Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học trẻ phát huy năng lực sáng tạo

Chiều 16/5, tại Hà Nội, diễn ra Hội nghị các nhà khoa học trẻ 2024 với chủ đề: “Nhà khoa học trẻ và khởi nghiệp sáng tạo”.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ Ngày hội sáng tạo của các nhà khoa học trẻ khối kinh tế và kinh doanh Vinh danh 10 nhà khoa học trẻ nhận giải thưởng Quả Cầu Vàng với sự đồng hành của Tân Hiệp Phát

Môi trường thuận lợi giúp người trẻ phát huy sức sáng tạo

Hội nghị các nhà khoa học trẻ và Lễ trao giải cuộc thi sáng kiến khoa học diễn ra chiều 16/5/2024 là sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, Báo VnExpress tổ chức, bắt đầu từ năm 2022. Năm nay, các sự kiện này diễn ra trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ.

Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học trẻ phát huy năng lực sáng tạo
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang (Ảnh: Phương Loan)

Với chủ đề: “Nhà khoa học trẻ và khởi nghiệp sáng tạo”, Hội nghị các nhà khoa học trẻ nêu những câu chuyện từ thực tế để thấy được thực trạng từ nghiên cứu đến ra kết quả, thương mại hoá trên thị trường của các nhóm nghiên cứu trẻ.

Thông qua những trải nghiệm thực tế, các nhà khoa học, diễn giả khách mời kiến nghị giải pháp, định hướng trong quá trình nghiên của nhà khoa học hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững trong bối cảnh mới.

Trong khuôn khổ hội nghị, phiên tọa đàm với chủ đề “Làm thế nào để nhà khoa học trẻ khởi nghiệp từ kết quả nghiên cứu?”, có sự tham dự của đại diện doanh nghiệp và các nhà khoa học, giảng viên, chuyên gia. Tại tọa đàm các diễn giả sẽ cùng thảo luận về những thuận lợi, khó khăn, đưa ra kiến nghị, giải pháp giúp các nhà khoa học hiện thực mục tiêu quá trình khởi nghiệp.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang cho biết, Hội nghị các nhà khoa học trẻ 2024 bàn về chủ đề: “Nhà khoa học trẻ và khởi nghiệp sáng tạo”. Đây là vấn đề đang được các cơ quan quản lý quan tâm, xây dựng các chính sách để làm sao tạo môi trường thuận lợi nhất giúp người trẻ phát huy sức sáng tạo, đam mê nghiên cứu, làm ra những sản phẩm thiết thực, phục vụ cho phát triển kinh tế và cuộc sống hàng ngày.

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, chỉ số đổi mới sáng tạo (GII) của Việt Nam liên tục được cải thiện trong 13 năm qua. Năm 2023, Việt Nam xếp 46/132 quốc gia/nền kinh tế, đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á, duy trì vị trí thứ 2 trong nhóm 36 nền kinh tế thu nhập trung bình thấp; là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập kỷ qua.

"Những con số này cho thấy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đang đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và đời sống" - Thứ trưởng nói.

"Việt Nam sẽ có nhiều nhà khoa học trẻ thành công"

Đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị các nhà khoa học trẻ và Cuộc thi sáng kiến khoa học, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, hoạt động này không chỉ tạo được diễn đàn, là nơi chia sẻ các vấn đề quan tâm mang tính thời sự, mà đây thực sự là sân chơi để các nhà khoa học trẻ có thể trao đổi ý kiến, giới thiệu các kết quả nghiên cứu mới, những sáng tạo hữu ích tới cộng đồng.

Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học phát huy năng lực sáng tạo
TS. Trịnh Thị Hòa, đồng sáng lập Công ty Nhựa sinh học Buyo (Ảnh: Phương Loan)

Thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đang triển khai nhiều chương trình, xây dựng, sửa đổi các chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học phát huy năng lực sáng tạo; kích cầu công nghệ từ khu vực doanh nghiệp, cũng như tăng cường năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp thông qua tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp đầu tư lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ, thành lập cơ sở R&D, doanh nghiệp khoa học, công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo.

