Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Thị trường bánh trung thu handmade: Nở rộ nhưng có an toàn?

Những năm gần đây, vào dịp Tết Trung thu, thị trường bánh “handmade” (sản phẩm làm thủ công bằng tay) khá sôi động. Năm nay, mặt hàng này cũng không ngoại lệ.
Thị trường bánh trung thu đón khách sớm, giá tăng nhẹ Hải Phòng: Xếp hàng, ngủ gật... chờ mua bánh trung thu

Đa dạng nhưng có an toàn?

Sở dĩ bánh trung thu handmade được nhiều người lựa chọn vì chúng được quảng cáo làm tại nhà, với nguyên liệu tươi ngon không dùng chất bảo quản, phụ gia, phẩm màu.... Bên cạnh đó, những chiếc bánh này còn thu hút người mua bởi sự đa dạng từ kiểu dáng đến nguyên liệu làm nhân và vỏ bánh, vị ngọt vừa phải, giá cả phù hợp. Hiện trên các hội nhóm mạng xã hội, bánh trung thu handmade được rao bán từ 20.000-50.00/chiếc tùy loại nhân. Cá biệt có bánh lên tới 200.000-500.000 ngàn đồng/chiếc tùy nhân bánh và kích cỡ, thường là những loại bánh nướng, dẻo hình cá chép, mặt trăng kích thước to phục vụ liên hoan nhóm lớp.

Là người làm bánh trung thu handmade nhiều năm, chị Trần Thúy Lan – nhà ở phố Cầu Giấy (Hà Nội) - cho biết: Với kiểu dáng đa dạng từ con vật, hoa quả, nhân vật... đến đủ màu sắc khiến những chiếc bánh sinh động, hấp dẫn người mua, nhất là gia đình có em nhỏ. Nguyên liệu làm bánh khá đơn giản, gồm bột mì, đường, bơ, trứng và các nguyên liệu phụ thuộc vào loại bánh muốn làm, có thể là nhân bánh đậu xanh, nhân thập cẩm, nhân trứng muối… song để đảm bảo an toàn thì những nguyên liệu này cần tươi mới, có nguồn gốc rõ ràng.

Bánh trung thu handmade được giao bán trên mạng với mức giá khác nhau
Bánh trung thu handmade được giao bán trên mạng với mức giá khác nhau

Tuy nhiên, khảo sát trên thị trường cho thấy, hiện nay, loại nguyên liệu làm nhân bánh dễ dàng mua được ở các chợ, cửa hàng online. Và thị trường bánh trung thu handmade đã khá sôi động.

Trong khi mới đây, Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc ban Chỉ đạo 389 quận Ba Đình kiểm tra, phát hiện hàng trăm bánh trung thu có dấu hiệu nhập lậu.

Cụ thể, ngày 7/8, tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh hàng tạp hóa, tại số 4 Đặng Dung, Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội, Đoàn kiểm tra phát hiện, cơ sở đang kinh doanh 400 chiếc bánh nướng loại 50 gram/chiếc, do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, không rõ chất lượng.

Trước đó, ngày 6/8, kiểm tra Cơ sở kinh doanh hàng tạp hóa, tại số 115, Tân Ấp, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở đang kinh doanh 321 sản phẩm bánh, kẹo các loại (trong đó có 175 chiếc bánh nướng). Toàn bộ số hàng hóa này do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, không rõ chất lượng.

Điều này đặt ra câu hỏi liệu bánh trung thu nói chung và bánh handmade có đảm bảo chất lượng hay vẫn tiềm ẩn những rủi ro cho người tiêu dùng?.

Chia sẻ về tiêu chí bảo đảm an toàn cho bánh trung thu, giới chuyên gia nhận định, có nhiều tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm cho một quy trình từ sản xuất bánh đến đóng gói thành phẩm như: Nguyên liệu, chất phụ gia, máy móc, thiết bị, nhà xưởng, môi trường... Nếu chỉ một khâu trong quy trình sản xuất không đảm bảo thì việc ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra.

