Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Những bài toán khó giải cho tân Thủ tướng Thái Lan

Thái Lan đang đối mặt với nhiều thách thức, từ khủng hoảng kinh tế đến bất ổn chính trị. Liệu tân Thủ tướng có đủ bản lĩnh để đưa đất nước vượt qua khó khăn?
Hé lộ nguyên nhân khiến Thủ tướng Thái Lan bị bãi nhiệm Thái Lan có Thủ tướng trẻ nhất lịch sử Thái Lan là thị trường nhập khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam

Ngày 16/8, ứng cử viên thủ tướng do liên minh cầm quyền Thái Lan đề cử - lãnh đạo đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) Paetongtarn Shinawatra giành được đủ sự ủng hộ trong Hạ viện - được bầu làm Thủ tướng mới của Thái Lan. Bà Paetongtarn (37 tuổi) không những trở thành nữ Thủ tướng thứ 2 mà còn là Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan. Bà cũng là Thủ tướng thứ 4 của gia đình Thaksin.

Ứng cử viên duy nhất

Ngày 14/8, Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết bãi nhiệm Thủ tướng Srettha Thavisin vì vi phạm các quy định liên quan của Hiến pháp khi đề cử người từng có tiền án làm bộ trưởng trong quá trình cải tổ nội các. Sau khi ông Srettha bị bãi nhiệm, Hạ viện Thái Lan thông báo tổ chức cuộc họp đặc biệt để bầu Thủ tướng mới.

Là đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền, đảng Pheu Thai đã phát huy vai trò chủ đạo trong việc thành lập chính phủ mới. Ban đầu, đảng này đề cử nghị sĩ Chaikasem Nitisiri (75 tuổi) tranh chức thủ tướng, nhưng sau đó có thể do tình trạng sức khỏe và pháp lý của ông nên đã hủy bỏ đề cử. Bà Paetongtarn được “đẩy lên sân khấu”, bà cũng là ứng cử viên duy nhất được đề cử làm Thủ tướng và cuối cùng đắc cử với số phiếu cao.

Những bài toán khó giải cho tân Thủ tướng Thái Lan
Tân Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra. Ảnh: PRD

Dư Hải Thu, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Thái Lan của Viện Nghiên cứu Nam Á và Đông Nam Á thuộc Học viện Khoa học xã hội Vân Nam (Trung Quốc), cho rằng, việc bà Paetongtarn đắc cử làm nổi bật 2 vấn đề.

Thứ nhất, xét về tư cách đề cử, bà là ứng cử viên do liên minh cầm quyền gồm nhiều đảng của Thái Lan đề cử. Đây là kết quả của việc 11 đảng trong liên minh cầm quyền tìm cách cân bằng quyền lực và cạnh tranh với nhau. Một số nhà phân tích chỉ ra, theo quy định, tất cả các ứng cử viên Thủ tướng mà mỗi đảng đề cử trong cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan năm 2023 (khoảng 5 người) đều đủ tư cách tranh cử. Nhưng cuối cùng không phải tất cả những ứng cử viên này đều được đề cử, bởi các đảng có thể đã dàn xếp với nhau để đổi lấy các chức vụ trong nội các.

Thứ hai, chiến thắng của bà còn cho thấy tiến trình hòa giải chính trị giữa phe bảo thủ và phe Thaksin trong liên minh cầm quyền vẫn tiếp diễn ở một mức độ nhất định. Kể từ năm 2023, hai phe nêu trên đã “chia nhau chiếc bánh” trong liên minh cầm quyền. Việc ông Srettha bị bãi nhiệm cho thấy quá trình phân bổ lợi ích thiếu tính ổn định, nhưng việc bà Paetongtarn được bầu làm Thủ tướng có nghĩa là 2 phe vẫn đạt được sự nhất trí trong một số vấn đề có bất đồng thông qua các cuộc đàm phán.

Con đường gập ghềnh

Thời báo Hoàn Cầu dẫn bình luận của kênh truyền hình Channel NewsAsia (Singapore) cho hay, bà Paetongtarn sẽ phải đối diện với nhiều thách thức, có nguy cơ bị phản đối, giống như cha và cô của bà bị lật đổ trong một cuộc đảo chính, sau đó phải sống lưu vong ở nước ngoài để tránh bị vào tù.

