Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Đấu thầu vàng giá ngang ngửa thị trường thì kéo giảm kiểu gì?

Giá vàng trúng thầu cao nhất 88,92 triệu đồng/lượng là một điều hết sức vô lý, khó chấp nhận được, có thể sẽ khiến giá vàng tăng cao hơn nữa.
Chậm nhất ngày 17/5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng Đấu thầu vàng miếng ngày 16/5: Lượng trúng thầu cao kỷ lục 12.300 lượng Giá vàng nhẫn 999.9 tăng mạnh sau phiên đấu thầu, bán ra 77,33 triệu đồng/lượng

Phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5 có khối lượng trúng thầu cao kỷ lục lên tới 12.300 lượng. Trong thông báo của Ngân hàng Nhà nước về kết quả đấu thầu vàng miếng cho hay, số lượng thành viên trúng thầu tiếp tục tăng mạnh so với các phiên trước đó, với 11 thành viên trúng thầu, tổng khối lượng cũng tăng mạnh lên 123 lô.

người dân mua vàng tại cửa hàng tại Hà Nội
Người dân mua vàng tại cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông, TP. Hà Nội

Giá sàn Ngân hàng Nhà nước công bố là 88,89 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thế giới khoảng 15,6 triệu đồng/lượng. Giá trúng thầu thấp nhất trong phiên đấu thầu hôm nay là 88,89 triệu đồng/lượng; giá trúng thầu cao nhất là 88,92 triệu đồng/lượng.

Như vậy, đây là phiên đấu thầu vàng miếng thành công lần thứ 4 trong tổng số 7 lần Ngân hàng Nhà nước chào thầu, cũng là phiên có khối lượng trúng thầu cao nhất. Tính chung 4 phiên, lượng vàng trúng thầu đã lên tới 27.200 lượng vàng. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết, lượng vàng được mua từ Ngân hàng Nhà nước sau đó đã được doanh nghiệp bán ngay ra thị trường.

“Thành công” được cho là với cơ quan quản lý, mà cụ thể ở đây là Ngân hàng Nhà nước ở khía cạnh đấu thầu. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc giá đấu thầu cao như thế này càng tạo tâm lý hoang mang với người dân bởi với giá đấu thầu cao nhất 88,92 triệu đồng/lượng thì đương nhiên giá bán ra của doanh nghiệp đến tay người dân phải cao hơn con số này. Những lời đồn thổi được người này truyền tai người khác, giá vàng sẽ lên 100 triệu đồng/lượng được lo ngại sẽ sắp thành hiện thực.

Khóc vì vàng tưởng chừng chỉ là câu chuyện chúng ta vẫn thường nói vui với nhau. Thế nhưng, ghi nhận của phóng viên Vuasanca tại phố vàng Trần Nhân Tông (Hà Nội) tại những thời điểm trước và sau các phiên đấu giá vàng, đã có những người dân thật sự rơi nước mắt… vì vàng.

Bà Phạm Thị Lan (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, cả cuộc đời làm công nhân, tích góp được 300 triệu đồng tôi gửi ngân hàng lấy lãi để thêm vào đồng lương hưu ít ỏi. Trong bối cảnh lãi suất tại các ngân hàng thương mại khá thấp, giá vàng cứ tăng, tăng và tăng khiến tôi sốt ruột vội vàng ra rút hết chỗ tiền tiết kiệm để mua vàng vì lo ngại đồng tiền mất giá. Chỉ chưa đầy một năm, giá vàng đã tăng gấp rưỡi. Đứng xếp hàng, bà Phạm Thị Lan cũng như các khách hàng khác được thông báo, chỉ được mua 5 chỉ và phải xuất trình căn cước công dân, còn với vàng SJC thì cửa hàng bảo đã hết. Tiền đã rút, vàng cũng chỉ mua được có 5 chỉ, bà ngao ngán cho biết, “mai tôi lại quay lại mua”, chứ tiền mặt để rồi lại tiêu hết. Nỗi lo của những người dân lao động chỉ mong trước trẻ tằn tiện để lúc già tiết kiệm lại càng thêm nặng.

Những kệ vàng SJC lẫn vàng nhẫn trống trơn trong khi bên ngoài là hàng dài người dân xếp hàng chờ mua. Đó hình ảnh tại các cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông đã được các cơ quan báo chí thông tin trong suốt thời gian vừa qua, nhất là khoảng 1 tháng trở lại đây.

