuộc thẩm quyền của một cơ quan khác nhau. Do đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan để cùng nhau tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân”, ông Hiếu khẳng định.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, trong dài hạn, thị trường sẽ ngày càng khởi sắc hơn và động thái tích cực này sẽ lan tỏa ra toàn bộ nền kinh tế. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, từ giờ đến cuối năm, 3 luật mới (có hiệu lực từ ngày 1/8/2024) sẽ không tác động quá nhiều tới các phân khúc, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn. Các luật cần 6 - 12 tháng mới thực sự thẩm thấu vào thị trường.

Trước thực tế này, các địa phương cần khẩn trương tổ chức các hội nghị phổ biến, tập huấn về những quy định mới của pháp luật về đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản để cơ quan chuyên ngành, cán bộ chuyên trách hiểu đúng, đủ.

Đồng thời, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các quy định này. Từ đó, tham mưu cho địa phương, các bộ, ngành chuẩn bị văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền để sớm giải quyết vướng mắc cho người dân.

Song song đó, cần công bố công khai các thủ tục hành chính trên Cổng thông tin dịch vụ công của Chính phủ, Cổng thông tin điện tử của địa phương, niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật để người dân, doanh nghiệp biết thực hiện và giám sát việc thực hiện...

Ngọc Tiến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường bất động sản

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngổn ngang tại

Ngổn ngang tại 'siêu dự án' Khu phức hợp cảng Nhà Rồng - Khánh Hội của bà Trương Mỹ Lan

Dự án Khu phức hợp cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (TP. Hồ Chí Minh) dự kiến đầu tư 11.000 tỷ đồng của bà Trương Mỹ Lan vẫn đang ngổn ngang.
Giá bất động sản tăng vọt, lượng giữ chỗ vẫn "nóng": Lý do nào đằng sau?

Giá bất động sản tăng vọt, lượng giữ chỗ vẫn "nóng": Lý do nào đằng sau?

Cùng với loại hình căn hộ, một số dự án bất động sản mới ra mắt của các chủ đầu tư lớn cũng ghi nhận lượng booking giữ chỗ “kỷ lục" dù mức giá ngày càng tăng.
Đối thoại tháo gỡ khó khăn, tạo nguồn lực cho phát triển thị trường bất động sản

Đối thoại tháo gỡ khó khăn, tạo nguồn lực cho phát triển thị trường bất động sản

Việc đối thoại về cách hiểu và vận dụng bộ 3 Luật mới được kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo động lực phát triển thị trường bất động sản.
Thông tin mới nhất về việc ban hành bảng giá đất tại TP. Hồ Chí Minh

Thông tin mới nhất về việc ban hành bảng giá đất tại TP. Hồ Chí Minh

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để ban hành bảng giá đất theo đúng thời gian quy định.
Chính phủ trình Quốc hội thí điểm tháo gỡ dự án nhà ở thương mại

Chính phủ trình Quốc hội thí điểm tháo gỡ dự án nhà ở thương mại

Chính phủ vừa trình Quốc hội dự thảo nghị quyết thí điểm mở rộng loại đất xây nhà ở thương mại để tháo gỡ nguồn cung ra thị trường.
Dự án nào đang khuấy đảo thị trường bất động sản Hà Nội cuối năm?

Dự án nào đang khuấy đảo thị trường bất động sản Hà Nội cuối năm?

Quý cuối năm 2024, thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội tiếp tục là điểm nóng, sôi động với nguồn cung căn hộ cuối cùng trong đại đô thị Vinhomes Smart City.
An toàn đầu tư, an cư thịnh vượng cùng Barratt London

An toàn đầu tư, an cư thịnh vượng cùng Barratt London

Sự kiện “An toàn đầu tư, an cư thịnh vượng cùng Barratt London” của Arcadia Consulting Vietnam và Standard Chartered Vietnam sẽ diễn ra vào 19/10 tại Hà Nội.
Bắc Giang công bố quy định mới về danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực nhà ở

Bắc Giang công bố quy định mới về danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực nhà ở

Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành này được thay thế trong lĩnh vực nhà ở thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Sở Xây dựng Bắc Giang.
Vì sao thị trường bất động sản có nhiều triển vọng tăng trưởng?

