Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Căng thẳng Biển Đỏ tác động đến dòng chảy năng lượng ra sao?

Theo giới chuyên gia, căng thẳng trên Biển Đỏ có thể khiến giá dầu tăng vọt, đe dọa phủ bóng đen lên thị trường năng lượng thế giới.
Vận tải biển toàn cầu dừng các chuyến hàng qua Biển Đỏ HĐBA LHQ họp khẩn về tình hình căng thẳng trên Biển Đỏ Bộ Công Thương khuyến cáo gì để hạn chế tác động của tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ?

Chi phí logistics tăng vọt

Theo hãng tin Reuters, giá cước vận tải container đang tăng mạnh khi các cuộc tấn công của lực lượng Houthi có trụ sở tại Yemen nhằm vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ đã buộc các hãng vận tải khổng lồ phải gửi tàu đi vòng quanh Mũi Hảo Vọng ở miền nam châu Phi.

Dữ liệu được theo dõi bởi thị trường vận chuyển quốc tế Freightos cho thấy, giá cước vận chuyển từ châu Á đến Bắc Âu đã tăng hơn gấp đôi lên hơn 4.000 USD/container 40 feet trong tuần này, trong khi giá vận chuyển từ châu Á đến Địa Trung Hải đã tăng lên 5.175 USD.

Giá cước vận chuyển cao đột biến không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, mà còn tiềm ẩn tác động lạm phát khi hàng hóa không chỉ đắt đỏ hơn mà thời gian vận chuyển cũng lâu hơn.

Trước tình hình đó, nhiều công ty đang buộc phải cho tàu đi vòng quanh mũi Hảo Vọng phía Nam châu Phi, kéo dài hành trình thêm khoảng 9 ngày và tăng chi phí ít nhất là 15%. Theo đó, khoảng 12 công ty vận tải biển đã đình chỉ hoạt động qua Biển Đỏ, trong đó có các hãng lớn nhất thế giới như: MSC (Italy), CMA CGM (Pháp) hay Maersk (Đan Mạch).

Bien Do

Căng thẳng tại Biển Đỏ vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu

Đồng thời, nhiều biện pháp bảo vệ hơn đã được yêu cầu cho những thủy thủ đi biển, đồng nghĩa với các hóa đơn bảo hiểm cao hơn dành cho các nhà khai thác.

Theo ông Judah Levine, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Freightos, một số hãng vận tải đã công bố mức giá trên 6.000 USD/container 40 feet cho các chuyến hàng Địa Trung Hải bắt đầu từ giữa tháng và phụ phí từ 500 USD đến 2.700 USD/container có thể khiến giá trọn gói thậm chí còn cao hơn.

Giá cước vận chuyển từ châu Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ đã tăng 55% lên 3.900 USD/container 40 feet, trong khi giá cước Bờ Tây tăng 63% lên hơn 2.700 USD trước những chuyển hướng hàng hóa dự kiến ​​để tránh các vấn đề liên quan đến Biển Đỏ”, ông Levine chỉ ra.

Sự tăng vọt đột ngột cước vận tải đường biển và các chi phí khác làm các nhà phân tích cảnh báo nguy cơ lạm phát hàng hóa quay trở lại. Giới chuyên gia cho rằng, các công ty logistics cảnh báo áp lực lạm phát sẽ được người tiêu dùng cảm nhận sau một tháng kể từ khi giá cước trở nên đắt đỏ.

Những sự gián đoạn này đang khiến thời gian vận chuyển của các nhà bán lẻ tăng thêm từ hai tuần trở lên, dẫn đến giá cước tăng. Khi chuỗi cung ứng bắt đầu bình thường hóa trở lại, áp lực gia tăng từ những chi phí bổ sung và sự chậm trễ này có thể có tác động đáng kể”, ông Jon Gold, Phó chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của Liên đoàn bán lẻ Mỹ nhận định.

Dòng chảy năng lượng bị ảnh hưởng

Theo các báo cáo, trong nửa đầu năm 2023, dầu thô đi về phía bắc chảy qua kênh đào Suez và đường ống SUMED (được đặt tại Ai Cập và nối Biển Đỏ với Biển Địa Trung Hải) đã tăng hơn 60% so với năm 2020, do nhu cầu ở châu Âu và Mỹ tăng trở lại từ sau đại dịch.

Ngoài ra, các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với dầu của Nga bắt đầu vào đầu năm 2022 đã thay đổi mô hình thương mại toàn cầu, khiến châu Âu phải nhập khẩu nhiều dầu hơn từ Trung Đông thông qua kênh đào Suez và đường ống SUMED và nhập khẩu ít dầu hơn từ Nga.

