Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Các siêu đô thị ven biển châu Á đối diện nguy cơ ngập lụt do biến đổi khí hậu

Một báo cáo nghiên cứu mới nhất đã được công bố ngày 22/10 tại Diễn đàn Ứng phó với biến đổi khí hậu khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cảnh báo rằng, các siêu đô thị ven biển của châu Á sẽ ngập lụt thường xuyên hơn, trên quy mô lớn hơn và ảnh hưởng đến hàng triệu người dân, nếu xu hướng biến đổi khí hậu hiện nay tiếp tục diễn ra.

Theo đó, Báo cáo nghiên cứu có nội dung “Rủi ro khí hậu và ứng phó ở các siêu đô thị ven biển châu Á” xem xét tác động của biến đổi khí hậu đối với Bangkok, TP. Hồ Chí Minh và Manila, theo một loạt các kịch bản khác nhau cho đến năm 2050. Báo cáo này là sản phẩm của một nghiên cứu hợp tác kéo dài hai năm bởi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Thế giới.

1211-s4

Báo cáo cho thấy, chi phí từ các sự kiện ngập lụt lớn đối với cơ sở hạ tầng và nền kinh tế có thể lên tới hàng tỷ đôla, trong đó dân số nghèo ở các đô thị có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Cả ba thành phố ở châu Á cần thực hiện các phương pháp tiếp cận có mục tiêu, cụ thể cho từng thành phố để đáp ứng những thách thức này. Bangkok, TP. Hồ Chí Minh và Manila đều có dân số gần hoặc hơn 10 triệu người. Hai thành phố là thủ đô và cả ba thành phố đều là trung tâm của tăng trưởng kinh tế quốc gia và khu vực, đóng góp đáng kể vào GDP của các quốc gia.

Là các siêu đô thị ven biển, tất cả đều phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến khí hậu ngày càng tăng như mực nước biển dâng cao và tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng. Trong khi các biện pháp đáng khen ngợi để chống lại lũ lụt đã được các thành phố này thực hiện, báo cáo nghiên cứu lập luận rằng cần phải làm nhiều hơn nữa.

Đối với các thành phố, để giải quyết các rủi ro liên quan đến khí hậu trong tương lai, quản lý môi trường đô thị hợp lý là rất quan trọng. Sụt lún đất do bơm nước ngầm, đổ chất thải rắn vào kênh rạch và đường thủy của thành phố, hệ thống thoát nước bị tắc, và nạn phá rừng ở thượng nguồn đều góp phần gây ra ngập lụt ở đô thị. Quản lý tốt hơn các vấn đề môi trường đô thị này sẽ giúp quản lý các tác động liên quan đến khí hậu trong tương lai. Với chi phí thiệt hại liên quan đến biến đổi khí hậu, báo cáo nghiên cứu cũng khuyến nghị chính quyền các siêu đô thị ven biển thực hiện các biện pháp chủ động để giải quyết các rủi ro khí hậu như một phần không thể thiếu của quy hoạch đô thị. Điều này bao gồm xây dựng các khuôn khổ chiến lược về thích ứng đô thị để quản lý rủi ro khí hậu, tăng cường năng lực thể chế để thích ứng và thực hiện các biện pháp như quy hoạch và phân vùng sử dụng đất để giúp giảm tính dễ bị tổn thương của các đô thị.

Tại Bangkok, lũ lụt là do sụt lún đất và lượng mưa gia tăng ở lưu vực lớn thoát nước qua thành phố. Do đó, cần có các biện pháp kiểm soát bơm nước ngầm, nâng cao khả năng dự báo và thông tin lũ, nâng cao đê bao và đầu tư công suất trạm bơm. Mối đe dọa từ nước biển dâng và triều cường được cho là ít nghiêm trọng hơn, nhưng vẫn đảm bảo đầu tư vào bảo vệ vùng ven biển và quy hoạch sử dụng đất có tầm nhìn dài hạn về các yếu tố này.

