Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Du lịch Đà Nẵng tính chuyện "tồn tại" sau dịch Covid-19

Do ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19, đến hết năm 2020, dự kiến TP. Đà Nẵng chỉ đón được khoảng 2,7 triệu lượt khách tham quan, du lịch, giảm tới 68,6% so với cùng kỳ; tổng thu từ du lịch ước chỉ đạt hơn 10.000 tỷ đồng, giảm 65,1% so với năm 2019. Thống kê có tới hơn 250 khách sạn tại thành phố này đang rao bán. Doanh nghiệp du lịch đang tìm lời giải cho bài toán "làm gì để tồn tại".

Doanh nghiệp cân nhắc thời gian mở cửa trở lại

Năm 2020 là một năm đầy “sóng gió” đối với du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của TP. Đà Nẵng.

Do dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát, toàn bộ các đơn vị kinh doanh lữ hành, lưu trú, vận chuyển du lịch đều phải tạm dừng hoạt động. Mọi chương trình kích cầu du lịch sau đợt dịch Covid-19 lần 1 đang phát huy hiệu quả tích cực bị “đứng bánh” hoàn toàn.

Du lịch Đà Nẵng tính chuyện
Du lịch Đà Nẵng kiệt quệ do 2 đợt Covid - 19, doanh nghiệp du lịch đang chật vật để tồn tại

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, tổng lượng khách du lịch đến TP. Đà Nẵng 8 tháng đầu năm 2020 giảm mạnh với 1,9 triệu lượt khách lưu trú (giảm 55,9% so với cùng kỳ 2019), đạt 26,5% kế hoạch. Doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt gần 2.444 tỷ đồng, giảm 47,8% so với cùng kỳ 2019.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, tất cả các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch hoặc là hoạt động cầm chừng cắt giảm nhân sự, hoặc là cho nhân viên nghỉ dài hạn, một số phải đóng cửa. Ước thiệt hại tổng thu của cả ngành du lịch Đà Nẵng do dịch Covid-19 lên tới 26.000 tỷ đồng. Từ cuối tháng 7/2020 đến nay, tổng số lao động phải tạm ngừng việc, nghỉ việc ước khoảng 31.874 người/ 50.963 người, chiếm 62,5% tổng số lao động.

Đáng chú ý, nhiều cơ sở lưu trú đã và đang thực hiện thủ tục mua bán, chuyển nhượng bất động sản nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn. Thống kê sơ bộ, có khoảng 250-260 khách sạn/căn hộ/biệt thư đang rao bán, chiếm tỷ lệ 24,7% tổng số khách sạn (1.080 khách sạn). “Tuy nhiên, hầu hết các khách sạn rao bán đều là những khách sạn, cơ sở lưu trú nhỏ dưới 3 sao”, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - cho hay.

Mặc dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát và đẩy lùi, tuy nhiên, du lịch Đà Nẵng vẫn chưa có dấu hiệu có thể khôi phục bởi hiện doanh nghiệp đang “vật lộn” để tồn tại. Rất nhiều doanh nghiệp chưa mở cửa hoạt động trở lại.

Ông Nguyễn Minh - Tổng giám đốc Khách sạn Seven Sea (Võ Nguyên Giáp, Sơn Trà, Đà Nẵng) - cho biết, khách sạn đặt mục tiêu doanh thu cho năm 2020 là 39 tỷ đồng. Nhưng đến hết 8 tháng đầu năm 2020 doanh thu mới chỉ đạt chưa đến 2,2 tỷ đồng, thấp hơn cả doanh thu trung bình một tháng ở thời điểm chưa có dịch Covid-19. Do phải thường xuyên đóng cửa bởi dịch Covid-19, hàng trăm nhân viên, người lao động của khách sạn phải nghỉ việc không lương. Đây cũng là tình trạng chung của các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Theo ông Lê Tấn Thanh Tùng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Du dịch Việt Nam (Vitours), đợt dịch Covid-19 lần hai khiến ngành du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam “kiệt quệ”. Mặc dù đã có kế hoạch sẽ có những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của du khách khi dịch bệnh kết thúc nhưng dự báo sẽ rất khó có sự “bùng nổ” bởi đây là mùa thấp điểm du lịch nội địa.

