Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

TTCK khó phục hồi trong ngắn hạn

Với diễn biến bất lợi của kinh tế vĩ mô và chính sách kiềm chế lạm phát của Chính phủ, thị trường chứng khoán sẽ khó có cơ hội hồi phục trong ngắn hạn.

CôngThương - Việc thị trường chứng khoán dường như đã trơ lì với tin xấu trong thời gian gần đây đang nhen nhóm hy vọng về khả năng thị trường lặp lại đợt sóng tăng của cùng kỳ năm 2010. Bởi lẽ, đợt sóng kéo dài từ tháng 4 đến hết tháng 6 năm ngoái đã giúp nhiều “đội lái” (các nhà đầu tư lớn chuyên tạo sóng cổ phiếu) và nhà đầu tư cá nhân thắng lớn. Tuy nhiên, nhìn từ góc độ kinh tế vĩ mô, Tiến sĩ Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, cho rằng, trong quý II/2011, thị trường chứng khoán khó có cơ hội hồi phục.

Nghe nhạc hiệu...

Xét về yếu tố khách quan, ông Thành cho rằng, diễn biến kinh tế - chính trị thế giới vẫn khó lường. Nếu như năm trước rủi ro chỉ là nợ công (ở châu Âu), thất nghiệp, sự phục hồi chậm chạp của kinh tế thế giới thì năm nay lại xuất hiện thêm bất ổn chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi, sóng thần và thảm họa hạt nhân ở Nhật. Đó là chưa nói cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu đang diễn biến xấu khi tuần qua, Bồ Đào Nha đã chính thức lên tiếng nhờ Liên minh châu Âu cứu nguy tài chính. Thêm vào đó, kinh tế thế giới còn đối mặt với lạm phát đang gia tăng, đặc biệt tại các thị trường mới nổi.

Giá dầu và lương thực thế giới tăng cao cũng đang gây áp lực gia tăng lạm phát tại Việt Nam. Vì thế, năm 2011 được đánh giá sẽ khó khăn hơn nhiều so với năm 2010 và khó khăn này là do Chính phủ chủ động chấp nhận để đổi lấy ổn định kinh tế vĩ mô trong trung và dài hạn.Hầu hết các chuyên gia trong nước và quốc tế đều cho rằng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục xu hướng tăng trong những tháng tới và có thể đạt đỉnh vào tháng 9/2011 rồi mới từ từ hạ nhiệt.

Như vậy, chỉ cần nhìn vào khả năng CPI tăng trong thời gian tới thì rất khó hy vọng vào sự phục hồi trong ngắn hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Gần đây, không ít nhà đầu tư đã đưa ra một kịch bản: Chính sách siết chặt tiền tệ khiến lãi suất bị đẩy lên mức hơn 20%/năm. Và với mức lãi suất này, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong huy động vốn để phục vụ sản xuất kinh doanh. Tình trạng này có thể tạo thêm áp lực khiến Chính phủ phải nới lỏng chính sách tiền tệ khi có điều kiện để nền kinh tế dễ thở hơn.

Tuy nhiên, điều này là không tưởng vì đã có bài học sâu sắc về hậu quả của việc thắt chặt rồi nới lỏng tiền tệ trong giai đoạn 2008-2010. Hơn nữa, nói là siết chặt tiền tệ, nhưng nếu so với số vốn bơm vào nền kinh tế năm 2010 (gần 470.000 tỉ đồng), vốn dự kiến năm nay không thấp hơn bao nhiêu.

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Giàu, với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay dưới 20%, dự kiến tín dụng cả năm sẽ tăng khoảng 460.000 tỉ đồng. Như vậy, tín dụng chảy vào nền kinh tế năm 2011 không phải là nhỏ.

Theo ông Thành, với việc ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, Chính phủ đã thể hiện quyết tâm ưu tiên kiềm chế lạm phát. Do đó, nếu CPI các tháng tới vẫn cao, hành động của Chính phủ sẽ càng tỏ rõ sự quyết tâm để hạ nhiệt lạm phát.

