Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

TS.Lê Đăng Doanh: Vụ triệt phá hàng giả tại Sài Gòn Square góp phần tạo cơ hội phát triển cho doanh nghiệp

Không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp, nền kinh tế, hàng giả, hàng nhái còn ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Triệt phá “vương quốc” hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square: Sức mạnh mô hình hệ thống dọc, sức mạnh kỷ cương phép nước! Chuyên gia kinh tế , TS Lê Đăng Doanh: Phi lý khi nhiều loại hàng hoá không giảm theo giá xăng dầu! Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh “hiến kế” gỡ khó cho thị trường xăng dầu

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa tiến hành kiểm tra một số địa điểm kinh doanh tại Trung tâm thương mại Saigon Square (quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) và thu giữ rất nhiều sản phẩm gồm: Mắt kính, gọng kính, túi xách, túi đeo, ví, giày, dép, dây thắt lưng... có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Louis Vuitton, Nike, Adidas, Dior, Montblanc, Hermes, Chanel, The North Face, Michael Kors, Burberry, Gucci, prada, YSL, Porsche, Coach, Valentino...

Nhân sự kiện này, phóng viên Vuasanca đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế, TS Lê Đăng Doanh – nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) liên quan đến vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

TS.Lê Đăng Doanh: Vụ triệt phá hàng giả tại Sài Gòn Square góp phần tạo cơ hội phát triển cho doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế, TS Lê Đăng Doanh

Quan điểm của ông như thế nào về vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đối với nền kinh tế, doanh nghiệp và sức khoẻ người tiêu dùng?

Hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ không chỉ gây tác động ảnh hưởng đến nền kinh tế, đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp làm ăn chân chính, đến môi trường đầu tư, kinh doanh kinh doanh của Việt Nam mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khoẻ, thậm chí tính mạng của người tiêu dùng.

Trong đó, đối với nền kinh tế, việc buôn bán hàng giả, hàng nhái sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, lưu thông hàng hoá trong nước, môi trường đầu tư và uy tín của quốc gia. Đối với doanh nghiệp làm ăn chân chính, việc hàng hoá của họ bị làm giả, làm nhái sẽ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu, đến niềm tin của người tiêu dùng về thương hiệu đó, khiến doanh nghiệp không thể cạnh tranh được với hàng giả, hàng nhái và mất thị phần, phải chật vật để tồn tại và phát triển.

Còn đối với người tiêu dùng, tôi cho rằng họ là người chịu thiệt hại nhiều nhất, vì mua phải hàng kém chất lượng, độ bền và độ tinh xảo không đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, với một số hàng giả, hàng nhái trong một số lĩnh vực như thực phẩm, thuốc chữa bệnh có thể dẫn đến tác hại về sức khoẻ, tính mạng con người.

Vì vậy, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cần được “mạnh tay” hơn nữa trong thời gian tới, để tạo cơ hội cho phát triển kinh tế, doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Trước thông tin báo chí phản ánh tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán công khai tại Trung tâm Thương mại Saigon Square, Tổng cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa tiến hành kiểm tra và thu giữ rất nhiều sản phẩm có dấu hiệu làm giả. Dưới góc độ chuyên gia kinh tế, ông nhìn nhận về vấn đề này ra sao?.

Tôi rất hoan nghênh hành động này của Tổng cục Quản lý thị trường nói riêng và Bộ Công Thương nói chung trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái thông qua đợt ra quân tại Trung tâm thương mại Saigon Square cũng như rất nhiều vụ việc bắt giữ liên quan đến vấn nạn hàng giả, hàng nhái thời gian vừa qua.

Điều này là rất cần thiết, bởi nó không chỉ mở ra cơ hội phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là những doanh nghiệp làm ăn chân chính có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng trên thị trường, mà còn mở ra cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam có thể hội nhập vào kinh tế thế giới. Bởi nền kinh tế Việt Nam không thể phát triển và hội nhập được, nếu như vấn nạn hàng giả, hàng nhái vẫn không được giải quyết triệt để.