Tại TP. Hồ Chí Minh, báo cáo nghiên cứu cho biết, khoảng 26% dân số hiện đang bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng bão cực đoan, nhưng những con số này có thể tăng lên hơn 60% vào năm 2050. Chính phủ đã bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu cho thành phố, nơi có thể cung cấp một khuôn khổ tổng thể cho các biện pháp thích ứng trong các lĩnh vực liên quan. Các phương pháp tiếp cận dựa trên cơ sở hạ tầng cũng có thể được kết hợp hữu ích với các phương pháp tiếp cận dựa vào hệ sinh thái như quản lý rừng ngập mặn và phục hồi các vùng đất ngập nước đô thị.

Tại Manila, báo cáo cho rằng, trong trường hợp xấu nhất, một trận lụt lớn có thể gây ra thiệt hại tổng cộng gần 1/4 GDP của khu vực đô thị. Các mối đe dọa chính đối với Manila là lượng mưa cực lớn, mực nước biển dâng, cũng như các cơn bão mạnh hơn. Báo cáo cho rằng cần phải cải tiến liên tục và thiết kế lại cơ sở hạ tầng kiểm soát lũ lụt.

Những phát hiện của báo cáo nghiên cứu về ba thành phố này là điểm nhấn cho các siêu đô thị ven biển trên khắp thế giới, từ châu Á đến châu Phi. Các thông điệp chính của nghiên cứu bao gồm: i) Quản lý tốt hơn môi trường đô thị và cơ sở hạ tầng sẽ giúp quản lý các tác động tiềm tàng liên quan đến khí hậu ở các thành phố ven biển; ii) Các rủi ro liên quan đến khí hậu cần được coi là một phần không thể thiếu của quy hoạch thành phố và vùng; và iii) Cần có các giải pháp cụ thể cho thành phố được nhắm mục tiêu, kết hợp đầu tư cơ sở hạ tầng, phân vùng và các chiến lược dựa trên hệ sinh thái.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Biến đổi khí hậu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 10/9/2024: Lý do ông Zelensky từ chối đàm phán; nguyên nhân bất ngờ dẫn đến xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 10/9/2024: Lý do ông Zelensky từ chối đàm phán; nguyên nhân bất ngờ dẫn đến xung đột

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 10/9/2024: Lý do ông Zelensky từ chối đàm phán; nguyên nhân bất ngờ dẫn đến xung đột.
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump dọa bỏ tù các quan chức bầu cử?

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump dọa bỏ tù các quan chức bầu cử?

Ông Donald Trump đã chuẩn bị cho cuộc tranh luận với Phó Tổng thống Kamala Harris bằng cách thể hiện sự cực đoan có nguy cơ trở thành hiện thực.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 10/9: Lính đánh thuê Pháp thiệt mạng; Ông Zelensky có hành động

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 10/9: Lính đánh thuê Pháp thiệt mạng; Ông Zelensky có hành động 'sốc' nếu Ukraine thất bại?

Nga đã tiến hành cuộc tấn công sử dụng đạn tên lửa tác chiến - chiến thuật Iskander-M khiến ít nhất 50 tay súng đánh thuê Pháp đã bị tiêu diệt.
Từ cậu bé bị bại liệt trở thành

Từ cậu bé bị bại liệt trở thành 'vua bán lẻ': Chân dung tỷ phú mới nhất của Malaysia

Dù mắc căn bệnh bại liệt từ nhỏ nhưng doanh nhân Lee Thiam Wah đã nỗ lực vượt qua khó khăn và hiện đã trờ thành tỷ phú mới nhất của Malaysia.
WB: Bangladesh và Việt Nam vượt Ấn Độ về sản xuất chi phí thấp

WB: Bangladesh và Việt Nam vượt Ấn Độ về sản xuất chi phí thấp

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố báo cáo cho biết, Việt Nam và Bangladesh đang vượt qua Ấn Độ với tư cách trung tâm sản xuất và xuất khẩu chi phí thấp.

