Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Cơ hội tiềm năng cho hàng Việt xuất khẩu vào thị trường Australia

Australia là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng đối với Việt Nam, đặc biệt sau một loạt các hiệp định thương mại song phương và đa phương giữa hai nước.
Cơ hội xúc tiến thương mại qua phiên chợ hàng Việt về miền núi, hải đảo Cơ hội quảng bá, xúc tiến tiêu thụ hàng Việt tại Lễ hội văn hóa Leipzig, Đức Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu tiềm năng

Việt Nam và Australia có nhiều dư địa để gia tăng thương mại song phương, đẩy mạnh hoạt động xuất, nhập khẩu các mặt hàng chiến lược vào thị trường của nhau. Về hợp tác thương mại, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch thương mại song phương phục hồi tích cực, trong đó đặc biệt là kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh (tăng 31,1,% trong 5 tháng đầu năm). Đáng chú ý, tháng 5/2024 Việt Nam xuất siêu 54,6 triệu USD; trong khi nhập siêu 5 tháng đầu năm cũng giảm mạnh (-66,1%), cho thấy quan hệ thương mại ngày càng cân bằng hơn.

Nông sản Việt Nam Hiệp định thương mại
Sự kiện quảng bá vải Việt Nam tại thành phố Perth, bang Tây Australia. Ảnh: TTXVN

Thời gian qua, hai nước duy trì hiệu quả trên 20 cơ chế hợp tác song phương với nhiều kết quả tích cực. Hợp tác kinh tế-thương mại được duy trì ổn định, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2023 đạt gần 14 tỷ USD. Hai nước hiện đang là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau.

Đáng chú ý, hiệu quả của các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là 03 Hiệp định FTA quan trọng (CPTPP, RCEP, AANZFTA) khi Việt Nam và Úc đều là thành viên với những ưu đãi đặc biệt về thuế quan khi thuế suất hầu hết các mặt hàng xuất khẩu vào Úc đều đã về mức 0%.

Các sản phẩm hàng hoá của Việt Nam phong phú, đa dạng, một số sản phẩm Việt Nam đã tiếp cận được thị trường và khẳng định được thương hiệu, chất lượng như tôm, cá ba sa, hạt điều, hạt tiêu…; các sản phẩm khác cũng bắt đầu khẳng định chất lượng và giá trị nhập khẩu vào Úc ngày càng tăng.

Về phía chính phủ, Việt Nam luôn có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu như miễn thuế xuất khẩu, cho phép tiếp cận nguồn vốn kinh doanh lãi suất thấp, thông tin, chính sách… Bộ Công Thương và các đơn trực thuộc (Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Cục Xúc tiến Thương mại, Cục Xuất nhập khẩu…) cũng hỗ trợ tối đa nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, kết quả hợp tác đầu tư-thương mại giữa Việt Nam và Australia rất đáng trân trọng, song vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, không gian hợp tác giữa hai nước. Việt Nam và Australia có nhiều dư địa để gia tăng thương mại song phương, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu các mặt hàng chiến lược vào thị trường của nhau. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần khai thác những lợi ích đến từ các hiệp định thương mại tự do để cân bằng lại cán cân thương mại.

Chính bởi tiềm năng thương mại hai bên chưa được khai thác triệt để, trong thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục giao cho Cục Xúc tiến thương mại triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Australia. Điều này sẽ giúp hoạt động xuất nhập khẩu song phương gia tăng, dự kiến đạt con số tăng trường khoảng 5-10% trong năm tới.

Tạo đường băng cho nông sản Việt Nam thâm nhập sâu hơn

Đánh giá cao triển vọng của nông sản Việt tại xứ sở chuột túi, đại diện thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết các mặt hàng nông sản như cà phê, gạo, gia vị, trái cây... của Việt Nam đang có tiềm lực rất lớn. Trong khi, các mặt hàng nông sản giữa hai quốc gia không có sự trùng lặp.

Không chỉ vậy, Việt Nam và Australia còn có lợi thế về các tuyến vận tải thương mại thuận lợi, cả đường thủy lẫn đường hàng không. Đặc biệt, việc hai bên cùng tham gia nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương mang đến ưu đãi thuế quan đáng kể, giúp nông sản Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh tại thị trường Australia, góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt tại xứ sở chuột túi.

