Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây ngập nước cả mét: Trách nhiệm của ai?

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngập nước cả mét khiến nhiều xe chết máy, giao thông ùn tắc là vấn đề nghiêm trọng, cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm.
Chưa thu phí đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây Ngập cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và câu chuyện quy hoạch hệ thống thoát nước Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngập nước: Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu gì? Sự cố ngập nước đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: "Lỗ hổng chưa có tiền lệ"?

Nhiều người tham gia giao thông đều bất ngờ khi cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua xã Sông Phan (Huyện Hàm Tân, Tỉnh Bình Thuận) có nơi bị ngập sâu cả mét, khiến dòng xe cộ ùn ứ kéo dài nhiều cây số cả hai hướng Bắc - Nam. Các chuyên gia cho rằng cần làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, đưa ra phương án xử lý dứt điểm, không để “hòa cả làng” và ngăn chặn tình trạng ngập lụt tái diễn khi mưa lớn.

Trả lời Vuasanca sáng 31/7, chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Thiện Tống cho biết: Tình trạng đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây bị ngập nước cả mét là một điều hy hữu, nhất là khi tuyến đường này mới đưa vào vận hành. Bởi thông thường, các công trình đường cao tốc được thiết kế và xây dựng sao cho có khả năng thoát nước bề mặt hiệu quả và tránh tình trạng ngập nước nghiêm trọng. Do đó cần tìm hiểu nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm để tìm ra các biện pháp khắc phục và tránh tái diễn tình trạng tương tự trong tương lai.

Cụ thể, xem xét kỹ lưỡng lại khâu thiết kế, đánh giá địa hình, hệ thống thoát nước và hệ thống cống đã đảm bảo tính bền vững và khả năng thoát nước hiệu quả của cao tốc chưa? Nếu có sai sót trong thiết kế dẫn đến tình trạng ngập lụt, trách nhiệm của khâu này là rất quan trọng.

Thứ nữa kiểm tra bên thi công có thực hiện công việc đúng trên thiết kế đã được phê duyệt không? Nếu không thực hiện đúng theo thiết kế hoặc gây ra sai sót trong quá trình xây dựng, bên thi công sẽ phải chịu trách nhiệm.

Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chịu trách nhiệm chính về quản lý và vận hành hệ thống giao thông, bao gồm cả đường cao tốc, cần kiểm tra và xem xét kỹ lưỡng trong việc đánh giá chất lượng và tính khả dụng của các dự án cao tốc.

“Việc xem xét trách nhiệm của khâu tư vấn thiết kế, bên thi công và ngành giao thông là cần thiết để đưa ra các giải pháp hợp lý và trách nhiệm trong việc giải quyết tình trạng ngập lụt trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, ngăn chặn tái diễn tình trạng tương tự trong tương lai”, ông Tống nhấn mạnh.

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây ngập nước cả mét: Trách nhiệm của ai?
Chuyên gia cho rằng cần chỉ ra nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm các bên liên quan trong vụ ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Đồng quan điểm, TS Phạm Viết Thuận - Viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh) – cho rằng, tình trạng ngập sâu trên đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là khá hy hữu. Cần xác định nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập nước và xem xét những yếu tố cụ thể gây ra tình trạng này, để có phương án xử lý dứt điểm.

Theo TS Thuận, khu vực trên là đoạn trũng, trước đây thoát nước diễn ra tự nhiên nhưng khi xây cao tốc có thể đã chắn ngang dòng chảy. Trong khi hệ thống cống không được đầu tư đồng bộ, dẫn đến tình trạng ngập cục bộ khi nước dồn về. Vì vậy, để khắc phục tình trạng trên, ông đề xuất cần xem xét lại địa hình cụ thể và bổ sung hệ thống cống để tăng khả năng thoát nước.

Liên quan đến câu hỏi trách nhiệm của các bên liên quan để xảy ra ngập lụt trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, một số chuyên gia luật cho rằng, việc đánh giá kỹ lưỡng tiêu chí kỹ thuật trong thiết kế thoát nước là cần thiết để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Theo quy định, đường cao tốc phải đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định trước khi được đưa vào vận hành.

