Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Chuyển dịch năng lượng: Cách nào gỡ nút thắt tài chính?

Chuyển dịch năng lượng không đơn thuần là chuyển dịch giữa các loại hình công nghệ mà là sự thay đổi của cả nền kinh tế.
Ngân hàng thế giới đồng hành với Việt Nam trong quá trình chuyển dịch năng lượng Quy hoạch điện VIII mới nhất: Tăng cường chuyển dịch năng lượng trong phát triển nguồn điện, đáp ứng các cam kết của Việt Nam tại COP26

Chiều 29/7, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp Báo Đầu tư tổ chức Tọa đàm “Quản trị và tài chính cho chuyển dịch năng lượng công bằng”.

Chuyển dịch năng lượng: Cách nào gỡ nút thắt tài chính?

Chuyển dịch năng lượng đòi hỏi một quy mô tài chính khổng lồ

Số liệu ước tính của Ngân hàng Thế giới tại Báo cáo quốc gia về khí hậu và phát triển cho Việt Nam vừa mới công bố cho thấy, để thực hiện lộ trình tăng trưởng xanh, thích ứng với khí hậu và phát thải ròng bằng “0”, dự kiến Việt Nam sẽ cần đầu tư thêm khoảng 6,8% GDP, tương đương 368 tỷ USD từ nay đến năm 2040.

Nhu cầu năng lượng của Việt Nam sẽ tăng nhanh trong ba thập kỷ tới khi giao thông, công nghiệp, nông nghiệp và xây dựng chuyển đổi từ điện than sang điện từ năng lượng mặt trời, gió và các hệ thống tái tạo khác. Để năng lượng tái tạo cân bằng cacbon, nhu cầu điện có thể tăng gấp 5 lần vào năm 2050.

Mục tiêu tham vọng của Việt Nam tại Hội nghị COP26 về việc đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050 vừa là thách thức, nhưng cũng mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam thu hút nguồn lực nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững. Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết COP26, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh việc triển khai thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hiện thực hóa các cam kết tại COP26.

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 ngay sau đó đã được phê duyệt tại Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 1/10/2021. Gần đây, ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Lê Trọng Minh- Tổng biên tập Báo Đầu tư cho rằng, với mục tiêu trên cùng yêu cầu về quy mô rất lớn, các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, tổ chức liên quan, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội phải nỗ lực triển khai các nhiệm vụ, hoạt động đã được xác định trong thời gian tới, trong đó chuyển dịch năng lượng công bằng và huy động nguồn lực tài chính để chuyển dịch cơ cấu năng lượng đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Chuyển dịch năng lượng không đơn thuần là chuyển dịch giữa các loại hình công nghệ mà là sự thay đổi của cả nền kinh tế. Thế giới đang ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong quá trình chuyển dịch cơ cấu ngành năng lượng, trong đó sự phát triển mạnh mẽ của các nguồn "năng lượng xanh" được xem là điểm sáng nổi bật. Tuy nhiên, việc chuyển dịch năng lượng đòi hỏi một quy mô tài chính khổng lồ. Đối với các nước đang phát triển, việc định hình một mô hình quản trị và tài chính cho chuyển dịch năng lượng phù hợp với trình độ phát triển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng”- ông Lê Trọng Minh nhìn nhận.

Theo ông Lê Trọng Minh việc thống nhất một mô hình đối tác đạt được sự đồng thuận của các bên là giải pháp tháo gỡ nút thắt cho chuyển đổi năng lượng, vấn đề có tính toàn cầu cả về chính trị và kinh tế. Trong đó, mô hình Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) như một minh chứng tham khảo.

Phải có cơ chế thúc đẩy sự phát triển của thị trường tài chính

Tại buổi Tọa đàm, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, tài chính là yếu tố quan trọng trong việc đạt được chuyển đổi năng lượng công bằng. Trong đó, khả năng sinh lời và khả năng dự báo là những yếu tố then chốt trong tài chính. Nếu thiếu 2 yếu tố này sẽ hạn chế nguồn tài chính cho các dự án năng lượng tái tạo chứ không phải ngược lại.

Có những khó khăn khi thị trường vốn của Việt Nam còn quá nhỏ về quy mô và chưa đa dạng các công cụ tài chính. Vì vậy, để tài trợ cho nguồn vốn cho quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở quy mô cần thiết đòi hỏi phải có cơ chế thúc đẩy sự phát triển của thị trường tài chính.

Ông Phạm Xuân Hòe, nguyên Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã có bài trình bày về “Cơ hội và thách thức đối với phát triển thị trường tài chính xanh tại Việt Nam theo hướng quản trị và phát triển bền vững theo thông lệ ESG”.