Các chuyến hàng đi về phía Nam qua kênh đào Suez đã tăng đáng kể từ năm 2021 đến năm 2023, phần lớn là do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Nga. Xuất khẩu dầu từ Nga chiếm 74% lưu lượng dầu đi về phía nam Suez trong nửa đầu năm 2023, tăng từ 30% vào năm 2021.

Bien Do

Phí bảo hiểm rủi ro xung đột cho các chuyến tàu qua Biển Đỏ đã tăng gấp 5 lần

Theo ông Stephen Gordon, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại hãng Clarksons, hàng hóa từ châu Á sang châu Âu nếu phải chạy vòng qua mũi Hảo Vọng thay vì qua kênh đào Suez như thông thường sẽ mất thêm 9 ngày, từ 31 ngày lên 40 ngày. Còn tàu chở dầu mỏ, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sẽ mất gấp đôi thời gian vận chuyển, khiến mỗi chuyến hàng đội thêm chi phí hàng triệu USD.

Trong khi đó, những người tham gia thị trường LNG tin rằng thương mại LNG có thể sẽ không bị ảnh hưởng nhiều và bất kỳ sự gián đoạn nào cũng sẽ không có tác động lớn đến nguồn cung toàn cầu.

Chủ tịch Hiệp hội Khí đốt Nhật Bản (JGA) ông Takahiro Honjo nhận định mặc dù có những rủi ro nhưng “tôi không nghĩ rằng khủng hoảng nguồn cung sẽ đột ngột xảy ra sớm”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã cảnh báo rằng mọi thứ có thể leo thang đáng kể nếu Houthi tiếp tục các cuộc tấn công. Phí bảo hiểm và giá các sản phẩm dầu khí dự kiến sẽ tăng nếu xung đột không được giải quyết. Một nguồn tin vận chuyển giấu tên cho biết, phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đã tăng từ 2.000 USD lên 10.000 USD do sự gián đoạn vận tải trên Biển Đỏ.

Đứt gãy vận tải trên Biển Đỏ không chỉ tác động đến ngành năng lượng, vận tải đường biển, mà còn ảnh hưởng lớn với chuỗi cung ứng toàn cầu, nhiều nền kinh tế, các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ai Cập sẽ là nước chịu ảnh hưởng trực tiếp, khi nguồn thu 10 tỷ USD từ kênh đào Suez sẽ bị sụt giảm do tàu hàng giảm qua lại trên Biển Đỏ.

Tiếp đến là những nước sản xuất, xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt lớn trong khu vực như Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Trung Quốc cũng gặp khó khăn trong xuất khẩu hàng hóa qua châu Âu qua kênh Suez.

Hoạt động xuất khẩu dầu thô của Nga sang Ấn Độ - đối tác nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất, gặp thách thức. Theo tính toán, một tàu dầu từ cảng Novorossiysk (Nga) trên Biển Đen đến Ấn Độ mất khoảng 18 ngày khi qua kênh Suez và eo Bab al-Mandeb, nhưng sẽ mất 50 ngày nếu qua mũi Hảo Vọng.

Trong số các hàng hóa bị ảnh hưởng, dầu chiếm phần lớn. Khoảng 12% lượng dầu và 8% lượng khí tự nhiên hóa lỏng của thế giới đi qua eo biển Bab al-Mandeb (một tuyến đường thủy hẹp dẫn vào Biển Đỏ và dẫn tới kênh đào Suez), chủ yếu hướng tới châu Âu. “Các mặt hàng khác chịu chi phí tăng sẽ là ngũ cốc, dầu cọ và hàng công nghiệp”, các chuyên gia cảnh báo.

Theo Công ty phân tích Vortexa, trong 9 tháng đầu năm ngoái, trung bình mỗi ngày có khoảng 8,2 triệu thùng dầu thô và sản phẩm dầu đi qua Biển Đỏ. Ước tính khoảng 12% thương mại toàn cầu, trị giá khoảng 1.000 tỷ USD, được vận chuyển qua Biển Đỏ mỗi năm.

Ông Simon Heaney, Giám đốc cấp cao của công ty tư vấn hàng hải Drewry, nhận xét: “Tác động của căng thẳng Biển Đỏ sẽ làm thời gian vận chuyển kéo dài hơn, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, cần nhiều tàu hơn, có thể bị gián đoạn và chậm trễ - ít nhất là đối với những chuyến hàng đến châu Âu đầu tiên”.

Theo ước tính từ nền tảng vận chuyển hàng hóa Xeneta, hành trình dài hơn sẽ tốn thêm tới 1 triệu USD nhiên liệu cho mỗi chuyến khứ hồi giữa châu Á và Bắc Âu. Nhiều khả năng các nhà bán lẻ và công ty sản xuất sẽ chuyển chi phí cao hơn sang người tiêu dùng.