Theo đó, xem xét thiết kế thoát nước đã tuân thủ các quy định kỹ thuật và tiêu chuẩn về xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông chưa? Cũng cần đánh giá tính khả thi và hiệu quả của hệ thống thoát nước trong điều kiện vận hành thực tế. Điều này bao gồm việc xem xét cả yếu tố môi trường, khí hậu và nguy cơ xảy ra mưa lớn, đảm bảo rằng hệ thống thoát nước có thể hoạt động đúng cách và hiệu quả trong mọi trường hợp.

Trường hợp thiết kế thoát nước không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, dẫn đến tình trạng ngập nước nghiêm trọng khi mưa lớn, đơn vị quản lý đường cao tốc sẽ chịu trách nhiệm về thiệt hại gây ra cho người tham gia giao thông. Đơn vị quản lý cần xem xét và điều chỉnh hệ thống thoát nước, cải thiện cơ sở hạ tầng và thực hiện các biện pháp khắc phục để đảm bảo tính bền vững và an toàn của đoạn cao tốc.

Nếu thiết kế thoát nước đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và vẫn xảy ra tình trạng ngập nước do một số yếu tố ngoài tầm kiểm soát của đơn vị quản lý, như quá trình kết nối hệ thống thoát nước đang trong tiến trình hoặc trời mưa cục bộ với lượng mưa lớn hơn dự tính, thì việc quy kết trách nhiệm bồi thường sẽ khó khăn hơn. Tuy nhiên, đơn vị quản lý vẫn cần đảm bảo tính hiệu quả và tối ưu quản lý hệ thống thoát nước trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Tuy vậy, trong mọi trường hợp, việc thực hiện giám sát và đánh giá định kỳ, chủ động đưa ra các biện pháp và sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp là cần thiết để đảm bảo an toàn và khả dụng của đoạn đường cao tốc.

Ngày 29/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy đã ký công văn gửi giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long.

Nội dung công văn nêu rõ: Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Dự án đã được đưa vào khai thác từ ngày 29/4/2023.

Tuy nhiên, theo phản ánh của báo chí và báo cáo của đơn vị quản lý khai thác, sáng ngày 29/7/2023 tại đoạn Km25+300 - Km25+400 tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập cục bộ, gây gián đoạn giao thông.

Nguyên nhân sơ bộ do mưa lớn kéo dài nhiều giờ, với cường độ lớn, nước không thoát kịp tại hạ lưu gây ngập cục bộ. Đến 7h cùng ngày, tuyến cao tốc đã lưu thông bình thường. Để bảo đảm các điều kiện khai thác sử dụng, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long chủ trì phối hợp với đơn vị vận hành, nhà thầu thi công, tư vấn... khẩn trương khắc phục, bảo đảm thông tuyến và xử lý triệt để bảo đảm ổn định lâu dài đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án. Báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tình hình, nguyên nhân, giải pháp khắc phục trước ngày 3/8.

Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, đặc biệt là tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra (nếu có); báo cáo kết quả về Bộ Giao thông Vận tải.

Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long nghiêm túc triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Hoàng Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao diễn tập ứng phó sự cố hóa chất, môi trường

Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao diễn tập ứng phó sự cố hóa chất, môi trường

Sáng ngày 27/9/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao tổ chức Diễn tập ứng phó sự cố hoá chất, môi trường năm 2024.
Dự báo thời tiết ngày mai 28/9/2024: Nền nhiệt tăng, trời oi nóng trong ngày cuối tuần

Dự báo thời tiết ngày mai 28/9/2024: Nền nhiệt tăng, trời oi nóng trong ngày cuối tuần

Dự báo thời tiết ngày mai 28/9/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nền nhiệt tăng, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng, mưa vài nơi; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa rào và dông, có nơi mưa to trên 50mm vào chiều tối.
Dự báo thời tiết biển ngày 27/9/2024: Mưa rào và dông, đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết biển ngày 27/9/2024: Mưa rào và dông, đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh

Thời tiết biển ngày 27/9/2024, Bình Định đến Kiên Giang, Nam Biển Đông mưa rào và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Xã Nậm Ty xuất hiện vết nứt dài 100m, Sơn La khẩn cấp di dời dân

Xã Nậm Ty xuất hiện vết nứt dài 100m, Sơn La khẩn cấp di dời dân

Do ảnh hưởng mưa bão, tại bản Nà Mện, bản Xẻ (xã Nậm Ty, huyện Sông Mã), xuất hiện vết nứt dài 100m, Sơn La đã khẩn cấp di dời người dân đến nơi an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết ngày mai 27/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối có mưa to

Dự báo thời tiết ngày mai 27/9/2024: Bắc Bộ ngày nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối có mưa to

Dự báo thời tiết ngày mai 27/9/2024: Bắc Bộ có sương mù nhẹ, ngày nắng; từ Phú Yên đến Bình Thuận, Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi mưa to trên 50mm vào chiều, tối.
Phát động giải thưởng báo chí Tài nguyên và Môi trường lần thứ VII

Phát động giải thưởng báo chí Tài nguyên và Môi trường lần thứ VII

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa ban hành quyết định tổ chức Giải thưởng báo chí Tài nguyên và Môi trường lần thứ VII, năm 2024.
Hội nghị đánh giá công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo lần thứ nhất

Hội nghị đánh giá công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo lần thứ nhất

Sáng 26/9 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo.
Đà Nẵng: Người dân nơm nớp lo sợ vì sống trong nhà tập thể xuống cấp

Đà Nẵng: Người dân nơm nớp lo sợ vì sống trong nhà tập thể xuống cấp

Hàng loạt nhà tập thể tại trung tâm TP. Đà Nẵng được Sở Xây dựng đánh giá mức độ nguy hiểm cấp C, một số căn nhà dùng tay cũng dễ dàng bóc được mảng tường lớn.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/9/2024: Nhiều mây, ngày nắng, chiều tối có mưa vài nơi ở cả 3 miền

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/9/2024: Nhiều mây, ngày nắng, chiều tối có mưa vài nơi ở cả 3 miền

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/9/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ trưa chiều giảm mây, ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Dự báo thời tiết biển ngày 26/9/2024: Mưa dông, lốc xoáy và gió mạnh trên biển

Dự báo thời tiết biển ngày 26/9/2024: Mưa dông, lốc xoáy và gió mạnh trên biển

Thời tiết biển ngày 26/9/2024, vùng biển phía Nam của khu vực giữa Biển Đông và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông.
Dự báo thời tiết ngày mai 26/9/2024: Ngày nắng, chiều tối có mưa vài nơi; mưa dông gió giật mạnh trên biển

Dự báo thời tiết ngày mai 26/9/2024: Ngày nắng, chiều tối có mưa vài nơi; mưa dông gió giật mạnh trên biển

Dự báo thời tiết ngày mai 26/9/2024: Bắc Bộ trưa chiều trời nắng; Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối có mưa dông vài nơi. Mưa dông gió giật mạnh trên biển.
Đà Nẵng: Hoang tàn dự án công viên rồng, linh vật nằm ngổn ngang

Đà Nẵng: Hoang tàn dự án công viên rồng, linh vật nằm ngổn ngang

Đã hơn 6 tháng từ khi có chủ trương xây dựng Công viên rồng, nhưng đến nay linh vật rồng vẫn nằm la liệt, phơi nắng, phơi mưa trên bãi đất trống.
Sắp diễn ra triển lãm hàng đầu quốc tế về ngành nước và xử lý chất thải, công nghệ môi trường

Sắp diễn ra triển lãm hàng đầu quốc tế về ngành nước và xử lý chất thải, công nghệ môi trường

Triển lãm dự kiến thu hút khoảng 450 đơn vị trưng bày đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, kết nối doanh nghiệp với hơn 10.000 khách tham quan chuyên ngành.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 25/9/2024: Bắc Bộ ngày nóng; Trung Bộ chấm dứt mưa lớn, có nắng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 25/9/2024: Bắc Bộ ngày nóng; Trung Bộ chấm dứt mưa lớn, có nắng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 25/9/2024: Bắc Bộ se lạnh sáng sớm, ngày nắng, nóng khô hanh; Trung Bộ chấm dứt mưa lớn, có nắng; lũ các sông giảm xuống.
Dự báo thời tiết biển ngày 25/9/2024: Thời tiết biển tốt lên, ít mưa