Hiện Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) cũng có nhiều thay đổi, tạo thuận lợi hơn để các nhà khoa học trẻ có cơ hội làm chủ nhiệm đề tài, tham gia các hội nghị hội thảo quốc tế. "Tôi hy vọng những nỗ lực đó sẽ được chuyển hóa trong thực tế, Việt Nam sẽ có nhiều nhà khoa học trẻ thành công" - Thứ trưởng nói.

Tại hội nghị, TS. Trịnh Thị Hòa, đồng sáng lập Công ty Nhựa sinh học Buyo chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp sáng tạo công nghệ. Bà cho biết, rác thải nhựa là vấn đề môi trường toàn cầu. Những năm gần đây, Việt Nam là một trong những nơi phát thải nhựa nhiều nhất trên thế giới.

Trước khi thành lập công ty vào tháng 9/2022, TS Hòa cùng các cộng sự tại Buyo đã có nhiều nghiên cứu về sản phẩm thay thế nhựa. Việt Nam được biết đến là nơi giàu nguyên liệu hữu cơ và đội ngũ của công ty đã tận dụng điều này để tìm ra sản phẩm thay thế nhựa từ rác hữu cơ (nguồn gốc từ sản xuất thực phẩm, đồ uống như bã bia, phế phẩm (rác hữu cơ), hoàn toàn không chứa nhựa, an toàn cho sức khỏe.

Trong quá trình sản xuất, đơn vị cũng ưu tiên về tuần hoàn nhiên liệu, tuyệt đối không xả rác thải ra ngoài, giúp bảo vệ môi trường và hướng tới phát thải bằng 0. Giá thành hiện nay đối với nhựa sinh học không thể như nhựa thông thường nhưng đã được thương mại hóa để không quá đắt đỏ.

Công nghệ này đã nhận được nhiều giải thưởng từ cộng đồng khoa học cũng như thị trường đối với sản phẩm. "Về gọi vốn, trong năm nay, trong hai năm qua, doanh nghiệp thu hút 800.000 USD của các nhà đầu tư quốc tế" - TS. Trịnh Thị Hòa cho hay.

Trong tương lai, doanh nghiệp mong muốn đề xuất chính sách ưu đãi, khuyến khích vật liệu mới thay thế nhựa tương tự như khuyến khích nhựa tái chế, ưu tiên phát triển doanh nghiệp kinh tế tuần hoàn.

Kỹ sư Lương Văn Trường - Giám đốc Hợp tác xã Thanh niên Nam Đại Dương cũng có phần chia sẻ về quá trình nghiên cứu và sáng chế ra giải pháp sản xuất hạt giống nảy mầm sẵn.

Sinh ra và lớn lên ở Nam Định, tuổi thơ gắn liền với cây lúa, thấu hiểu được vất vả của người nông dân, anh Trường luôn ấp ủ giấc mơ, tìm kiếm giải pháp giúp bà con nông dân tiết kiệm chi phí, nhân công và giảm giá thành trong việc canh tác. Năm 2007 vị kỹ sư trẻ bắt tay nghiên cứu.

Theo anh Trường, thời điểm mới bắt đầu, mọi thứ khá thuận lợi vì quy mô nhỏ (7 ha), lợi nhuận một mùa vụ bằng lương anh làm nhà nước một năm. "Tuy nhiên, khi quy mô lớn thì bắt đầu có phát sinh, rủi ro lớn nhất là thiên tai" - kỹ sư nói.

Bước ngoặt quan trọng là năm 2018, mưa liên tục trong 22 ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc xuống lúa. Cụ thể, lúa xuống đến đâu chết đến đó, toàn bộ mùa vụ thất bại. Trong quá trình đó, anh Trường nhận ra có những hạt giống để lâu nhưng nếu có điều kiện thuận lợi vẫn hồi sinh bình thường.

Từ phát hiện đó, anh tiến hành nghiên cứu ra hạt giống nảy mầm sẵn. Giải pháp của vị kỹ sư đã giúp người nông dân không cần ngâm ủ hạt giống, hạt nảy mầm sau 30 phút; hạt khô, bền vật lý, dễ sử dụng cho các máy gieo công suất lớn; áp dụng được cho nhiều loại hạt giống khác nhau, đặc biệt chi phí sản xuất thấp. Với nhiều ưu điểm, giải pháp nhận giải Ba cuộc thi Sáng kiến Khoa học năm 2023.