Thanh Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dịch vụ vận tải

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ukraine đối mặt vấn đề nghiêm trọng; ông Putin cảnh báo gay gắt phương Tây

Ukraine đối mặt vấn đề nghiêm trọng; ông Putin cảnh báo gay gắt phương Tây

Kiev đang gặp phải tình trạng thiếu hụt trầm trọng những người có khả năng làm việc trong các doanh nghiệp, điều này được phản ánh qua tình trạng nền kinh tế.
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Hé lộ kết quả thăm dò bầu cử, Tổng thống Joe Biden sẽ chiến thắng?

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Hé lộ kết quả thăm dò bầu cử, Tổng thống Joe Biden sẽ chiến thắng?

Tổng thống Joe Biden vượt qua đối thủ Đảng Cộng hòa ông Donald Trump với 2% trong cuộc thăm dò bầu cử Tổng thống Mỹ 2024, sau khi ông Donald Trump bị kết án.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/6/2024: Mỹ công bố giải pháp hòa bình mới tại Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/6/2024: Mỹ công bố giải pháp hòa bình mới tại Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/6/2024: Mỹ công bố giải pháp hòa bình mới tại Dải Gaza gồm 3 giai đoạn và nhận được sự ủng hộ từ các bên liên quan về vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/6/2024: Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ tấn công lãnh thổ Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/6/2024: Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ tấn công lãnh thổ Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/6/2024: Ukraine sẽ sử dụng vũ khí Mỹ và phương Tây tấn công lãnh thổ Nga trong “vài giờ tới” khi Washington đã gật đầu.
Tổng thống Putin và những thách thức chờ đợi trong 6 năm tiếp theo

Tổng thống Putin và những thách thức chờ đợi trong 6 năm tiếp theo

Đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tái đắc cử với số phiếu áp đảo cho nhiệm kỳ thứ 5 kéo dài 6 năm.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/6/2024: Ông Biden đang kéo thế giới vào cuộc đối đầu hạt nhân?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/6/2024: Ông Biden đang kéo thế giới vào cuộc đối đầu hạt nhân?

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 1/6/2024: Ông Biden đang kéo thế giới vào cuộc đối đầu hạt nhân; Nga tuyên bố tiến công theo mọi hướng.
Bí ẩn nguồn gốc số ‘vàng lậu’ hàng chục tỷ đô la được đưa vào UAE mỗi năm

Bí ẩn nguồn gốc số ‘vàng lậu’ hàng chục tỷ đô la được đưa vào UAE mỗi năm

Mỗi năm, hàng trăm tấn vàng lậu trị giá hàng chục tỷ đô la được vận chuyển từ châu Phi đi Các Tiểu vương Ả Rập Thống nhất một cách bất hợp pháp.
2 năm thực thi RCEP đưa khu vực trở thành thị trường lớn

2 năm thực thi RCEP đưa khu vực trở thành thị trường lớn

Trong hai năm kể từ khi RCEP có hiệu lực, một cấu trúc hợp tác khu vực mới với lợi ích chung và sự phát triển chung đã hình thành sơ bộ.
Mối đe dọa từ Houthi đối với quyền tự do hàng hải

Mối đe dọa từ Houthi đối với quyền tự do hàng hải

Hàng loạt vụ tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen trên Biển Đỏ đã gây rủi ro nghiêm trọng đối với hoạt động thương mại toàn cầu và sự ổn định của khu vực.
Giá cước vận tải container lại “nóng” với thương mại toàn cầu

Giá cước vận tải container lại “nóng” với thương mại toàn cầu

Các công ty vận chuyển hàng hóa từ châu Á phải đối mặt với chi phí lên tới 10.000 USD cho một container vận chuyển cỡ lớn khẩn cấp trong tháng tới
Chiến sự Israel-Hamas ngày 31/5/2024: Israel tuyên bố thiết lập vùng đệm tại Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 31/5/2024: Israel tuyên bố thiết lập vùng đệm tại Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 31/5/2024: Israel tuyên bố thiết lập vùng đệm tại Dải Gaza khi kiểm soát hoàn toàn khu vực giáp ranh giữa dải đất này và Ai Cập
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 31/5/2024: Mỹ đã “bật đèn xanh” cho Ukraine tấn công lãnh thổ Nga ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 31/5/2024: Mỹ đã “bật đèn xanh” cho Ukraine tấn công lãnh thổ Nga ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 31/5/2024: Mỹ đã “bật đèn xanh” cho Ukraine tấn công lãnh thổ Nga khi các cố vấn cho rằng Ukraine yếu thế trên chiến trường
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Bị kết tội hình sự, ông Donald Trump còn hy vọng trong cuộc đua Nhà trắng?