Dự báo thời tiết biển ngày 25/9/2024: Thời tiết biển tốt lên, ít mưa

Thời tiết biển ngày 25/9/2024, từ Bình Định đến Ninh Thuận, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào rải rác và có nơi có dông.
Dự báo thời tiết ngày mai 25/9/2024: Nhiệt độ tăng, ngày nắng ở cả 3 miền

Dự báo thời tiết ngày mai 25/9/2024: Nhiệt độ tăng, ngày nắng ở cả 3 miền

Dự báo thời tiết ngày mai 25/9/2024: Nhiệt độ tăng, ngày nắng ở cả 3 miền; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/9/2024: Bắc Bộ trời nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa lớn cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/9/2024: Bắc Bộ trời nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa lớn cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/9/2024: Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng; mưa lớn từ Nam Nghệ An đến Quảng Ngãi, Bắc Tây Nguyên và Nam Bộ.
Dự báo thời tiết biển ngày 24/9/2024: Áp thấp nhiệt đới sát Biển Đông, mưa dông, biển động

Dự báo thời tiết biển ngày 24/9/2024: Áp thấp nhiệt đới sát Biển Đông, mưa dông, biển động

Thời tiết biển ngày 24/9/2024, ở vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông mạnh; gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Biển động. Từ chiều gió giảm dần.
Dự báo thời tiết ngày mai 24/9/2024: Trung Bộ mưa lớn giảm dần, các khu vực khác mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết ngày mai 24/9/2024: Trung Bộ mưa lớn giảm dần, các khu vực khác mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết ngày mai 24/9/2024: Khu vực ở Nghệ An đến Quảng Bình có mưa dông, mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 100mm.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất mức xử phạt vi phạm trong quản lý chất thải rắn

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất mức xử phạt vi phạm trong quản lý chất thải rắn

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang đề xuất mức xử phạt đối với vi phạm thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt mức cao nhất là 150 triệu đồng.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 23/9/2024: Trung Bộ tiếp tục mưa lớn, mưa giảm dần từ ngày mai

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 23/9/2024: Trung Bộ tiếp tục mưa lớn, mưa giảm dần từ ngày mai

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 23/9/2024: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế mưa dông có nơi trên 120mm; ngày mai mưa lớn giảm dần các tỉnh Trung Bộ.
Dự báo thời tiết biển 23/9/2024: Áp thấp nhiệt đới, mưa dông mạnh vịnh Bắc Bộ, Quảng Trị đến Bắc Biển Đông

Dự báo thời tiết biển 23/9/2024: Áp thấp nhiệt đới, mưa dông mạnh vịnh Bắc Bộ, Quảng Trị đến Bắc Biển Đông

Thời tiết biển hôm nay 23/9/2024, rãnh áp thấp có trục khoảng 17-20 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp; mưa dông mạnh ở vịnh Bắc Bộ, từ Quảng Trị đến Bắc Biển Đông.
Sẽ có sàn giao dịch tín chỉ carbon Hàn Quốc – Việt Nam

Sẽ có sàn giao dịch tín chỉ carbon Hàn Quốc – Việt Nam

Dự kiến sàn giao dịch tín chỉ carbon Sovia Việt Nam sẽ đi vào hoạt động cuối tháng 9/2024, là nơi giao dịch, phân phối tín chỉ carbon giữa Việt Nam – Hàn Quốc.
Sạt lở taluy đè trúng 2 ô tô trên Quốc lộ 6, nhiều người bị thương

Sạt lở taluy đè trúng 2 ô tô trên Quốc lộ 6, nhiều người bị thương

Một vụ xảy ra vụ sạt lở tại km 201 + 900 Quốc lộ 6 thuộc địa phận Mộc Châu, Sơn La đè trúng 2 ô tô khiến gần 10 người bị thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động