Nông sản Việt Nam Hiệp định thương mại
Sản phẩm Việt cần nâng cấp để đáp ứng những hạn chế của thị trường Australia. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng thẳng thắn thừa nhận những hạn chế mà các doanh nghiệp Việt cần sớm khắc phục nếu muốn thâm nhập vào thị trường Austraulia bởi thị trường Australia có các quy định, rào cản kỹ thuật, rất khắt khe, thậm chí một số tiêu chuẩn còn cao hơn cả Hoa Kỳ và EU; trong khi, Việt Nam không phải là đối tác FTA duy nhất của Úc…

Tình hình sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam cuối năm 2023 đầu năm 2024 cũng gặp nhiều khó khăn, thiếu đơn hàng, dẫn tới nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào cũng bị ảnh hưởng, trong đó có các mặt hàng nhập khẩu từ Úc, khiến kim ngạch nhập khẩu sụt giảm so với cùng kỳ năm trước”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay.

Do đó, để rộng cửa cho nông sản Việt vào Australia, theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia, trong thời gian tới, thương vụ sẽ tích cực phối hợp, hỗ trợ Cục Xúc tiến thương mại và một số đơn vị, cơ quan chức năng tìm hiểu, xác thực thông tin liên quan tới năng lực, uy tín của doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức kinh tế tại Australia có hoạt động giao thương, kết nối, làm ăn với cá nhân, doanh nghiệp tại Việt Nam, qua đó, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Việt Nam trong thương mại quốc tế.

Đồng thời, triển khai các công tác thường xuyên của Thương vụ như nắm bắt thông tin thị trường, chủ động nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại thường xuyên, tăng cường tìm kiếm thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, liên tục cập nhật, cung cấp thông tin mới nhanh, kịp thời lên các kênh thông tin, nền tảng trực tuyến, ứng dụng công nghệ của Thương vụ, kịp thời chuyển tải đến các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội chủ động nắm bắt.

Để thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Australia, theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại, trong năm 2024, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại sẽ triển khai hai đề án tại thị trường Australia, gồm: Đề án "Tổ chức tham gia Hội chợ International Sourcing Expo Australia kết hợp khảo sát thị trường dệt may Australia" do Hiệp hội Dệt may Việt Nam làm đơn vị chủ trì, dự kiến triển khai vào tháng 11-2024 tại thành phố Melbourne, Australia; Đề án "Tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại Australia và New Zealand" do Hiệp hội Cao su Việt Nam làm đơn vị chủ trì, dự kiến triển khai vào quý IV-2024 tại Australia và New Zealand.

Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp chặt chẽ với Thương vụ Việt Nam tại Australia trong quá trình cung cấp thông tin cập nhật về tình hình thị trường Australia; những cơ hội, thách thức khi xuất khẩu sang thị trường này. Đồng thời đưa ra những khuyến nghị hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường năng lực, sức cạnh tranh, thương hiệu để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa nước ta sang thị trường Australia.

Phương Cúc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kim ngạch xuất khẩu dừa tươi của Việt Nam có thể vượt mốc 1 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu dừa tươi của Việt Nam có thể vượt mốc 1 tỷ USD

Với việc ký nghị định thư, mở cửa thị trường Trung Quốc, dự kiến kim ngạch xuất khẩu dừa tươi có thể tăng thêm 200-300 triệu USD ngay trong năm 2024 .
Cà phê - mặt hàng nông sản có giá xuất khẩu tăng cao nhất trong nửa đầu tháng 8

Cà phê - mặt hàng nông sản có giá xuất khẩu tăng cao nhất trong nửa đầu tháng 8

Cà phê là mặt hàng nông sản có giá xuất khẩu tăng cao nhất trong nửa đầu tháng 8/2024, với mức 5.293 USD/tấn, tăng 81% so với cùng kỳ năm trước.
Lạng Sơn: Xây dựng cửa khẩu thông minh, gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Xây dựng cửa khẩu thông minh, gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu

Tỉnh Lạng Sơn đang nỗ lực xây dựng cửa khẩu thông minh nhằm phát huy vai trò của các cửa khẩu, gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu.
Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Việt Nam là nền kinh tế xuất khẩu, với thế mạnh dệt may, da giày, gạo, nông sản… dư địa, tiềm năng về thương mại điện tử xuyên biên giới rất lớn.
Hội nghị xúc tiến thương mại mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long

Hội nghị xúc tiến thương mại mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu nhằm thúc đẩy phát triển thương mại và đầu tư trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Thu về 9,5 tỷ USD, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng ngoạn mục

