Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Khóa họp lần thứ V Uỷ ban hỗn hợp thực thi FTA Việt Nam - EAEU

Chiều 13/11, tại Hà Nội, Khóa họp lần thứ V Ủy ban hỗn hợp thực thi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu đã được diễn ra.
Xuất khẩu nông thủy sản sang Nga: Chủ động tiếp cận Xuất khẩu nông, thuỷ sản sang Nga: Tận dụng lợi thế từ FTA với EAEU Thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Hiệp định Việt Nam-EAEU là bao nhiêu? Kazakhstan là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong EAEU

Khóa họp lần thứ V Ủy ban Hỗn hợp thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEUFTA) do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Phụ trách Thương mại của Ủy ban Kinh tế Á - Âu Andrey Slepnev đồng chủ trì diễn ra dưới hình thức trực tuyến.

Khóa họp lần thứ V Uỷ ban hỗn hợp thực thi FTA Việt Nam - EAEU diễn ra chiều ngày 13/11

Tham dự Khóa họp, về phía Việt Nam có đại diện các Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại giao, Công Thương và Văn phòng Chính phủ.

Về phía Liên minh Kinh tế Á - Âu, tham dự có đại diện Ủy ban Kinh tế Á - Âu và đại diện các bộ, ngành của các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á - Âu (gồm Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan). Ngoài ra, còn có các Đại sứ đặc mệnh toàn quyền các nước: Liên bang Nga, Armenia, Belarus và Kazakhstan tại Việt Nam.

Khóa họp lần thứ V Uỷ ban hỗn hợp thực thi FTA Việt Nam - EAEU
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đồng chủ trì Khóa họp lần thứ V Uỷ ban hỗn hợp thực thi FTA Việt Nam - EAEU

Phát biểu tại Khoá họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Andrey Slepnev thống nhất cho rằng, Hiệp định Việt Nam - EAEUFTA đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển thương mại hai chiều mạnh mẽ giữa Việt Nam và các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á - Âu.

Theo số liệu của Liên minh Kinh tế Á - Âu, trong giai đoạn từ năm 2017 - 2021, thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu đã tăng mạnh từ 5,9 tỷ USD vào năm 2017 lên 7,8 tỷ USD vào năm 2021. Trong thương mại với Liên minh Kinh tế Á - Âu, Liên bang Nga vẫn là đối tác lớn nhất, chiếm 66% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam sang Liên minh Kinh tế Á - Âu và 97% trong nhập khẩu của Việt Nam từ Liên minh Kinh tế Á - Âu.

Do tác động của nhiều yếu tố bất lợi cũng như những khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu giảm mạnh trong năm 2022. Tuy nhiên, thương mại hai chiều đã có dấu hiệu hồi phục vào năm 2023. 9 tháng đầu năm 2023, thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu đạt khoảng 3,2 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Liên minh Kinh tế Á - Âu đạt khoảng 1,8 tỷ USD. Nhập khẩu của Việt Nam từ Liên minh Kinh tế Á - Âu đạt khoảng 1,4 tỷ USD.

Khóa họp lần thứ V Uỷ ban hỗn hợp thực thi FTA Việt Nam - EAEU
Bộ trưởng Phụ trách Thương mại của Ủy ban Kinh tế Á - Âu Andrey Slepnev phát biểu trực tuyến tại Phiên họp

Về việc tận dụng các ưu đãi của Hiệp định Việt Nam - EAEUFTA được đánh giá là rất tích cực. Theo số liệu của Bộ Công Thương, sau 7 tháng năm 2023, tỷ lệ tận dụng C/O form Liên minh Kinh tế Á - Âu đạt khoảng 51% kim ngạch thương mại hai chiều, cao hơn so với chỉ số của những năm trước (năm 2022 là 38%, năm 2021 là 31%, và năm 2020 là 28%). Điều này cho thấy rằng, doanh nghiệp hai Bên đã nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, tận dụng tốt hơn các cơ hội, lợi ích mà Hiệp định Việt Nam - EAEUFTA đã và đang mang lại.

Về hợp tác đầu tư, hai Bên nhấn mạnh rất coi trọng việc tăng cường hợp tác đầu tư giữa các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á - Âu và Việt Nam vì mục tiêu chính của Hiệp định là nhằm tạo điều kiện, thúc đẩy và tăng cường các cơ hội đầu tư giữa các Bên thông qua việc phát triển hơn nữa môi trường đầu tư thuận lợi.

