Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Quản lý dịch vụ truyền hình, nội dung số: Cần xây dựng khung pháp lý linh hoạt

Ngày 14/5, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) phối hợp cùng Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền hình và dịch vụ nội dung số - Kinh nghiệm quốc tế và góp ý cho xây dựng pháp luật đối với Việt Nam”, trong bối cảnh Chính phủ đang nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế số tại Việt Nam.  

Hội thảo có sự tham gia của đại diện của các cơ quan bộ ngành liên quan như Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tư pháp, các hiệp hội, chuyên gia, các doanh nghiệp trong và ngoài nước và các cơ quan thông tấn báo chí.

Rộng mở thị trường VOD

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Đức Sảo - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội truyền thông số Việt Nam nhấn mạnh, ngành truyền hình và giải trí là cấu phần quan trọng công nghiệp nội dung số, đồng thời cũng là ngành chứng kiến tiến trình chuyển đổi số mạnh mẽ, nhanh chóng nhất hiện nay.

Mục tiêu của hội thảo nhằm tìm hiểu và trao đổi những kinh nghiệm về quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình và nội dung số, đồng thời lắng nghe một số ý kiến góp ý, đề xuất từ phía các hiện hội trong nước và quốc tế nhằm góp phần hỗ trợ chính phủ xây dựng các chính sách và văn bản pháp luật thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo quản lý nhà nước hiệu quả.

quan ly dich vu truyen hinh noi dung so can xay dung khung phap ly linh hoat

Tại hội thảo, ông Konstantin Matthies, Chuyên gia kinh tế của Alpha Beta - một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường và tư vấn chiến lược kinh tế hàng đầu tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã chia sẻ kết quả một nghiên cứu về tác động kinh tế của dịch vụ video theo yêu cầu (VOD) tại Châu Á. Theo báo cáo này, các dịch vụ VOD dự báo sẽ được đầu tư lên đến 10,1 tỷ USD tại châu Á vào năm 2022, tăng 3,7 lần so với mức chi trong năm 2017, mang lại tác động kinh tế gộp lớn gấp 3 lần giá trị đầu tư này.

Đối với thị trường Việt Nam, VOD mang đến nhiều lợi ích bên cạnh đầu tư vào nội dung, hỗ trợ trực tiếp cho Chiến lược phát triển ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam đến năm 2020, giúp Việt Nam hội nhập quốc tế, thuộc top đầu về điện ảnh ở Đông Nam Á vào năm 2020 và ở châu Á vào năm 2030. Nếu kết hợp những lợi thế vốn có, tạo điều kiện khuyến khích sản xuất và môi trường hỗ trợ, Việt Nam có thể hướng tới trở thành một trung tâm sản xuất của khu vực.

Tuy nhiên, ông Konstantin Matthies cho rằng, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 06/2016/NĐ-CP về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình hiện đang trong quá trình hoàn thiện với mục đích nhằm giải quyết những lo ngại của chính phủ Việt Nam đối với các nội dung trực tuyến, song dự thảo này cũng có thể tạo ra rủi ro là triệt tiêu các lợi ích mà VOD mang lại.

Đơn cử như quy định đảm bảo tỷ lệ số lượng chương trình trong nước trong tổng số chương trình cung cấp trên dịch vụ theo yêu cầu trên mạng Internet không thấp hơn 30% sẽ làm giảm chất lượng của các chương trình này. Hay quy định bắt buộc cấp phép thông qua việc yêu cầu thành lập cơ sở tại địa phương hoặc liên doanh sẽ tạo ra rào cản gia nhập thị trường, tăng chi phí và rủi ro đầu tư, đồng thời mang tính phân biệt giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.

Cần tạo điều kiện thuận lợi

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông (IPS), Hội Truyền thông số Việt Nam, cũng bày tỏ quan điểm công nghiệp nội dung số, gồm game và nhóm dịch vụ giải trí số (mà VOD là cấu phần quan trọng) có tiềm năng mang lại lợi ích kinh tế lớn cho Việt Nam. Tuy nhiên, giữa dịch vụ số cung cấp qua hình thức OTT (giải pháp cung cấp nội dung cho người sử dụng dựa trên nền tảng Internet, trong đó bao gồm VOD), có sự khác biệt căn bản với dịch vụ phát thanh truyền hình truyền thống, do đó yêu cầu và cách thức quản lý nhà nước đối với các nhóm OTT nên có sự khác biệt.