Thu về 9,5 tỷ USD, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng ngoạn mục

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8 đạt 9,5 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.
Cơ hội quảng bá, xúc tiến tiêu thụ hàng Việt tại Lễ hội văn hóa Leipzig, Đức

Cơ hội quảng bá, xúc tiến tiêu thụ hàng Việt tại Lễ hội văn hóa Leipzig, Đức

Với chủ đề “Leipzig tôn vinh sự đa dạng”, gian hàng Việt Nam đã trở thành một trong những điểm nhấn nổi bật của Lễ hội văn hóa Leipzig, Đức.
KEL AWARD - Chương trình kết nối các nhà bán hàng tiên phong

KEL AWARD - Chương trình kết nối các nhà bán hàng tiên phong

KEL AWARD (Key Export Leader) là chương trình nhằm tìm kiếm và vinh danh những nhà bán hàng nổi bật, do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp tổ chức.
Bộ Công Thương đấu giá nhập khẩu 126.000 tấn đường

Bộ Công Thương đấu giá nhập khẩu 126.000 tấn đường

Bộ Công Thương vừa ban hành các quyết định về việc tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2024.
Sôi động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Sôi động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Tổng số phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thông quan qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt trên 1.200 xe/ngày.
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam giảm tại nhiều thị trường chính

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam giảm tại nhiều thị trường chính

Tháng 7/2024, xuất khẩu cá ngừ vẫn duy trì đà tăng trưởng, tăng 14% so cùng kỳ. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đang chậm lại so với với những tháng trước đó.
Xuất khẩu rau, quả ước thu về gần 4,6 tỷ USD trong 8 tháng năm 2024

Xuất khẩu rau, quả ước thu về gần 4,6 tỷ USD trong 8 tháng năm 2024

Trong tháng 8/2024, xuất khẩu rau, quả ước đạt hơn 700 triệu USD; lũy kế 8 tháng năm 2024, xuất khẩu rau, quả ước đạt 4,58 tỉ USD.
Điểm danh 3 nhóm hàng xuất khẩu đạt trên 30 tỷ USD

Điểm danh 3 nhóm hàng xuất khẩu đạt trên 30 tỷ USD

3 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng.
Kỳ vọng xuất khẩu cá tra sẽ tiếp tục tăng trưởng những tháng cuối năm

Kỳ vọng xuất khẩu cá tra sẽ tiếp tục tăng trưởng những tháng cuối năm

Tháng 7/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt hơn 184 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ. 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,1 tỷ USD.
Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản

Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản

Chiếm trên 7% thị phần trên thị trường, Việt Nam hiện là quốc gia đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy.
Xuất nhập khẩu chính thức vượt 450 tỷ USD, thặng dư 15,4 tỷ USD

Xuất nhập khẩu chính thức vượt 450 tỷ USD, thặng dư 15,4 tỷ USD

Tính đến nửa đầu tháng 8, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 473,33 tỷ USD, thặng dư 15,4 tỷ USD.
Điểm danh những thị trường Việt Nam nhập khẩu tăng trên 1 tỷ USD

Điểm danh những thị trường Việt Nam nhập khẩu tăng trên 1 tỷ USD

Có 5 thị trường Việt Nam nhập khẩu tăng trên 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước trong đó, Trung Quốc là thị trường có mức tăng mạnh nhất với 20,96 tỷ USD.
Hồ tiêu và cà phê ‘dắt tay’ gia nhập ‘câu lạc bộ’ xuất khẩu tỷ USD?

Hồ tiêu và cà phê ‘dắt tay’ gia nhập ‘câu lạc bộ’ xuất khẩu tỷ USD?

Với xu hướng tăng giá mạnh thời gian qua, xuất khẩu hồ tiêu và cà phê sẽ đều đạt mức tỷ USD trong năm 2024. Trong đó, xuất khẩu hồ tiêu sẽ lần đầu đạt 1 tỷ USD.
Gần 100 doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ chữ ký số từ xa sau 1 tháng triển khai

Gần 100 doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ chữ ký số từ xa sau 1 tháng triển khai

Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai dịch vụ chữ ký số từ xa cho doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công.
Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng của Lâm Đồng tại TP. Hồ Chí Minh

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng của Lâm Đồng tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện nhằm giới thiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Lâm Đồng đến người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động