... Đoán chương trình

Nếu xem kinh tế vĩ mô là nền tảng của thị trường chứng khoán, có thể thấy, với đường đi đã được hoạch định sẵn cho kinh tế vĩ mô, thị trường khó có cơ sở tạo sóng giống như cùng kỳ năm trước.

Về nguyên tắc, để thị trường chứng khoán dậy sóng một cách bền vững, nhất thiết phải có sự hỗ trợ của kinh tế vĩ mô và các tín hiệu phản ánh phải tích cực. Dấu hiệu tích cực ở đây là lạm phát giảm, lãi suất hạ và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói chung thuận lợi hơn. Tuy nhiên, điều này rất khó đạt được trong ngắn hạn, cụ thể là trong quý II/2011, vì những lý do nêu trên.

Ngoài ra, mỗi đợt phục hồi mạnh của thị trường thường phải hội đủ các yếu tố: chính sách kích thích kinh tế mới xuất hiện, nghĩa là vốn được bơm ra. Kế đến là giao dịch thị trường trở nên sôi động với khối lượng tăng, giá trị tăng.

Và một tín hiệu khá quan trọng đã được minh chứng trong 2 năm trở lại đây là để đảm bảo một đà tăng bền vững, lượng tài khoản mới của các nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán phải gia tăng từng ngày.

Điều này sẽ rất khó xảy ra trong thời gian tới vì chính sách tiền tệ ngày càng được thắt chặt, trong khi những nhà đầu tư còn trụ lại thì vốn liếng không còn nhiều để có thể khuấy động thị trường chứng khoán.

Hơn nữa, lúc này, dường như chẳng còn lý do nào để các đội lái, nhà đầu tư hào hứng khuấy động thị trường. Bằng chứng là một số phiên nỗ lực mua vào của các đội lái, nhà đầu tư cá nhân đã nhanh chóng bị dập tắt bởi nguồn cung từ các nhà đầu tư muốn thoát khỏi thị trường.

Tuy nhiên, đây lại là thời điểm thuận lợi để các nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu tốt, chuẩn bị cho sự hồi phục của thị trường chứng khoán Việt Nam trong dài hạn, có thể bắt đầu từ năm 2012.

Vậy nên lựa chọn cổ phiếu nào? Đó là cổ phiếu của những doanh nghiệp có nguồn tiền dồi dào, hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2011 ít lệ thuộc vào vốn vay ngân hàng. Bởi lẽ, doanh nghiệp nào vay vốn ngân hàng với tỉ trọng lớn trong năm nay thì may mắn lắm mới không bị lỗ. Đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bằng vốn tự có, kết quả năm 2011 sẽ khả quan. Đây là nền tảng vững chắc để cổ phiếu của các doanh nghiệp này tăng trưởng khi thị trường phục hồi trong dài hạn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, thị trường chứng khoán có hồi phục bền vững bắt đầu từ năm 2012 hay sớm hơn là từ quý IV/2011 hay không còn tùy thuộc vào quyết tâm theo đuổi chính sách ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

Nếu khó khăn về vốn và sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trở thành áp lực lớn, Chính phủ lại nới lỏng chính sách tiền tệ thì đó lại là câu chuyện khác. Việc nới lỏng tiền tệ xảy ra cũng đồng nghĩa với kịch bản: Nới lỏng tiền tệ khiến lạm phát tăng. Khi lạm phát tăng, Chính phủ lại buộc phải thắt chặt tiền tệ và thị trường chứng khoán tất nhiên sẽ lại trồi sụt.