Riêng với bánh trung thu handmade, thông thường được làm bằng các loại nguyên liệu chưa được kiểm định, sử dụng nhiều phụ gia không rõ nguồn gốc, như chất bảo quản, chất chống ôxy hóa, phẩm màu, hương liệu tổng hợp… để làm cho bánh đẹp, bắt mắt hơn thì cũng khó để khẳng định đảm bảo an toàn.

Theo các chuyên gia thực phẩm, mỗi loại nguyên liệu làm nhân bánh đều có nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật gây bệnh như nấm mốc, ký sinh trùng, nấm men, tả lỵ, tụ cầu, thương hàn…. hoặc chúng có thể bị ô nhiễm hóa chất độc hại như chất tăng trọng, kháng sinh cấm, nếu sử dụng quá liều lượng có thể gây ngộ độc thực phẩm, nguy hiểm tới sức khỏe người dùng.

Đảm bảo an toàn bằng cách nào?

Giới chuyên gia khuyến cáo, khi mua bánh hoặc nguyên liệu làm bánh, người dân cần có sự hiểu biết về cơ sở sản xuất, thương hiệu, độ uy tín, tem mác, thành phần chất phụ gia được sử dụng, hạn sử dụng của sản phẩm; tuyệt đối không mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thiếu thời hạn sử dụng.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn số 1964/ATTP-NĐTT về việc tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024

Cục An toàn thực phẩm đề nghị UBND, Sở Y tế các tỉnh/thành phố, Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh/ TP. Đà Nẵng, chỉ đạo các đơn vị chức năng: Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, tập trung ưu tiên cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố…

Kịp thời truy xuất, thu hồi sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, nếu có dấu hiệu hình sự đề nghị chuyển cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời tăng cường truyền thông cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm quy định điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, đăng ký bản công bố, tự công bố sản phẩm, sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm.

Đối với người tiêu dùng: Hướng dẫn việc lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn; chỉ mua, sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng theo quy định.

Bên cạnh đó, các đơn vị y tế trên địa bàn chuẩn bị phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất để sẵn sàng cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân khi xảy ra ngộ độc thực phẩm; điều tra vụ ngộ độc thực phẩm, xác định nguyên nhân gây ngộ độc, thực hiện các biện pháp phòng ngừa nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm…

Là địa bàn tập trung đông dân cư cũng như các cơ sở, làng nghề làm bành trung thu, TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 232 về bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2024. Theo đó, từ nay đến hết ngày 20/9/2024, TP. Hà Nội sẽ tiến hành đợt thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm Tết Trung thu tại tất cả 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố; đẩy mạnh tuyên truyền với cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng.

Trong thời gian này, các sở, ban, ngành (Y tế, Công Thương, Quản lý thị trường…) căn cứ tình hình quản lý, chủ động tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành hoặc liên ngành kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu.

Bánh trung thu là sản phẩm được chế biến từ nhiều loại nguyên liệu thực phẩm, gia vị, phụ gia thực phẩm. Từng loại nguyên liệu đều có nguy cơ mất an toàn thực phẩm như ôi thiu, nhiễm nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh.... Trong quá trình sản xuất, việc chế biến, bảo quản không đảm bảo sẽ dẫn tới sản phẩm dễ bị ô nhiễm, có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng.
Tâm An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngộ độc thực phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khuyến mãi sâu hàng Việt trên tất cả hệ thống bán hàng của Saigon Co.op

Khuyến mãi sâu hàng Việt trên tất cả hệ thống bán hàng của Saigon Co.op

Ngày 31/8/2024, Saigon Co.op đã khai mạc chương trình “35 năm Tự hào hàng Việt” đồng loạt tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Online trên toàn quốc.
Người dân TP. Hồ Chí Minh đổ xô mua hàng hiệu khuyến mại “khủng” đến 80% tại City Sale

Người dân TP. Hồ Chí Minh đổ xô mua hàng hiệu khuyến mại “khủng” đến 80% tại City Sale

Người dân đổ về các trung tâm Trung tâm thương mại trên địa bàn các quận của TP. Hồ Chí Minh để "săn" hàng hiệu khuyến mại đến 80% tại sự kiện City Sale.
MM Mega Market và câu chuyện giảm thải 10 triệu túi nilon mỗi năm

