Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Thấy gì từ chương trình hỗ trợ nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0?

Các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam đã nghiên cứu, phát triển, làm chủ và ứng dụng một số công nghệ chủ chốt của công nghiệp 4.0 mà chúng ta có lợi thế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn Công nghiệp 4.0 Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0 Thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW về cách mạng 4.0: Các địa phương đã đạt được thành tựu gì?

Hình thành nhóm nghiên cứu mạnh về công nghệ của công nghiệp 4.0

Thông tin về Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia “Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0” (KC-4.0/19-30), Văn phòng các chương trình trọng điểm cấp nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, có 49 nhiệm vụ đã được ký hợp đồng và triển khai (trong đó có 36 nhiệm vụ đang thực hiện; 9 nhiệm vụ đã tổ chức nghiệm thu cấp nhà nước; 1 nhiệm vụ chờ nghiệm thu; 3 nhiệm vụ dừng thực hiện).

Công nghệ số
Các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam đã nghiên cứu, phát triển, làm chủ và ứng dụng một số công nghệ chủ chốt của công nghiệp 4.0

Chương trình đã đạt được một số kết quả tích cực. Các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam đã nghiên cứu, phát triển, làm chủ và ứng dụng một số công nghệ chủ chốt của công nghiệp 4.0 mà chúng ta có lợi thế để tạo ra các sản phẩm phục vụ sản xuất - kinh doanh như: Y tế, nông nghiệp, tài nguyên môi trường...

Một số giải pháp công nghệ được hình thành từ các công nghệ chủ chốt như trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, phân tích dữ liệu lớn, robot tiên tiến có nhiều tiềm năng để ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh.

Thông qua chương trình, năng lực nghiên cứu của các nhà khoa học từng bước được nâng cao, hình thành được một số nhóm nghiên cứu mạnh về công nghệ của công nghiệp 4.0; mỗi nhiệm vụ đều góp phần đào tạo sau đại học cho ít nhất 1 người và có 1 bài báo quốc tế đăng trên tạp chí thuộc danh mục Web of Science/Scopus.

"Đa số các nhiệm vụ đều có sự tham gia doanh nghiệp, đặc biệt một số nhiệm vụ do doanh nghiệp chủ trì trong nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao qua đó thúc đẩy sự gắn kết giữa các tổ chức nghiên cứu, các doanh nghiệp, rút ngắn thời gian đưa các kết quả nghiên cứu và thực tiễn sản xuất. Thông qua các nhiệm vụ, các tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp trong nước sẽ làm chủ các công nghệ chủ chốt của cách mạng công nghiệp 4.0" - Văn phòng các chương trình trọng điểm cấp nhà nước cho hay.

Nghiên cứu, chuyển giao công nghệ chủ chốt của công nghiệp 4.0

Theo Văn phòng các chương trình trọng điểm cấp nhà nước, đối với nội dung nghiên cứu, làm chủ và chuyển giao công nghệ, giải pháp công nghệ hình thành từ các công nghệ số như: Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), phân tích dữ liệu lớn (Big data analytics), chuỗi khối (blockchain), thực tế ảo/thực tế ảo tăng cường (VR/AR), điện toán đám mây (Cloud Computing)…, phần lớn số lượng các nhiệm vụ thuộc Chương trình đang tập trung ở nội dung này.

Các nhiệm vụ này đã tập trung nghiên cứu, ứng dụng, phát triển và chuyển giao một số công nghệ chủ chốt của công nghiệp 4.0 mà Việt Nam có lợi thế để tạo ra các sản phẩm trong sản xuất - kinh doanh và dịch vụ.

Đơn cử như, trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, với việc ứng dụng các công nghệ của công nghiệp 4.0 đã được một số Bệnh viện tuyến đầu ở Việt Nam triển khai thực hiện; đó là các công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo dựa trên phân tích dữ liệu lớn, y học cá thể hóa, y học tái tạo và kỹ thuật tạo mô, công nghệ giải mã gen, công nghệ giám sát sức khỏe và chẩn đoán hình ảnh y- sinh học.

Kết quả của việc ứng dụng các công nghệ này đã bước đầu ứng dụng trong hỗ trợ phục hồi chức năng vận động trên người bệnh đột quỵ não; hỗ trợ tầm soát trước sinh cho một số bất thường bẩm sinh hay gặp ở Việt Nam; theo dõi, giám sát tư vấn thông minh về dinh dưỡng cho người Việt Nam và một số nhóm người bệnh.