Du lịch Đà Nẵng tính chuyện
Hàng loạt cơ sở lưu trú, khách sạn tại Đà Nẵng vẫn đang tạm ngừng hoạt động để tính toán hiệu quả, tình hình khách trước khi quyết định mở cửa trở lại

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - cho hay, hiện các dịch vụ hầu hết được mở cửa trở lại, chỉ còn điểm khu vui chơi giải trí chưa được hoạt động. Tuy nhiên, đối với khối khách sạn, còn rất nhiều đơn vị chưa hoạt động trở lại. “Các khách sạn đang phải cân nhắc hiệu quả, tình hình khách trước khi quyết định mở cửa trở lại. Nếu mở cửa trở lại mà ít khách thì kinh phí bảo trì, điện, nhân viên và các chi phí khác sẽ không đảm bảo”, bà Hạnh nói và thông tin thêm: “Hiện tại đang là mùa thấp điểm của khách nội địa, cộng với tâm lý lo lắng về tình hình dịch bệnh nên lượng khách sẽ không nhiều, còn phân khúc khách quốc tế thì các đường bay thương mại chưa mở lại. Ngành du lịch mong chờ từng ngày đề có thể hoạt động trở lại an toàn. Tuy nhiên, mọi hoạt động trở lại hiện rất khó khăn”.

Du lịch Đà Nẵng sẽ làm gì?

Theo ông Lê Tấn Thanh Tùng, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ hướng đến lượng khách sự kiện, hội thảo. “Nếu được ưu tiên hướng các sự kiện văn hóa, thể thao, hội thảo, tổng kết cuối năm tổ chức tại Đà Nẵng, Quảng Nam thì doanh nghiệp du lịch 2 địa phương sẽ có cơ hội tồn tại lớn hơn. Đến cuối năm và qua năm 2021 sẽ tập trung cho khách nội địa để có những sản phẩm phù hợp, theo từng mùa vụ, từng phân khúc khách thì sẽ thành công”, ông Tùng nhìn nhận và cho rằng chỉ khi nào có vắc-xin phòng Covid-19 đại trà thì du lịch mới tính được đến chuyện phục hồi, còn bây giờ là phải tồn tại.

Còn ông Nguyễn Minh thì cho rằng, như mọi năm, thời điểm hiện tại là bắt đầu mùa khách quốc tế nghỉ đông, nhưng việc có thể đón khách quốc tế hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc mở cửa các đường bay thương mại quốc tế. Và kể cả có thuận lợi nhất, thì cũng phải đến tháng 12/2020 các khách sạn mới có thể đón khách trở lại.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng - cho biết, với thiệt hại ước tính doanh thu giảm tới 80 - 85% so với năm 2019 thì dù trong kịch bản lạc quan nhất, du lịch Đà Nẵng cũng khó tính đến chuyện phục hồi du lịch, dịch vụ trong năm 2020.

Theo ông Dũng, sẽ có chương trình kích cầu du lịch lần 2, nhưng Đà Nẵng sẽ chậm hơn, khó khăn hơn, tập trung vào du lịch an toàn, nhưng chưa có kỳ vọng khách sẽ quay lại ngay. Lộ trình sẽ là tập trung vào khách hàng tại địa phương trước, rồi đến khách trong nước, rồi mới đến khách nước ngoài và lộ trình này còn phụ thuộc nhiều vào diễn biến dịch bệnh, và việc mở lại đường bay có ý nghĩa rất lớn để du lịch tự tin hơn trong việc khôi phục thị trường khách.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng đề xuất giảm 50% thuế VAT, tiếp tục giảm chi phí điện nước cho doanh nghiệp du lịch đến hết năm 2020, giảm lãi suất vay, khoanh nợ, giãn nợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận khoản vay mới. Nhất là tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ bởi với các điều kiện ngặt nghèo như đợt dịch Covid-19 lần 1, gần như không có doanh nghiệp nào tiếp cận gói hỗ trợ được.

Du lịch Đà Nẵng tính chuyện
Trái ngược với cảnh sôi động thường thấy, tuyến phố dịch vụ du lịch Hồ Nghinh (Đà Nẵng) ảm đạm, hàng quán vẫn đóng cửa im ỉm

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, Sở Du lịch đang phối hợp với các đơn vị để xây dựng các chương trình giới thiệu sản phẩm du lịch - dịch vụ mới nhưng sẽ phải có sự cân nhắc thận trọng. Trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 lần thứ 2, Sở cũng đã nhiều lần làm việc với doanh nghiệp để nắm bắt những khó khăn và hỗ trợ tối đa trong khả năng có thể cho doanh nghiệp.

