Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Sắp có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn thông tin mạng cho camera giám sát

Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát.
Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát Hà Nội: Tiếp tục triển khai lắp đặt camera giám sát an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng sổ tay hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin

Ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tại toạ đàm “Tiêu chuẩn an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát” do Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo điện tử Vietnamnet phối hợp tổ chức ngày 22/5/2024.

90% sản phẩm camera giám sát nhập khẩu từ Trung Quốc

Hiện nay, xu hướng sử dụng camera giám sát ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Không chỉ được nhiều gia đình sử dụng, camera giám sát cũng là thiết bị quan trọng trong hệ thống chính phủ điện tử, chính quyền số và thành phố thông minh, giúp giám sát giao thông, an ninh trật tự...

Sắp có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn thông tin mạng cho camera giám sát
Toạ đàm “Tiêu chuẩn an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát”

Ông Nguyễn Trung Kiên, Tổng giám đốc Pavana cho biết, năm 2023, doanh thu thị trường camera giám sát tại Việt Nam chiếm khoảng 175 triệu USD, tương ứng 6 triệu camera.

Ước tính, thị trường Việt Nam trong thời gian tới sẽ cần 100-150 triệu camera. Trong khi thị trường có 15 triệu camera (khoảng 10-15%) nên có thể khẳng định thị trường cho camera tại Việt Nam là vô cùng lớn.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nêu thực tế hiện nay, trên thị trường Việt Nam, hầu hết camera có xuất xứ từ nước ngoài. Thống kê của các doanh nghiệp cho thấy, khoảng 90% sản phẩm camera giám sát tại Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc theo đường chính ngạch và tiểu ngạch.

Thậm chí, một số dòng camera hoạt động theo cơ chế cloud, kết nối server đặt tại Trung Quốc và người dùng ở Việt Nam phải “vòng” qua server này trước khi kết nối vào camera của người dùng.

Camera là sản phẩm rất nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lộ lọt thông tin. Đặc biệt, khi các camera đang có xu thế tương tác trực tiếp với người dùng qua ứng dụng di động, thông tin được đẩy lưu trữ trên đám mây (cloud). Việc thông tin đi vòng qua cloud mà máy chủ (server) đặt ngoài Việt Nam có khả năng dẫn tới rủi ro về lộ lọt thông tin do không có cơ chế về bảo mật. Thông tin cá nhân và các hành vi riêng tư có thể bị công khai, bị khai thác khi kênh truyền bị chặn hoặc server bị tấn công.

Theo ông Nguyễn Việt Bằng, Phó Tổng giám đốc Công ty VNPT Technology, hiện tại, nhu cầu sử dụng camera ở các gia đình, ở những nơi công cộng… đang rất lớn, tuy nhiên người dân thường sử dụng camera trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nơi lưu trữ thông tin, nên dữ liệu thường xuyên bị đẩy ra nước ngoài, gây nguy cơ mất an toàn thông tin.

“Đây là thiết bị nhìn rất đơn giản nhưng nó có thể là thiết bị gián điệp, có hệ điều hành, có phần mềm, có ghi âm, có hình ảnh, và nếu có lỗ hổng, nó có thể gửi các thông tin của người dùng ra ngoài. Nó âm thầm thu thập thông tin, nên nguy cơ mất an toàn rất nghiêm trọng, cần phải kiểm soát” - ông Bằng nêu.

Chia sẻ điều này, chuyên gia bảo mật Vũ Ngọc Sơn, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia chia sẻ, năm 2014, hàng nghìn camera giám sát được chia sẻ công khai trên 1 trang web (khoảng 730.000 camera trên toàn thế giới).

Năm 2020, theo khảo sát, hơn 70% camera có mật khẩu yếu, mật khẩu mặc định tại Việt Nam. Năm 2023, tin tặc (hacker) rao bán quyền truy cập camera tại Việt Nam, chi phí khoảng 800.000 đồng để tiếp cận 15 camera và số lượng camera được rao bán lên tới hàng trăm nghìn.

Ông Vũ Ngọc Sơn khẳng định, việc lộ lọt thông tin, dữ liệu từ camera dẫn đến nhiều hậu quả khó lường.

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho camera giám sát

Trong bối cảnh có quá nhiều camera lưu hành không rõ nguồn gốc, lưu trữ dữ liệu người dùng Việt Nam ở nước ngoài và không có tiêu chuẩn đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng, mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát.

Sắp có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn thông tin mạng cho camera giám sát
Ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin

Theo đó, các camera giám sát phải có tài liệu hướng dẫn sử dụng sản phẩm cho người sử dụng. Để đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng, camera giám sát phải có tính năng quản lý xác thực và phòng chống tấn công vét cạn.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã đưa ra tiêu chí bảo đảm an toàn thông tin dữ liệu người sử dụng cho camera giám sát nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Bộ tiêu chí về an toàn toàn thông tin cho camera giám sát là tiền đề để các doanh nghiệp tham gia sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh sản phẩm, thiết bị camera giám sát trên thị trường Việt Nam triển khai rà soát, đánh giá lại một cách tổng thể các nguy cơ mất an toàn thông tin đối với các sản phẩm, thiết bị camera do đơn vị mình cung cấp.

