Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Xuất khẩu hàng hóa quý IV: Dồn lực về đích

Hết quý III/2024, xuất khẩu hàng hóa thu về gần 300 tỷ USD. Hiện, các doanh nghiệp đang chạy đua để hoàn thiện những kế hoạch đặt ra cho cả năm 2024.
Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước ước đạt 578,47 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024 Xuất khẩu hàng hóa: Đón nhiều dấu hiệu khả quan Xuất khẩu hàng hóa thích ứng tiêu chuẩn xanh Xuất khẩu hàng hóa: Doanh nghiệp vẫn đối mặt với bài toán nguồn nguyên liệu

Quý IV, cơ hội để doanh nghiệp “bẩy” doanh số

Là doanh nghiệp làm trong mảng công nghiệp hỗ trợ, đến hết quý III/2024, Công ty CP Tập đoàn Kỹ thuật và Công cghiệp Việt Nam (Intech Group) thu được kết quả sản xuất tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trao đổi với phóng viên Vuasanca , ông Hoàng Hữu Yên – Tổng giám đốc Intech Group cho hay, 9 tháng đầu năm đã trôi qua, về mặt thị trường, doanh nghiệp đánh giá có nhiều tín hiệu tích cực hơn năm ngoái. Nguyên nhân do các yếu tố thị trường, trong đó, các doanh nghiệp đã có sự phục hồi về kinh tế và đầu tư cho sản xuất “mạnh tay" hơn so với năm ngoái.

Xuất khẩu hàng hóa quý IV: Dồn lực về đích
Intech Group đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tại các Hội chợ, Triển lãm đến các đối tác khách hàng.

Với Intech Group, doanh nghiệp đã có sự thay đổi rất lớn trong chiến lược đa dạng hóa sản phẩm cũng như khách hàng. “Chúng tôi không phụ thuộc vào một khách hàng nào cụ thể mà đa dạng hóa tệp khách hàng từ Nhật Bản, Hàn Quốc và các doanh nghiệp trong nước”, ông Hoàng Hữu Yên chia sẻ và cho hay, hiện 70% doanh thu của doanh nghiệp đến từ khách hàng trong nước, 30% còn lại đến từ thị trường xuất khẩu trong đó thị trường Nhật Bản chiếm tỷ trọng lớn.

Thích ứng là điều doanh nghiệp đã triển khai và đem lại kết quả kinh doanh 3 quý năm 2024 cao hơn cùng kỳ năm trước. Theo ông Hoàng Hữu Yên, bên cạnh việc ứng phó với sự biến động của thị trường thì công tác đổi mới công nghệ, hướng tới tự động hóa, đồng thời nhấn mạnh chất lượng sản phẩm khi tất cả các sản phẩm trước khi bán đến tay khách hàng đều được nghiên cứu, chạy thử tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D). “Các sản phẩm của doanh nghiệp đều hướng đến ngành công nghiệp phụ trợ nhằm mục tiêu tăng năng suất, giảm sự phụ thuộc của doanh nghiệp vào công nhân”, ông Hoàng Hữu Yên nói.

Nhận định về thị trường từ nay đến cuối năm, ông Hoàng Hữu Yên cho hay, quý IV là thời điểm các doanh nghiệp FDI sẽ chạy đua nhằm hoàn thiện kế hoạch đã đặt ra cho cả năm 2024. Đây là cơ hội để doanh nghiệp “bẩy” doanh số trong những tháng cuối năm này.

Năm nay, nền kinh tế đã có sự phát triển so với năm ngoái, dự báo, trong năm tới, thị trường sẽ phục hồi và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ khởi sắc hơn so với năm nay. “Chúng tôi đang có đơn hàng từ nay đến cuối năm, đơn hàng cho năm tới chúng tôi đang trao đổi với đối tác, mục tiêu là từ nay đến cuối năm sẽ chốt được đơn hàng mới để phục vụ cho kế hoạch năm 2025”, ông Hoàng Hữu Yên chia sẻ.

Là đơn vị sản xuất, kinh doanh trong mảng vật liệu xây dựng, ông Tạ Đình Lân - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và thiết bị công nghiệp CIE1 - cho hay, từ đầu năm đến nay, trong khi đơn hàng trong nước sụt giảm thì đơn hàng xuất khẩu rất ổn định. "Thị trường xuất khẩu chính là Nhật Bản. Đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp sang thị trường Nhật Bản đã kín đến hết tháng 6/2024. Với các đơn hàng trong nước, đối tác của doanh nghiệp cho biết, họ cho biết đơn hàng đã full đến hết 2026", ông Tạ Đình Lân nói.