Tin cùng chuyên mục

Giá cước container trên nhiều tuyến hàng hải quốc tế giảm mạnh

Giá cước container trên nhiều tuyến hàng hải quốc tế giảm mạnh

Giá cước vận chuyển container giao ngay giữa châu Á và châu Âu giảm mạnh, tuyến Á-Bắc Âu và Châu Á-Địa Trung Hải đều chứng kiến ​​mức giảm hai chữ số.
Ấn Độ gia hạn lệnh cấm xuất khẩu đường để thúc đẩy nguồn cung trong nước

Ấn Độ gia hạn lệnh cấm xuất khẩu đường để thúc đẩy nguồn cung trong nước

Ấn Độ có kế hoạch gia hạn lệnh cấm xuất khẩu đường trong năm thứ hai liên tiếp để thúc đẩy nguồn cung nhiên liệu sinh học.
Chiến sự Nga - Ukraine ngày 9/9/2024: Ukraine đã kiệt sức; châu Âu tìm hướng giải quyết xung đột bằng đàm phán

Chiến sự Nga - Ukraine ngày 9/9/2024: Ukraine đã kiệt sức; châu Âu tìm hướng giải quyết xung đột bằng đàm phán

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 9/9/2024: Ukraine đã kiệt sức; châu Âu tìm hướng giải quyết xung đột bằng đàm phán khi viễn cảnh AFU thất bại đã hiện hữu
Nga vây siết

Nga vây siết 'tử huyệt' Pokrovsk; Hezbollah 'dội mưa' rocket vào căn cứ quân sự Israel

Nga vây siết ‘tử huyệt’ Pokrovsk; Hezbollah ‘dội mưa’ rocket vào căn cứ quân sự Israel;... là những điểm tin nóng thế giới đáng chú ý trong ngày 9/9.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 9/9/2024: Ukraine vướng vào cuộc chiến tiêu hao ở Kursk; Kiev đang thiếu tiếp viện trầm trọng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 9/9/2024: Ukraine vướng vào cuộc chiến tiêu hao ở Kursk; Kiev đang thiếu tiếp viện trầm trọng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 9/9/2024: Ukraine vướng vào cuộc chiến tiêu hao ở Kursk; Kiev đang thiếu tiếp viện trầm trọng.
Bầu cử Mỹ 2024: Bí mật đằng sau những chiến dịch tranh cử

Bầu cử Mỹ 2024: Bí mật đằng sau những chiến dịch tranh cử

Năm 2024, cuộc đua giành chiếc ghế quyền lực cao nhất nước Mỹ hứa hẹn sẽ là cuộc chiến khốc liệt. Những ẩn số nào sẽ quyết định vận mệnh nước Mỹ?
Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris hé lộ chiến lược cho trận

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris hé lộ chiến lược cho trận 'so găng' sắp tới?

Đài truyền hình ABC của Mỹ, đơn vị tổ chức buổi tranh luận, đã công bố các quy định của màn tranh luận đầu tiên giữa ông Donald Trump và bà Kamala Harris.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 8/9/2024: Iskander-M tiếp tục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 8/9/2024: Iskander-M tiếp tục ''nhắm vào'' lính đánh thuê tại Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 8/9/2024: Iskander-M tiếp tục ''nhắm vào'' lính đánh thuê tại Ukraine khi tấn công một vị trí đóng quân tạm thời của AFU.
Khuyến nghị của Mỹ là ‘thảm họa’ với Kiev; tân binh Ukraine bị lừa đến Kursk

Khuyến nghị của Mỹ là ‘thảm họa’ với Kiev; tân binh Ukraine bị lừa đến Kursk

Nhà phân tích chính trị Brian Berletic, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ cho rằng, Ukraine càng hành động theo khuyến nghị của Mỹ thì tình hình càng trở nên tồi tệ hơn.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 8/9/2024: Ukraine như con tàu Titanic; cuộc ‘đào thoát’ của ông Zelensky sắp diễn ra?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 8/9/2024: Ukraine như con tàu Titanic; cuộc ‘đào thoát’ của ông Zelensky sắp diễn ra?