NCĐT

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hơn 48 tỷ Yen tiền ảo

Hơn 48 tỷ Yen tiền ảo ''không cánh mà bay'' khỏi một sàn giao dịch Nhật Bản

Đại diện một sàn giao dịch tiền điện tử tại Nhật Bản cho biết họ vừa mất lượng tài sản trị giá 48,2 tỷ Yen (tương đương hơn 300 triệu USD) mà không rõ lý do.
Sự lớn mạnh của ngân hàng Việt trong thu xếp vốn dự án trọng điểm

Sự lớn mạnh của ngân hàng Việt trong thu xếp vốn dự án trọng điểm

Đó là khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Lễ ký Hợp đồng cấp tín dụng Dự án thành phần 3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Số lượng doanh nghiệp thành lập mới, tái gia nhập nhiều hơn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường

Số lượng doanh nghiệp thành lập mới, tái gia nhập nhiều hơn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường

Đánh giá về tình hình đăng ký doanh nghiệp mới thành lập trong tháng 5, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhận định đây là tín hiệu tích cực.
Chính sách “3 không” khi bán vàng miếng của VietinBank

Chính sách “3 không” khi bán vàng miếng của VietinBank

VietinBank bán vàng miếng SJC với chính sách “3 không”, gồm lợi nhuận; không giới hạn khách hàng cá nhân; và không giới hạn số lượng.
Dòng tiền sụt giảm mạnh, VN-Index giảm tiếp hơn 4 điểm

Dòng tiền sụt giảm mạnh, VN-Index giảm tiếp hơn 4 điểm

Thị trường chứng khoán khép lại phiên cuối tuần với những nhịp rung lắc đan xen. VN-Index đóng cửa phiên 31/5 với mức giảm 4,6 điểm về 1.262 điểm.

Tin cùng chuyên mục

Sau 9 năm hoạt động, ví điện tử Moca bất ngờ thông báo dừng hoạt động

Sau 9 năm hoạt động, ví điện tử Moca bất ngờ thông báo dừng hoạt động

Moca cho biết sẽ ngừng cung cấp dịch vụ ví điện tử từ ngày 1/7, doanh nghiệp cũng sẽ tiến hành hoàn tiền cho người dùng vẫn còn số dư trong tài khoản.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 31/5/2024: Thêm 2 nhà băng tăng lãi suất trong ngày cuối tháng

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 31/5/2024: Thêm 2 nhà băng tăng lãi suất trong ngày cuối tháng

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 31/5/2024, lãi suất tiết kiệm 31/5, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Chi tiết 6 điểm bán vàng miếng của Vietcombank

Chi tiết 6 điểm bán vàng miếng của Vietcombank

Vietcombank vừa công bố 6 điểm bán vàng từ 3/6, đồng thời cho biết chỉ bán chứ không mua vàng từ người dân và có thể thanh toán bằng tiền mặt.
Thủ tướng chỉ thị về xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2026 – 2030

Thủ tướng chỉ thị về xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2026 – 2030

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 18/CT-TTg về xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026 – 2030.
Quy định mới về quy trình mua bán vàng miếng có gì?

Quy định mới về quy trình mua bán vàng miếng có gì?

Các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp thiết lập quan hệ mua bán vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước sẽ nhận được thông báo thời điểm giao dịch trước ít nhất 2 giờ.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm 1 - 2%/năm lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm 1 - 2%/năm lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện quyết liệt các giải pháp tiết giảm chi phí để giảm 1 - 2%/năm lãi suất cho vay.
VN-Index giảm hơn 6 điểm, thị trường giảm phiên thứ 2 liên tiếp

VN-Index giảm hơn 6 điểm, thị trường giảm phiên thứ 2 liên tiếp

Ngày 30/5, áp lực bán tháo diện rộng khiến chỉ số VN-Index có lúc giảm mạnh hơn 20 điểm nhưng kịp đảo chiều bật tăng nhờ dòng tiền bắt đáy lúc cuối phiên.
Agribank sẵn sàng bán vàng trực tiếp đến người dân

Agribank sẵn sàng bán vàng trực tiếp đến người dân

Với lợi thế mạng lưới giao dịch rộng khắp, Agribank đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để sẵn sàng cung ứng vàng cho người dân từ ngày 3/6.
Tổng giám đốc BIDV: Bán vàng không vì mục tiêu lợi nhuận

