Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Phát triển ngành công nghiệp khí - nhiều khuyến nghị xác đáng

Cấu trúc thị trường khí Việt Nam đang ổn định và vận hành tốt, đảm bảo mục tiêu kiểm soát và điều tiết của Chính phủ; dư địa phát triển còn rất lớn, đặc biệt là LNG phục vụ phát điện.... tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết từ tầm vĩ mô - đây là ý kiến của đa số đại biểu tham dự hội thảo Thách thức và triển vọng thị trường gas diễn ra sáng 14/11, tại Hà Nội.
phat trien nganh cong nghiep khi nhieu khuyen nghi xac dang

Dung lượng thị trường còn rất lớn

Giới thiệu tổng quan về thị trường khí gas (gồm LPG cho sản xuất, tiêu dùng và LNG cho sản xuất điện), ông Đỗ Trọng Hiếu - Phó Trưởng phòng Phân phối hàng hoá và Dịch vụ thương mại, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương - cho biết, tốc độ tăng trưởng thị trường LPG trong 5 năm gần đây luôn đạt trên 12%. Về cơ cấu tiêu thụ, ngành công nghiệp và giao thông chiếm 35%; 65% còn lại thuộc về các cơ sở thương mại, dịch vụ và tiêu thụ dân dụng. Trong khi đó, về cơ cấu nguồn cung, hiện trong nước đáp ứng 45% và 55% là nguồn nhập khẩu.

Thông tin về hệ thống thương nhân kinh doanh LPG, ông Hiếu cho biết, hiện có 02 đơn vị sản xuất, chế biến là Nhà máy GPP Dinh Cố và Nhà máy lọc dầu Dung Quất; 32 thương nhân kinh doanh được cấp chứng nhận đủ điều kiện; trên 80 thương nhân kinh doanh LPG có nhãn hiệu trên thị trường và khoảng 13 nghìn cửa hàng kinh doanh LPG trên toàn quốc.

“Hệ thống cơ sở vật chất kinh doanh LPG hiện có 01 kho chứa dung tích 60 nghìn tấn tại Vũng Tàu; 50 kho chứa tổng dung tích 220 nghìn m3 của các công ty kinh doanh LPG và 35 cầu cảng được sử dụng để nhập LPG; gần 200 trạm nạp đủ điều kiện; 72 trạm nạp hoạt động độc lập khác cùng 4 trạm cấp LPG cho dân cư” – ông Hiếu nói và đánh giá, hệ thống hạ tầng và nguồn cung đang đáp ứng tốt nhu cầu trong nước.

phat trien nganh cong nghiep khi nhieu khuyen nghi xac dang
Bà Ngô Thuý Quỳnh: Hiện nay, cấu trúc thị trường khí Việt Nam đang ổn định và vận hành tốt, đảm bảo mục tiêu kiểm soát và điều tiết của Chính phủ

Ở khía cạnh pháp lý, bà Ngô Thuý Quỳnh – Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và than, Bộ Công Thương – thông tin, ngày 16/1/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 60/QĐ-TTg, phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 với đầy đủ các mục tiêu, định hướng phát triển ngành này.

Cùng với đó, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 87/NĐ-CP ngày 15/6/2018 quy định chi tiết về lĩnh vực kinh doanh LPG theo hướng tạo thuận lợi cho các thương nhân sản xuất, chế biến và kinh doanh LPG.

“Hiện nay, cấu trúc thị trường khí Việt Nam đang ổn định và vận hành tốt, đảm bảo mục tiêu kiểm soát và điều tiết của Chính phủ” – bà Quỳnh nói.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, nguồn cung trong nước sẽ dần giảm, nhất là nguồn cung LNG phục vụ sản xuất điện sẽ phải nhập khẩu – đây là ý kiến của ông Trần Viết Ngãi – Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.

