Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Bình Dương: Chủ động nâng cao năng lực phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng phức tạp, các biện pháp phòng vệ thương mại gia tăng, đặt ra những thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng chủ trì Hội thảo về phòng vệ thương mại thị trường châu Á, châu Phi-châu Đại Dương Những lưu ý về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng phức tạp, các biện pháp phòng vệ thương mại ngày càng được sử dụng nhiều hơn, đặt ra những thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. Trong đó có tỉnh Bình Dương - địa phương có nhiều khu công nghiệp và doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu hàng đầu Việt Nam.

Bình Dương: Chủ động nâng cao năng lực phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp
Ngành gỗ đang đối mặt với biện pháp phòng vệ thương mại các thị trường xuất khẩu

Theo Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), số vụ việc liên quan đến phòng vệ thương mại thời gian gần đây đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam gia tăng mạnh. Nếu như trong giai đoạn 2001-2011 chỉ có 50 vụ thì từ năm 2012 đến tháng 8/2024, con số này đã tăng lên 205 vụ, gấp hơn 4 lần. Trong đó, biện pháp phòng vệ thương mại được các nước sử dụng nhiều nhất là chống bán phá giá, với 140 vụ việc. Đặc biệt, những vụ điều tra chống bán phá giá, chống lẩn tránh này không chỉ gây gián đoạn đến chuỗi cung ứng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước.

Nhận thức rõ điều này, tỉnh Bình Dương đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với phòng vệ thương mại, đặc biệt quan tâm đến công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, đào tạo, nâng cao năng lực phòng vệ thương mại cho các ngành sản xuất, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan quản lý.

Trao đổi với phóng viên Vuasanca , ông Nguyễn Thanh Toàn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương - cho biết, với vai trò cơ quan chuyên môn thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công thương, Sở đã triển khai quyết liệt, kịp thời đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm hỗ trợ sản xuất, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu của Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Bình Dương…

Trong số đó, công tác hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu ứng phó với các vụ việc phòng vệ thương mại của nước ngoài là một trong các nội dung quan trọng được Sở đặc biệt quan tâm, do tính chất và vai trò quan trọng của các công cụ phòng vệ thương mại trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn, việc các cơ quan quản lý nhà nước, các bên liên quan nhận thức đầy đủ về phòng vệ thương mại có ý nghĩa hết sức quan trọng trong hoạt động xuất khẩu, nhằm hỗ trợ thiết thực và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thông tin của các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng về quy tắc xuất xứ và thủ tục chứng nhận xuất xứ trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới.

Do đó, thời gian qua, Sở Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) triển khai một cách kịp thời, đồng bộ các hoạt động phòng vệ thương mại, hỗ trợ ứng phó với nhiều vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài.

Cùng với đó, tổ chức tuyên truyền, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực phòng vệ thương mại cho các ngành sản xuất trong tỉnh, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý nhà nước chủ động hơn trong việc xử lý, ứng phó với các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại.

Cụ thể, trong các vụ việc điều tra chống trợ cấp, cần có sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước tại trung ương và địa phương cung cấp thông tin về chính sách, quy định bị cáo buộc trợ cấp cho doanh nghiệp xuất khẩu, Sở đã thực hiện nghiêm túc, đúng thời hạn các yêu cầu của Cục Phòng vệ thương mại trong suốt quá trình điều tra: Bao gồm trả lời các câu hỏi về chính sách công thương tại địa phương; phối hợp với các cơ quan liên quan (cơ quan thuế, hải quan, tài chính, tài nguyên - môi trường, ban quản lý các khu công nghiệp…) để thu thập các thông tin theo yêu cầu của cơ quan điều tra nước ngoài; đề nghị các doanh nghiệp bị điều tra phối hợp đầy đủ, toàn diện để có mức thuế thấp, tiếp tục duy trì được thị trường xuất khẩu.

Đặc biệt, trong các vụ việc chống bán phá giá, tự vệ và chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, Sở cũng đề nghị các doanh nghiệp liên quan cần phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại, cơ quan điều tra nước ngoài để đảm bảo tuân thủ đúng các quy định về nội dung và thời hạn của cuộc điều tra.

Theo đó, Sở Công Thương và các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh đã phối hợp, triển khai hiệu quả các công tác hỗ trợ về phòng vệ thương mại, đã và đang tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp, ngành hàng lấy lại đà phục hồi và tăng trưởng cho sản xuất công nghiệp, xuất khẩu hàng hóa.

