Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Việt Nam xếp hạng 68/120 quốc gia về minh bạch ngân sách

Với điểm trung bình toàn cầu năm 2021 đạt 44 điểm, Việt Nam đã vươn lên xếp hạng thứ 68 /120 quốc gia trong khu vực về minh bạch ngân sách.
Việt Nam xếp hạng nhì châu Á về mức độ hài lòng về các mối quan hệ 2017 Việt Nam xếp hạng 44 trên 132 về chỉ số đổi mới toàn cầu năm 2021

Đây là thông tin được Tổ chức Đối tác ngân sách quốc tế (IBP) phối hợp với Trung tâm phát triển và hội nhập (CDI) công bố sáng ngày 10/6 tại Hà Nội.

Theo đó, xếp hạng của Việt Nam trong khảo sát công khai ngân sách năm 2021 (OBS 2021) ở cả ba trụ cột minh bạch, sự tham gia của công chúng và giám sát ngân sách đều tăng 06 điểm so với OBS 2019.

Kể từ khi tham gia khảo sát OBS năm 2010, Chính phủ Việt NamBộ Tài chính đã nỗ lực thực hiện các cam kết về công khai thông tin về quản lý và sử dụng nguồn lực công để người dân có thể tham gia thảo luận về ngân sách với những cải cách pháp luật và thể chế quản trị ngân sách theo hướng minh bạch hơn.

Chỉ số công khai ngân sách của Việt Nam có xu hướng tăng qua mỗi kỳ đánh giá. Năm 2021 mức độ minh bạch (chỉ số OBI) về ngân sách của Việt Nam đạt 44 điểm tăng 30 điểm so với năm 2010. Trong đó điểm trung bình của 120 quốc gia tham gia khảo sát là 45.

Theo đó, Việt Nam đã thực hiện 7 công bố trong 8 tài liệu ngân sách chủ chốt cần được công khai. Trong đó báo cáo giữa kỳ (6 tháng) là tài liệu ngân sách duy nhất chưa đáp ứng các yêu cầu theo thông lệ tốt của quốc tế để có thể được coi là báo cáo giữa kỳ.

Việt Nam xếp hạng 68/120 quốc gia về minh bạch ngân sách

Công khai tài liệu ngân sách Việt Nam từ 2010-2021

Các tài liệu ngân sách của Việt Nam trong OBS 2021 đã được công khai đầy đủ hơn so với khảo sát OBS 2019. Điểm mức độ đầy đủ của các tài liệu ngân sách đều tăng so với năm 2019. Trong đó, báo cáo ngân sách công dân và báo cáo ngân sách hàng năm (cuối kỳ) là hai tài liệu cải thiện nhiều nhất về nội dung công khai so với năm 2019 khi mà điểm số tăng tương ứng là 17 và 12 điểm.

Báo cáo cũng cho thấy mức độ sẵn có của các thông tin ngân sách công khai còn hạn chế ở Việt Nam và công chúng còn ít tham gia vào quy trình ngân sách khi mà chỉ số tham gia của công chúng của Việt Nam chỉ đạt 17/10 điểm, tăng 6 điểm so với khảo sát OBS 2019. So với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, điểm xếp hạng về sự tham gia trong khảo sát OBS 2021 của Việt Nam cao hơn Thái Lan, Đông Timor, Campuchia và Myanmar.

Đặc biệt, điểm xếp hạng về giám sát ngân sách của Việt Nam đạt 80/100 điểm đứng thứ 12/120 quốc gia về giám sát ngân sách trong OBS 2021, trong đó giám sát của Quốc hội đạt 75/100 điểm và giám sát của Kiểm toán nhà nước đạt 89/100 điểm. Trong khi điểm trung bình toàn cầu về giám sát ngân sách đạt 52/100 điểm.

Bà Suad Hasan, Đại diện của Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế cho biết:“Chúng tôi nhận thấy rằng đại dịch đã không làm mất đi những thành quả đã đạt được trong các hoạt động lập ngân sách minh bạch và có trách nhiệm trên toàn thế giới. Hầu hết các quốc gia có thể duy trì, và trong một số trường hợp khác còn có thể kế thừa những kết quả đã đạt được trước đó trong quy trình ngân sách hàng năm của họ.