Bài phát biểu đề cập đến vấn đề ngày càng nhiều ngân hàng tại Việt Nam quan tâm tới tín dụng xanh và trái phiếu xanh. Theo ông Hòe, hiện tổng dư nợ tín dụng xanh của Việt Nam mới chiếm 4-5% tổng dư nợ cho vay của nền kinh tế song tốc độ tăng trưởng lên tới gần 30%.

Những năm qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính cũng đã có bước đi tích cực trong tiến trình từng bước xanh hóa hệ thống ngân hàng, xanh hóa thị trường vốn. Bằng việc ban hành Đề án phát triển ngân hàng xanh (QĐ 1604/QĐ-NHNN), chỉ thị 03/CT của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tín dụng xanh, thống kê danh mục cho vay xanh của các tổ chức tín dụng (, Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng đã có thử nghiệm mô hình stress test để đưa ra kịch bản đánh giá tác động của biến đổi khí hậu lên danh mục cho vay của một số ngân hàng thương mại lớn…

Tuy cơ hội mở ra là rất lớn, song tài chính xanh ở Việt Nam vẫn còn gặp khá nhiều thách thức. Đặc biệt là đầu tư công cho hạ tầng chống biến đổi khí hậu còn hạn chế, ưu đãi thuế nhập khẩu thiết bị năng lượng tái tạo còn bất cập, Quỹ tài chính ngoài ngân sách đầu tư cho bảo vệ môi trường còn ít; chính sách hỗ trợ với doanh nghiệp bền vững còn thiếu; thói quen tiêu dùng xanh chưa cao…

Trong bối cảnh này, các ngân hàng thương mại đầu tư tín dụng xanh sẽ đón nhận nhiều cơ hội kinh danh mới, đa dạng hóa lựa chọn tài trợ, được xếp hạng và định giá cao hơn, cải thiện uy tín và thương hiệu… song cũng chịu các thách thức về nợ xấu, rủi ro thay đổi giá tài sản…

Chính vì vậy, để thúc đẩy tín dụng xanh, vị chuyên gia này cho rằng, Chính phủ nhanh chóng ban hành Danh mục phân loại xanh để có cơ sở định hướng, quản lý, khuyến khích, phát triển, báo cáo, thống kê Tài chính xanh cho năng lượng xanh, tái tạo.

Bên cạnh đó, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính chỉ đạo các ngân hàng xây dựng Chương trình Tín dụng xanh, Trái phiếu xanh cho năng lượng xanh, năng lượng tái tạo.

Các cơ quan Chính phủ hỗ trợ và hướng dẫn khu vực tư nhân tiếp cận, huy động, sử dụng nguồn tài chính xanh quốc tế, kể cả nguồn ưu đãi quốc tế. Các chính sách nhất quán và ổn định hỗ trợ phát triển năng lượng xanh sạch, bền vững.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính cần sử dụng tốt các công cụ của chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ để thu hút dòng tài chính xanh cho tăng trưởng xanh: Thuế, phí, lãi suất, giá Fit, dự trữ bắt buộc, tái cấp vốn, tái chiết khấu; dành ưu tiên về hạn mức vay nợ nước ngoài dành cho khu vực tư nhân để gia tăng nguồn vốn xanh từ nước ngoài đầu tư cho chuyển dịch năng lượng xanh…

Cần chỉ đạo yêu cầu các tập đoàn, doanh nghiệp, ngân hàng nhà nước và khuyến khích các tập đoàn, ngân hàng tư nhân cam kết chuyển đổi danh mục đầu tư/cho vay để đạt Net-Zero vào năm 2050”, ông Hòe kiến nghị.

Tại Hội nghị COP26, Chính phủ Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050, ngừng đầu tư sản xuất điện than mới, mở rộng quy mô triển khai điện sạch và loại bỏ điện than vào những năm 2040. Đây là một thách thức lớn đối với Việt Nam, khi vừa thực hiện cam kết về biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng, vừa bảo đảm đạt mục tiêu phát triển bền vững, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy chuyển đổi kinh tế.
Việt Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm dự án hoàn thiện nhánh rẽ đường dây 110kV tại Thanh Hóa

Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm dự án hoàn thiện nhánh rẽ đường dây 110kV tại Thanh Hóa

Tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư cho Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm dự án hoàn thiện nhánh rẽ đường dây 110kV cấp điện TBA 110kV.
Nhiều hồ Thủy điện miền Bắc đóng cửa xả đáy từ ngày 11/9/2024