Dư Hải Thu cho rằng, vấn đề mà bà Paetongtarn phải đối mặt trước tiên sau khi lên cầm quyền là ổn định tình hình chính trị, bao gồm duy trì sự cân bằng lợi ích trong liên minh cầm quyền và xử lý mối quan hệ giữa chính phủ và phe đối lập. Xét từ nội bộ liên minh cầm quyền, tiếng nói của đảng Pheu Thai ngày càng tăng, nhưng quá trình phân chia lợi ích chính trị sẽ trở nên phức tạp hơn.

Những bài toán khó giải cho tân Thủ tướng Thái Lan
Ông Thaksin và con gái Paetongtarn Shinawatra tại Bangkok, Thái Lan, ngày 18/8. Ảnh: AP

Dư Hải Thu đánh giá: “Để có được sự ổn định chính trị ở Thái Lan như hiện nay, các bên đã thực hiện các giải pháp đơn giản, dễ thực hiện và ít tác động nhất đến các phe phái. Đó là chỉ thay đổi ứng cử viên thủ tướng và không thay đổi cục diện chính trị. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu các đảng phái khác có đưa ra yêu cầu mới trong thời gian tới và làm lung lay các cơ sở ổn định hiện tại hay không”.

Xét từ mối quan hệ giữa chính phủ và phe đối lập, đảng Tiến bước đã thành lập một đảng mới là đảng Nhân dân chỉ sau vài ngày bị giải tán và nhanh chóng lôi kéo được nhiều thành viên mới. Đây là thế lực chính trị không thể xem thường và có thể sẽ có tác động tương đối rõ rệt đến nền chính trị Thái Lan trong tương lai. Việc đảng Tiến bước bị giải tán khiến những người ủng hộ đảng này rất tức giận. Cộng thêm việc đại sứ 18 nước phương Tây ở Thái Lan lên tiếng ủng hộ đảng này, nhà cầm quyền cần phải đề phòng nguy cơ bùng phát của một làn sóng biểu tình mới ở nước này. Nếu sau này người dân cho rằng, bà Paetongtarn xử lý không thỏa đáng các vấn đề kinh tế và xã hội, thì không loại trừ khả năng họ sẽ sử dụng chính trị đường phố, đến khi đó đảng Nhân dân có thể đóng vai trò dẫn dắt.

Còn về việc bà Paetongtarn có thoát khỏi "số phận lận đận" giống như các cựu Thủ tướng trong gia đình hay không, Dư Hải Thu nhận định, từ Somchai, Yingluck đến Paetongtarn, họ đều được coi là người phát ngôn chính trị của ông Thaksin. Mặc dù ông Thaksin phải sống lưu vong ở nước ngoài trong nhiều năm nhưng ảnh hưởng của ông trên khắp Thái Lan vẫn còn tồn tại. Nếu các thế lực chính trị khác muốn giành được lợi ích chính trị từ đảng Pheu Thai, họ sẽ phải cân nhắc đến quyền lực của ông Thaksin.

Ngoài những thách thức chính trị, vực dậy nền kinh tế cũng là nhiệm vụ cấp bách mà bà Paetongtarn phải đối mặt. Gần 1 năm sau khi lên cầm quyền, ông Srettha không thể làm cho kinh tế Thái Lan ngừng trượt dốc và đầu tư tư nhân vẫn ảm đạm. Dự kiến tăng trưởng kinh tế của Thái Lan trong năm 2024 sẽ dao động trong khoảng 2,5-2,9%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng trung bình hàng năm 5% mà đảng Pheu Thai đã cam kết trong nhiệm kỳ 4 năm. Đồng thời, những thay đổi về tình hình chính trị sẽ gây ra biến động trên thị trường chứng khoán nước này và cũng sẽ khiến các nhà đầu tư nước ngoài giữ thái độ chờ đợi.

Theo Dư Hải Thu, bà Paetongtarn và ông Srettha đều thuộc đảng Pheu Thai, điều này có nghĩa là các chính sách kinh tế bao gồm cả "ví kỹ thuật số" nhiều khả năng sẽ tiếp tục được thực hiện, nhưng vẫn phải quan sát thêm sự phối hợp chính sách, năng lực thực thi và hiệu quả thực hiện.

Về chính sách đối ngoại, bà Paetongtarn được kỳ vọng sẽ phát huy truyền thống ngoại giao cân bằng và duy trì quan hệ tốt đẹp với các nước như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản…

Thanh Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thành công của Nga trên mặt trận khiến Ukraine đứng trước lựa chọn khó khăn; Su-34 Nga ‘tung cánh’ ở Kursk

Thành công của Nga trên mặt trận khiến Ukraine đứng trước lựa chọn khó khăn; Su-34 Nga ‘tung cánh’ ở Kursk

Giáo sư John Mearsheimer cho biết, hiện Ukraine đang đứng trước lựa chọn khó khăn trước những chiến thắng của lực lượng vũ trang Nga trên chiến trường.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/9/2024: Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/9/2024: Ukraine 'báo cáo' Mỹ để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/9/2024: Ukraine “báo cáo” Mỹ để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga khi Washington không cho phép Kiev tấn công.
Giá dầu thế giới ‘bay cao’, ai là ‘thủ phạm’?