Đặc biệt, theo tôi được biết, sau đợt ra quân của Tổng cục Quản lý thị trường tại Saigon Square thì nhiều cửa hàng tại đây đã tự động đóng cửa vì họ nhận thức được rằng không thể kinh doanh trên cơ sở hàng giả, hàng nhái được. Điều đó sẽ tạo tác động tốt đối với việc ngăn chặn vấn nạn hàng giả, hàng nhái không chỉ tại Saigon Square mà còn tại nhiều nơi khác.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh: Xử nặng những đối tượng cố tình kinh doanh hàng giả, hàng nhái
Tổng cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa tiến hành kiểm tra và thu giữ rất nhiều sản phẩm có dấu hiệu làm giả tại Saigon Square

Mặc dù rất quyết liệt, nhưng để làm sạch được vấn nạn hàng giả, hàng nhái lại không hề đơn giản, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng vẫn “dễ dãi” khi chấp nhận mua hàng nhái để có giá rẻ hơn rất nhiều và nhiều người vì lợi nhuận vẫn bất chấp vi phạm pháp luật để kinh doanh những mặt hàng này. Trong bối cảnh đó, để giải quyết triệt để vấn nạn này, chúng ta cần có những giải pháp như thế nào, thưa ông?

Tôi đồng ý với việc để giải quyết vấn nạn hàng giả, hàng nhái không đơn giản vì những lý do trên. Chúng ta cũng không thể kỳ vọng vào một thời gian ngắn có thể làm sạch vấn nạn này, nhưng không vì thế mà chúng ta không hành động, không quyết liệt và bỏ mặc cho hàng giả, hàng nhái lộng hành. Trên cơ sở đó, tôi mong muốn, Bộ Công Thương và Tổng cục Quản lý thị trường cần quyết liệt hơn nữa trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là vào những tháng cuối năm khi nhu cầu mua sắm hàng hoá đăng tăng cao, nhằm bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, để giải quyết triệt để vấn nạn hàng giả, hàng nhái, chúng ta cần hoàn thiện chính sách pháp luật về vấn đề này, có những chế tài xử phạt thật nặng những người buôn bán, kinh doanh, cũng như tiếp tay cho buôn bán kinh doanh những mặt hàng này. Từ đó, phân cấp, phân quyền cho các chính quyền địa phương để có các biện pháp ngăn chặn hàng giả, hàng nhái một cách hiệu quả hơn.

Tôi cũng cho rằng, việc vấn nạn hàng giá, hàng nhái vẫn còn “đất sống” một phần là bởi người tiêu dùng vẫn còn “dễ dãi” trong lựa chọn sản phẩm và không quyết liệt nói không đối với những mặt hàng kém chất lượng. Vì thế, bên cạnh nâng cao hiểu biết, kỹ năng lựa chọn sản phẩm cho người tiêu dùng, tổ chức các hình thức tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng hiểu được tác hại của việc sử dụng hàng giả, hàng nhái từ đó nói không đối với hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, cũng nên tổ chức các cuộc triển lãm, giới thiệu cho người tiêu dùng cách phân biệt hàng giả, hàng nhái và đưa ra thông tin công khai địa chỉ mua sắm hàng chính hãng để người tiêu dùng có thể tìm đến mua sắm.

Cùng với đó, Bộ Công Thương và Tổng cục Quản lý thị trường cũng cần phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức những đợt kiểm tra, toàn diện và có biện pháp quản lý hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trong từng lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ và ngăn chặn nguy cơ hàng giả, hàng nhái từ nước ngoài vào Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Hoà (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển và Thương vụ Thuỵ Điển tại Việt Nam (Business Sweden) vừa ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU).
Mục tiêu tăng trưởng 7% khả thi hơn nhờ kinh tế thế giới đang phục hồi

Mục tiêu tăng trưởng 7% khả thi hơn nhờ kinh tế thế giới đang phục hồi

Kinh tế thế giới đang có dấu hiệu phục hồi, điều này sẽ tạo ra những tác động tích cực đến mục tiêu tăng trưởng 7% của Việt Nam trong năm 2024.