Vì sao thị trường bất động sản có nhiều triển vọng tăng trưởng?

Nhiều chuyên gia đưa ra dự báo lạc quan về sự hội phục mạnh mẽ và những triển vọng tăng trưởng của thị trường bất động sản trong thời gian tới.
Bất động sản phía Nam phục hồi nhờ 3 luật mới và chính sách thị trường

Bất động sản phía Nam phục hồi nhờ 3 luật mới và chính sách thị trường

Theo DKRA Group, tác động của 3 luật mới và sự tăng trưởng nền kinh tế giúp thị trường bất động sản phía Nam phục hồi rõ nét hơn trong thời gian tới.
Hà Nội phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị Hoà Lạc hơn 1.800 ha

Hà Nội phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị Hoà Lạc hơn 1.800 ha

Ngày 11/10, UBND thành phố Hà Nội cho biết đã phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị Hoà Lạc, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa phận 2 huyện Thạch Thất và Quốc Oai.
Gỡ

Gỡ ''nút thắt'' pháp lý cho phát triển thị trường bất động sản

Đây là nội dung hội thảo khoa học “Thị trường bất động sản Việt Nam trong bối cảnh sửa đổi Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản” diễn ra sáng 10/10.
TP. Hồ Chí Minh: Có khoảng 3.000 căn hộ chung cư mở bán trong quý IV/2024

TP. Hồ Chí Minh: Có khoảng 3.000 căn hộ chung cư mở bán trong quý IV/2024

Theo CBRE Việt Nam, TP. Hồ Chí Minh trong 3 tháng cuối năm 2024, dự kiến có thêm khoảng 3.000 căn hộ chung cư mở bán.
Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City

Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City

Dòng căn hộ nghệ thuật tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City là một kiểu mẫu của xu hướng “vị nhân sinh”… điều mà thị trường bất động sản cao cấp luôn hướng đến.
Bất động sản bán lẻ: Nhiều thương hiệu mới, nhãn hàng mở rộng mặt bằng

Bất động sản bán lẻ: Nhiều thương hiệu mới, nhãn hàng mở rộng mặt bằng

Diện tích các trung tâm thương mại mở mới đều được lấp đầy gần như 100%, cùng với đó là sự hiện diện của các thương hiệu mới, nhãn hàng mở rộng mặt bằng.
Lagoon Residences tái hiện triết lý kiến tạo không gian “sống như nghỉ dưỡng” của BIM Land

Lagoon Residences tái hiện triết lý kiến tạo không gian “sống như nghỉ dưỡng” của BIM Land

Lagoon Residences thiết lập chuẩn mực sống resort living sang trọng bên bờ vịnh biển dành cho những cư dân tinh hoa nhờ quy hoạch không gian cảnh quan bài bản.
Tập đoàn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

Tập đoàn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

Tập đoàn Trump (Mỹ) và Công ty Cổ phần Dịch vụ Khách sạn Hưng Yên công bố hợp tác chiến lược phát triển tổ hợp khách sạn 5 sao, sân golf tiêu chuẩn quốc tế.
Vinhomes ra mắt giải pháp giao dịch bất động sản trực tuyến vinhomes market

Vinhomes ra mắt giải pháp giao dịch bất động sản trực tuyến vinhomes market

Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức ra mắt giải pháp giao dịch bất động sản từ trực tuyến đến trực tiếp Vinhomes Market tại website //market.vinhomes.vn.
Cận cảnh dự án The Park Avenue của Novaland vốn

Cận cảnh dự án The Park Avenue của Novaland vốn 'đắp chiếu' bỗng biến thành nhà hàng, bãi xe

Dự án The Park Avenue (946 đường 3/2, phường 7, quận 11) của Novaland vốn “đắp chiếu” nay bỗng biến thành nhà hàng, quán cà phê, bãi xe, trạm sạc xe điện...
Truc Quyen Land - ‘Cú hích’ mới cho thị trường bất động sản Tân Uyên

Truc Quyen Land - ‘Cú hích’ mới cho thị trường bất động sản Tân Uyên

Dự án Truc Quyen Land là nơi an cư lý tưởng, cơ hội đầu tư sinh lời hấp dẫn góp phần thay đổi diện mạo và chất lượng sống cho người dân TP. Tân Uyên, Bình Dương
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động