Nhiều hồ Thủy điện miền Bắc đóng cửa xả đáy từ ngày 11/9/2024

Nhiều hồ Thủy điện miền Bắc đóng cửa xả đáy từ ngày 11/9/2024.
Công ty Điện lực Quảng Ninh cấp điện kịp thời cho các khu vực quan trọng

Công ty Điện lực Quảng Ninh cấp điện kịp thời cho các khu vực quan trọng

Tính đến 6h30 sáng nay ngày 11/9, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã khôi phục, vận hành và đóng điện 28/59 đường dây, kịp thời cấp điện cho các khu vực quan trọng.
Bộ Công Thương chủ động ứng phó, khắc phục sự cố điện sau bão số 3

Bộ Công Thương chủ động ứng phó, khắc phục sự cố điện sau bão số 3

Bộ Công Thương đang phối hợp cùng các địa phương, đơn vị liên quan khắc phục thiệt hại về điện sau cơn bão số 3 để phục vụ đời sống của nhân dân miền Bắc.
Tiếp tục lan tỏa tinh thần

Tiếp tục lan tỏa tinh thần 'mạch 3' khắc phục sự cố lưới điện 220 kV-500 kV sau bão

Từ chỉ đạo của Thủ tướng “Chỉ bàn làm, không bàn lùi” khi thi công đường dây 500 kV mạch 3, tinh thần đó được tiếp nối trong khắc phục sự cố lưới điện do bão.

Tin cùng chuyên mục

100% khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Hưng Yên được cấp điện trở lại

100% khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Hưng Yên được cấp điện trở lại

Đến sáng ngày 10/9, toàn bộ khách hàng sử dụng điện tại Hưng Yên bị ảnh hưởng bởi bão số 3 đã được cấp điện trở lại.
Bộ Công Thương thông tin về các hồ chứa thủy điện khu vực miền Bắc chiều 10/9

Bộ Công Thương thông tin về các hồ chứa thủy điện khu vực miền Bắc chiều 10/9

Ngày 10/9, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương đã có thông tin cụ thể về tình trạng các hồ chứa thủy điện trên cả nước.
Thông tin mới tình trạng xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang

Thông tin mới tình trạng xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang

Công ty Thủy điện Hòa Bình và Tuyên Quang thông báo cùng đóng 1 cửa xả đáy vào 12h ngày 10/9.
Sau nỗ lực khắc phục, Sơn La còn 40/28.000 khách hàng chưa cấp điện do ngập lụt

Sau nỗ lực khắc phục, Sơn La còn 40/28.000 khách hàng chưa cấp điện do ngập lụt

Dù bị thiệt hại nặng nề song với những nỗ lực không mệt mỏi, tính đến sáng ngày 10/9, tại Sơn La chỉ còn 40 khách hàng chưa được cấp điện trở lại
Nguồn điện vận hành ổn định, khôi phục cấp điện gần 100% cho Hà Nội, mỏ than 90%

Nguồn điện vận hành ổn định, khôi phục cấp điện gần 100% cho Hà Nội, mỏ than 90%

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, tính đến sáng nay (10/9), nguồn điện vẫn đảm bảo vận hành ổn định, an toàn; đã khôi phục cấp điện cho nhiều địa phương.
Cập nhật tình hình khắc phục sự cố, cấp điện cho người dân vùng bão sáng ngày 10/9

Cập nhật tình hình khắc phục sự cố, cấp điện cho người dân vùng bão sáng ngày 10/9

Tính đến sáng ngày 10/9, ngành điện miền Bắc đã khôi phục 84,4% lưới trung thế, đã cấp điện trở lại cho 90% trạm bơm và khoảng 4,3 triệu khách hàng.
PC Lào Cai ngừng cung cấp điện khoảng 100.000 khách hàng nhằm ngăn ngừa sự cố, đảm bảo an toàn

PC Lào Cai ngừng cung cấp điện khoảng 100.000 khách hàng nhằm ngăn ngừa sự cố, đảm bảo an toàn

Để ngăn ngừa sự cố điện, đảm bảo an toàn cho người dân, PC Lào Cai đã chủ động cắt điện nhằm phòng ngừa nguy cơ sự cố từ cơn bão số 3 gây ra.
Hợp tác thúc đẩy phát triển năng lượng mặt trời áp mái tại Việt Nam

Hợp tác thúc đẩy phát triển năng lượng mặt trời áp mái tại Việt Nam

CME Solar Investment và Vista Global thuộc Samsung C&T (Samsung C&T) hợp tác thúc đẩy phát triển năng lượng mặt trời áp mái tại Việt Nam.
Nhiều cửa hàng xăng dầu ở địa phương ‘tâm bão’ hoạt động bình thường trở lại