Tổng giám đốc BIDV: Bán vàng không vì mục tiêu lợi nhuận

Tổng giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm - cho biết, tham gia bán vàng nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận.
Cao su miền Nam: Lãnh đạo bị khởi tố, nhà đầu tư vội "tháo chạy" khỏi cổ phiếu CSM

Cao su miền Nam: Lãnh đạo bị khởi tố, nhà đầu tư vội "tháo chạy" khỏi cổ phiếu CSM

Sau hai phiên 28 - 29/5 thăng hoa tăng kịch biên độ, tin dữ về lãnh đạo Công ty Công nghiệp Cao su miền Nam khiến nhà đầu tư vội "tháo chạy" khỏi cổ phiếu CSM.
Xử lý các ngân hàng yếu kém đã có bước chuyển mạnh mẽ?

Xử lý các ngân hàng yếu kém đã có bước chuyển mạnh mẽ?

Theo các chuyên gia, việc hoàn tất quá trình định giá đồng nghĩa với lộ trình chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém sẽ được tăng tốc trong thời gian tới.
Lực bán gia tăng, VN-Index đảo chiều giảm hơn 9 điểm

Lực bán gia tăng, VN-Index đảo chiều giảm hơn 9 điểm

Lực bán gia tăng trong phiên chiều khiến VN-Index lùi sâu. Chỉ số VN-Index đảo chiều, giảm hơn 9 điểm xuống mức 1.272,64 điểm.
Cập nhật tiến độ dự án nâng tổng công suất Nam Kim (NKG) lên 2 triệu tấn/năm

Cập nhật tiến độ dự án nâng tổng công suất Nam Kim (NKG) lên 2 triệu tấn/năm

Nhà máy Nam Kim Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) là dự án trọng điểm của Thép Nam Kim - NKG trong giai đoạn phát triển hiện nay. Vốn đầu tư cho dự án là 4.500 tỷ đồng.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 29/5/2024: Xuất hiện nhà băng tăng mạnh lãi suất tới 0,8%/năm

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 29/5/2024: Xuất hiện nhà băng tăng mạnh lãi suất tới 0,8%/năm

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 29/5/2024, lãi suất tiết kiệm 29/5, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Từ 3/6, Vietinbank, Vietcombank, Agribank, BIDV trực tiếp bán vàng tới người dân

Từ 3/6, Vietinbank, Vietcombank, Agribank, BIDV trực tiếp bán vàng tới người dân

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng cho biết, từ 3/6, 4 ngân hàng: VietinBank, Vietcombank, Agribank, BIDV sẽ trực tiếp bán vàng tới tay người dân.

'Ông chủ' Trúc My Complex Bình Dương: Từ phòng khám tới dự án 2.600 tỷ đồng

Kế hoạch phát hành trái phiếu của Công ty Hoàng Trúc My trong năm 2024 có thể lên tới 1.500 tỷ đồng. Vậy, bên trong thương vụ này là những điểm xuyến gì?
VN-Index bật tăng hơn 14 điểm

VN-Index bật tăng hơn 14 điểm

Nhờ sự phục hồi nhanh của nhóm công nghệ- thông tin và tâm lý nhà đầu tư tích cực giúp dòng tiền cải thiện, VN-Index kết thúc phiên tăng hơn 14 điểm.
Giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng gần 60%

Giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng gần 60%

Giao dịch thanh toán không tiền mặt trong 4 tháng đầu năm tăng gần 60% về số lượng và gần 40% về giá trị, cho thấy người dân ngày càng chú trọng hình thức này.
Ngân hàng chạy nước rút xác thực vân tay, khuôn mặt khách hàng

Ngân hàng chạy nước rút xác thực vân tay, khuôn mặt khách hàng

Những ngày gần đây, hàng loạt ngân hàng gửi thông báo thúc giục các khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học vân tay, khuôn mặt trước ngày 1/7/2024.
36 loại phí, lệ phí sẽ được giảm đến 50%

36 loại phí, lệ phí sẽ được giảm đến 50%

Bộ Tài chính đề xuất giảm tới 50% đối với 36 loại phí, lệ phí, áp dụng trong nửa cuối năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động