MM Mega Market và câu chuyện giảm thải 10 triệu túi nilon mỗi năm

Để giúp khách hàng thay đổi thói quen, hành vi trong tiêu dùng, Mega Market đã ngừng cung cấp túi nilon và cung cấp thùng giấy cho khách hàng sử dụng.
ABB ra mắt REX615 nâng tầm tiêu chuẩn về bảo vệ và điều khiển hệ thống điện

ABB ra mắt REX615 nâng tầm tiêu chuẩn về bảo vệ và điều khiển hệ thống điện

Vừa qua tại Hà Nội, ABB chính thức giới thiệu Relion® REX615- sản phẩm mới nhất trong dòng thiết bị bảo vệ và điều khiển Relion® danh tiếng tại Việt Nam.
Saigon Co.op tổ chức tháng

Saigon Co.op tổ chức tháng 'Tự hào hàng Việt' lớn nhất năm

Saigon Co.op tổ chức quảng bá lớn nhất trong năm tại 800 điểm bán hàng với tên gọi “35 năm tự hào hàng Việt”, đây cũng là hoạt động chào mừng Quốc khánh 2/9.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Giới trẻ háo hức chờ

TP. Hồ Chí Minh: Giới trẻ háo hức chờ 'săn' hàng hiệu giảm giá tại Shopping Season 2024

Sự kiện Shopping Season 2024 tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 30/8 đến 8/9, giảm giá lên đến 80% trên hàng triệu sản phẩm hàng hiệu và nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Sức mua giảm, áp lực cạnh tranh giữa các thương hiệu trà sữa ngày càng cao

Sức mua giảm, áp lực cạnh tranh giữa các thương hiệu trà sữa ngày càng cao

Kết quả kinh doanh của nhiều thương hiệu trà sữa đi lùi trong năm ngoái khi sức mua giảm mạnh, áp lực cạnh tranh giữa các hãng ngày càng cao.
Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

Tết Trung thu năm 2024 đang đến gần, đây cũng là thời điểm công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cần đặc biệt chú trọng.
Sở Công Thương Bình Dương: Tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịp Tết Trung thu

Sở Công Thương Bình Dương: Tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịp Tết Trung thu

Sở Công Thương tỉnh Bình Dương vừa ban hành Kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu ngành Công Thương năm 2024.
Nỗ lực duy trì cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nỗ lực duy trì cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Người tiêu dùng tại Việt Nam đang được bảo vệ trực tiếp bằng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ gián tiếp thông qua quy định của Luật Cạnh tranh.
Đa dạng các loại bánh trung thu Việt bày bán tại Co.opmart, Co.opXtra

Đa dạng các loại bánh trung thu Việt bày bán tại Co.opmart, Co.opXtra

Tại hơn 800 điểm bán thuộc Saigon Co.op bao gồm: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Finelife, Co.opOnline… chính thức vào mùa kinh doanh trung thu.

'Mua ngay, góp nhẹ' cùng VIB: 0 lãi, 0 phí và ưu đãi đến 40%

"Mua ngay, góp nhẹ" cùng VIB, chủ thẻ tín dụng không chỉ được ưu đãi 0% lãi, 0 phí và giảm giá đến 40% cho 5 danh mục chi tiêu phổ biến để nâng cấp cuộc sống.
Xảy ra liên tiếp các vụ buôn bán thuốc giả, cơ chế nào kiểm soát hiệu quả?

Xảy ra liên tiếp các vụ buôn bán thuốc giả, cơ chế nào kiểm soát hiệu quả?