Đồng thời, hỗ trợ chẩn đoán và dự báo dịch tễ địa không gian bệnh lao phổi bằng X - quang ngực; hỗ trợ chẩn đoán tổn thương đường tiêu hóa trên bằng hình ảnh nội soi; hỗ trợ chẩn đoán ung thư vú dựa trên ảnh X-quang và giải phẫu bệnh; phát triển hệ thống hỗ trợ thực hành tiền lâm sàng Nhi khoa dựa trên công nghệ thực tế ảo; chẩn đoán ung thư phổi qua phân tích ảnh CT lồng ngực, ảnh nội soi phế quản ống mềm và ảnh mô bệnh học cùng các hệ thống phát hiện sớm ung thư tuyến giáp, buồng trứng, da liễu…

Trong lĩnh vực nông nghiệp, với việc ứng dụng công nghệ Blockchain, phân tích dữ liệu lớn (Big data analytic), Internet kết nối vạn vật (Internet of Things), các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã góp phần phát triển nền nông nghiệp chính xác của Việt Nam.

Các công nghệ trên đã được ứng dụng trong quản lý sản xuất sản phẩm mật ong phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước; quản lý chuỗi sản xuất và tiêu thụ hạt tiêu tại Việt Nam; ứng dụng AI trong phân tích, dự báo, ra quyết định điều khiển tự động, tối ưu hóa lượng nước tưới và áp dụng thử nghiệm cho cây thanh long; xác định các thông số về đất, hỗ trợ xây dựng cơ sở dữ liệu đất phục vụ phát triển nông nghiệp.

Hay trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, đã chế tạo được robot thông minh hình dáng giống người, hỗ trợ dạy tiếng Anh trong trường tiểu học với nhiều tính năng nổi bật cũng như sự tương tác giữa thiết bị và học sinh nhằm giúp học sinh phát huy khả năng tự tin trong giao tiếp đồng thời có thể phát âm tiếng Anh chuẩn theo người bản ngữ; Ngoài ra còn ghi nhận một số kết quả của nhiệm vụ xây dựng mô hình chuyển đổi số cho trường học thông minh.

Đặc biệt, đã ghi nhận có sự tham gia của công nghệ 4.0 trong phát triển lĩnh vực xây dựng, công nghiệp chế tạo… Đó là, chế tạo hệ thống in 3D bê tông kích thước lớn ứng dụng trong ngành xây dựng; xây dựng hệ thống kiểm tra, giám sát tình trạng vận hành và cảnh báo sớm sự cố của các thiết bị và đường dây tải điện 110KV trên cơ sở ứng dụng trí tuệ nhân tạo và xử lý dữ liệu lớn.

Phát triển tổ hợp Robot có tích hợp một số công nghệ chủ chốt của công nghiệp 4.0 ứng dụng trong dịch vụ logistics; chế tạo vật liệu in 3D sản xuất gốm sứ; chế tạo Cobot (Colalaborative robot) ứng dụng trong công nghiệp và một số lĩnh vực khác có sự hợp tác người - máy; xây dựng phần mềm nền tảng để phát triển các ứng dụng cho hệ thống SCADA; chế tạo thiết bị bồi đắp kim loại trực tiếp bằng laser (DLMD).

Ngoài ra, ở lĩnh vực công nghệ thông tin, với việc ứng dụng các công nghệ của công nghiệp 4.0 đã ghi nhận có sự tham gia của một số đơn vị, doanh nghiệp trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây trong nhận dạng, phân tích dữ liệu lớn hình ảnh từ hệ thống camera quan sát nhằm hỗ trợ phát hiện các đối tượng, sự kiện bất thường trong xã hội; xây dựng nền tảng Chính quyền điện tử triển khai tại địa phương dựa trên phương thức tiếp cận mới hình thành hệ sinh thái số kết nối chính quyền -doanh nghiệp - người dân; chế tạo thiết bị Fronthaul Gateway (FHG) trong mạng di động 5G theo cấu trúc O-RAN; xây dựng hệ thống tự động phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn tấn công mạng nhằm vào các thiết bị IoT cỡ nhỏ sử dụng mạng lưới tác tử thông minh.