“Chúng tôi cũng tham khảo nhiều mô hình phục hồi du lịch của các nước như mô hình bong bóng du lịch, hay mô hình liên kết với các địa phương ít có nguy cơ dịch bệnh với nhau. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy tình hình thay đổi liên tục, các doanh nghiệp cũng chưa hoạt động đầy đủ, nên hoạt động kích cầu hay sản phẩm mới cũng còn phải tùy tình hình thực tế”, bà Hạnh thông tin và nói thêm “Chỉ mong muốn từ giờ đến cuối năm Đà Nẵng có thể cố gắng duy trì sự tồn tại và hoạt động của doanh nghiệp, chứ còn kỳ vọng khách thì rất khó”.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - ông Lê Trung Chinh - cho rằng, du lịch cần tính đến câu chuyện sống chung an toàn với dịch. Dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng cũng là cơ hội để khẳng định hình ảnh Đà Nẵng đồng thuận chống dịch, dù khó khăn nhưng không ai bị bỏ lại phía sau.

“Từ nay đến cuối năm, nếu biết khai thác, quảng bá thì chúng ta sẽ thu hút được một lượng khách đủ lớn để các doanh nghiệp du lịch đủ trang trải, hồi sinh ở mức độ vừa phải, tôi tin như vậy”, ông Chinh nói.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lạc Hồng Palace - Bông hoa giữa lòng phố Cảng

Lạc Hồng Palace - Bông hoa giữa lòng phố Cảng

Nỗ lực hết mình để mang đến chất lượng dịch vụ và những chương trình ưu đãi tốt nhất, Lạc Hồng Palace luôn là địa chỉ được khách hàng tin tưởng tại Hải Phòng.
Điểm sáng của nền kinh tế, vì sao du lịch vẫn tụt hạng phát triển?

Điểm sáng của nền kinh tế, vì sao du lịch vẫn tụt hạng phát triển?

Chỉ số tác động kinh tế-xã hội của du lịch Việt Nam bị WEF xếp hạng 115/119 nền kinh tế. Đây là kết quả khá bất ngờ đối với điểm sáng của nền kinh tế.
Ninh Thuận muốn thu hút thêm du khách từ Trung Quốc

Ninh Thuận muốn thu hút thêm du khách từ Trung Quốc

Ninh Thuận đang đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến, thiết kế các sản phẩm du lịch phù hợp,... để tăng lượng khách đến từ Trung Quốc.
Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và Vingroup hợp tác thúc đẩy giao lưu văn hóa - du lịch

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và Vingroup hợp tác thúc đẩy giao lưu văn hóa - du lịch

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và Tập đoàn Vingroup ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa - du lịch Việt Nam - Hàn Quốc.
An Giang: Không thu phí khách tham quan Lễ hội vía Bà Chúa xứ núi Sam

An Giang: Không thu phí khách tham quan Lễ hội vía Bà Chúa xứ núi Sam

Lễ hội vía Bà Chúa xứ núi Sam (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) hàng năm thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Làm gì để ‘thắp sáng’ kinh tế đêm?

TP. Hồ Chí Minh: Làm gì để ‘thắp sáng’ kinh tế đêm?

Để “thắp sáng” kinh tế ban đêm, TP. Hồ Chí Minh cần có những cơ chế, chính sách khác biệt, phù hợp, qua đó khai thác hiệu quả tối đa từ mô hình này.
Lâm Đồng: Kích cầu du lịch thông qua Tuần lễ vàng Du lịch năm 2024

Lâm Đồng: Kích cầu du lịch thông qua Tuần lễ vàng Du lịch năm 2024

Chiều ngày 24/5, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức họp báo giới thiệu "Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng năm 2024".
Hơn 3,5 triệu lượt du khách đến Lào Cai trong tháng 5/2024

Hơn 3,5 triệu lượt du khách đến Lào Cai trong tháng 5/2024

Với việc đón hơn 3,5 triệu lượt khách trong tháng 5/2024, tỉnh Lào Cai đã thu hút được một lượng lớn du khách, đạt 766.648 lượt khách, tăng 2,9% so với tháng 4.
Khánh Hòa: Thu hút lượng lớn khách du lịch đến từ các nước Trung Á

Khánh Hòa: Thu hút lượng lớn khách du lịch đến từ các nước Trung Á

Tăng cường xúc tiến, giới thiệu sản phẩm, tour du lịch đặc trưng là biện pháp để Khánh Hòa khai thác tăng trưởng lượng khách đến từ Trung Á thời gian qua.
Việt Nam-Úc: Tổ chức khóa học chứng chỉ vi mô trực tuyến về du lịch bền vững

Việt Nam-Úc: Tổ chức khóa học chứng chỉ vi mô trực tuyến về du lịch bền vững

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Cơ quan Đầu tư và Thương mại Úc tổ chức khóa học chứng chỉ vi mô trực tuyến về du lịch bền vững.
Khánh Hòa kỳ vọng đón 400 nghìn lượt khách từ liên hoan du lịch biển

