Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Đã có 45 tỉnh thành đã ban hành Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics

Hiện có 45 tỉnh thành đã ban hành Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics; 47 tỉnh thành đã có báo cáo tình hình triển khai hoạt động logistics năm 2023;…
Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024 Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử Hiến kế phát triển ngành dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Thông tin được đưa ra tại cuộc họp trực tiếp và trực tuyến của Bộ Công Thương với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực logistics diễn ra sáng 5/4. Ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu khai mạc cuộc họp, ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - cho biết, với vị trí địa chính trị đặc biệt nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng tập trung giao lưu mạnh, cùng với sự hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn ở mức hai con số, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các hoạt động logistics trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới công bố năm 2023, Việt Nam đứng vị trí thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics (LPI - Logistics Performance Index), thuộc Top 5 ASEAN sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và cùng vị trí với Philippines.

Tốc độ tăng trưởng logistics Việt Nam bình quân hàng năm từ 14 - 16%, đóng góp quan trọng trong việc đưa tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam năm 2023 lên 638 tỷ USD. Dịch vụ logistics Việt Nam không chỉ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của đất nước mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lập mạng lưới vận chuyển hiệu quả, kết nối thương mại trong nước với các thị trường quốc tế.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ, ngành, địa phương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, đẩy mạnh việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo lập môi trường thuận lợi cho ngành dịch vụ logistics phát triển.

Để thúc đẩy lĩnh vực này, kiện toàn cơ chế quản lý, tạo điều kiện cho dịch vụ logistics phát triển mạnh mẽ hơn nữa, tại Nghị định 96/2022/NĐ-CP ngày 29/11/2022, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về dịch vụ logistics.

Vừa qua, ngày 30/6/2023, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 15/2023/TT-BCT về việc sửa đổi, bổ sung một số thông tư của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Công Thương. Theo đó, bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ của Sở Công Thương về dịch vụ logistics.

Với mục tiêu hỗ trợ, hướng dẫn Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về logistics, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị về “Công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics” nhằm trao đổi, phổ biến nội dung về công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics được quy định tại Nghị định số 96/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 15/2023/TT-BCT của Bộ Công Thương.

Giảm “gánh nặng” chi phí logistics, nâng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Ảnh TTXVN
Giảm “gánh nặng” chi phí logistics, nâng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Ảnh TTXVN

Chia sẻ tại cuộc họp, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - cho biết, hiện có 45 tỉnh thành đã ban hành Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics (triển khai Quyết định 200/221); 47 tỉnh thành đã có báo cáo tình hình triển khai hoạt động logistics năm 2023; 9 tỉnh thành đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, phát triển dịch vụ logistics của tỉnh; 5 tỉnh thành đã tổ chức tập huấn kiến thức logistics cho cán bộ địa phương.

Theo ông Trần Thanh Hải, hiện hầu hết các địa phương đã ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định 200/221; một số địa phương đã có sự chủ động trong triển khai; mức độ quan tâm, hiểu biết về logistics còn khác nhau, đặc biệt ở cấp lãnh đạo cao nhất của địa phương; tích hợp quy hoạch trung tâm logistics vào quy hoạch phát triển địa phương.

Về vai trò quản lý nhà nước với lĩnh vụ dịch vụ logistics ở các địa phương, ông Trần Thanh Hải cho hay, tại Thông tư số 15/2023/TT-BCT ghi rõ, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành và đơn vị liên quan tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật, phương án phát triển dịch vụ logistics và chương trình, đề án phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh; điều phối, hỗ trợ các Sở, ban, ngành, các hiệp hội địa phương phát triển dịch vụ logistics và nâng cao năng lực doanh nghiệp logistics trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, phổ biến, phát triển thị trường, kết nối doanh nghiệp dịch vụ logistics với doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Tại cuộc họp các đại biểu cùng nhau làm rõ các vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trong công tác quản lý nhà nước về dịch vụ logistics cũng như định hướng, đề xuất công tác điều phối, hợp tác giữa Bộ với các địa phương và giữa các địa phương với nhau để triển khai công tác quản lý đồng bộ, chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho dịch vụ logistics phát triển.

Theo ông Trần Thanh Hải, qua làm việc với các địa phương, vấn đề mà các Sở Công Thương đang vướng trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực logistics đó là:L không biết bắt đầu từ đâu, không biết phải làm cái gì, không biết làm như thế nào, không biết phối hợp với ai, không biết kinh phí từ đâu?.