Song song đó, lãnh đạo hai Bên cũng tích cực ghi nhận những tiến bộ đạt được, trong việc triển khai các dự án đầu tư ưu tiên giữa các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á - Âu và Việt Nam. Đồng thời, thống nhất tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết mọi vấn đề mà các nước thành viên có thể gặp phải, trong việc thực hiện các dự án đầu tư ưu tiên trên lãnh thổ của nhau.

Khóa họp lần thứ V Uỷ ban hỗn hợp thực thi FTA Việt Nam - EAEU
Toàn cảnh Khóa họp lần thứ V Ủy ban Hỗn hợp thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEUFTA)

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, trong bối cảnh hiện nay, việc củng cố và tăng cường hợp tác kinh tế đa phương và song phương nhằm chống lại sự đứt gãy của các chuỗi cung ứng và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội mỗi nước là một đòi hỏi tất yếu, khách quan và là hành động vô cùng cần thiết.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, một số điều khoản, quy định trong Hiệp định Việt Nam - EAEUFTA không còn phù hợp, do vậy, Bộ trưởng cho rằng, hai Bên cần xem xét kỹ lưỡng, nghiên cứu các giải pháp mới để tăng cường hiệu quả của Hiệp định, thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu, trong đó cần xem xét một số biện pháp cụ thể:

Thứ nhất, hai Bên nhanh chóng khởi động nghiên cứu khả thi về khả năng sửa đổi, nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu;

Thứ hai, tiếp tục mở cửa thị trường, tháo gỡ các rào cản thương mại, nỗ lực tháo gỡ các khó khăn liên quan thanh toán, vận tải và di chuyển giữa người dân, đặc biệt là doanh nhân giữa hai nước. Riêng về vấn đề miễn thị thực, đề nghị các nước Liên minh Kinh tế Á - Âu tiếp tục xem xét đề nghị miễn thị thực cho công dân Việt Nam ở mức tương ứng như Việt Nam đang dành cho các nước Bạn;

Thứ ba, các cơ quan chức năng của hai Bên nỗ lực tìm kiếm những phương hướng, dự án hợp tác mới trong các lĩnh vực mới: Chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, chống biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, khoa học công nghệ và đổi mới và sáng tạo…

Kết thúc Khóa họp, hai Bộ trưởng thống nhất chỉ đạo cấp kỹ thuật hai Bên tiếp tục tạo điều kiện để hàng hoá tiếp cận thị trường của nhau thuận lợi hơn, loại bỏ các rào cản về thương mại, nhất là các thủ tục hành chính để tăng cường mạnh mẽ hơn thương mại hai chiều.

Đồng thời, thống nhất tăng cường thông tin cho nhau những thay đổi trong chính sách xuất nhập khẩu của mỗi nước để giúp doanh nghiệp thực hiện chiến lược sản xuất kinh doanh của mình một cách hiệu quả hơn.

Đặc biệt, hai Bộ trưởng cũng nhất trí tạo điều kiện để các doanh nghiệp hai Bên tham gia nhiều hơn vào các hoạt động xúc tiến thương mại sang thị trường của nhau để tìm kiếm đối tác, phát huy tối đa khả năng, lợi thế, sự năng động, sáng tạo để có các kết quả cụ thể, thực chất hơn; đồng thời sẵn sàng báo cáo Chính phủ hai Bên về những vấn đề phát sinh, khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền để thúc đẩy hợp tác đối với các nội dung đã được hai Bên trao đổi và thống nhất.

Khánh An - Cấn Dũng
Bài viết cùng chủ đề: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Địa phương, chủ đầu tư đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Địa phương, chủ đầu tư đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Hiện nay 15 tỉnh, thành phố có dự án nhà máy nhiệt điện sử dụng khí thiên nhiên và khí LNG đang khẩn trương phối hợp để tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên họp với các địa phương, chủ đầu tư về dự án điện khí

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên họp với các địa phương, chủ đầu tư về dự án điện khí

Chiều 24/5, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với các địa phương, chủ đầu tư về các dự án nhiệt điện sử dụng khí thiên nhiên trong nước và khí LNG.
Việt Nam - Lào: Đẩy mạnh hợp tác phòng, chống vi phạm pháp luật trong kinh doanh

Việt Nam - Lào: Đẩy mạnh hợp tác phòng, chống vi phạm pháp luật trong kinh doanh

Chiều 23/5/2024, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Công Thương Lào Bountheung Douangsavanh.
Bộ Công Thương tổ chức họp lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương tổ chức họp lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sáng 23/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ Công Thương ra công điện chỉ đạo trước thông tin đề nghị doanh nghiệp tự nguyện giảm mức tiêu thụ điện