“Trong nhiều vụ việc phòng vệ thương mại, việc phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu của Sở đã giúp bảo vệ tốt các thị trường xuất khẩu. Cụ thể, ta đã bảo vệ thành công việc Chính phủ không có bất kỳ hoạt động trợ cấp nào cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang Australia, cũng không can thiệp vào thị trường nguyên liệu đầu vào giúp doanh nghiệp có lợi thế bất bình đẳng khi xuất khẩu. Hay trong vụ việc Hoa Kỳ điều tra phạm vi sản phẩm, điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp với tủ gỗ (2022), ta cũng có kết quả tích cực khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ huỷ điều tra chống lẩn tránh và chứng minh được phần lớn doanh nghiệp Việt không xuất sản phẩm thuộc các trường hợp hàng hóa bị áp thuế”, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương dẫn chứng.

Để hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với các vụ việc phòng vệ thương mại một cách hiệu quả, ông Nguyễn Thanh Toàn cho biết, thời gian tới Sở Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại triển khai kịp thời, đồng bộ các hoạt động hỗ trợ ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài. Đồng thời tổ chức tuyên truyền, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực phòng vệ thương mại cho các ngành sản xuất trong tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý Nhà nước. Qua đó, nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp thuộc phạm vi địa bàn quản lý.

Trong 8 tháng năm 2024, các hoạt động hỗ trợ phòng vệ thương mại đã góp phần quan trọng cho việc hoạt động xuất khẩu hàng hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực và khả quan. Đặc biệt, kết quả này cho thấy năng lực của các doanh nghiệp đã cải thiện nhiều nhờ công tác quản lý nhà nước, cũng như việc doanh nghiệp thích ứng và tận dụng được cơ hội của thị trường, điều này tạo niềm tin tăng trưởng tích cực trong cả năm.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng từ 9-10% đã đề ra năm 2024, trong những tháng còn lại của năm 2024, ngành Công Thương tỉnh sẽ tiếp tục tập trung triển khai một số giải pháp trọng tâm nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu củng cố các thị trường xuất khẩu chủ lực, khai thác thị trường mới; mở rộng thị trường các nước có lợi thế và giảm thiểu tối đã nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại từ các cam kết FTA mà Việt Nam đã ký kết.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phòng vệ thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024

Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024

Sau nhiều lần hoãn do bão số 3, chiều nay (ngày 22/9), UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024.
Bắc Ninh tai nạn giao thông giảm sau một năm thực hiện Tỉnh an toàn giao thông

Bắc Ninh tai nạn giao thông giảm sau một năm thực hiện Tỉnh an toàn giao thông

Sáng ngày 22/9, Bắc Ninh tổ chức hội nghị sơ kết một năm “Tỉnh an toàn giao thông”. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Hải quan TP. Hồ Chí Minh gặp nhiều vướng mắc khi xử lý các tang vật vi phạm

Hải quan TP. Hồ Chí Minh gặp nhiều vướng mắc khi xử lý các tang vật vi phạm

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh gặp nhiều vướng mắc trong việc xử lý hàng hóa vi phạm hành chính bị tịch thu, đặc biệt là các loại xe vi phạm và hàng hóa điện tử.
Thanh Hóa: Phòng, chống thiên tai, động đất, tai nạn lao động là nhiệm vụ chính trị quan trọng

Thanh Hóa: Phòng, chống thiên tai, động đất, tai nạn lao động là nhiệm vụ chính trị quan trọng

Tỉnh Thanh Hóa nêu rõ, công tác phòng, chống thiên tai, động đất, tai nạn lao động là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, cấp bách, thường xuyên, liên tục.
Thanh Hóa: Di dời người dân ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở, lên phương án ứng phó vùng áp thấp

Thanh Hóa: Di dời người dân ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở, lên phương án ứng phó vùng áp thấp

Tỉnh Thanh Hóa đã di dời hàng trăm người dân và học sinh ra khỏi khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, đồng thời lên phương án ứng phó với vùng áp thấp.
Bắc Kạn: 70 người nhập viện với biểu hiện đau bụng, nôn, sốt chưa rõ nguyên nhân

Bắc Kạn: 70 người nhập viện với biểu hiện đau bụng, nôn, sốt chưa rõ nguyên nhân

Từ ngày 20 đến sáng 21/9, tại xã Nông Thượng, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đã có 70 người phải nhập viện với biểu hiện nôn, sốt, đau bụng chưa rõ nguyên nhân.
Thừa Thiên Huế: AEON Huế chính thức đi vào hoạt động