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 8/9/2024: Ukraine như con tàu Titanic; cuộc ‘đào thoát’ của ông Zelensky sắp diễn ra?.
Chiến sự Nga - Ukraine sáng 9/9: Hơn 11.000 lính Ukraine tử trận tại Kursk, Nga hạ gục pháo tự hành Ukraine

Chiến sự Nga - Ukraine sáng 9/9: Hơn 11.000 lính Ukraine tử trận tại Kursk, Nga hạ gục pháo tự hành Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 11.220 quân nhân, cũng như 87 xe tăng và 74 xe bọc thép kể từ khi bắt đầu giao tranh ở Kursk.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 8/9: Moscow

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 8/9: Moscow ''sa lầy'' tại Pokrovsk; Ukraine tiết lộ bí mật khi xâm nhập Kursk

Tướng Syrsky khẳng định Nga bị "cầm chân" tại Pokrovsk trong sáu ngày qua, thực tế cuộc tấn công của Moscow vẫn đang gặp khó khăn trước sự kháng cự của Ukraine.
Hơn 80.000 trường hợp đào ngũ ở Ukraine; Mỹ lo ngại hậu quả khủng khiếp khi viện trợ Kiev

Hơn 80.000 trường hợp đào ngũ ở Ukraine; Mỹ lo ngại hậu quả khủng khiếp khi viện trợ Kiev

Nghị sĩ Ukraine Ruslan Gorbenko cho biết, hơn 80.000 trường hợp đào ngũ đã được ghi nhận trong lực lượng Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.
Đe dọa hàng triệu người Trung Quốc, siêu bão Yagi tới Việt Nam theo kịch bản xấu nhất

Đe dọa hàng triệu người Trung Quốc, siêu bão Yagi tới Việt Nam theo kịch bản xấu nhất

Sau khi đe dọa sự an toàn của hàng triệu người dân ở Hải Nam (Trung Quốc), bão Yagi đổ bộ Việt Nam theo kịch bản xấu nhất bởi tâm bão men theo khu vực eo biển.
Bí mật đằng sau sự sụt giảm sản lượng của OPEC

Bí mật đằng sau sự sụt giảm sản lượng của OPEC

Sản lượng dầu thô của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã giảm 70.000 thùng/ngày trong tháng 8, xuống còn 27,06 triệu thùng/ngày.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 7/9/2024: Kiev mất hơn 500 chuyên gia; hé lộ tương lai của Ukraine nếu ông Trump thắng cử

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 7/9/2024: Kiev mất hơn 500 chuyên gia; hé lộ tương lai của Ukraine nếu ông Trump thắng cử

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 7/9/2024: Kiev mất hơn 500 chuyên gia; hé lộ tương lai của Ukraine nếu ông Trump thắng cử.
Bầu cử Mỹ 2024: Bà Kamala Harris khẳng định bản sắc với cam kết kinh tế mới

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Kamala Harris khẳng định bản sắc với cam kết kinh tế mới

Phó Tổng thống Kamala Harris đã có những phát biểu hướng tới tương lai, thể hiện rõ sự tách biệt với các chính sách kinh tế dưới thời Tổng thống Joe Biden.
Chiến sự Nga - Ukraine sáng 7/9: 10.000 lính Ukraine thiệt mạng ở Kursk; Nga xóa sổ trạm radar

Chiến sự Nga - Ukraine sáng 7/9: 10.000 lính Ukraine thiệt mạng ở Kursk; Nga xóa sổ trạm radar

Tính đến nay, theo Bộ Quốc phòng Nga, quân Ukraine mất hơn 10.000 binh sĩ tính từ khi Kiev tấn công vào Kursk.
Ông Donald Trump dự định

Ông Donald Trump dự định 'bắt tay' với tỷ phú Elon Musk trong kế hoạch kinh tế mới

Nếu đắc cử, ông Donald Trump dự định sẽ bổ nhiệm tỷ phú Elon Musk làm chủ tịch một ủy ban kiểm toán tài chính trong chính phủ mới của mình.
Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris 'tiếp đòn' ông Trump trên mặt trận chính trị

Chỉ còn 9 tuần trước ngày bầu cử, ông Trump đã mở một cuộc tấn công chính trị mạnh mẽ. Tuy nhiên, đối thủ của ông - bà Harris cũng không chịu 'lép vế'.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động