Chương trình KC-4.0/19-30 đã có các nhiệm vụ nhằm tạo ra các sản phẩm nghiên cứu ứng dụng các công nghệ của công nghiệp 4.0 và mô hình, giải pháp chuyển đổi số vào điều hành, quản trị, sản xuất - kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp như: Nghiên cứu xây dựng mô hình quản trị số theo định hướng 4.0 cho doanh nghiệp sản suất đồ gỗ; Nghiên cứu chế tạo vật liệu in 3D sản xuất gốm sứ; Nghiên cứu xây dựng mô hình chuyển đổi số ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 trong nuôi cá tra công nghiệp; Nghiên cứu xây dựng, triển khai hệ thống quản trị và điều hành sản xuất cho doanh nghiệp may ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Mô hình triển khai, kinh doanh dịch vụ dựa trên công nghệ số; mô hình giáo dục như: Nghiên cứu, xây dựng mô hình chuyển đổi số cho trường học thông minh; Nghiên cứu, thiết kế chế tạo robot thông minh hình dáng giống người, hỗ trợ dạy tiếng Anh trong trường tiểu học.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khoa học và công nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xe nữ lái Suzuki Swift có tương lai ra sao tại Việt Nam?

Xe nữ lái Suzuki Swift có tương lai ra sao tại Việt Nam?

Dù biến mất khỏi danh mục sản phẩm hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, khả năng mẫu xe nữ lái Suzuki Swift vẫn được phân phối tại Việt Nam với động cơ hoàn toàn mới.
Hơn 106.000 ô tô được nhập khẩu trong 8 tháng, tăng gần 23% so với cùng kỳ 2023

Hơn 106.000 ô tô được nhập khẩu trong 8 tháng, tăng gần 23% so với cùng kỳ 2023

Hết tháng 8 cả nước nhập khẩu 106.627 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng và tăng 7,5% về kim ngạch so với cùng kỳ.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024

Sáng ngày 12/9, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội VINASA đã tổ chức khai mạc Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024.
Tasco Auto trở thành nhà phân phối của thương hiệu ô tô điện cao cấp Zeekr

Tasco Auto trở thành nhà phân phối của thương hiệu ô tô điện cao cấp Zeekr

Hợp tác giữa Zeekr và Tasco Auto được nhận định góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thiểu khí thải, bảo vệ môi trường, phát triển đất nước.
Thế giới thiếu hụt khoảng 4 triệu chuyên gia an ninh mạng

Thế giới thiếu hụt khoảng 4 triệu chuyên gia an ninh mạng

Ước tính, cần khoảng 4 triệu chuyên gia để lấp đầy khoảng trống thiếu hụt đội ngũ nhân lực an ninh mạng đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

8 tháng năm 2024, xe máy mới được sản xuất đạt hơn 2 triệu chiếc

8 tháng năm 2024, xe máy mới được sản xuất đạt hơn 2 triệu chiếc

8 tháng năm 2024, cả nước đã có 2.022.500 chiếc xe máy mới được sản xuất, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2023
Thu hồi 6 tên định danh của 2 doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Thu hồi 6 tên định danh của 2 doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã thu hồi 6 tên định danh được sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024: Công nghệ nâng tầm cuộc sống

Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024: Công nghệ nâng tầm cuộc sống

Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024 với chủ đề “Công nghệ nâng tầm cuộc sống” sẽ diễn ra từ ngày 12-13/9/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.
Hé lộ những nhân tố mới đang gây xôn xao thị trường ô tô Việt

Hé lộ những nhân tố mới đang gây xôn xao thị trường ô tô Việt

Những mẫu xe như Mitsubishi Triton, Hyundai Santa Fe thế hệ mới đã xuất hiện, gây chú ý thị trường ô tô Việt Nam, chờ ngày ra mắt chính thức.
Honda ra mắt 8 phiên bản xe mới, khuấy đảo thị trường xe máy Việt

Honda ra mắt 8 phiên bản xe mới, khuấy đảo thị trường xe máy Việt

Đồng loại ra mắt 8 phiên bản mới của các dòng xe phổ thông và môtô phân khối lớn, Honda Việt Nam khuấy đảo thị trường xe máy đang trầm lắng thời gian qua.
Bảo hiểm chi trả ra sao khi cây đè bẹp ô tô sau siêu bão?

Bảo hiểm chi trả ra sao khi cây đè bẹp ô tô sau siêu bão?

