Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Quyết liệt thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán để khơi thông "điểm nghẽn"

Những kết luận và kiến nghị của kiểm toán đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, phát triển kinh tế, xã hội...
Làm rõ nguyên nhân các kết luận, kiến nghị kiểm toán chưa được thực hiệnHoạt động kiểm toán giúp địa phương nâng cao năng lực quản lý về xây dựng

Một trong những giá trị đóng góp quan trọng nhất của Kiểm toán nhà nước thông qua hoạt động kiểm toán là những kết luận và kiến nghị với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong việc hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.

"Kênh thông tin" quan trọng trong quá trình đánh giá, xây dựng quy định pháp luật

Song song với việc thực hiện các kiến nghị xử lý tài chính thì việc thực hiện các kiến nghị về sửa đổi, hoàn thiện cơ chế, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật đóng vai trò quan trọng và góp phần nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, phát triển kinh tế, xã hội.

Ông Lê Minh Nam - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho biết: "Thông qua số liệu Kiểm toán nhà nước báo cáo Ủy ban Tài chính - Ngân sách phục vụ Phiên giải trình về việc thực hiện các kết luận và kiến nghị Kiểm toán nhà nước diễn ra mới đây, chúng tôi nhận thấy giá trị của những kiến nghị liên quan đến việc đề nghị các đơn vị hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý rất quan trọng".

Quyết liệt thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán để khơi thông

Tọa đàm “Nâng cao chất lượng, hiệu lực thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán”

Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán theo 3 loại hình: Kiểm toán tài chính, kiểm toán tuân thủ và kiểm toán hoạt động. Kiểm toán tài chính là kiểm toán để xác nhận tính trung thực, hợp lý của thông tin số liệu, báo cáo quyết toán, báo cáo tài chính liên quan đến ngân sách nhà nước. Kiểm toán tuân thủ để đánh giá việc tuân thủ quy định pháp luật. Kiểm toán hoạt động đánh giá vấn đề hiệu quả, hiệu lực trong vấn đề quản lý, sử dụng nguồn lực. Trong 3 nhóm loại hình đều có quy định pháp luật có liên quan. Các kết luận, kiến nghị về sửa đổi văn bản cũng theo những luồng đó, nhất là liên quan đến sửa đổi những quy định về kế toán, chế độ kế toán, những văn bản pháp luật phục vụ thực hiện chức năng các loại hình này, Kiểm toán nhà nước đã phát hiện rất nhiều nội dung mà các cơ quan quản lý nhà nước các cấp cần thiết phải xem xét, xử lý.

Theo PGS,TS. Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, Kiểm toán nhà nước với mục đích cao nhất là kiểm tra, đánh giá, làm lành mạnh nền tài chính quốc gia, những kiến nghị cụ thể về xử lý tài chính của Kiểm toán nhà nước rất quan trọng. Thông qua hoạt động kiểm toán, những kết quả của Kiểm toán nhà nước có thể chỉ ra cho Nhà nước thấy được những bất cập, hạn chế về toàn bộ hệ thống luật pháp, chính sách.

"Thông tin của Kiểm toán nhà nước cung cấp cho các đại biểu quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội những thông tin cụ thể mang tính pháp lý trong quá trình xem xét, rà soát, thẩm tra, đánh giá việc xây dựng quy định pháp luật để tránh chồng chéo, mâu thuẫn ngay từ khâu xây dựng luật" - ông Thanh khẳng định.

Theo ông Thanh, kết quả kiểm toán cũng được sử dụng rất nhiều trong quá trình tổ chức và giám sát việc triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật. Khi đoàn giám sát của Quốc hội làm việc trực tiếp tại các địa phương, trao đổi, thảo luận với các đơn vị đã sử dụng những kết luận, kiến nghị Kiểm toán nhà nước về sửa đổi chính sách - đây là một phần nội dung quan trọng để thấy rõ hơn căn nguyên của những vấn đề còn tồn tại.

"Khi sử dụng một cách phối hợp, đối chiếu, kết nối với nhau để nhìn trên một diện rộng thì những kết quả của Kiểm toán nhà nước mang lại hiệu quả rất tích cực" - ông Thanh nói.