Ông Ngô Trí Long – Chuyên gia Kinh tế - nhận định, một điều hết sức vô lý khi thị trường đang bán với giá đó mà anh còn đưa ra mức giá đấu thầu cao hơn là khó có thể chấp nhận được. Mục tiêu của chúng ta là gì? Đó là kéo thấp giá, nên quan điểm cá nhân của tôi là phải thấp hơn giá thị trường để doanh nghiệp mua được, bán với giá thấp hơn và có lãi chứ không thể hiện nay bằng giá thị trường mà lại cộng với lãi của họ nữa thì giá bán chỉ có tăng…

Còn theo PGS. TS Nguyễn Hữu Huân - Trường Đại học Kinh tế TP. HCM, cần phải nhắc lại rằng, theo Thông tư 35 của Ngân hàng Nhà nước, khi mua bán vàng có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên, người dân mới phải để lại thông tin cá nhân, trong đó có số căn cước công dân, địa chỉ cư trú. Việc người dân mua vài chỉ vàng nhưng đã phải xuất trình giấy tờ, là điều khá lạ lùng.

Trong khi cơ quan nhà nước tìm cách để tăng cung vàng miếng, thì các doanh nghiệp lại có dấu hiệu tiết cung, tạo ra sự khan hiếm. Động thái can thiệp của Ngân hàng Nhà nước được kỳ vọng sẽ giúp tăng cung vàng trên thị trường và hạ nhiệt giá vàng. Tuy nhiên, sau một loạt phiên đấu thầu thất bại và cả thành công thì giá vàng SJC cứ tiếp tục tăng mạnh và liên tiếp thiết lập mức kỷ lục mới. Do đó, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, để tăng cung, đấu thầu vàng không phải là biện pháp.

Thị trường thì có vẻ như đang đi theo những diễn biến thách thức cơ quan quản lý. Giá vàng cao nhất mọi thời đại, chênh lệch giữa giá trong nước và thế giới tiếp tục được nới rộng.

Ngày 16/5/2023 giá vàng nhẫn 4 số 9 bán ra ở 57,65 triệu đồng/lượng; trong khi giá vàng miếng SJC bán ra 67,25 triệu đồng/lượng. Ngày 1/1/2024, giá vàng miếng SJC bán ra quanh mức giá 74 triệu đồng/lượng; trong khi đó, giá vàng nhẫn 4 số 9 bán ra 62,6 - 63,28 triệu đồng/lượng. Ngày 16/5/2024, giá vàng miếng SJC quanh mức 90 triệu đồng/lượng; giá vàng nhẫn 4 số 9 bán ra quanh mức 77,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC có mức giá cao hơn vàng nhẫn 11 -12 triệu đồng/lượng.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá vàng SJC

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Làm phiền cả lúc ông Thích Minh Tuệ tắm, những Tiktoker “tặc” muốn gì?

Làm phiền cả lúc ông Thích Minh Tuệ tắm, những Tiktoker “tặc” muốn gì?

Động cơ, mục đích của những Facebooker “tặc”, Youtube “tặc”, Tiktoker “tặc” không có gì khác là câu view, câu like, là sự nổi tiếng để quảng cáo, bán hàng.
Đồ ăn đường phố lọt top món ngon và trăn trở từ những vụ ngộ độc thực phẩm

Đồ ăn đường phố lọt top món ngon và trăn trở từ những vụ ngộ độc thực phẩm

Món ăn đường phố Việt liên tục lọt top món ngon thế giới, nhưng cũng không ít trăn trở khi nhiều vụ ngộ độc thực phẩm cũng từ món ăn đường phố mà ra…
Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Thí điểm cần thực chất, không chạy theo số lượng

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Thí điểm cần thực chất, không chạy theo số lượng

Các mô hình sản xuất thí điểm của Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao được kỳ vọng sẽ đem lại kết quả thiết thực và tính khả thi cao trong áp dụng thực tiễn.

Tin cùng chuyên mục

“Câu like, câu view” bẩn: Dừng lại trước khi quá muộn

“Câu like, câu view” bẩn: Dừng lại trước khi quá muộn

Hiện nay, việc lợi dụng sự việc, người nổi tiếng để câu like, câu view bất chấp đạo đức đã trở thành hiện tượng phổ biến và nguy cơ trở thành căn bệnh khó chữa!
Lời giải nào cho bài toán thiếu nguyên liệu sản xuất da giày?

Lời giải nào cho bài toán thiếu nguyên liệu sản xuất da giày?

Có kim ngạch xuất khẩu lớn nhưng do phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu cho sản xuất, giá trị gia tăng của ngành da giày thực tế không cao.
Thực phẩm bẩn bủa vây trường học: Không dừng ở ngộ độc

Thực phẩm bẩn bủa vây trường học: Không dừng ở ngộ độc

Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ thức ăn trôi nổi, trẻ còn đối mặt với hàng loạt bệnh lý nếu sử dụng nhóm thực phẩm này thường xuyên.
Lập nhóm thông tin chốt kiểm tra nồng độ cồn: Cách “né” tốt nhất là… tuân thủ pháp luật!