Cụ thể, theo ông Ngãi, sản lượng khí khai thác của Tập đoàn Dầu khí khoảng 10 tỷ m3/năm và đang có dấu hiệu giảm dần, trong khi đó, theo cơ cấu nguồn điện đến năm 2050 thì điện than sẽ giảm còn các nguồn năng lượng tái tái tạo (điện gió, điện mặt trời, sinh khối…) mới trong giai đoạn đầu phát triển và chưa có đóng góp nhiều cho phụ tải.

“Vì vậy, việc phát triển điện LNG là xu thế tất yếu và rất cần thiết” – ông Ngãi nhận định và cho rằng có 02 yếu tố hỗ trợ là nguồn cung sẵn có, chúng ta chỉ cần xây dựng hệ thống kho, cảng và quan trọng nhất là điện LNG giúp bảo vệ môi trường tốt.

Quy hoạch phải đi trước một bước

Dù nhận định khả quan về xu hướng phát triển của thị trường gas, song các đại biểu cũng cho rằng, hiện vẫn tồn tại nhiều khó khăn, rào cản. Theo đó, với sản phẩm LPG, ông Đỗ Trọng Hiếu chỉ rõ, chi phí kinh doanh quá cao khiến giá thành LPG đến tay người tiêu dùng luôn ở mức cao.

phat trien nganh cong nghiep khi nhieu khuyen nghi xac dang
Ông Đỗ Trọng Hiếu: Bộ Công Thương sẽ tiếp tục rà soát những quy định về kinh doanh khí gas để có những điều chỉnh phù hợp

“Hiện tổng đại lý chiết khấu cho các cửa hàng khoảng 60 nghìn đồng/bình và cửa hàng chi thêm 20-25 nghìn đồng chi phí vận chuyển đến tay khách hàng nên giá cuối cùng khách hàng phải trả là khá cao” – ông Hiếu đưa số liệu và bổ sung, giá khí nội địa lại phụ thuộc vào giá trên thị trường thế giới nên việc điều chỉnh gặp khó khăn.

Đưa giải pháp, ông Hiếu cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục rà soát những quy định về kinh doanh khí gas để có những điều chỉnh phù hợp trong thời gian tới.

Cùng nói về những khó khăn, ông Trần Trọng Hữu – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gas Việt Nam – nêu thực trạng thương nhân sang triết trái phép, thu gom, chiếm dụng vỏ bình gas của nhau, thậm chí “cắt tai, mài vỏ”, thay đổi kết cấu vỏ bình gây nguy cơ cháy nổ rất lớn.

“Đề nghị Nhà nước xem xét bỏ quy định về các doanh nghiệp được quyền thuê, cho thuê bình gas” – ông Hữu nêu kiến nghị thứ nhất và bổ sung, cần có quy định rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu bình gas, đặc biệt là quyền được nhận lại bình gas bị chiếm dụng trái phép và quyền được yêu cầu bồi thường thiệt hại.

phat trien nganh cong nghiep khi nhieu khuyen nghi xac dang
Ông Trần Trọng Hữu: Đề nghị có quy định rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu bình gas

Trong khi đó, với LNG nhập khẩu, ông Bùi Thành Trung – Cán bộ cao cấp của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) – cho biết, hiện Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc, Quata, Arập Xêút và Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất qua đường biển, trong khi hệ thống cầu cảng hiện có công xuất nhỏ, khả năng đón các tàu tải trọng lớn rất khó khăn khiến chi phí nhập khẩu tăng cao.

“Để nhập khẩu LNG phục vụ phát điện, trước hết cần có quy hoạch tổng thể, các quy định chi tiết về hệ thống hạ tầng, từ kho chứa, cầu cảng, nhà máy điện khí… để có giải pháp đầu tư đồng bộ, hiệu quả” – ông Trung nêu ý kiến.