Các doanh nghiệp tham gia sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh thiết bị camera giám sát cũng cần chủ động khắc phục các lỗ hổng, điểm yếu, nguy cơ gây mất an toàn thông tin còn tồn tại, nhằm đáp ứng các yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản được Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị tại bộ tiêu chí mới ban hành.

Bộ tiêu chí này là hướng dẫn kỹ thuật khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất camera nên áp dụng, chứ không bắt buộc.

Tuy nhiên, bộ tiêu chí này cũng là bước đầu để Bộ có cơ sở xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát.

Ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin, hiện tại Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, chuyên gia để xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát.

Dự kiến, quy chuẩn này sẽ được ban hành trong năm 2024. Khi đó, tất cả camera được sản xuất ở Việt Nam và nhập khẩu, bắt buộc phải được kiểm định, đánh giá, chứng nhận hợp quy và đáp ứng các yêu cầu theo quy chuẩn quốc gia thì mới đủ điều kiện đưa ra thị trường Việt Nam, để cung cấp tới người dùng.

Cũng tại toạ đàm, đại diện Viettel Telecom cho rằng, chúng ta cần đẩy nhanh công tác xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với camera. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các camera tại thị trường Việt Nam đều phải tuân thủ.

Các doanh nghiệp cũng đề xuất thành lập liên minh để các nhà sản xuất camera trong nước cùng nghiên cứu, chia sẻ, để đáp ứng nhu cầu, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường…

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thông tin

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp có quy định mới kiểm soát chất lượng các loại lốp hơi dùng cho ô tô

Sắp có quy định mới kiểm soát chất lượng các loại lốp hơi dùng cho ô tô

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lốp hơi dùng cho ô tô.
Giảm lệ phí trước bạ: Tạo lực đẩy cho thị trường ô tô

Giảm lệ phí trước bạ: Tạo lực đẩy cho thị trường ô tô

Ưu đãi giảm lệ phí trước bạ, giá xe tại đại lý tiếp tục giảm cùng nhiều mẫu mới sắp ra mắt giúp thị trường ô tô sôi động về cuối năm 2024.
Nhượng quyền trạm sạc: Nhân rộng chuyển đổi xanh hướng đến COP26

Nhượng quyền trạm sạc: Nhân rộng chuyển đổi xanh hướng đến COP26

Ngành công nghiệp xe điện và công cuộc chuyển đổi xanh của nền kinh tế có thêm cơ hội khi các trạm xạc được mở rộng nhiều hơn thông qua hoạt động nhượng quyền.
V-green tiên phong triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam

V-green tiên phong triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN chính thức trở thành đơn vị tiên phong triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam
Sinh viên HaUI chế tạo, thử nghiệm thành công Robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị

Sinh viên HaUI chế tạo, thử nghiệm thành công Robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị

Việc chế tạo, thử nghiệm thành công robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị của sinh viên HaUI đã góp phần mang lại giá trị nhân văn cao đẹp, phục vụ cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục

'Bắt tay' đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái xe ô tô qua sử dụng

Việc Carpla ký kết hợp tác cùng VPBank giúp đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái xe ô tô qua sử dụng, đồng thời góp phần nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
Bộ Công Thương dự kiến cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lắp ráp ô tô

Bộ Công Thương dự kiến cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lắp ráp ô tô

Trong năm 2025, Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm, đơn giản hoá 8 điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lắp ráp ô tô.
Lộ diện những hình thức lừa đảo trực tuyến mới, Cục An toàn thông tin khuyến cáo gì?

Lộ diện những hình thức lừa đảo trực tuyến mới, Cục An toàn thông tin khuyến cáo gì?

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cảnh giác với hình thức lừa đảo mạo danh cơ quan pháp luật và những tin nhắn yêu cầu thu lệ phí cầu đường...
ABB trình làng giải pháp Quản lý lưới phân phối thông minh

ABB trình làng giải pháp Quản lý lưới phân phối thông minh

Hệ thống Quản lý lưới phân phối thông minh được ABB phát triển dựa trên nền tảng đám mây giúp tối ưu hóa việc giám sát và quản lý mạng lưới phân phối điện.
Lật tẩy chiêu lừa đảo tuyển dụng ngành hàng không và thu học phí

Lật tẩy chiêu lừa đảo tuyển dụng ngành hàng không và thu học phí

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo tình trạng lừa đảo tuyển dụng ngành hàng không và hàng loạt chiêu trò lừa đảo thu học phí.
Cảnh giác trước đối tượng giả danh Cục Đăng kiểm Việt Nam

Cảnh giác trước đối tượng giả danh Cục Đăng kiểm Việt Nam

Cục Đăng kiểm cho biết vừa nhận được thông tin phản ánh của người dân và các đơn vị đăng kiểm về việc có nhiều cuộc điện thoại mạo danh cán bộ thuộc Bộ GTVT.
Điểm danh những mẫu ô tô chào khách Việt trong tháng 8/2024