Theo một số đơn vị, chủ sở hữu mua bảo hiểm bảo hiểm vật chất, thân vỏ cho ô tô sẽ được đền bù khi bị cây đổ đè trúng sau siêu bão ở một số trường hợp.
Sắp có quy định mới kiểm soát chất lượng các loại lốp hơi dùng cho ô tô

Sắp có quy định mới kiểm soát chất lượng các loại lốp hơi dùng cho ô tô

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lốp hơi dùng cho ô tô.
Giảm lệ phí trước bạ: Tạo lực đẩy cho thị trường ô tô

Giảm lệ phí trước bạ: Tạo lực đẩy cho thị trường ô tô

Ưu đãi giảm lệ phí trước bạ, giá xe tại đại lý tiếp tục giảm cùng nhiều mẫu mới sắp ra mắt giúp thị trường ô tô sôi động về cuối năm 2024.
Nhượng quyền trạm sạc: Nhân rộng chuyển đổi xanh hướng đến COP26

Nhượng quyền trạm sạc: Nhân rộng chuyển đổi xanh hướng đến COP26

Ngành công nghiệp xe điện và công cuộc chuyển đổi xanh của nền kinh tế có thêm cơ hội khi các trạm xạc được mở rộng nhiều hơn thông qua hoạt động nhượng quyền.
V-green tiên phong triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam

V-green tiên phong triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN chính thức trở thành đơn vị tiên phong triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam
Sinh viên HaUI chế tạo, thử nghiệm thành công Robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị

Sinh viên HaUI chế tạo, thử nghiệm thành công Robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị

Việc chế tạo, thử nghiệm thành công robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị của sinh viên HaUI đã góp phần mang lại giá trị nhân văn cao đẹp, phục vụ cộng đồng.

'Bắt tay' đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái xe ô tô qua sử dụng

Việc Carpla ký kết hợp tác cùng VPBank giúp đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái xe ô tô qua sử dụng, đồng thời góp phần nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
Bộ Công Thương dự kiến cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lắp ráp ô tô

Bộ Công Thương dự kiến cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lắp ráp ô tô

Trong năm 2025, Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm, đơn giản hoá 8 điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lắp ráp ô tô.
Lộ diện những hình thức lừa đảo trực tuyến mới, Cục An toàn thông tin khuyến cáo gì?

Lộ diện những hình thức lừa đảo trực tuyến mới, Cục An toàn thông tin khuyến cáo gì?

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cảnh giác với hình thức lừa đảo mạo danh cơ quan pháp luật và những tin nhắn yêu cầu thu lệ phí cầu đường...
ABB trình làng giải pháp Quản lý lưới phân phối thông minh

ABB trình làng giải pháp Quản lý lưới phân phối thông minh

Hệ thống Quản lý lưới phân phối thông minh được ABB phát triển dựa trên nền tảng đám mây giúp tối ưu hóa việc giám sát và quản lý mạng lưới phân phối điện.
Lật tẩy chiêu lừa đảo tuyển dụng ngành hàng không và thu học phí

Lật tẩy chiêu lừa đảo tuyển dụng ngành hàng không và thu học phí

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo tình trạng lừa đảo tuyển dụng ngành hàng không và hàng loạt chiêu trò lừa đảo thu học phí.
Cảnh giác trước đối tượng giả danh Cục Đăng kiểm Việt Nam

Cảnh giác trước đối tượng giả danh Cục Đăng kiểm Việt Nam

Cục Đăng kiểm cho biết vừa nhận được thông tin phản ánh của người dân và các đơn vị đăng kiểm về việc có nhiều cuộc điện thoại mạo danh cán bộ thuộc Bộ GTVT.
Điểm danh những mẫu ô tô chào khách Việt trong tháng 8/2024

Điểm danh những mẫu ô tô chào khách Việt trong tháng 8/2024

Trong tháng 8, nhiều thương hiệu từ Trung Quốc như MG, GAC đã tung các dòng ô tô mới ở Việt Nam. Đồng thời là các sản phẩm của Audi, Suzuki.
3 mục đích xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số

3 mục đích xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số

Phát triển công nghệ số trở thành ngành đóng góp lớn vào kinh tế đất nước; tạo môi trường thuận lợi để nuôi dưỡng và phát triển doanh nghiệp công nghệ số.
Viện Nghiên cứu Cơ khí: Những thành công mới trong nghiên cứu phát triển thiết bị toàn bộ

Viện Nghiên cứu Cơ khí: Những thành công mới trong nghiên cứu phát triển thiết bị toàn bộ

Viện Nghiên cứu Cơ khí (NARIME) đã đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu và bước đầu thu được những kết quả tích cực trong nghiên cứu phát triển thiết bị toàn bộ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động