'Bắt bệnh' nguyên nhân nông sản Việt vẫn đối diện với bài toán không ổn định

Dù đã xuất khẩu đến 180 thị trường, nhưng nông sản Việt vẫn đang đối diện với bài toán không ổn định.
Tăng cường hợp tác logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Tăng cường hợp tác logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Mới đây, Cảng Gothenburg (Thụy Điển) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với Sở Công Thương Hải Phòng và Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) về hợp tác logistics.
Năm 2025, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và GDP có thể vượt năm 2024

Năm 2025, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và GDP có thể vượt năm 2024

Sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu là điểm sáng trong bức tranh kinh tế thời gian qua khi có mức tăng khá tốt.

Tin cùng chuyên mục

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh 'hiến kế' để ngành Công Thương về đích nhiều chỉ tiêu quan trọng

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, những tháng cuối năm, ngành Công Thương đặt trọng tâm vào nhiệm vụ kết nối, khơi thông và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Mở rộng thị phần bán lẻ, doanh nghiệp Việt cần chú trọng sản phẩm mới

Mở rộng thị phần bán lẻ, doanh nghiệp Việt cần chú trọng sản phẩm mới

Trong 10 năm qua, quy mô bán lẻ hiện đại của Việt Nam tăng gấp 10 lần. Để mở rộng thị phần bán lẻ, doanh nghiệp Việt cần chú trọng sản phẩm mới.
Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Động lực mới cho sự phát triển kinh tế đất nước

Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Động lực mới cho sự phát triển kinh tế đất nước

Việc hoàn thành thần tốc công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đã mang lại nhiều bài học quý giá đối với phát triển kinh tế đất nước.
Bão YAGI tăng 6 cấp khi vào biển Đông, có khả năng nhấn chìm tàu trọng tải lớn

Bão YAGI tăng 6 cấp khi vào biển Đông, có khả năng nhấn chìm tàu trọng tải lớn

Đây là nhận định của ông Vũ Anh Tuấn, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia về sức mạnh của cơn bão số 3 - bão YAGI khi đi vào biển Đông.
Phẫn nộ nhiều doanh nghiệp từ Trung Quốc lan truyền hình bản đồ lãnh thổ Việt Nam không chính xác

Phẫn nộ nhiều doanh nghiệp từ Trung Quốc lan truyền hình bản đồ lãnh thổ Việt Nam không chính xác

Trong thời gian qua, một số thương hiệu ô tô, xe máy điện từ Trung Quốc đã lan truyền những tấm bản đồ khuyết thiếu địa phận lãnh thổ Việt Nam.
Lòng yêu nước, tinh thần dân tộc tiếp tục soi đường, dẫn lối

Lòng yêu nước, tinh thần dân tộc tiếp tục soi đường, dẫn lối

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, lòng yêu nước, tinh thần dân tộc sẽ tiếp tục soi đường, dẫn lối cho chúng ta tiến bước, cùng nhau xây dựng, phát triển đất nước.
Phát huy tối đa nguồn lực, đưa thương mại Việt Nam - Trung Quốc lên tầm cao mới

Phát huy tối đa nguồn lực, đưa thương mại Việt Nam - Trung Quốc lên tầm cao mới

Với sự ủng hộ từ phía Trung Quốc trong việc mở thêm nhiều văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại đây là cơ hội nâng tầm mối quan hệ thương mại hai nước.
Miễn, giảm thuế để khuyến khích huy động nguồn lực cho phát triển văn hóa

Miễn, giảm thuế để khuyến khích huy động nguồn lực cho phát triển văn hóa

Góp ý về Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đại biểu Quốc hội đề nghị, nên miễn, giảm thuế để khuyến khích huy động nguồn lực cho phát triển văn hóa.
Lạng Sơn: Tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu qua cửa khẩu