Điểm danh những mẫu ô tô chào khách Việt trong tháng 8/2024

Trong tháng 8, nhiều thương hiệu từ Trung Quốc như MG, GAC đã tung các dòng ô tô mới ở Việt Nam. Đồng thời là các sản phẩm của Audi, Suzuki.
3 mục đích xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số

3 mục đích xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số

Phát triển công nghệ số trở thành ngành đóng góp lớn vào kinh tế đất nước; tạo môi trường thuận lợi để nuôi dưỡng và phát triển doanh nghiệp công nghệ số.
Viện Nghiên cứu Cơ khí: Những thành công mới trong nghiên cứu phát triển thiết bị toàn bộ

Viện Nghiên cứu Cơ khí: Những thành công mới trong nghiên cứu phát triển thiết bị toàn bộ

Viện Nghiên cứu Cơ khí (NARIME) đã đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu và bước đầu thu được những kết quả tích cực trong nghiên cứu phát triển thiết bị toàn bộ.
Tài chính 600 triệu đồng mua được ô tô gầm cao nào?

Tài chính 600 triệu đồng mua được ô tô gầm cao nào?

Xu hướng sử dụng ô tô gầm cao hiện nay khiến người dùng có nhiều lựa chọn với loại phương tiện này, đi kèm mức giá hợp lý.
Động thái mới của Hàn Quốc về pin xe điện sau vụ cháy nghiêm trọng

Động thái mới của Hàn Quốc về pin xe điện sau vụ cháy nghiêm trọng

Chính phủ Hàn Quốc đang có nhiều động thái nhằm thắt chặt kiểm soát nguồn gốc pin xe điện.
Nửa đầu tháng 8, Việt Nam chi hơn 2 tỷ USD để nhập khẩu ô tô

Nửa đầu tháng 8, Việt Nam chi hơn 2 tỷ USD để nhập khẩu ô tô

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, cả nước từ đầu năm đến tháng 8 đã nhập khẩu 97.767 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt hơn 2 tỷ USD.
Nắm bắt xu hướng công nghệ mới để phát triển bền vững

Nắm bắt xu hướng công nghệ mới để phát triển bền vững

Hơn 60 lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp vừa tham gia hội thảo "GROW with SAP Innovation Day", để cùng tìm hiểu về giải pháp nắm bắt xu hướng công nghệ mới.

'Dở khóc dở cười' cách tài xế xe taxi Trung Quốc... giành khách

Dù thu nhập giảm vì cạnh tranh khốc liệt, tài xế xe taxi công nghệ ở Trung Quốc vẫn phải đầu tư trang bị nhiều điện thoại thông minh để dễ tìm kiếm khách hàng.
Hãng xe điện Trung Quốc vượt qua 2 đối thủ

Hãng xe điện Trung Quốc vượt qua 2 đối thủ 'đáng gờm' từ Nhật Bản

Hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã lần lượt vượt qua 2 thương hiệu Nhật Bản là Honda và Nissan để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ bảy thế giới.
Ra mắt tủ chăm sóc quần áo thông minh LG Styler thế hệ mới

Ra mắt tủ chăm sóc quần áo thông minh LG Styler thế hệ mới

LG Electronics (LG) vừa ra mắt tủ chăm sóc quần áo thông minh LG Styler thế hệ mới với 3 cải tiến vượt trội, mang đến sự tiện nghi và kiêu hãnh cho người dùng.
Ngành sản xuất là lĩnh vực bị mã độc tấn công nhiều nhất tại Việt Nam

Ngành sản xuất là lĩnh vực bị mã độc tấn công nhiều nhất tại Việt Nam

Trong thời gian gần đây, Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung đứng trước các thách thức về an ninh mạng chủ yếu đến từ những mối đe dọa tấn công bằng mã độc.
Tự chủ trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Nên hay không nên?

Tự chủ trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Nên hay không nên?

Nếu AI có thể giải quyết được các thách thức toàn cầu, cải thiện cuộc sống? nếu tự chủ AI chúng ta sẽ được gì và vấn đề gì mới nảy sinh từ AI cần giải quyết?
Công bố lí do hơn nửa triệu xe BMW bị triệu hồi

Công bố lí do hơn nửa triệu xe BMW bị triệu hồi

Thông báo cho biết hãng xe BMW triệu hồi hơn 700.000 ô tô thuộc nhiều dòng sản phẩm khác nhau do bơm nước có thể bị chập mạch, dẫn tới nguy cơ cháy xe.
AI tạo sinh mang lại cơ hội và thách thức gì cho doanh nghiệp?

AI tạo sinh mang lại cơ hội và thách thức gì cho doanh nghiệp?

Cùng với cơ hội mà AI tạo sinh mang lại cho doanh nghiệp, công nghệ này cũng đem đến những thách thức khi chưa có cơ chế kiểm soát hoạt động của nó.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động