Mặc dù khảo sát không tìm hiểu lý do tại sao thực tiễn các quốc gia có sự cải thiện hoặc thụt lùi, nhưng chúng tôi tin rằng khả năng phục hồi và khả năng duy trì ổn định của việc công khai ngân sách có thể đạt được dựa trên hai yếu tố: tăng cường số hóa thông tin và thể chế hóa các thực hành trách nhiệm giải trình”.

Nhận định về chỉ số OBI 2021 của Việt Nam, bà Ngô Minh Hương, Giám đốc CDI cho biết: “Công khai minh bạch ngân sách nhà nước là phương pháp nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách của Chính phủ. Các tài liệu quan trọng về ngân sách đã được công khai rộng rãi hơn và đầy đủ hơn qua hai kỳ đánh giá OBS vừa qua. Tuy nhiên công khai thôi chưa đủ, cần có cơ chế thường xuyên, chính thức để người dân tham gia trong quá trình ngân sách.

Ngoài ra, cơ quan Quốc hội còn có thể thực hiện giải trình về ngân sách trước Quốc hội hoặc các hình thức đóng góp ý kiến trực tiếp và gián tiếp có sự tham gia ý kiến của cá nhân, tổ chức. Nhiều vấn đề người dân quan tâm và rất quan trọng để người dân hiểu và tham gia đóng góp ý kiến cho Chính phủ, bao gồm các vấn đề thu – chi ngân sách, chính sách thuế, bội chi, nợ công, các chính sách và chi cho đảm bảo xã hội, môi trường, ngân sách và sự đảm bảo về chất lượng ý tế, giáo dục v.v.”

Báo cáo đã khuyến nghị Việt Nam trong quá trình Dự thảo dự toán ngân sách trình Quốc hội cần bổ sung thêm các thông tin chi tiết như kết quả thực hiện thu, chi ngân sách năm trước, dự báo kinh tế vĩ mô hoàn chỉnh và thông tin về những rủi ro tài chính như quỹ ngoài ngân sách; Cải thiện tính đầy đủ và toàn diện của tài liệu Định hướng xây dựng ngân sách và đưa vào báo cáo ngân sách giữa kỳ các dự báo được sửa đổi và cập nhật cho 6 tháng còn lại và các dự báo kinh tế vĩ mô trong tương lai.

Bình luận về báo cáo, ông Vương Tiến Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ ngân sách Nhà nước, Bộ Tài chính cho biết: Công khai minh bạch quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước là một trong những mục tiêu của Chính phủ Việt Nam. Từ năm 2015 Việt Nam đã tiếp cận các thông lệ tốt nhất của quốc tế, tuy nhiên về sự tham gia của người dân, đây là sự hạn chế.

Chính phủ Việt Nam cũng đã có những chỉ đạo Bộ Tài chính đẩy mạnh tăng cường tuyên truyền để người dân có thể tham gia, tuy nhiên đặc thù dân trí của người dân Việt Nam còn hạn chế so với các quốc gia trong khu vực. Từ tháng 8 năm 2020 Bộ Tài chính đã vận hành cổng thông tin công khai ngân sách để thông tin đến với người dân tốt hơn và người dân cũng hiểu hơn về tài chính ngân sách của Việt Nam.

Việt Nam xếp hạng 68/120 quốc gia về minh bạch ngân sách
Ông Vương Tiến Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính bình luận về kết quả Báo cáo Chỉ số minh bạch ngân sách Việt Nam 2021
Khảo sát OBS là đánh giá độc lập toàn cầu với 120 quốc gia tham gia, khảo sát OBS và được xây dựng trên các tiêu chí quốc tế của Quỹ Tiền tệ quốc tế, Tổ chức Phát triển và hợp tác kinh tế, Tổ chức kiểm toán quốc tế và các tiêu chuẩn về sự tham gia của tổ chức Sáng kiến toàn cầu về minh bạch tài khóa.
Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thái Bình lựa chọn nhà đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật một số cụm công nghiệp

Thái Bình lựa chọn nhà đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật một số cụm công nghiệp

UBND tỉnh Thái Bình vừa họp để lựa chọn nhà đầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Nguyên Xá và Cụm công nghiệp Đô Lương (phần mở rộng).
Xem xét quy định chấm dứt dự án chậm tiến độ sau 12 tháng