Ông Shantanu Chakraborty - Giám đốc quốc gia Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam - nhận định, nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, bất chấp những bất ổn trên toàn cầu. Sự phục hồi ổn định đạt được do sản xuất công nghiệp cải thiện và thương mại gia tăng mạnh mẽ. Ngành công nghiệp định hướng xuất khẩu của Việt Nam vẫn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng. ADB dự báo ngành công nghiệp của Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,3% trong năm 2024 và tiếp tục đạt 7,5% vào năm 2025.

Xuất nhập khẩu dự kiến sẽ cán đích mức 788-789 tỷ USD

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó, xuất khẩu đạt 299,63 tỷ USD, nhập khẩu 278,84 tỷ USD, cán cân thương mại xuất siêu 20,79 tỷ USD.

Xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng đồng đều ở cả 3 nhóm hàng trọng điểm
Xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng đồng đều ở cả 3 nhóm hàng trọng điểm. (Ảnh:C.D)

Riêng trong tháng 9/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 65,8 tỷ USD, giảm 8% (tương ứng giảm 5,72 tỷ USD) so với tháng trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 34,05 tỷ USD, giảm 9,9% (tương ứng giảm 3,74 tỷ USD) so với tháng 8/2024; trị giá nhập khẩu đạt 31,76 tỷ USD, giảm 5,9% (tương ứng giảm 1,98 tỷ USD) so với tháng trước. Cán cân thương mại tháng 9/2024 ghi nhận mức xuất siêu 2,29 tỷ USD.

Mặc dù hoạt động thương mại trong tháng 9 đã sụt giảm mạnh so với tháng 8 do tác động từ nhiều yếu tố, trong đó các địa phương phía Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi, nhưng do xuất khẩu tăng trưởng cao suốt trong những tháng đầu năm, nên tính chung 9 tháng, xuất nhập khẩu vẫn là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng của nền kinh tế.

Thương mại hỗ trợ lớn cho tăng trưởng, với xuất khẩu 9 tháng vẫn tăng khá trên 15% và nhập khẩu tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực như điện tử, máy móc thiết bị, nhóm nông lâm thủy sản, và nhiên liệu khoáng sản vẫn duy trì phong độ.

Giới chuyên gia kinh tế nhận định, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc đều có sự tăng trưởng cao. Thời điểm này, cộng đồng doanh nghiệp đang quyết tâm đẩy đà tăng trưởng xuất khẩu trong quý cuối của năm, tận dụng tối đa lợi thế về thị trường, nhất là các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs).

Nhu cầu của các thị trường nhập khẩu cuối năm với nhiều lễ hội lớn vẫn đang tăng và điều này có lợi cho tăng trưởng xuất khẩu quý còn lại, đặc biệt với các ngành may mặc, giày dép, điện tử và nông lâm thủy sản... Trong quý IV/2024, nếu duy trì được phong độ xuất nhập khẩu ở mức 70 tỷ USD/tháng, xuất nhập khẩu cả năm sẽ cán đích mức 788-789 tỷ USD; nếu duy trì kết quả thực hiện như tháng 9, xuất nhập khẩu sẽ đạt 776-777 tỷ USD.

Để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu thời gian tới, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu đối với các thị trường trọng điểm, đặc biệt tận dụng tối đa ưu đãi do các FTAs như: CPTPP, EVFTA, RCEP… Đẩy nhanh đàm phán, ký kết, phê chuẩn các FTA, liên kết kinh tế mới, trước mắt với Israel, UAE, để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu. Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường mới, thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp riêng lẻ chưa có điều kiện trực tiếp thâm nhập.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác cảnh báo sớm các vụ việc phòng vệ thương mại của nước ngoài đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam; công tác chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc ứng phó các vụ việc phòng vệ thương mại do nước ngoài đã và đang điều tra.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định thương mại tự do (FTA)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Lạng Sơn tăng cao

Xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Lạng Sơn tăng cao

9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu của tất cả các loại hình qua địa bàn tỉnh đạt 46.362,2 triệu USD, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Campuchia là nhà cung cấp lớn nhất hạt điều cho Việt Nam

Campuchia là nhà cung cấp lớn nhất hạt điều cho Việt Nam

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu điều từ thị trường Campuchia, đạt 797.000 tấn, tăng 32% về lượng và 25% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không hạ mục tiêu tăng trưởng toàn ngành năm 2024

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không hạ mục tiêu tăng trưởng toàn ngành năm 2024

Với việc tăng tốc phục hồi sản xuất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kỳ vọng tăng trưởng toàn ngành năm 2024 sẽ đạt 3,2 - 4%.
Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước ước đạt 578,47 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước ước đạt 578,47 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước ước đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% (tương ứng tăng 81,09 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
9 tháng năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21%.
Xuất khẩu cao su sang Malaysia tăng trưởng ba con số