Hiện giải pháp đến với người nông dân trên nhiều tỉnh thành: Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Sơn La, Hải Dương... Thậm chí đã có đơn vị quốc tế đàm phán chuyển giao công nghệ, như Nhật Bản, Thái Lan, Lào, Indonesia.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khoa học và công nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điểm danh những mẫu ô tô chào khách Việt trong tháng 8/2024

Điểm danh những mẫu ô tô chào khách Việt trong tháng 8/2024

Trong tháng 8, nhiều thương hiệu từ Trung Quốc như MG, GAC đã tung các dòng ô tô mới ở Việt Nam. Đồng thời là các sản phẩm của Audi, Suzuki.
3 mục đích xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số

3 mục đích xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số

Phát triển công nghệ số trở thành ngành đóng góp lớn vào kinh tế đất nước; tạo môi trường thuận lợi để nuôi dưỡng và phát triển doanh nghiệp công nghệ số.
Viện Nghiên cứu Cơ khí: Những thành công mới trong nghiên cứu phát triển thiết bị toàn bộ

Viện Nghiên cứu Cơ khí: Những thành công mới trong nghiên cứu phát triển thiết bị toàn bộ

Viện Nghiên cứu Cơ khí (NARIME) đã đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu và bước đầu thu được những kết quả tích cực trong nghiên cứu phát triển thiết bị toàn bộ.
Tài chính 600 triệu đồng mua được ô tô gầm cao nào?

Tài chính 600 triệu đồng mua được ô tô gầm cao nào?

Xu hướng sử dụng ô tô gầm cao hiện nay khiến người dùng có nhiều lựa chọn với loại phương tiện này, đi kèm mức giá hợp lý.
Động thái mới của Hàn Quốc về pin xe điện sau vụ cháy nghiêm trọng

Động thái mới của Hàn Quốc về pin xe điện sau vụ cháy nghiêm trọng

Chính phủ Hàn Quốc đang có nhiều động thái nhằm thắt chặt kiểm soát nguồn gốc pin xe điện.

Tin cùng chuyên mục

Nửa đầu tháng 8, Việt Nam chi hơn 2 tỷ USD để nhập khẩu ô tô

Nửa đầu tháng 8, Việt Nam chi hơn 2 tỷ USD để nhập khẩu ô tô

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, cả nước từ đầu năm đến tháng 8 đã nhập khẩu 97.767 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt hơn 2 tỷ USD.
Nắm bắt xu hướng công nghệ mới để phát triển bền vững

Nắm bắt xu hướng công nghệ mới để phát triển bền vững

Hơn 60 lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp vừa tham gia hội thảo "GROW with SAP Innovation Day", để cùng tìm hiểu về giải pháp nắm bắt xu hướng công nghệ mới.

'Dở khóc dở cười' cách tài xế xe taxi Trung Quốc... giành khách

Dù thu nhập giảm vì cạnh tranh khốc liệt, tài xế xe taxi công nghệ ở Trung Quốc vẫn phải đầu tư trang bị nhiều điện thoại thông minh để dễ tìm kiếm khách hàng.
Hãng xe điện Trung Quốc vượt qua 2 đối thủ

Hãng xe điện Trung Quốc vượt qua 2 đối thủ 'đáng gờm' từ Nhật Bản

Hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã lần lượt vượt qua 2 thương hiệu Nhật Bản là Honda và Nissan để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ bảy thế giới.
Ra mắt tủ chăm sóc quần áo thông minh LG Styler thế hệ mới

Ra mắt tủ chăm sóc quần áo thông minh LG Styler thế hệ mới

LG Electronics (LG) vừa ra mắt tủ chăm sóc quần áo thông minh LG Styler thế hệ mới với 3 cải tiến vượt trội, mang đến sự tiện nghi và kiêu hãnh cho người dùng.
Ngành sản xuất là lĩnh vực bị mã độc tấn công nhiều nhất tại Việt Nam

Ngành sản xuất là lĩnh vực bị mã độc tấn công nhiều nhất tại Việt Nam

Trong thời gian gần đây, Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung đứng trước các thách thức về an ninh mạng chủ yếu đến từ những mối đe dọa tấn công bằng mã độc.
Tự chủ trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Nên hay không nên?

Tự chủ trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Nên hay không nên?