Giá dầu thế giới ‘bay cao’, ai là ‘thủ phạm’?

Giá dầu trên thế giới giữ ở mức gần 80 USD/thùng không phải do hành động của OPEC+ mà là do thiếu đầu tư vào ngành.
Lý do 400.000 người Ukraine rời khỏi đất nước vào cuối năm nay

Lý do 400.000 người Ukraine rời khỏi đất nước vào cuối năm nay

Tờ Bloomberg đưa tin, khoảng 400.000 người Ukraine sẽ rời khỏi đất nước vào cuối năm nay do vấn đề về điện.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/9/2024: Ukraine đang rút lui ở Donbass; ông Zelensky muốn buộc NATO chiến đấu

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/9/2024: Ukraine đang rút lui ở Donbass; ông Zelensky muốn buộc NATO chiến đấu

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/9/2024: Ukraine đang rút lui ở Donbass; ông Zelensky muốn buộc NATO chiến đấu.

Tin cùng chuyên mục

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Kamala Harris hứa hẹn cải thiện kinh tế?

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Kamala Harris hứa hẹn cải thiện kinh tế?

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, bà Kamala Harris đã cam kết sẽ đưa khả năng chi trả kinh tế lên hàng đầu trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình.
Chiến sự Nga - Ukraine sáng 1/9: Ukraine thất bại, 8000 lính thiệt mạng ở Kursk; Kiev xóa sổ UAV Nga

Chiến sự Nga - Ukraine sáng 1/9: Ukraine thất bại, 8000 lính thiệt mạng ở Kursk; Kiev xóa sổ UAV Nga

Theo Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi giao tranh nổ ra ở Kursk, lực lượng Ukraine đã mất hơn 7.800 quân, 235 xe cơ giới, cùng nhiều trang thiết bị quân sự khác.
NATO ra tuyên bố về hoạt động của Ukraine ở Kursk

NATO ra tuyên bố về hoạt động của Ukraine ở Kursk

Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, NATO không liên quan đến cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine vào Kursk của Nga.
Những kịch bản cho cuộc chiến ở Ukraine nếu ông Trump tái xuất

Những kịch bản cho cuộc chiến ở Ukraine nếu ông Trump tái xuất

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, ông Trump đã nhiều lần tuyên bố chiến sự sẽ không xảy ra nếu ông thắng cử Tổng thống năm 2020.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 31/8/2024: NATO coi việc Ukraine tấn công Kursk là hợp pháp

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 31/8/2024: NATO coi việc Ukraine tấn công Kursk là hợp pháp

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 31/8/2024: NATO coi việc Ukraine tấn công Kursk là hợp pháp; Mỹ không cử chuyên gia F-16 do lo ngại về vấn đề an toàn.
Cựu sĩ quan tình báo Mỹ: ‘Mọi chuyện đã kết thúc’, sắp có người thay thế ông Zelensky

Cựu sĩ quan tình báo Mỹ: ‘Mọi chuyện đã kết thúc’, sắp có người thay thế ông Zelensky

Việc thay thế người đứng đầu chính quyền Ukraine, Volodymyr Zelensky đã bắt đầu được thảo luận công khai.
Mỹ từ chối cử người đến Ukraine bảo trì thiết bị

Mỹ từ chối cử người đến Ukraine bảo trì thiết bị

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã bác bỏ đề xuất của quân đội gửi các nhà thầu Mỹ tới Ukraine để bảo trì thiết bị quân sự của phương Tây.
Chiến sự Nga-Ukraine 31/8/2024: Tướng Ukraine bị tố làm suy yếu mặt trận; Nga điều lực lượng từ châu Phi về Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine 31/8/2024: Tướng Ukraine bị tố làm suy yếu mặt trận; Nga điều lực lượng từ châu Phi về Kursk

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 31/8/2024: Tướng Ukraine bị tố làm suy yếu mặt trận; Nga điều lực lượng từ châu Phi về Kursk.
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump đối mặt với điểm yếu của chính mình

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump đối mặt với điểm yếu của chính mình

Ngày 29/8, cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ miễn phí dịch vụ thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) nếu đắc cử trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.
Chiến sự Nga - Ukraine sáng 31/8: Lính Ukraine đầu hàng hàng loạt; Ukraine mất F-16 đầu tiên

Chiến sự Nga - Ukraine sáng 31/8: Lính Ukraine đầu hàng hàng loạt; Ukraine mất F-16 đầu tiên

Quân đội Nga đã ngăn chặn các cuộc tấn công do các đơn vị Ukraine tiến hành, đối phương chịu tổn thất lên tới 70 binh sĩ thương vong, 5 binh sĩ Kiev đầu hàng.
Ông Trump viết gì về Tổng thống Putin trong cuốn sách mới?