Xem xét quy định chấm dứt dự án chậm tiến độ sau 12 tháng

Theo Luật Đất đai 2024, những dự án chậm tiến độ sử dụng đất so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư được gia hạn sử dụng không quá 24 tháng.
Nhiều tổ chức quốc tế góp ý xây dựng Luật Đầu tư công (sửa đổi)

Nhiều tổ chức quốc tế góp ý xây dựng Luật Đầu tư công (sửa đổi)

Dự thảo Luật Đầu tư công sửa đổi đang nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức quốc tế, đặc biệt là nội dung thúc đẩy thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn ODA.
Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Hoa Kỳ vào lĩnh vực nông nghiệp

Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Hoa Kỳ vào lĩnh vực nông nghiệp

Phái đoàn thương mại với hơn 100 thành viên, bao gồm 50 đại diện của 35 doanh nghiệp Hoa Kỳ đang có chuyến thăm Việt Nam.
Cơ hội từ dòng vốn FDI tập trung vào công nghiệp chế biến, chế tạo

Cơ hội từ dòng vốn FDI tập trung vào công nghiệp chế biến, chế tạo

Trong tổng số gần 12 tỷ USD vốn FDI đầu tư mới vào Việt Nam 8 tháng, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 8,53%, chiếm 71,1% tổng vốn đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Nhà đầu tư vốn tư nhân đặt mục tiêu thu hút 35 tỷ USD đến năm 2035

Nhà đầu tư vốn tư nhân đặt mục tiêu thu hút 35 tỷ USD đến năm 2035

Vừa chính thức ra mắt, Câu lạc bộ Nhà đầu tư vốn tư nhân (VPCA) đã đưa ra mục tiêu thu hút 35 tỷ USD vốn đầu tư cho Việt Nam đến năm 2035.
Vĩnh Phúc đón dự án thứ 2 từ tập đoàn Top 500 Hoa Kỳ

Vĩnh Phúc đón dự án thứ 2 từ tập đoàn Top 500 Hoa Kỳ

Với việc khánh thành Nhà máy Polaris Việt Nam tại KCN Bá Thiện 2, huyện Bình Xuyên vào sáng 11/9, Tập đoàn Polaris (Hoa Kỳ) đã có dự án thứ 2 tại Vĩnh Phúc.
Quảng Nam: Giải ngân vốn đầu tư công chậm, vì sao?

Quảng Nam: Giải ngân vốn đầu tư công chậm, vì sao?

Theo kết quả giải ngân vốn đầu tư công kỳ tháng 8/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công Quảng Nam mới đạt 31,3% so với kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao.
Bộ nào thực hiện vốn đầu tư từ nguồn ngân sách tăng mạnh nhất?

Bộ nào thực hiện vốn đầu tư từ nguồn ngân sách tăng mạnh nhất?

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước 8 tháng đạt 6,1 nghìn tỷ đồng, tăng 34,6%, cao nhất trong số các bộ.
Thu hút FDI 8 tháng tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái

Thu hút FDI 8 tháng tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái

8 tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 20,52 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cần Thơ: Cấp mới 3 dự án FDI trong 8 tháng đầu năm

Cần Thơ: Cấp mới 3 dự án FDI trong 8 tháng đầu năm

Theo Cục Thống kê TP. Cần Thơ, trong 8 tháng đầu năm, thành phố cấp mới 3 dự án FDI, tổng vốn đăng ký đạt 0,62 triệu USD.
Tỷ phú Singapore đề xuất phát triển dự án ngàn tỷ đồng tại Vĩnh Phúc

Tỷ phú Singapore đề xuất phát triển dự án ngàn tỷ đồng tại Vĩnh Phúc

Doanh nhân Mr.Richard Chandler - tỷ phú xếp thứ 15 trong danh sách 50 tỷ phú giàu nhất Singapore đề xuất phát triển dự án ngàn tỷ đồng tại Vĩnh Phúc.
Việt Nam thu hút hơn 10.000 dự án đầu tư từ Hàn Quốc

Việt Nam thu hút hơn 10.000 dự án đầu tư từ Hàn Quốc

Hiện tổng vốn FDI từ Hàn Quốc vào Việt Nam đạt gần 87,5 tỷ USD với hơn 10.000 dự án, chiếm 25% tổng số dự án và 18% tổng vốn FDI tại Việt Nam.
Nhằm gia tăng hỗ trợ doanh nghiệp, VIPFA khai trương văn phòng Hà Nội