Khánh Hòa kỳ vọng đón 400 nghìn lượt khách từ liên hoan du lịch biển

Từ 13-16/6, Khánh Hòa tổ chức Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang với nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn, kỳ vọng thu hút 400 nghìn lượt khách tham dự.
Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên theo chủ đề MagentaNature

Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên theo chủ đề MagentaNature

Hưởng ứng “Ngày Sức khỏe toàn cầu” lần thứ 13 diễn ra vào ngày 8/6 tới đây, Four Seasons The Nam Hải, Hội An giới thiệu các hoạt động theo chủ đề MagentaNature
Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Bắn pháo hoa nghệ thuật, tái hiện chợ nổi miền Tây, trình diễn mô tô nước, giải vô địch ván chèo đứng… là điểm mới của Lễ hội Sông nước TP. Hồ Chí Minh lần 2.
Ấn Độ mê hoặc, càng bay càng yêu cùng Vietjet với ưu đãi giảm 50% giá vé

Ấn Độ mê hoặc, càng bay càng yêu cùng Vietjet với ưu đãi giảm 50% giá vé

Vietjet dành tặng tất cả hành khách ưu đãi hấp dẫn giảm đến 50% hàng nghìn vé khứ hồi bay thẳng giữa Việt Nam và Ấn Độ khi mua vé từ nay đến 27/05/2024.
Nắm thị hiếu, tăng cơ hội chinh phục thị trường khách du lịch Ấn Độ tiềm năng

Nắm thị hiếu, tăng cơ hội chinh phục thị trường khách du lịch Ấn Độ tiềm năng

Ấn Độ hiện là thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam, tuy nhiên, muốn thu hút du khách đến từ xứ sở sắc màu này cần phải nắm rõ thị hiếu, thói quen.
Làm gì để Khu du lịch quốc gia Mộc Châu phát triển xanh và bền vững?

Làm gì để Khu du lịch quốc gia Mộc Châu phát triển xanh và bền vững?

Chiều 18/5 tại Mộc Châu, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Định hướng phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu xanh và bền vững.
Cơ hội cho du lịch địa phương bứt phá

Cơ hội cho du lịch địa phương bứt phá

Thay vì đi nước ngoài hay các điểm du lịch xa, nhiều du khách đã lựa chọn du lịch địa phương để có trải nghiệm mới với chi phí không quá đắt đỏ.
Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Hơn 40 doanh nghiệp tham gia khảo sát Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Nhằm phát triển du lịch Mộc Châu xanh và bền vững, tỉnh Sơn La đã tổ chức đoàn khảo sát với gần 40 doanh nghiệp du lịch thuộc Câu lạc bộ lữ hành Unesco Hà Nội.
Thừa Thiên Huế: Công bố giá vé các chương trình Festival Huế 2024

Thừa Thiên Huế: Công bố giá vé các chương trình Festival Huế 2024

Ban tổ chức Festival Huế 2024 (Thừa Thiên Huế) công bố giá vé các chương trình trong khuôn khổ chương trình nghệ thuật và ẩm thực Tuần lễ Festival Huế 2024.
Sắp tổ chức Đêm Du lịch Hàn Quốc 2024 tại Hà Nội

Sắp tổ chức Đêm Du lịch Hàn Quốc 2024 tại Hà Nội

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức “Đêm Du lịch Hàn Quốc 2024” vào ngày 24/5/2024 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy trao đổi khách du lịch song phương.
Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Nhiều hoạt động nhằm quảng bá Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu sẽ được tỉnh Sơn La tổ chức từ ngày 17-19/5/2024.
Giá vé máy bay tăng mạnh: Cục Hàng không và chuyên gia khuyến cáo gì?

Giá vé máy bay tăng mạnh: Cục Hàng không và chuyên gia khuyến cáo gì?

Trước những lo ngại về việc tăng giá vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam và chuyên gia kinh tế đã đưa ra khuyến cáo cho người dân và doanh nghiệp.
Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch ra nước ngoài

Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch ra nước ngoài

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, tăng cường quan hệ với Đại sứ quán các nước để giới thiệu, quảng bá du lịch.
Bình Định sẵn sàng đón khách mùa hè với chuỗi sự kiện hấp dẫn

Bình Định sẵn sàng đón khách mùa hè với chuỗi sự kiện hấp dẫn

Chuỗi sự kiện du lịch hè năm 2024 tỉnh Bình Định diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8/2024 với chủ đề: Quy Nhơn - Thiên đường biển - Tỏa sáng và phát triển.
Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Mũi Điện (hay Mũi Đại Lãnh) ở Phú Yên thu hút đông đảo du khách bởi cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ và từ trên cao, Mũi Điện tựa như một bản đồ Việt Nam thu nhỏ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động