Quyết liệt thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán để khơi thông
Thông qua hoạt động kiểm toán, những kết quả của Kiểm toán nhà nước có thể chỉ ra cho Nhà nước thấy được những bất cập, hạn chế về toàn bộ hệ thống luật pháp, chính sách

Tăng tính quyết liệt, đồng bộ để tháo "nút thắt"

Theo thông tin từ Kiểm toán nhà nước, qua 29 năm hoạt động, Kiểm toán nhà nước đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, thay thế đối với hàng nghìn văn bản. Riêng trong giai đoạn 5 năm trở lại đây (2018 - 2022), Kiểm toán nhà nước đã kiến nghị khoảng 870 văn bản pháp luật và văn bản quản lý, đơn cử như: Luật ngân sách, Luật đầu tư công, Luật đối tác đầu tư…

Tuy nhiên, mức độ thực hiện những kiến nghị này vẫn còn những hạn chế nhất định, số lượng văn bản chưa thực hiện còn khá nhiều. Tính đến hết niên độ ngân sách nhà nước năm 2021, có gần 700 kiến nghị về cơ chế, chính sách vẫn còn treo, chưa được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ cho phù hợp với thực tiễn.

Theo ông Vũ Ngọc Tuấn - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Kiểm toán nhà nước, thực trạng này có nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất, việc xây dựng, điều chỉnh văn bản quy phạm pháp luật phải theo quy trình nhất định, cần các bước xem xét, rà soát chi tiết và có thủ tục theo quy định để sửa chữa, do đó cần nhiều thời gian thực hiện, dẫn đến số lượng văn bản tồn còn nhiều.

Thứ hai, vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách có thể có nhiều quan điểm tiếp cận, nhiều ý kiến trái chiều và những kiến nghị của Kiểm toán nhà nước cũng chỉ là một trong nhiều ý kiến; đồng thời, đó chỉ là những ý kiến liên quan đến vấn đề cần xử lý về mặt tài chính, ngân sách, một phần nội dung trong các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý. Vì vậy, có thể tại thời điểm kiến nghị, các cơ quan liên quan chưa thể sửa đổi ngay được mà phải rà soát, tổng hợp rất nhiều vấn đề khác trong quá trình xử lý vướng mắc để có thể thực hiện sửa đổi tổng thể.

Để khắc phục những vấn đề trên, theo PGS,TS. Đặng Văn Thanh nên rà soát lại những quy định mang tính pháp lý hiện nay trong Luật kiểm toán, đảm bảo tính hiệu lực. Đặc biệt là vị thế của kiểm toán, vai trò chức năng của kiểm toán, trách nhiệm và quyền hạn, và một số vấn đề liên quan đến phân quyền cũng như giao trách nhiệm, thẩm quyền cho kiểm toán cần được xác lập lại một cách rõ hơn.

"Những văn bản đã được quy định thì phải sớm đưa vào cuộc sống, đặc biệt là pháp lệnh về xử phạt hành chính trong lĩnh vực kiểm toán. Cùng với đó, cần thực hiện nhiều biện pháp khác với sự vào cuộc đồng bộ của toàn bộ hệ thống chính trị. Như vậy mới có được nền tài chính quốc gia ngày càng lành mạnh, công khai, minh bạch" - vị PGS,TS nêu quan điểm.

Trong khi đó, ông Lê Minh Nam, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, việc rà soát, xem xét, giải quyết những văn bản quản lý hoặc văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của các bộ, các địa phương còn thiếu tính quyết liệt. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm hiệu quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán liên quan đến cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật.

Theo ông Nam, các bộ, ngành, địa phương cần chủ động hơn, quyết liệt hơn trong vấn đề này. Cơ quan Quốc hội cũng sẽ tăng cường giám sát để đẩy mạnh việc thực hiện kiến nghị; yêu cầu các đơn vị được kiểm toán phải nghiêm túc thực hiện, việc nào thuộc phạm vi thẩm quyền phải xem xét giải quyết trước; việc nào thuộc về quy trình, quy chuẩn hoặc phải báo cáo lên các cơ quan có thẩm quyền thì cũng phải có phương án chuẩn bị.

"Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm đến việc xem xét, tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt do các chính sách dẫn đến việc không thể tổ chức thực hiện trong thực tiễn… Chính vì thế, những kết luận, kiến nghị kiểm toán có giá trị bắt buộc phải được thực hiện, khắc phục nhanh chóng, hiệu quả để giúp khơi thông những điểm nghẽn về mặt chính sách, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới" - ông Nam khẳng định.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kiểm toán nhà nước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cân nhắc phân loại phí căn cứ theo chất lượng tuyến đường

Cân nhắc phân loại phí căn cứ theo chất lượng tuyến đường

VCCI đề nghị cân nhắc việc phân loại mức phí chi tiết căn cứ theo chất lượng tuyến đường như số làn xe và tốc độ tối đa cho phép lưu thông trên tuyến.
Điều kiện nào để được hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động?