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Bị kết tội hình sự, ông Donald Trump còn hy vọng trong cuộc đua Nhà trắng?

Ông Donald Trump bị kết tội hình sự trong phiên tòa New York, nhiều câu hỏi đặt ra liệu ông Donald Trump còn được tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024?
Vì sao nhiều tập đoàn phương Tây không nỡ

Vì sao nhiều tập đoàn phương Tây không nỡ ''chia tay'' Nga?

Theo Financial Times, nhiều tập đoàn phương Tây đang tiếp tục ở lại Nga mặc dù trước đó đã quyết định rời đi, do chính sách thuế và tiêu dùng phục hồi.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 31/5/2024: Lầu Năm Góc xác nhận Mỹ cho phép Ukraine dùng vũ khí tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 31/5/2024: Lầu Năm Góc xác nhận Mỹ cho phép Ukraine dùng vũ khí tấn công Nga

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 31/5/2024: Lầu Năm Góc xác nhận Mỹ cho phép Ukraine dùng vũ khí tấn công Nga; Kiev tấn công bến phà ở Crimea.
Dịch chuyển chuỗi cung ứng thúc đẩy sản xuất sang Đông Nam Á và Ấn Độ

Dịch chuyển chuỗi cung ứng thúc đẩy sản xuất sang Đông Nam Á và Ấn Độ

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng tạo ra cơ hội nhưng yêu cầu các công ty phải linh hoạt về các yếu tố, bao gồm lựa chọn đất đai.
Liệu tiêm kích F-16 có giúp Ukraine “thay đổi cuộc chơi”?

Liệu tiêm kích F-16 có giúp Ukraine “thay đổi cuộc chơi”?

F-16 là loại máy bay chiến đấu phản lực đa năng đã tham gia hàng chục cuộc chiến và được hơn 20 quốc gia sử dụng.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 30/5/2024: Israel thất vọng vì Mỹ từ chối áp lệnh trừng phạt ICC

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 30/5/2024: Israel thất vọng vì Mỹ từ chối áp lệnh trừng phạt ICC

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 30/5/2024: Israel thất vọng vì Mỹ từ chối áp lệnh trừng phạt ICC; hoạt động quân sự ở Dải Gaza sẽ kéo dài.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/5/2024: Mặt trận mới tại Kharkov sắp được mở; Ukraine kiệt quệ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/5/2024: Mặt trận mới tại Kharkov sắp được mở; Ukraine kiệt quệ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/5/2024: Mặt trận mới tại Kharkov sắp được mở; Ukraine kiệt quệ khi Nga liên tục tấn công các cơ sở hậu cần và huấn luyện.
Ấn Độ và Việt Nam có lợi thế từ sự thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu

Ấn Độ và Việt Nam có lợi thế từ sự thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á và Ấn Độ sẽ là những khu vực hưởng lợi chính từ việc các công ty đa dạng hóa khả năng sản xuất để bổ sung cho các cơ sở hiện có ở Trung Quốc.
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Tổng thống Joe Biden sẽ dùng

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Tổng thống Joe Biden sẽ dùng ''độc chiêu'' khi tòa phán quyết ông Donald Trump?

Nhiều câu hỏi đặt ra, nếu ông Donald Trump đối diện với bản án có án hình sự, Tổng thống Joe Biden có kế hoạch thay đổi chiến dịch tranh cử hay không?
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/5/2024: Ukraine bị lôi kéo vào xung đột mà không có kế hoạch

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/5/2024: Ukraine bị lôi kéo vào xung đột mà không có kế hoạch

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 30/5/2024: Ukraine bị lôi kéo vào xung đột mà không có kế hoạch; Đức phản đối cử giảng viên quân sự tới Kiev.
Ukraine trước con đường bản địa hóa và hội nhập với quốc phòng phương Tây

Ukraine trước con đường bản địa hóa và hội nhập với quốc phòng phương Tây

Để đối phó với tình trạng thiếu đạn dược và vũ khí trong chiến sự với Nga, Ukraine đang tự tìm cách trang bị vũ khí trong lúc chờ viện trợ từ phương Tây.
Các nước Trung Âu sử dụng

Các nước Trung Âu sử dụng ''công cụ khí đốt'' gây áp lực lên Liên minh châu Âu

Bốn quốc gia Trung Âu tăng áp lực lên Liên minh châu Âu nhằm nâng thuế khí đốt của Đức để tránh làm suy yếu sự đa dạng và an ninh năng lượng.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/5/2024: Israel tiến vào trung tâm Rafah

Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/5/2024: Israel tiến vào trung tâm Rafah

Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/5/2024: Thêm 3 quốc gia châu Âu công nhận Nhà nước Palestine; xe tăng của Israel đang tiến vào trung tâm của Rafah.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động