Nhiều cửa hàng xăng dầu ở địa phương ‘tâm bão’ hoạt động bình thường trở lại

Dù chịu nhiều ảnh hưởng sau bão số 3 song các doanh nghiệp đang nỗ lực sửa chữa, khắc phục để đưa các cửa hàng xăng dầu quay lại hoạt động.
Đến ngày 9/9 đã hoà lưới 7 tổ máy sau bão số 3

Đến ngày 9/9 đã hoà lưới 7 tổ máy sau bão số 3

Tính đến 10h sáng nay (9/9/2024) ngành điện đã hoà lưới 7 tổ máy bị ngừng cấp điện do ảnh hưởng của bão số 3.
Cửa hàng xăng dầu khắc phục nhanh thiệt hại sau bão, kịp thời cung ứng trở lại

Cửa hàng xăng dầu khắc phục nhanh thiệt hại sau bão, kịp thời cung ứng trở lại

Theo báo cáo nhanh của Vụ Thị trường trong nước, đến sáng ngày 9/9, nhiều cửa hàng xăng dầu bị thiệt hại sau bão đã nhanh chóng khắc phục để hoạt động trở lại.
Điện lực 4 tỉnh tăng cường nhân lực giúp Quảng Ninh khắc phục sự cố lưới điện

Điện lực 4 tỉnh tăng cường nhân lực giúp Quảng Ninh khắc phục sự cố lưới điện

Trong ngày 9/9, Điện lực các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Xí nghiệp dịch vụ điện miền Bắc đến hỗ trợ PC Quảng Ninh khắc phục lưới điện sau bão.
Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Trạm biến áp 220kV Tam Hiệp vốn 320,2 tỷ đồng

Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Trạm biến áp 220kV Tam Hiệp vốn 320,2 tỷ đồng

Quảng Nam vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án Trạm biến áp 220kV Tam Hiệp và đấu nối với số vốn 320,2 tỷ đồng.
Lưới điện 220-500kV sau bão số 3 đã cơ bản được khôi phục

Lưới điện 220-500kV sau bão số 3 đã cơ bản được khôi phục

Tính đến trưa 9/9, hệ thống lưới điện truyền tải 220-500kV bị ảnh hưởng sau bão số 3 đã cơ bản được khôi phục.
Xuyên đêm khắc phục sự cố lưới điện 220kV và 500kV sau bão tại Quảng Ninh

Xuyên đêm khắc phục sự cố lưới điện 220kV và 500kV sau bão tại Quảng Ninh

Hiện PTC1 đang khắc phục sự cố đổ cột 220kV đường dây Tràng Bạch - Uông Bí dọc theo quốc lộ 18 và TBA 500kV ở Quảng Ninh, đảm bảo sớm cấp điện phụ tải trở lại.
Đã khôi phục cấp điện trở lại cho 4,2 triệu khách hàng sau bão số 3

Đã khôi phục cấp điện trở lại cho 4,2 triệu khách hàng sau bão số 3

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có thông tin về việc khắc phục sự cố điện do bão số 3 gây ra và tình hình cấp điện trở lại cho người dân.
EVN nỗ lực cao nhất, sớm cấp điện trở lại

EVN nỗ lực cao nhất, sớm cấp điện trở lại

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hiện công tác khắc phục sự cố đang được ngành điện nỗ lực hết sức để đảm bảo cấp điện an toàn cho các phụ tải còn lại.
Công ty Điện lực Thanh Hóa huy động lực lượng khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra

Công ty Điện lực Thanh Hóa huy động lực lượng khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra

Tính đến 9 giờ ngày 8/9, bão số 3 đã làm 18 đường dây bị sự cố, lưới điện hạ áp có 10 cột bị gãy đổ và 05 cột bị nghiêng... làm gián đoạn cung cấp điện.
Nhiều địa phương được cấp điện trở lại trong ngày 8/9

Nhiều địa phương được cấp điện trở lại trong ngày 8/9

Trong đêm ngày 7/9 các công ty điện lực đã huy động công nhân sửa chữa, khắc phục sự cố lưới điện suốt đêm, ngày 8/9 nhiều địa phương được cấp điện trở lại.
Thợ điện trắng đêm xử lý sự cố do bão số 3

Thợ điện trắng đêm xử lý sự cố do bão số 3

Bão số 3 đã làm thiệt hại nặng nề hệ thống lưới điện hạ áp khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, các công ty điện lực đã trắng đêm để xử lý sự cố, sớm cấp điện trở lại.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động