Nếu AI có thể giải quyết được các thách thức toàn cầu, cải thiện cuộc sống? nếu tự chủ AI chúng ta sẽ được gì và vấn đề gì mới nảy sinh từ AI cần giải quyết?
Công bố lí do hơn nửa triệu xe BMW bị triệu hồi

Công bố lí do hơn nửa triệu xe BMW bị triệu hồi

Thông báo cho biết hãng xe BMW triệu hồi hơn 700.000 ô tô thuộc nhiều dòng sản phẩm khác nhau do bơm nước có thể bị chập mạch, dẫn tới nguy cơ cháy xe.
AI tạo sinh mang lại cơ hội và thách thức gì cho doanh nghiệp?

AI tạo sinh mang lại cơ hội và thách thức gì cho doanh nghiệp?

Cùng với cơ hội mà AI tạo sinh mang lại cho doanh nghiệp, công nghệ này cũng đem đến những thách thức khi chưa có cơ chế kiểm soát hoạt động của nó.
AI4VN 2024: Mở khóa sức mạnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh

AI4VN 2024: Mở khóa sức mạnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Ngày 23/8, tại Hà Nội, diễn ra Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2024) với chủ đề "Mở khóa sức mạnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh”.
Xôn xao vụ cậu bé chưa vào lớp 1 lái Lamborghini 300km/h

Xôn xao vụ cậu bé chưa vào lớp 1 lái Lamborghini 300km/h

Trong những ngày gần đây, cậu bé 5 tuổi người Thổ Nhĩ Kỳ Kenan Sofuoglu đã gây chú ý khi tự tay cầm lái ''quái thú'' Lamborghini Revuelto tốc độ hơn 300km/h.
Tôn vinh 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024

Tôn vinh 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024

Lễ tôn vinh 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024 của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra vào sáng ngày 28/8, tại Hà Nội.
Chiến lược để tạo bứt phá cho kinh doanh trực tuyến

Chiến lược để tạo bứt phá cho kinh doanh trực tuyến

Novaon Commerce vừa tổ chức thành công hội thảo “Mật Mã Ecom #2: Chiến Lược Để Bứt Phá Trên Social Commerce”, thu hút sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương tại Quảng Ninh

Sắp diễn ra Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương tại Quảng Ninh

Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon 2024) sẽ diễn ra từ ngày 23/8 đến 27/8 tại Khu liên hợp thể thao tỉnh Quảng Ninh.
Phát động Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024

Phát động Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024

Sáng ngày 22/8/2024, tại Hà Nội, diễn ra Họp báo công bố, phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024.
Lỗ hơn 5 tỷ USD, Ford có hướng đi bất ngờ về xe điện

Lỗ hơn 5 tỷ USD, Ford có hướng đi bất ngờ về xe điện

Dự kiến ​​chỉ riêng trong năm nay Ford sẽ lỗ 5,5 tỷ USD cho xe điện. Do đó, nhà sản xuất sẽ chậm ra mắt các sản phẩm EV mới, tập trung thêm công nghệ hybrid.
Sôi động thị trường xe điện trước thềm năm học mới

Sôi động thị trường xe điện trước thềm năm học mới

Các hãng xe liên tiếp tung ra các chương trình ưu đãi thu hút khách hàng trong mùa cao điểm bán xe năm 2024.
Nhà khoa học nói về hiện tượng Trăng xanh

Nhà khoa học nói về hiện tượng Trăng xanh

'Trăng Sturgeon' hay còn gọi Trăng xanh – siêu trăng đầu tiên của năm 2024 là lần trăng tròn thứ 3 trong số 4 lần trăng tròn của mùa hè này.
Cận cảnh mẫu xe điện chống đạn, mìn như xe tăng

Cận cảnh mẫu xe điện chống đạn, mìn như xe tăng

Một đơn vị chuyên tùy chỉnh ô tô đã tiết lộ bán tải điện Tesla Cybertruck vừa sở hữu thêm một số gói nâng cấp, biến nó thành một ''xe tăng'' thực thụ.
Toyota sắp loại bỏ hoàn toàn ô tô ‘truyền thống’?

Toyota sắp loại bỏ hoàn toàn ô tô ‘truyền thống’?

Dù là một trong những hãng xe truyền thống phát triển xe điện chậm nhất, nhưng Toyota lại có thể trở thành hãng đầu tiên từ bỏ hoàn toàn ô tô ''truyền thống''.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động