Xuất khẩu cao su sang Malaysia tăng trưởng ba con số

Tính từ đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 11,6 nghìn tấn cao su sang thị trường Malaysia, trị giá 16 triệu USD, tăng 178% về lượng và 194% về kim ngạch.
Tổng cục Hải quan yêu cầu rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Tổng cục Hải quan yêu cầu rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Tổng cục Hải quan có Văn bản số 4736/TCHQ-TXNK ngày 2/10/2024 gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu.
Tháng 9, xuất khẩu cà phê giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm tới nay

Tháng 9, xuất khẩu cà phê giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm tới nay

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 9/2024 xuống mức thấp nhất từ đầu năm tới nay, giảm 14,7% về lượng và 11,6% về trị giá so với tháng 8/2024.
Chi gần 1 tỷ USD, Việt Nam nhập khẩu gạo để làm gì?

Chi gần 1 tỷ USD, Việt Nam nhập khẩu gạo để làm gì?

Là quốc gia có sản lượng xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, nhưng Việt Nam cũng chi ra gần 1 tỷ USD nhập khẩu gạo trong 9 tháng qua. Đâu là lý do của việc này?
Xuất khẩu hàng hóa sang Đức tăng trưởng đạt 5,2 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa sang Đức tăng trưởng đạt 5,2 tỷ USD

8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Đức đạt 5,2 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.
Đến ngày 3/10, cả nước có 163 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

Đến ngày 3/10, cả nước có 163 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

Theo Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, tính đến ngày 3/10, cả nước có 163 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
9 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 306.312 tỷ đồng

9 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 306.312 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 306.312 tỷ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang Mỹ và EU sụt giảm

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang Mỹ và EU sụt giảm

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang 2 thị trường nhập khẩu là Mỹ và EU đang sụt giảm liên tục trong 4 tháng qua.
EC chưa thông báo ngày, giờ cụ thể sẽ sang Việt Nam thanh tra, xem xét gỡ

EC chưa thông báo ngày, giờ cụ thể sẽ sang Việt Nam thanh tra, xem xét gỡ 'thẻ vàng' IUU

Theo kế hoạch, đoàn thanh tra của EC sẽ tiến hành thanh tra thực địa, xem xét gỡ 'thẻ vàng' IUU cho thủy sản Việt Nam, tuy nhiên, họ chưa chốt ngày, giờ cụ thể.
NÓNG: Xuất khẩu hồ tiêu lại đối mặt với tình trạng lừa đảo thương mại

NÓNG: Xuất khẩu hồ tiêu lại đối mặt với tình trạng lừa đảo thương mại

VPSA vừa phát đi cảnh báo các doanh nghiệp trong ngành về tình trạng bị đối tác lừa đảo lấy hàng ra khỏi cảng trong khi chủ hàng vẫn còn giữ bộ B/L gốc.
Nhập khẩu dầu thô về Việt Nam tăng mạnh

Nhập khẩu dầu thô về Việt Nam tăng mạnh

8 tháng năm 2024 lượng nhập khẩu dầu thô của nước ta đạt hơn 9,1 triệu tấn, trị giá hơn 5,7 tỷ USD, tăng 23,3% về lượng và tăng 26,7% về trị giá so với cùng kỳ.
Phát hiện gần 1.320 tấn thịt nhiễm Salmonella trước khi nhập khẩu

Phát hiện gần 1.320 tấn thịt nhiễm Salmonella trước khi nhập khẩu

Từ ngày 16/5/2024 đến ngày 25/9/2024, tổng cộng có 55 lô thịt nhập khẩu dương tính với Salmonella trên tổng số 6.679 lô hàng xét nghiệm Salmonella.
Xuất khẩu thủy sản quý III năm 2024 đạt 2,76 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản quý III năm 2024 đạt 2,76 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản trong quý III năm nay đạt 2,76 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hàng hóa: Doanh nghiệp vẫn đối mặt với bài toán nguồn nguyên liệu

Xuất khẩu hàng hóa: Doanh nghiệp vẫn đối mặt với bài toán nguồn nguyên liệu

Dù bức tranh xuất khẩu đã có những tín hiệu tích cực, tuy nhiên, doanh nghiệp đối diện với bài toán nguyên liệu cũng như tiêu chí xanh tại thị trường nhập khẩu.
Thái Bình: 9 tháng, xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 3,6 tỷ USD

Thái Bình: 9 tháng, xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 3,6 tỷ USD

9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Thái Bình ước đạt 3.682,6 triệu USD, tăng 10,77% so cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động