Bộ Công Thương ra công điện chỉ đạo trước thông tin đề nghị doanh nghiệp tự nguyện giảm mức tiêu thụ điện

Bộ Công Thương vừa ra Công điện về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu xử lý trách nhiệm nếu để chậm tiến độ các dự án điện khí

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu xử lý trách nhiệm nếu để chậm tiến độ các dự án điện khí

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với các chủ đầu tư của các dự án điện khí nếu để chậm tiến độ nhiều lần.
Tổ chức, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Công Thương

Tổ chức, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Công Thương

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch số 3262/KH-BCT về việc tổ chức sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ năm 2024-2025.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi thư chúc mừng nhân kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi thư chúc mừng nhân kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5

Nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã gửi thư chúc mừng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Kazakhstan

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Kazakhstan

Ngày 17/5/2024, tại Kazakhstan, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi gặp gỡ, làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Kazakhstan Aidarbek Saparov.
Khóa họp lần thứ 11 UBLCP Việt Nam-Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại

Khóa họp lần thứ 11 UBLCP Việt Nam-Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại

Tại Kazakhstan, ngày 17/5 Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Thương mại và Hội nhập Kazakhstan đồng chủ trì Khóa họp lần thứ 11 UBLCP hai nước.
Chùm ảnh: Khóa họp lần thứ 11 UBLCP Việt Nam - Kazakhstan

Chùm ảnh: Khóa họp lần thứ 11 UBLCP Việt Nam - Kazakhstan

Ngày 17/5/2024, tại Kazakhstan, Khóa họp lần thứ 11 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Kazakhstan về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật đã diễn ra.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Kazakhstan

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Kazakhstan

Trong chuyến công tác tại Kazakhstan, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Kazakhstan.
Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ X, năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Chùm ảnh: Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Tại Kazakhstan, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng các thành viên Đoàn công tác đã tham dự Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan.
Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Tại Kazakhstan, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại và Hội nhập quốc tế Kazakhstan phối hợp tổ chức Tọa đàm Hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam-Kazakhstan.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến, làm việc với Phó Thủ tướng Kazakhstan

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến, làm việc với Phó Thủ tướng Kazakhstan

Tại Kazakhstan, nhân dịp Khoá họp lần thứ 11 UBLCP Việt Nam-Kazakhstan, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp kiến, làm việc với Phó Thủ tướng Kazakhstan.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Xây dựng Kazakhstan

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Xây dựng Kazakhstan

Tại Kazakhstan, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc gặp gỡ song phương với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Xây dựng Kazakhstan.
Chùm ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Kazakhstan

Chùm ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Kazakhstan

Tại trụ sở Chính phủ Kazakhstan, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp kiến Phó Thủ tướng Cộng hòa Kazakhstan Serik Zhumangarin.
Chùm ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Xây dựng Kazakhstan

Chùm ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Xây dựng Kazakhstan

Tại Kazakhstan, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc gặp gỡ song phương với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Xây dựng Kazakhstan.
Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Bulgaria

Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Bulgaria

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Bulgaria đồng chủ trì Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ hai nước Việt Nam - Bulgaria.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Chủ tịch Đảng Phong trào vì Quyền và Tự do Bulgaria

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Chủ tịch Đảng Phong trào vì Quyền và Tự do Bulgaria

Tại thủ đô Sofia, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Chủ tịch Đảng Phong trào vì Quyền và Tự do Bulgaria Delyan Slavchev Peevski.
Chùm ảnh: Khoá họp lần thứ 24 UBLCP Việt Nam - Bulgaria về hợp tác kinh tế - thương mại

Chùm ảnh: Khoá họp lần thứ 24 UBLCP Việt Nam - Bulgaria về hợp tác kinh tế - thương mại

Ngày 14/5/2024, tại Bulgaria, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã tham dự khoá họp lần thứ 24 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - Bulgaria.
Chùm ảnh: Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Chùm ảnh: Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Ngày 14/5/2024 tại Bulgaria, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác Bộ Công Thương đã tham dự Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Bulgaria.
Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Ngày 14/5, tại Thủ đô Sofia, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác Bộ Công Thương đã tham dự Tọa đàm Hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Bulgaria.
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch tăng cường công tác truyền thông chính sách

Bộ Công Thương ban hành kế hoạch tăng cường công tác truyền thông chính sách

Bộ Công Thương mới ban hành Kế hoạch 3163/KH-BCT ngày 13/5/2024 về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động