Ông Trump viết gì về Tổng thống Putin trong cuốn sách mới?

Cựu Tổng thống Mỹ và ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Trump mới đây đã viết trong cuốn sách mới của mình rằng, ông “rất hòa hợp” với Tổng thống Putin.
Đại tướng Phan Văn Giang: Việt Nam luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Philippines

Đại tướng Phan Văn Giang: Việt Nam luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Philippines

Đại tướng Phan Văn Giang và đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Quốc phòng Việt Nam đã đến chào xã giao Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr.
Thực hư tin phương Tây lộ kế hoạch phát động chiến tranh ở châu Âu?

Thực hư tin phương Tây lộ kế hoạch phát động chiến tranh ở châu Âu?

Theo phó Giáo sư Tuomas Malinen, giới lãnh đạo Mỹ và các đại diện của chính quyền Ukraine rất cần phát động một cuộc chiến lớn ở châu Âu.
Lào Cai có nhiều trụ cột để phát huy năng lực hội nhập kinh tế quốc tế

Lào Cai có nhiều trụ cột để phát huy năng lực hội nhập kinh tế quốc tế

Lào Cai đã, đang cải thiện năng lực hội nhập kinh tế quốc tế với những hướng đi phù hợp và dần chuyển hoá thành công những lợi thế thành nguồn lực phát triển.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/8/2024: F-16 của Ukraine đã bị bắn hạ vị trúng tên lửa Patriot?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/8/2024: F-16 của Ukraine đã bị bắn hạ vị trúng tên lửa Patriot?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/8/2024: F-16 của Ukraine đã bị bắn hạ vị trúng tên lửa Patriot? Khi các kịch bản cho thấy phi công không thể thoát nạn
Điểm tin nóng thế giới ngày 30/8: Ukraine mất chiến cơ F-16 đầu tiên; Israel tiêu diệt chỉ huy Jihad

Điểm tin nóng thế giới ngày 30/8: Ukraine mất chiến cơ F-16 đầu tiên; Israel tiêu diệt chỉ huy Jihad

Một máy bay F-16 của Ukraine đã bị rơi khi đang đẩy lùi một cuộc tấn công lớn của Nga; Israel sát hại một chỉ huy phong trào Thánh chiến Hồi giáo ở Bờ Tây.
Truy thăng quân hàm cho phi công Ukraine lái tiêm kích F-16 tử trận

Truy thăng quân hàm cho phi công Ukraine lái tiêm kích F-16 tử trận

Bộ Tư lệnh Không quân phía Tây thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine xác nhận phi công tiêm kích F-16 hàng đầu Oleksiy Mes thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ngày 26/8.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 30/8/2024: Ukraine tiếp tục tấn công sâu vào lãnh thổ Nga; Ukraine mất tiêm kích F-16 đầu tiên

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 30/8/2024: Ukraine tiếp tục tấn công sâu vào lãnh thổ Nga; Ukraine mất tiêm kích F-16 đầu tiên

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay, ngày 30/8/2024: Ukraine tiếp tục tấn công sâu vào lãnh thổ Nga; Kiev mất tiêm kích F-16 đầu tiên.
Vì sao ông Donald Trump từ chối gặp mặt quan chức Trung Quốc trước thềm bầu cử?

Vì sao ông Donald Trump từ chối gặp mặt quan chức Trung Quốc trước thềm bầu cử?

Đội ngũ của ông Trump đã liên tiếp từ chối nhiều cuộc gặp mặt với các quan chức từ Trung Quốc do lo sợ những cáo buộc về thu thập thông tin tình báo.
Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris tiếp tục đối mặt với thử thách khốc liệt

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris tiếp tục đối mặt với thử thách khốc liệt

Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ phải đối mặt với cuộc phỏng vấn ngẫu nhiên đầu tiên với một hãng truyền thông lớn kể từ khi trở thành ứng cử viên Tổng thống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động