Lạng Sơn: Tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu qua cửa khẩu

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hoá qua cửa khẩu.
Hiệp định EVFTA hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Hiệp định EVFTA hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Bên cạnh xóa bỏ thuế quan, EVFTA mang lại nhiều lợi ích như tự do hóa dịch vụ và mua sắm, giảm các rào cản thương mại phi thuế quan, phát triển bền vững...
Hiệp định EVFTA mang lại những lợi ích đáng kể và đang dần chứng minh giá trị

Hiệp định EVFTA mang lại những lợi ích đáng kể và đang dần chứng minh giá trị

Hiệp định EVFTA là 1 trong những động lực quan trọng góp phần gia tăng thương mại đầu tư Việt Nam–Thuỵ Điển sau 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1969-2024)
Ngành điện tử Việt Nam cần hỗ trợ bằng chính sách với tính thực thi mạnh

Ngành điện tử Việt Nam cần hỗ trợ bằng chính sách với tính thực thi mạnh

Trong chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp điện tử, Việt Nam vẫn đang ở phần đáy của chuỗi với vị trí doanh nghiệp sản xuất nên giá trị gia tăng khá thấp.
Tháo rào cản để tạo đà tăng trưởng cho ngành thép

Tháo rào cản để tạo đà tăng trưởng cho ngành thép

Mặc dù sản xuất thép của Việt Nam hiện đứng vị trí thứ 13 thế giới và đứng đầu khu vực ASEAN. Tuy nhiên, ngành thép còn có những điểm nghẽn mang tính dài hạn.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn: Cần nghiên cứu thật kỹ

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn: Cần nghiên cứu thật kỹ

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tác động thay đổi đến hành vi sản xuất, tiêu dùng, quan hệ cung-cầu trong xã hội, vì vậy cần phải nghiên cứu thật kỹ.
Cần quyết liệt quản lý và kiểm soát tiền chất công nghiệp

Cần quyết liệt quản lý và kiểm soát tiền chất công nghiệp

Thời gian qua, việc quản lý tiền chất công nghiệp vẫn còn thiếu chặt chẽ, có thể dẫn đến tình trạng tiền chất công nghiệp bị tuồn ra, trôi nổi trên thị trường.
Điều gì khiến người tiêu dùng ‘chần chừ’ khi lựa chọn sản phẩm xanh?

Điều gì khiến người tiêu dùng ‘chần chừ’ khi lựa chọn sản phẩm xanh?

Một số doanh nghiệp không chân chính lợi dụng thông tin sản phẩm xanh để bán giá cao, là vấn đề khiến người tiêu dùng lo ngại khi lựa chọn sản phẩm gắn mác xanh
Tại thị trường trong nước, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cũng gặp nhiều thách thức

Tại thị trường trong nước, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cũng gặp nhiều thách thức

Hỗ trợ lãi suất vốn vay, được cung cấp thiết bị cho dự án giao thông đường sắt trong nước là đề xuất của doanh nghiệp nhằm phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.
Vietnam International Sourcing: Tăng cường kết nối doanh nghiệp

Vietnam International Sourcing: Tăng cường kết nối doanh nghiệp

Tăng cường kết nối thu hút doanh nghiệp sẽ giúp hội chợ, triển lãm nguồn hàng quốc tế (Vietnam International Sourcing) có hiệu quả xúc tiến thương mại cao hơn.
Công nhận quy chế kinh tế thị trường: Cải thiện hình ảnh, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế

Công nhận quy chế kinh tế thị trường: Cải thiện hình ảnh, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế

Đến nay, việc 73 quốc gia công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam đã góp phần cải thiện hình ảnh, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.
Việt Nam xứng đáng được công nhận là một nền kinh tế thị trường

Việt Nam xứng đáng được công nhận là một nền kinh tế thị trường

Với nỗ lực cải cách không ngừng trong suốt gần 40 năm qua, Việt Nam hoàn toàn xứng đáng được công nhận là một nền kinh tế thị trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động