Thừa Thiên Huế: AEON Huế chính thức đi vào hoạt động

Công ty TNHH AeonMall Việt Nam long trọng tổ chức khánh thành và chính thức đi vào hoạt động Trung tâm thương mại AeonMall Huế (Thừa Thiên Huế).
Khánh thành Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Khánh thành Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng 21/9, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khánh thành Cung thiếu nhi Hà Nội, gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Hòa Bình: Những tín hiệu vui từ thị trường xuất khẩu

Hòa Bình: Những tín hiệu vui từ thị trường xuất khẩu

Tính đến hết tháng 6 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Hòa Bình ước đạt 969,607 triệu USD, tăng 26,48 % so với cùng kỳ.
Bến Tre đưa 3 mỏ cát có trữ lượng hơn 4 triệu khối ra đấu giá

Bến Tre đưa 3 mỏ cát có trữ lượng hơn 4 triệu khối ra đấu giá

Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức đấu quyền khai thác khoáng sản với 3 mỏ cát có trữ lượng hơn 4 triệu khối trong tháng 10 tới.
Vì sao Thái Nguyên giải ngân vốn đầu tư công chậm?

Vì sao Thái Nguyên giải ngân vốn đầu tư công chậm?

Giải phóng mặt bằng và thi công tại một số dự án chưa đảm báo tiến độ đề ra đã khiến việc giải ngân vốn đầu tư công của Thái Nguyên thấp.
Sóc Trăng: Cần ban hành chính sách hỗ trợ người dân khu vực dự án điện gió

Sóc Trăng: Cần ban hành chính sách hỗ trợ người dân khu vực dự án điện gió

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - ông Trần Văn Lâu khẳng định, cần phải ban hành chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án điện gió.
Hà Tĩnh: Nước sông Ngàn Phố vượt báo động 2, nhiều nơi ngập sâu

Hà Tĩnh: Nước sông Ngàn Phố vượt báo động 2, nhiều nơi ngập sâu

Do mưa lớn kéo dài, mực nước trên sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh) dâng cao, vượt mức báo động 2; sông Ngàn Sâu và sông La đang tiếp tục lên, nhiều nơi bị ngập sâu.
Hà Nội: Khởi công nâng cấp Tỉnh lộ 429a, Cụm công nghiệp Kim Bài

Hà Nội: Khởi công nâng cấp Tỉnh lộ 429a, Cụm công nghiệp Kim Bài

Ngày 20/9, huyện Thanh Oai (Hà Nội) tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp Kim Bài.
Nam Định phân bổ 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do bão số 3

Nam Định phân bổ 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do bão số 3

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nam Định phân bổ phân bổ kinh phí (đợt 2) 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều khu vực bị cắt điện cả ngày vào cuối tuần

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều khu vực bị cắt điện cả ngày vào cuối tuần

Theo thông báo lịch cắt điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam, cuối tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ mất điện cả ngày.
TP. Hồ Chí Minh: Bàn giải pháp thu hút đầu tư năng lượng tái tạo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh

TP. Hồ Chí Minh: Bàn giải pháp thu hút đầu tư năng lượng tái tạo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh

TP. Hồ Chí Minh được cho phép thí điểm cơ chế đặc thù, trong đó có dự án năng lượng tái tạo, song quá trình hiện thực hóa Nghị quyết 98 gặp không ít thách thức.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đủ điều kiện đưa lô đất đường 3/2 ra đấu giá

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đủ điều kiện đưa lô đất đường 3/2 ra đấu giá

Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã Quyết nghị thông qua chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ trên địa bàn TP. Vũng Tàu (khu đất trên đường 3/2).
Vĩnh Phúc: Tìm giải pháp phát triển bền vững khu công nghiệp

Vĩnh Phúc: Tìm giải pháp phát triển bền vững khu công nghiệp

Hiện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 29 khu công nghiệp được quy hoạch, trong đó có 17 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích 3.146 ha.
Quảng Nam thống nhất hướng tuyến đường dây 500kV Thạnh Mỹ - Rẽ Quảng Trạch - Dốc Sỏi

Quảng Nam thống nhất hướng tuyến đường dây 500kV Thạnh Mỹ - Rẽ Quảng Trạch - Dốc Sỏi

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản thống nhất thỏa thuận hướng tuyến đường dây 500kV Thạnh Mỹ - Rẽ Quảng Trạch - Dốc Sỏi.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động