Trên cơ sở đó, cần xây dựng một khung pháp lý linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của loại hình dịch vụ này. Chính phủ nên xem xét và quản lý loại hình dịch vụ VOD nói riêng và OTT nói chung dưới một khung pháp lý mới, thay vì gộp chung với việc quản lý dịch vụ phát thanh truyền hình truyền thống như trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 06/2016/NĐ-CP- ông Nguyễn Quang Đồng bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Quang Đồng, việc sửa đổi Nghị định 06/2016/NĐ-CP hiện nay vẫn nên giữ phạm vi điều chỉnh như cũ, tức là tập trung cho nhóm dịch vụ phát thanh truyền hình truyền thống, và theo hướng giảm các quy định quá chặt chẽ đã không còn phù hợp, ví dụ, về nội dung quảng bá, hay yêu cầu biên phiên dịch nội dung để giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này. Đồng thời, Chính phủ nên nghiên cứu xây dựng nghị định mới cho các dịch vụ OTT nói chung.

“Bộ Thông tin và Truyền thông là một trong 3 Bộ nêu ý kiến với Chính phủ nên xây dựng một khung pháp lý mới để quản lý “Grab” và taxi công nghệ. Vì vậy, quản lý đối với nhóm dịch vụ OTT mang nhiều dáng dấp “Uber, Grab” của ngành giải trí, một cách tiếp cận mới và tiến bộ như vậy cũng là hướng đi hoàn toàn hợp lý” - ông Nguyễn Quang Đồng nói.

Trước vấn đề này, ông Vũ Tú Thành - đại diện Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN tại Việt Nam và Hiệp hội Truyền hình đa kênh Châu Á (AVIA) chia sẻ thêm, hiện nay chưa có Chính phủ của một quốc gia nào trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương áp đặt tỷ lệ bắt buộc đối với nội dung trong nước lên các dịch vụ OTT (ngoại trừ Trung Quốc). Tỷ lệ bắt buộc đối với nội dung trong nước sẽ tạo ra nhiều khó khăn cho các cơ quan quản lý trong việc thực thi và nhiều vướng mắc cho các dịch vụ OTT trong việc tuân thủ.

Việc áp dụng tỷ lệ bắt buộc này có thể khiến cho nhiều dich vụ buộc phải giảm thiểu số lượng chương trình hoặc đưa những nội dung chất lượng thấp vào vận hành. Bên cạnh đó, ngoại trừ Trung Quốc, không có một quốc gia nào khác trên thế giới áp dụng hạn chế về đầu tư trực tiếp nước ngoài cho các dịch vụ nội dung VOD do việc này sẽ tạo ra sự phân biệt trong việc quản lý các dịch vụ trong và ngoài nước.

Trong buổi hội thảo, một số kinh nghiệm quản lý các dịch vụ OTT theo định hướng “cơ chế gọn nhẹ” tại Hồng Kông, Nhật Bản, New Zealand cũng đã được giới thiệu. Chính sách quản lý này được đưa ra như một khuyến nghị góp ý với Chính phủ Việt Nam, phối hợp cùng bộ quy tắc ngành để vừa có thể quản lý hiệu quả dịch vụ nội dung số, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Nam: Các tổ công nghệ số cộng đồng thi tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số

Quảng Nam: Các tổ công nghệ số cộng đồng thi tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số

17 tổ công nghệ số cộng đồng trên toàn tỉnh Quảng Nam tranh tài qua 3 vòng thi tìm hiểu về cải cách hành chính và chuyển đổi số tỉnh để tìm ra quán quân 2024.
Cảnh báo: Các cú pháp nhận ưu đãi từ Viettel là thông tin thất thiệt