Đồng tình, ông Trần Viết Ngãi cho rằng, Nhà nước cần sớm có quy hoạch phát triển điện khí đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó tính toán, đưa ra số liệu càng chi tiết càng tốt về nhu cầu phụ tải điện LNG để có kế hoạch sản xuất, nhập khẩu phù hợp. Đồng thời, bên cạnh những nhà máy đang có, quy hoạch cần xác định địa điểm đặt các nhà máy mới đảm bảo đồng thời hiệu quả phát, cung ứng điện và chi phí nhiên liệu đầu vào là LNG liên quan, như: hệ thống kho, cảng, đường ống… đồng bộ.

“Một yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư vào điện LNG là giá nhiên liệu và giá bán điện” - ông Ngãi nói thêm, nếu không có quy định cụ thể thì rất khó thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực này.

Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long: Chuyển đổi xanh là xu thế của các tập đoàn năng lượng

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long: Chuyển đổi xanh là xu thế của các tập đoàn năng lượng

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh, chuyển đổi xanh là xu thế của thế giới.
Triển lãm giới thiệu hàng trăm sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng

Triển lãm giới thiệu hàng trăm sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng

Hàng trăm sản phẩm, giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sản xuất và tiêu dùng bền vững được giới thiệu tại TP. Đà Nẵng.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Chiều 19/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Công ty Điện lực Hải Phòng: Đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện

Công ty Điện lực Hải Phòng: Đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện

Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đang tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng lưới điện nhằm phục vụ tốt nhu cầu sử dụng điện của người dân...
Tăng cường cơ chế khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Tăng cường cơ chế khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Tiềm năng tiết kiệm điện của Việt Nam còn rất lớn, cần cơ chế khuyến khích hấp dẫn hơn thu hút doanh nghiệp, người dân sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tổ chức hội nghị rà soát, đánh giá thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học

Bộ Công Thương tổ chức hội nghị rà soát, đánh giá thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học

Sáng 19/9, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học theo Quyết định số 53/QĐ-TTg.
Chuyển đổi số tại Nhiệt điện Nghi Sơn: Từ cuộc thi ý tưởng đến sản phẩm thực tế

Chuyển đổi số tại Nhiệt điện Nghi Sơn: Từ cuộc thi ý tưởng đến sản phẩm thực tế

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã đưa vào sử dụng ứng dụng số cho đăng kí vật tư vào ra nhà máy trên các nền tảng Web và Smartphone chạy hệ điều hành Androi và IOS
Phát động cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Phát động cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Giải thưởng cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng dành cho startup lên đến 35.000 USD và dành cho học sinh – sinh viên đến 10.000USD.
Phát huy vai trò của truyền thông trong sử dụng năng lượng hiệu quả

Phát huy vai trò của truyền thông trong sử dụng năng lượng hiệu quả

Chiều 18/9 tại Đà Nẵng, đã diễn ra Tọa đàm “Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả: Hiệu quả thực thi và vai trò của công tác truyền thông tại địa phương”.
Đà Nẵng:  Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

Đà Nẵng: Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

Chiều 18/9 tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương và USAID và Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex đã tổ chức Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh.
Lào Cai: Cấp điện kịp thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng sau sạt lở

Lào Cai: Cấp điện kịp thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng sau sạt lở

Điện lực Bắc Hà (PC Lào Cai) đã hoàn thành việc cung cấp điện tạm thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai sau khi sạt lở.
Phát động cuộc thi trực tuyến: Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Phát động cuộc thi trực tuyến: Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18/9-22/10/2024.
Nhật Bản xem xét khả năng bắt buộc tái chế tấm pin mặt trời

Nhật Bản xem xét khả năng bắt buộc tái chế tấm pin mặt trời

Chính phủ Nhật đã bắt đầu triển khai kế hoạch bắt buộc tái chế các tấm pin mặt trời nhằm ngăn chặn tình trạng vứt bỏ tràn lan, đồng thời đang cân xử phạt.
Mục tiêu cao nhất là đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước!