Lập nhóm thông tin chốt kiểm tra nồng độ cồn: Cách “né” tốt nhất là… tuân thủ pháp luật!

Trên mạng xã hội, đặc biệt là facebook có hàng trăm hội nhóm công khai chỉ với mục đích thông tin, đối phó với lực lượng chức năng xử lý nồng độ cồn.
Thiếu kho dữ liệu sạch và công cụ phân tích, thị trường bất động sản sẽ mãi “lập lờ”

Thiếu kho dữ liệu sạch và công cụ phân tích, thị trường bất động sản sẽ mãi “lập lờ”

Các báo cáo, phân tích thị trường bất động sản bị công bố một cách tràn lan, thiếu quy chuẩn, tạo nên một “bức tranh méo mó” và không toàn diện.
“Sập bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội: Do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?

“Sập bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội: Do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?

Mặc dù các vụ lừa đảo thông qua mạng xã hội diễn ra liên tục thời gian qua nhưng vẫn có nhiều người “sập bẫy”, nguyên nhân do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?
McDonald

McDonald's 'câu khách' từ câu chuyện thương tâm của Mèo Béo, nghĩ về văn hóa kinh doanh

Dù McDonald's đã đăng đàn xin lỗi, song từ việc lợi dụng câu chuyện thương tâm của Mèo Béo để 'đu trend' bán hàng cần nghĩ đến văn hóa kinh doanh hiện nay.
Lan truyền clip nhạy cảm trên mạng xã hội: Xin đừng vô cảm!

Lan truyền clip nhạy cảm trên mạng xã hội: Xin đừng vô cảm!

Lan truyền những hình ảnh, clip nhạy cảm mang tính riêng tư của người khác trên mạng xã hội là vi phạm pháp luật, là vô cảm, xã hội cần lên án.
Du lịch "lột xác" và câu chuyện từ xứ Thanh

Du lịch "lột xác" và câu chuyện từ xứ Thanh

Trong 5 ngày kỳ nghỉ lễ, Thanh Hóa là địa phương đón lượng khách đông nhất trên cả nước với trên 1,5 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch đạt hơn 3.800 tỷ đồng.
Góp tiền tổ chức lễ tri ân thầy cô: Đừng "biến tướng" chạy theo hình thức, lãng phí

Góp tiền tổ chức lễ tri ân thầy cô: Đừng "biến tướng" chạy theo hình thức, lãng phí

"Tôn sư trọng đạo" vốn dĩ là truyền thống tốt đẹp, việc tri ân thầy cô cũng là chuyện bình thường, song không nên chạy theo phong trào, quá coi trọng hình thức.
‘Hành quân xuyên Việt’ hay câu view bán hàng?

‘Hành quân xuyên Việt’ hay câu view bán hàng?

Hai thanh niên liên tục đăng video với nội dung "hành quân xuyên Việt", thu hút lượng lớn người theo dõi liệu có hướng đến mục đích cuối cùng là bán hàng?
Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Vụ tai nạn lao động tại Yên Bái khiến 7 người chết chưa nguôi ngoai thì Đồng Nai lại có 6 người tử vong do nổ lò hơi - đây là những nỗi đau không thể bù đắp.
Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin

Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin ''một nửa sự thật''

Vụ việc “500 nghìn đồng 3 quả dứa” đã khép lại với kết luận từ cơ quan công an: “Bà bán dứa bị oan”.
Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Nhiều người không tìm hiểu kỹ những chính sách về điện, đã “múa phím như đúng rồi" về việc quản lý, định hướng phát triển ngành điện nước ta.
Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Nhiều luận điệu xuyên tạc, quy chụp về điện mặt trời dư thừa nhưng sai qui hoachđể dắt mũi dư luận nhằm phục vụ lợi ích nhóm.
Kiểm soát chất lượng dịch vụ, “đòn bẩy” nâng hạng cạnh tranh du lịch

Kiểm soát chất lượng dịch vụ, “đòn bẩy” nâng hạng cạnh tranh du lịch

Ngành du lịch đang quyết tâm chấn chỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh trên bản đồ du lịch thế giới.
Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt là một trong những hệ lụy của hạn hán, xâm nhập mặn mà người dân khu vực ven biển miền Tây Nam Bộ đã, đang và phải tiếp tục đối mặt.
Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Việc xây dựng một nền sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến sâu sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị cho xuất khẩu gạo.
Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện, hỗ trợ nhà đầu tư.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động