Cảnh báo: Các cú pháp nhận ưu đãi từ Viettel là thông tin thất thiệt

Trang chủ của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel cho biết những cú pháp để nhận data sử dụng Internet miễn phí sau bão lũ là tin thất thiệt.
Thế giới thiếu hụt khoảng 4 triệu chuyên gia an ninh mạng

Thế giới thiếu hụt khoảng 4 triệu chuyên gia an ninh mạng

Ước tính, cần khoảng 4 triệu chuyên gia để lấp đầy khoảng trống thiếu hụt đội ngũ nhân lực an ninh mạng đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu.
3 mục đích xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số

3 mục đích xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số

Phát triển công nghệ số trở thành ngành đóng góp lớn vào kinh tế đất nước; tạo môi trường thuận lợi để nuôi dưỡng và phát triển doanh nghiệp công nghệ số.
Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Hiệu quả cao nhờ chuyển đổi số

Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Hiệu quả cao nhờ chuyển đổi số

Công nghệ số giúp doanh nghiệp sản xuất tiết kiệm năng lượng hơn, tạo ra sản phẩm cho tiêu dùng xanh, giảm phát thải ra môi trường, phát triển bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Ngành sản xuất là lĩnh vực bị mã độc tấn công nhiều nhất tại Việt Nam

Ngành sản xuất là lĩnh vực bị mã độc tấn công nhiều nhất tại Việt Nam

Trong thời gian gần đây, Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung đứng trước các thách thức về an ninh mạng chủ yếu đến từ những mối đe dọa tấn công bằng mã độc.
AI tạo sinh mang lại cơ hội và thách thức gì cho doanh nghiệp?

AI tạo sinh mang lại cơ hội và thách thức gì cho doanh nghiệp?

Cùng với cơ hội mà AI tạo sinh mang lại cho doanh nghiệp, công nghệ này cũng đem đến những thách thức khi chưa có cơ chế kiểm soát hoạt động của nó.
Ứng dụng Rakuten Viber ra mắt tính năng mới, thêm trải nghiệm cho người dùng

Ứng dụng Rakuten Viber ra mắt tính năng mới, thêm trải nghiệm cho người dùng

Ứng dụng Rakuten Viber vừa chính thức ra mắt hai tính năng mới AI Chat Summarizer và Folders nhằm tăng trải nghiệm giao tiếp dành cho người dùng.
Analog Devices và Flagship Pioneering “bắt tay” đẩy nhanh tốc độ phát triển thế giới sinh học

Analog Devices và Flagship Pioneering “bắt tay” đẩy nhanh tốc độ phát triển thế giới sinh học

Analog Devices và Flagship Pioneering vừa công bố liên minh chiến lược nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển của thế giới sinh học được số hoá hoàn toàn.
Sắp diễn ra hội nghị trí tuệ nhân tạo GenAI Summit 2024

Sắp diễn ra hội nghị trí tuệ nhân tạo GenAI Summit 2024

Với chủ đề “Chân trời mới”, Hội nghị trí tuệ nhân tạo GenAI Summit 2024 sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 18/8 tới đây.
Người dùng thích ứng ra sao sau 1 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học?

Người dùng thích ứng ra sao sau 1 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học?

Sau 1 tháng thực hiện xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến cho thấy, trải nghiệm này ngày càng dễ dàng hơn với phần lớn người dùng.
Nở rộ dịch vụ

Nở rộ dịch vụ ''lấy lại tiền bị lừa'' trên mạng xã hội, Cục An toàn thông tin khuyến cáo gì?