Ông Trần Thanh Hải cho rằng, từ nhận thức đến hành động không chỉ dừng ở quan tâm mà còn quyết tâm, đồng tâm và nhất trí. Trong đó, sự hiểu biết, đồng hành, phối hợp của các cơ quan, Sở, ban, ngành tại các địa phương là hết sức quan trọng.

Gợi mở một số giải pháp, ông Trần Thanh Hải cho hay, bất kể lĩnh vực quản lý nhà nước nào cũng đều có sự liên quan của nhiều ngành khác nhau, cần có một ngành làm đầu mối. Sở Công Thương là cơ quan đầu mối, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh về phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn. Sở Công Thương không làm thay chức năng, nhiệm vụ của các ngành khác mà chỉ đóng vai trò điều phối.

Về vấn đề kinh phí, có thể đến từ các nguồn từ ngân sách Trung ương gồm dự án đầu tư cấp quốc gia (sân bay, đường cao tốc,…), viện trợ phát triển (ODA); ngân sách địa phương; vốn doanh nghiệp;....

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá điều thô tăng mạnh, doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó

Giá điều thô tăng mạnh, doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó

Giá điều thô tăng 50% chỉ trong vòng một tháng khiến các doanh nghiệp nhập khẩu điều thô về chế biến xuất khẩu khốn đốn vì đối tác ngoại xù hợp đồng.
Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản có giá xuất khẩu cao nhất

Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản có giá xuất khẩu cao nhất

Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản có giá xuất khẩu cao nhất trong 5 tháng đầu năm nay, với mức 3.482 USD/tấn, tăng 49,9% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp lo lợi ích nhóm, quay lại cơ chế xin - cho nếu áp dụng giá sàn xuất khẩu gạo

Doanh nghiệp lo lợi ích nhóm, quay lại cơ chế xin - cho nếu áp dụng giá sàn xuất khẩu gạo

Đề xuất giá sàn gạo xuất khẩu khiến doanh nghiệp trong ngành lo ngại 'bổn cũ' sẽ lặp lại và sẽ xuất hiện những tiêu cực lợi ích nhóm, xin - cho...
Ngành Hải quan đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ hiệu quả thông quan hàng hóa

Ngành Hải quan đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ hiệu quả thông quan hàng hóa

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan vừa ký ban hành kế hoạch chuyển đổi số của Tổng cục Hải quan năm 2024 nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ cần triển khai.
Việt Nam đang sở hữu cơ hội vượt trội để trở thành trung tâm logistics của khu vực

Việt Nam đang sở hữu cơ hội vượt trội để trở thành trung tâm logistics của khu vực

Với tốc độ tăng trưởng 14-16%/năm, cùng lợi thế địa lý và tự nhiên, Việt Nam đang sở hữu những cơ hội vượt trội so với khu vực để trở thành trung tâm logistics.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê xuất khẩu tăng vọt, Robusta hướng tới đỉnh lịch sử?

Giá cà phê xuất khẩu tăng vọt, Robusta hướng tới đỉnh lịch sử?

Giá cà phê Robusta vẫn là một chủ đề nóng với sự tăng trở lại sau khi giảm mạnh gần 1 tháng. Robusta đã vượt mức 4.000 USD trở lại đỉnh cao là điều được dự báo.
Thị trường Halal 7.000 tỷ USD: Tiềm năng và cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal 7.000 tỷ USD: Tiềm năng và cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Ước tính, thị trường Halal toàn cầu có giá trị 7.000 tỷ USD mỗi năm và ngày một tăng, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam chinh phục thị trường này.
Doanh nghiệp bỏ thầu gạo giá thấp: Đừng để việc nhỏ trong giao thương thành

Doanh nghiệp bỏ thầu gạo giá thấp: Đừng để việc nhỏ trong giao thương thành 'vấn đề' đáng lo nghĩ

Doanh nghiệp bỏ thầu gạo giá thấp đang dấy lên những lo ngại gạo xuất khẩu vào thị trường tập trung sẽ bị ép giá gây hiệu ứng domino lên ngành lúa gạo Việt.
Quy hoạch tổng thể khu vực biên giới đất liền gắn với chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Quy hoạch tổng thể khu vực biên giới đất liền gắn với chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Tổng cục Hải quan có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh biên giới về việc xây dựng quy hoạch tổng thể khu vực cửa khẩu biên giới đất liền gắn với chuyển đổi số.
Doanh nghiệp gạo

Doanh nghiệp gạo 'bỏ thầu giá thấp', Bộ Công Thương yêu cầu VFA xác minh thông tin

Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) yêu cầu xác minh thông tin doanh nghiệp xuất khẩu gạo 'bỏ thầu giá thấp'.
TP. Hồ Chí Minh: Tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh ngành logistics