Liên tiếp các vụ việc sản xuất, buôn bán thuốc giả được cơ quan chức năng phát hiện đặt ra vấn đề phải có giải pháp để kiểm soát tình trạng này.
Mua máy lọc nước, người dùng cần cảnh giác trước những chiêu trò ‘thổi phồng’ sản phẩm

Mua máy lọc nước, người dùng cần cảnh giác trước những chiêu trò ‘thổi phồng’ sản phẩm

Để thỏa mãn tham vọng về doanh thu, một số đơn vị sản xuất, kinh doanh máy lọc nước đã tung ra những ‘chiêu’ quảng cáo sai sự thật về sản phẩm này.
Co.opmart, Co.opXtra trợ giá hơn 1.000 mặt hàng mùa khai giảng

Co.opmart, Co.opXtra trợ giá hơn 1.000 mặt hàng mùa khai giảng

Từ 15/8 - 28/8/2024, hơn 1.000 mặt hàng được trợ giá mùa khai giảng, tại 800 điểm bán thuộc hệ thống siêu thị Saigon Co.op trên toàn quốc...
Nguy cơ từ những sản phẩm may mặc không được chứng nhận hợp quy

Nguy cơ từ những sản phẩm may mặc không được chứng nhận hợp quy

Theo chuyên gia, sản phẩm may mặc chưa được chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2017/BCT tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.
Vietjet tăng 25.000 chỗ trên toàn mạng bay phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Vietjet tăng 25.000 chỗ trên toàn mạng bay phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Trong giai đoạn nghỉ lễ Quốc khánh dự kiến kéo dài 4 ngày từ 31/8 đến 03/9, hãng hàng không Vietjet dự kiến sẽ tăng 25.000 chỗ...
Bà Rịa - Vũng Tàu: Kịp thời hướng dẫn quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Kịp thời hướng dẫn quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm

6 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với Ban quản lý các chợ thực hiện 3.588 test nhanh chỉ tiêu an toàn thực phẩm.
Việt Nam đứng thứ 6 trong Top 10 nước tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới

Việt Nam đứng thứ 6 trong Top 10 nước tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới

Từ mức 30kg thịt lợn/người/năm 2021 tăng lên khoảng 33,8 kg/người/năm 2023, Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 nước tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới.
Điều gì khiến người tiêu dùng ‘chần chừ’ khi lựa chọn sản phẩm xanh?

Điều gì khiến người tiêu dùng ‘chần chừ’ khi lựa chọn sản phẩm xanh?

Một số doanh nghiệp không chân chính lợi dụng thông tin sản phẩm xanh để bán giá cao, là vấn đề khiến người tiêu dùng lo ngại khi lựa chọn sản phẩm gắn mác xanh
Làm gì để đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu?

Làm gì để đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu?

Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu tăng đột biến, người tiêu dùng cần mua sản phẩm rõ nguồn gốc.
Cuộc chiến kinh doanh chuỗi cà phê: Thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bật

Cuộc chiến kinh doanh chuỗi cà phê: Thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bật

Từ 816 cửa hàng cà phê năm 2019, đến năm 2023, con số này đã lên 1.657. 'Sân chơi' chuỗi cà phê được nhận định thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bị bật ra.
Nestlé MILO cổ vũ vận động viên Việt Nam tham dự Thế vận hội Paris 2024 bằng chiến dịch

Nestlé MILO cổ vũ vận động viên Việt Nam tham dự Thế vận hội Paris 2024 bằng chiến dịch 'Việt names'

Nestlé MILO mong muốn hỗ trợ bình luận viên thể thao và khán giả quốc tế phát âm chính xác và hiểu được ý nghĩa tên của các vận động viên thể thao Việt Nam
Siêu thị Co.opmart, Co.opXtra ưu đãi đậm cho khách hàng thành viên

Siêu thị Co.opmart, Co.opXtra ưu đãi đậm cho khách hàng thành viên

Tại 800 điểm bán của Saigon Co.op, rầm rộ dành ưu đãi cho khách hàng thành viên, hơn 100 sản phẩm bán theo cấp độ thẻ với tiêu chí hạng càng cao giảm càng sâu.
Nhóm khách hàng nào ghé quán cà phê nhiều nhất?

Nhóm khách hàng nào ghé quán cà phê nhiều nhất?

Nhóm khách hàng có mức lương 5-10 triệu đồng/tháng là những khách hàng thường xuyên nhất, với tần suất ghé quán cà phê từ 1-3 lần/tuần.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động