Nhằm gia tăng hỗ trợ doanh nghiệp, VIPFA khai trương văn phòng Hà Nội

Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp Việt Nam vừa chính thức khai trương văn phòng trụ sở tại Hà Nội, nhằm tăng hỗ trợ cho các khu công nghiệp, doanh nghiệp.
Phát triển quỹ đầu tư tại Việt Nam vẫn khó

Phát triển quỹ đầu tư tại Việt Nam vẫn khó

Quỹ đầu tư được xác định là kênh huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế nhưng do thiếu cơ chế phù hợp, các tổ chức tài chính này tại Việt Nam còn rất nhỏ.
Vĩnh Phúc hấp dẫn các doanh nghiệp phụ trợ ngành điện tử

Vĩnh Phúc hấp dẫn các doanh nghiệp phụ trợ ngành điện tử

Compal, BH Flex, DKT Vina, Interflex Vina, Arcadyan… là những doanh nghiệp FDI tại Vĩnh Phúc đang có được đơn hàng ổn định từ những tập đoàn lớn trên thế giới.
Giải pháp hữu hiệu nào huy động nguồn lực tài chính cho phát triển kinh tế?

Giải pháp hữu hiệu nào huy động nguồn lực tài chính cho phát triển kinh tế?

Nâng cao hiệu quả đầu tư công, hình thành trung tâm tài chính là đề xuất của chuyên gia và doanh nghiệp nhằm huy động được nguồn tài lực cho phát triển kinh tế.
Bộ Quốc phòng: Giải ngân vốn đầu tư công còn khiêm tốn, đâu là giải pháp?

Bộ Quốc phòng: Giải ngân vốn đầu tư công còn khiêm tốn, đâu là giải pháp?

Theo Bộ Quốc phòng, kết quả triển khai và giải ngân vốn đầu tư công, cùng với một số chương trình và đề án của Bộ Quốc phòng vẫn còn khiêm tốn.
TP. Hồ Chí Minh được điều chỉnh tăng hơn 1.500 đồng vốn đầu tư công trung hạn

TP. Hồ Chí Minh được điều chỉnh tăng hơn 1.500 đồng vốn đầu tư công trung hạn

TP. Hồ Chí Minh được điều chỉnh tăng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 thêm 1.503,314 tỷ đồng.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu hút 34 dự án FDI, tổng vốn hơn 1,7 tỷ USD

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu hút 34 dự án FDI, tổng vốn hơn 1,7 tỷ USD

Tính trong 7 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp mới và điều chỉnh vốn cho 34 dự án FDI, với tổng vốn là hơn 1,7 tỷ USD, đạt 87,8% kế hoạch năm 2024.
Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ xây dựng một số dự án luật quan trọng

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ xây dựng một số dự án luật quan trọng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tập trung hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng 2 dự án luật mà Chính phủ giao, đó là: Luật Đầu tư công (sửa đổi) và một luật sửa 4 luật.
Đâu là lĩnh vực nhà đầu tư Trung Quốc đang quan tâm tại Việt Nam?

Đâu là lĩnh vực nhà đầu tư Trung Quốc đang quan tâm tại Việt Nam?

Lĩnh vực công nghiệp, trong đó sản xuất linh phụ kiện điện tử tại Việt Nam đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư Trung Quốc.
Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam 28,544 tỷ USD

Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam 28,544 tỷ USD

Hiện các nhà đầu tư Trung Quốc đã đầu tư vào Việt Nam 4.750 dự án với tổng vốn đăng ký trên 28,544 tỷ USD, tập trung vào 19 ngành, lĩnh vực tại 56 địa phương.
Doanh nghiệp Trung Quốc: Môi trường đầu tư Việt Nam ngày càng hấp dẫn

Doanh nghiệp Trung Quốc: Môi trường đầu tư Việt Nam ngày càng hấp dẫn

Nhờ chính sách thu hút đầu tư ngày càng cởi mở, rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Sửa đổi Luật Đầu tư công: Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 5 nhóm chính sách

Sửa đổi Luật Đầu tư công: Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 5 nhóm chính sách

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề xuất xây dựng dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), theo đó, để tháo gỡ vướng mắc, cơ quan này đề xuất 5 nhóm chính sách.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động