TP. Hồ Chí Minh: Tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh ngành logistics

Nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh ngành logistics đã được các chuyên gia đưa ra tại diễn đàn logistics TP. Hồ Chí Minh năm 2024.
Giá cà phê xuất khẩu bật tăng, Robusta chạm mốc 4.200 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu bật tăng, Robusta chạm mốc 4.200 USD/tấn

Giá cà phê Robusta tiếp tục được hưởng lợi từ thông tin lo ngại tình trạng khô hạn ở Brazil và Việt Nam trong thời gian qua, sẽ gây thiệt hại cho cây cà phê.
5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả thu về gần 3 tỷ USD

5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả thu về gần 3 tỷ USD

5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả thu về gần 3 tỷ USD, tăng 28,1%. Thị trường dự báo tiếp tục thuận lợi hứa hẹn mang về 6-7 tỷ USD xuất khẩu mặt hàng này.
5 tháng: Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về 24,14 tỷ USD

5 tháng: Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về 24,14 tỷ USD

5 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 24,14 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ; xuất siêu 6,53 tỷ USD, tăng 64,5%.
5 tháng: Xuất nhập khẩu hàng hóa thu về 305,53 tỷ USD

5 tháng: Xuất nhập khẩu hàng hóa thu về 305,53 tỷ USD

Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 305,53 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Tây Ban Nha tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Tây Ban Nha tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cà phê sang thị trường Tây Ban Nha tăng trưởng hơn 100% về giá trị. Giá cà phê vẫn tiếp tục giữ đà tăng và đứng ở mức cao.
Điểm tên một mặt hàng nhập khẩu từ Ukraine tăng hơn 800% trong 4 tháng

Điểm tên một mặt hàng nhập khẩu từ Ukraine tăng hơn 800% trong 4 tháng

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi hơn 600 triệu USD nhập khẩu một mặt hàng từ Ukraine, tăng hơn 800% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu gạo: Thị trường dự báo vẫn rất tốt

Xuất khẩu gạo: Thị trường dự báo vẫn rất tốt

Ước đến ngày 15/5, xuất khẩu gạo thu về hơn 2,3 tỷ USD, tăng 34% giá trị. Có thể đến tháng 9 Ấn Độ vẫn cấm xuất khẩu gạo, đây sẽ là cơ hội cho Việt Nam.
Xuất khẩu phân bón tăng 6,7% về trị giá so với cùng kỳ

Xuất khẩu phân bón tăng 6,7% về trị giá so với cùng kỳ

Từ đầu năm 2024 đến ngày 15/5, Việt Nam đã xuất khẩu được 664.202 tấn phân bón, đạt 270 triệu USD, tăng 11,7% về lượng và tăng 6,7% về trị giá.
Cao su Việt Nam còn nhiều dư địa để xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Cao su Việt Nam còn nhiều dư địa để xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thị phần cao su của Việt Nam tại Hoa Kỳ đã dần được cải thiện, nhưng còn thấp. Do đó, cao su Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để xuất khẩu sang thị trường này.
Điểm tên mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan tăng hơn 600%

Điểm tên mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan tăng hơn 600%

Tháng 4, Việt Nam bất ngờ đẩy mạnh nhập khẩu một mặt hàng từ thị trường Thái Lan, tăng 210% so với tháng trước và tăng mạnh 622% so với tháng 4 năm ngoái.
Hôm nay 28/5, TP. Hải Phòng và VCCI tổ chức Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ V

Hôm nay 28/5, TP. Hải Phòng và VCCI tổ chức Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ V

Ngày 28/5/2024, Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ V được tổ chức với chủ đề Chuyển đổi số - Động lực mới thúc đẩy tăng trưởng Vùng đồng bằng sông Hồng-Hải Phòng.
Lào Cai: Triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành

Lào Cai: Triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành

Theo kế hoạch, dự kiến đến cuối năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ trình Chính phủ phê duyệt chủ trương cho phép xây dựng Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh...
Tổng cục Hải quan phản hồi trước đề xuất bãi bỏ quy định về hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Tổng cục Hải quan phản hồi trước đề xuất bãi bỏ quy định về hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Theo Tổng cục Hải quan, cần thiết phải rà soát và sửa đổi, bổ sung quy định về hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ cho phù hợp với thực tế và thông lệ quốc tế.
Tiếp tục khơi thông dòng chảy hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Tiếp tục khơi thông dòng chảy hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Việc chính thức mở đường chuyên dụng tại cửa khẩu Hữu Nghị nối với Trung Quốc sẽ đáp ứng nhu cầu giao thương ngày càng cao giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động