Điều kiện nào để được hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động?

Điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm lao động đang được nhiều người lao động quan tâm. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa có thông tin nêu rõ vấn đề này.
Sư Thích Chân Quang khiếu nại việc cưỡng chế vi phạm tại chùa Phật Quang

Sư Thích Chân Quang khiếu nại việc cưỡng chế vi phạm tại chùa Phật Quang

Sau khi UBND thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) có quyết định cưỡng chế Chùa Phật Quang vì xây dựng sai phép, sư Thích Chân Quang đã khiếu nại.
Cháy căng tin Trường Đại học Y Hà Nội, mạng xã hội lan truyền hình ảnh sinh viên tạo dáng

Cháy căng tin Trường Đại học Y Hà Nội, mạng xã hội lan truyền hình ảnh sinh viên tạo dáng 'check in'

Chiều 5/10, trao đổi với Vuasanca , đại diện Trường Đại học Y Hà Nội xác nhận, có xảy ra vụ cháy căng tin thuộc trường vào đầu giờ chiều cùng ngày.
Vì sao mướp đắng rừng được coi là dược liệu quý?

Vì sao mướp đắng rừng được coi là dược liệu quý?

Mướp đắng rừng là một loại cây có nhiều đặc tính dược liệu quý và được sử dụng rộng rãi trong cả y học cổ truyền và y học hiện đại.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết ngày mai 6/10/2024: Bắc Bộ ngày nắng, sáng trời lạnh; mưa dông ở miền Trung và Nam Bộ

Dự báo thời tiết ngày mai 6/10/2024: Bắc Bộ ngày nắng, sáng trời lạnh; mưa dông ở miền Trung và Nam Bộ

Dự báo thời tiết ngày mai 6/10/2024: Bắc Bộ ngày nắng, sáng sớm trời lạnh, vùng núi trời rét. Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông tập trung chiều tối.
Vuasanca
 tiếp nhận tiền và hàng hóa trị giá hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt

Vuasanca tiếp nhận tiền và hàng hóa trị giá hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt

Tính từ ngày phát động (12/9) đến nay, Vuasanca đã tiếp nhận hơn 1 tỷ đồng gồm tiền và hàng hóa từ các nhà hảo tâm ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt.
Tai nạn giao thông liên hoàn trên cầu Thăng Long, xe con bẹp dúm giữa 2 xe tải

Tai nạn giao thông liên hoàn trên cầu Thăng Long, xe con bẹp dúm giữa 2 xe tải

Đội CSGT đường bộ số 15 (Phòng CSGT Hà Nội) đang làm rõ vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 5 ô tô trên cầu Thăng Long, giao thông ách tắc nhiều giờ.
Lửa thiêu rụi siêu thị Điện Máy Xanh ở An Giang lúc nửa đêm

Lửa thiêu rụi siêu thị Điện Máy Xanh ở An Giang lúc nửa đêm

Một vụ cháy lớn đã thiêu rụi siêu thị Điện Máy Xanh tại phường Mỹ Phước, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang vào lúc nửa đêm.
Vì sao không nên cố định lịch nghỉ Tết hàng năm?

Vì sao không nên cố định lịch nghỉ Tết hàng năm?

Việc không cố định ngày nghỉ Tết âm lịch hàng năm đang là chủ đề được nhiều người quan tâm, thu hút nhiều ý kiến từ các cơ quan và bộ, ngành.
Du khách nước ngoài thưởng lãm không gian tái hiện Ngày tiếp quản Thủ đô

Du khách nước ngoài thưởng lãm không gian tái hiện Ngày tiếp quản Thủ đô

Du khách nước ngoài thích thú thưởng lãm những hình ảnh đẹp, tái hiện Ngày tiếp quản Thủ đô trong ký ức hào hùng không thể quên tại phố bích họa Phùng Hưng.
Bộ Công an

Bộ Công an 'chốt' phương án mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn

Mức xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến nồng độ cồn sẽ được giữ nguyên theo Nghị định 100 và sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021.
Đà Nẵng: Lồng ghép kiến thức phòng chống, giảm nhẹ thiên tai cho người trẻ

Đà Nẵng: Lồng ghép kiến thức phòng chống, giảm nhẹ thiên tai cho người trẻ

TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2029, ít nhất 70% học sinh THCS, 100% học sinh THPT được tập huấn kỹ năng phòng chống, giảm nhẹ thiên tai.
Ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp: Cần gỡ rào cản pháp lý

Ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp: Cần gỡ rào cản pháp lý

Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp nước ta quá chậm, khoảng cách với thế giới có xu hướng doãng ra. Cản trở chính là nhận thức.
Bộ Công Thương triển khai các hành động thực hiện COP26

Bộ Công Thương triển khai các hành động thực hiện COP26

Việc ban hành các cơ chế, chính sách nhằm giảm phát thải khí nhà kính, Bộ Công Thương đang nỗ lực thực thi các giải pháp góp phần thực hiện COP26.
Bổ nhiệm hàng loạt cán bộ quan trọng tại TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước

Bổ nhiệm hàng loạt cán bộ quan trọng tại TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước

Tính từ ngày 30/9 đến 5/10 hàng loạt cán bộ quan trọng tại các tỉnh phía Nam như: TP.HCM, An Giang, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước… được điều động, bổ nhiệm.
Quyết liệt ngăn chặn tình trạng buôn lậu nguyên liệu thuốc lá qua biên giới

Quyết liệt ngăn chặn tình trạng buôn lậu nguyên liệu thuốc lá qua biên giới

Tình trạng buôn lậu nguyên liệu thuốc lá qua biên giới phía Bắc đang là một vấn đề đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và an ninh kinh tế đất nước.
Nhân sự 4/10: Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ nhiệm Vụ trưởng; Tỉnh ủy Ninh Bình điều động nhân sự

Nhân sự 4/10: Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ nhiệm Vụ trưởng; Tỉnh ủy Ninh Bình điều động nhân sự

Thông tin đáng chú ý về nhân sự ngày 4/10: Bộ Giáo dục và Đào tạo có Phó Vụ trưởng; Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình công bố quyết định về công tác cán bộ.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 5/10/2024: Bắc Bộ sáng sớm sương mù, trời lạnh; Nam Bộ mưa dông chiều tối

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 5/10/2024: Bắc Bộ sáng sớm sương mù, trời lạnh; Nam Bộ mưa dông chiều tối

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 5/10/2024: Bắc Bộ và Thanh Hóa sáng sớm có sương mù, ngày nắng, vùng núi trời rét. Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác
Dự báo thời tiết biển ngày 5/10/2024: Mưa dông, lốc xoáy và gió giật mạnh trên biển

Dự báo thời tiết biển ngày 5/10/2024: Mưa dông, lốc xoáy và gió giật mạnh trên biển

Thời tiết biển ngày 5/10/2024, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.
Thời tiết gió mùa Đông Bắc hôm nay 5/10/2024: Hà Nội ngày cuối tuần, sáng có sương mù nhẹ, trưa chiều nắng

Thời tiết gió mùa Đông Bắc hôm nay 5/10/2024: Hà Nội ngày cuối tuần, sáng có sương mù nhẹ, trưa chiều nắng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 5/10/2024, Hà Nội ngày nắng, sáng sớm có sương mù nhẹ. Đêm và sáng sớm trời lạnh.
Hà Nội: Hơn 8.000 người sẽ tham gia diễu hành, biểu diễn trong "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình"

Hà Nội: Hơn 8.000 người sẽ tham gia diễu hành, biểu diễn trong "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình"

“Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” sẽ diễn ra vào sáng 6/10 tại Vườn hoa Tượng đài Vua Lý Thái Tổ và xung quanh không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm.
Hà Nội triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng bệnh sởi vào ngày 14/10

Hà Nội triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng bệnh sởi vào ngày 14/10

Hà Nội sẽ bắt đầu triển khai Chiến dịch tiêm vaccine sởi từ ngày 14/10. Phạm vi tại tất cả 579 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã.
Thiếu cán bộ y tế chuyên ngành lão khoa

Thiếu cán bộ y tế chuyên ngành lão khoa

Thiếu cán bộ y tế chuyên ngành lão khoa là thách thức ngành y tế đang phải đối mặt khi thực hiện chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.
Xe tải bốc cháy gần Đại học Công nghiệp Hà Nội, khói bốc ngùn ngụt

Xe tải bốc cháy gần Đại học Công nghiệp Hà Nội, khói bốc ngùn ngụt

Chiếc xe tải đang lưu thông trên đường Cầu Diễn đoạn gần Đại học Công nghiệp Hà Nội thì bốc cháy, khói bốc lên ngùn ngụt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động