Người dân cần cảnh giác trước dịch vụ ''lấy lại tiền bị lừa'' trên mạng xã hội, đây là một trong các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến rộ lên thời gian gần đây.
Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Người đứng đầu đóng vai trò quan trọng

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Người đứng đầu đóng vai trò quan trọng

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, để chuyển đổi số thành công, người đứng đầu doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng.
Hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam

Hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ký kết thoả thuận hợp tác với VCCI về hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam.
Sắp diễn ra Triển lãm công nghệ thông minh lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm công nghệ thông minh lần thứ 2

Triển lãm công nghệ thông minh lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 - 27 /7/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC, TP. Hồ Chí Minh.
Cách khắc phục máy tính gặp lỗi

Cách khắc phục máy tính gặp lỗi 'màn hình xanh' ở hệ điều hành Microsoft

Về sự cố trên hệ điều hành của Microsoft ảnh hưởng toàn cầu, người dùng máy tính cá nhân có thể tìm cách khắc phục tạm thời bằng một số thao tác đơn giản.
Nhiều chuyến bay bị gián đoạn vì lỗi công nghệ

Nhiều chuyến bay bị gián đoạn vì lỗi công nghệ

Trục trặc liên quan đến hệ điều hành Windows của Microsoft khiến nhiều chuyến bay của hãng hàng không gặp gián đoạn.
Lệnh cấm vận Huawei của Mỹ đã khiến hãng này "khổ sở" thế nào?

Lệnh cấm vận Huawei của Mỹ đã khiến hãng này "khổ sở" thế nào?

Lệnh cấm vận Huawei của Mỹ đã khiến hãng này không thể tiếp cận chip tiên tiến và phần mềm cần thiết để sản xuất điện thoại thông minh 5G.
Bộ Quốc phòng: 100% thủ tục hành chính, phản ánh, kiến nghị được giải quyết đúng hạn

Bộ Quốc phòng: 100% thủ tục hành chính, phản ánh, kiến nghị được giải quyết đúng hạn

Nửa đầu năm 2024, 100% thủ tục hành chính, phản ánh, kiến nghị được Bộ Quốc phòng giải quyết đúng thời hạn. Bộ xếp thứ 2/21 Bộ, ngành về chỉ số đánh giá trên.
Việt Nam sẽ có thêm nhiều chuyên gia thiết kế vi mạch

Việt Nam sẽ có thêm nhiều chuyên gia thiết kế vi mạch

Chiều 16/7, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Qorvo (Hoa Kỳ) tổ chức lễ khai giảng Chương trình đào tạo thiết kế vi mạch.
Việt Nam đấu giá thành công băng tần mạng 5G thứ 3, kỷ nguyên số sắp bùng nổ

Việt Nam đấu giá thành công băng tần mạng 5G thứ 3, kỷ nguyên số sắp bùng nổ

Băng tần thứ 3 được đấu giá mở ra kỷ nguyên 5G bùng nổ ở Việt Nam, đưa quốc gia gia nhập nhóm 4 quốc gia Đông Nam Á sở hữu hạ tầng viễn thông tiên tiến nhất.
Tài khoản mạng xã hội của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được gỡ bỏ hạn chế

Tài khoản mạng xã hội của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được gỡ bỏ hạn chế

Các hạn chế trên tài khoản mạng xã hội Facebook và Instagram của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được gỡ bỏ sau khi bị khóa từ năm 2021.
VNtre.vn đồng hành lan tỏa nét đẹp nữ sinh Đại học Luật Hà Nội

VNtre.vn đồng hành lan tỏa nét đẹp nữ sinh Đại học Luật Hà Nội

Với vai trò là nhà bảo trợ truyền thông, VNtre.vn đã đồng hành cùng Charm of Law 2024 góp phần lan tỏa nét đẹp nữ sinh Đại học Luật Hà Nội.
Nắm bắt cơ hội thương mại hoá 5.5G, đón đầu kỷ nguyên AI di động

Nắm bắt cơ hội thương mại hoá 5.5G, đón đầu kỷ nguyên AI di động

Tại MWC Shanghai 2024, Huawei công bố đạt được 6 đồng thuận với các nhà mạng 5.5G tiên phong trên khắp thế giới, đón đầu kỷ nguyên AI di động.
NF Work: Tăng trưởng nhanh chóng nhờ công nghệ AI

NF Work: Tăng trưởng nhanh chóng nhờ công nghệ AI

Nhận diện và khai thác sức mạnh của công nghệ AI là yếu tố then chốt giúp NF Work vươn lên trở thành một trong những đội ngũ tiếp thị điện ảnh hàng đầu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động