Mục tiêu cao nhất là đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước!

Ông Phan Văn Chinh – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương khẳng định trong cuộc họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu sáng 18/9.
Wood Mackenzie: Ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt

Wood Mackenzie: Ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt

Theo dự báo từ Wood Mackenzie, ngành điện vẫn là lĩnh vực dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt, với 14% tổng sản lượng điện dự kiến vào năm 2030.
Bộ Công Thương họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu

Sáng 18/9, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp về tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu, các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cuối năm.
Pin Natri-ion có thể thay đổi cục diện lưu trữ năng lượng như thế nào?

Pin Natri-ion có thể thay đổi cục diện lưu trữ năng lượng như thế nào?

Với chi phí ngày càng giảm, sạc nhanh hơn, pin natri-ion được kỳ vọng sẽ thống trị phân khúc lưu trữ năng lượng dài kỳ (LDES) trên toàn cầu.
Thúc đẩy phát triển các dự án hydrogen xanh tại Quảng Ngãi

Thúc đẩy phát triển các dự án hydrogen xanh tại Quảng Ngãi

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi vừa ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với HDF Energy, cam kết thúc đẩy các dự án hydrogen xanh và năng lượng tái tạo tại tỉnh Quảng Ngãi.
Một ngày theo chân thợ điện Bảo Yên xử lý sự cố bão số 3

Một ngày theo chân thợ điện Bảo Yên xử lý sự cố bão số 3

5 giờ sáng, bình minh còn chưa hé rạng, tôi nhận nhiệm vụ cùng đoàn quay phim đi ghi nhận thực tế tình hình khắc phục lưới điện ở “tâm” lũ Bảo Yên (Lào Cai).
Tính đến chiều 17/9, đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 6,03 triệu khách hàng

Tính đến chiều 17/9, đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 6,03 triệu khách hàng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đến 17h ngày 17/9 đã khôi phục cung cấp điện được cho hơn 6,03 triệu khách hàng tương đương 99%.
Phát triển điện mặt trời mái nhà ở miền Bắc: Từ nhu cầu tới cơ chế, chính sách

Phát triển điện mặt trời mái nhà ở miền Bắc: Từ nhu cầu tới cơ chế, chính sách

Nghiên cứu nhu cầu lắp đặt nguồn điện mặt trời mái nhà nối lưới đáp ứng nhu cầu phụ tải tại chỗ và cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển ĐMTMN ở miền Bắc.
5 tháng cuối năm sẽ sản xuất và nhập khẩu 10,6 triệu tấn xăng dầu

5 tháng cuối năm sẽ sản xuất và nhập khẩu 10,6 triệu tấn xăng dầu

Theo Bộ Công Thương, 5 tháng cuối năm, tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu xăng dầu khoảng 10,6 triệu tấn, tương đương khoảng 12,72 triệu m3/tấn.
Trao giải cuộc thi viết

Trao giải cuộc thi viết 'Tiết kiệm điện thành thói quen' năm 2024

Ban tổ chức cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” đã trao 33 giải thưởng tổng trị giá 100 triệu đồng và nhiều phần quà cho các tác giả xuất sắc nhất.
Dịch vụ dầu khí ghi danh trên trường quốc tế

Dịch vụ dầu khí ghi danh trên trường quốc tế

Đẩy mạnh các hoạt động quốc tế của các đơn vị khối dịch vụ thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) khẳng định thương hiệu dầu khí trên thị trường quốc tế
PC Thanh Hóa thăm hỏi, động viên đội xung kích khắc phục thiệt hại sau bão số 3 tại Quảng Ninh

PC Thanh Hóa thăm hỏi, động viên đội xung kích khắc phục thiệt hại sau bão số 3 tại Quảng Ninh

PC Thanh Hóa đã đến thăm hỏi, động viên lực lượng xung kích tham gia hỗ trợ khắc phục thiệt hại lưới điện sau cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động