Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Đại biểu Quốc hội đề xuất 6 kiến nghị tâm huyết để phát triển công nghiệp hóa chất

Theo đại biểu Quốc hội, Chính phủ và địa phương cần quan tâm xây dựng hình thành các tổ hợp sản xuất hóa chất có quy mô lớn.
Phát triển ngành công nghiệp hóa chất: Hình thành các tổ hợp hóa chất có quy mô lớn

Thiếu các dự án hóa chất có công nghệ hiện đại

Thảo luận ở hội trường Quốc hội về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ngày 27/10, đại biểu Lã Thanh Tân – đoàn Hải Phòng đã nêu một số ý kiến đối với công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế về cơ chế, chính sách và giải pháp để phát triển ngành công nghiệp hóa chất.

đại biểu Lã Thanh Tân – đoàn Hải Phòng
Đại biểu Lã Thanh Tân – đoàn Hải Phòng

Đại biểu cho biết, theo văn kiện Đại hội XIII của Đảng, ngành công nghiệp hóa chất được xem là ngành kinh tế có tính chất nền tảng, đóng vai trò quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Với đóng góp GDP chiếm khoảng 5% trong toàn ngành công nghiệp, tốc độ tăng trưởng hàng năm trung bình ở mức trên 10% luôn cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của toàn ngành công nghiệp. “Theo đó, công nghiệp hóa chất có tiềm năng phát triển tốt do sản phẩm của ngành này là nguyên liệu đầu vào cho một số ngành kinh tế có tốc độ phát triển cao như: dệt may, da giày, gỗ, sản phẩm từ gỗ, thiết bị linh kiện điện tử, ôtô, xây dựng, thủy, hải sản”- đại biểu Lã Thanh Tân nhìn nhận.

Tuy nhiên vị đại biểu này chỉ ra, điểm hạn chế lớn hiện nay là ngành chưa có công nghệ nguồn và cơ chế chính sách phát triển công nghệ nguồn cho ngành hóa để chất tận dụng tối ưu nguồn nguyên liệu trong nước. Chính vì vậy chưa tận dụng nguồn nguyên liệu nội địa, thực tế nguyên liệu và các sản phẩm hóa chất quan trọng phục vụ sản xuất đều phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. “Điều này làm tăng giá thành một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực dẫn đến giảm sức cạnh tranh của hàng Việt Nam”- đại biểu cho hay.

Nêu thêm những hạn chế, đại biểu Lã Thanh Tân chỉ ra, công nghiệp hóa chất đứng trước một số khó khăn như quan điểm nhận thức của một bộ phận dân cư, chính quyền địa phương về vị trí vai trò tiềm năng cũng như sự cần thiết phải phát triển công nghiệp hóa chất. Cụ thể, công nghiệp hóa chất còn thiên về hướng an toàn e ngại sự cố hóa chất, sự cố môi trường cũng như ảnh hưởng đến chính trị, an toàn, an sinh xã hội.

Nhà nước có tiếp tục đầu tư các dự án lớn, trong khi khối tư nhân không đủ vốn, không muốn đầu tư lớn để tránh rủi ro và khó liên kết để phát triển. Vì vậy, thiếu các dự án có quy mô lớn công nghệ hiện đại, làm hạt nhân làm đầu tàu, thu hút các dự án vệ tinh”- vị đại biểu này nêu thực trạng.

Phân tích cụ thể hơn, đại biểu cho rằng, hệ thống pháp luật và các chính sách tuy cải thiện, nhưng vẫn bất cập, chồng chéo độ trễ cao chưa bắt kịp sự phát triển của ngành, Nhà nước còn thiếu chính sách đặc thù linh hoạt có khả năng tạo “cú hích” thu hút tối đa các nguồn lực đặc biệt nguồn lực trong nước cho đầu tư.

Bên cạnh đó, hoạt động và kết nghiên cứu khoa học còn hạn chế, thiếu đề tài, phòng thí nghiệm, thiếu công nghệ mới hiện đại có quy mô lớn, chưa có khả năng cạnh tranh đầu tư, vấn đề vốn ở cả Nhà nước tư nhân còn hạn chế.

Luật Hóa chất năm 2007 trải qua 15 năm thực hiện đã bộc lộ hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu hiện nay, như phân định sản phẩm hóa chất chưa rõ ràng. “Việc phân công quản lý hóa chất còn chồng chéo gây khó khăn trong việc xác định hóa chất do cơ quan nào quản lý?”- đại biểu Lã Thanh Tân nêu thực tế.

Đồng thời hạ tầng, thông tin quản lý hóa chất còn nhiều yếu kém hệ thống tiêu chuẩn, kỹ thuật an toàn vận chuyển xây dựng bảo quản chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ. Đáng chú ý, đội ngũ cán bộ còn mỏng từ Trung ương đến địa phương, nhiều Sở Công Thương không có cán bộ được đào tạo bài bản về hóa chất.

6 đề xuất phát triển công nghiệp hóa chất

Ngày 16/6/2022 Thủ tướng ban hành Quyết định số 726/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 với quan điểm phát triển nhanh và bền vững ngành công nghiệp hóa chất.

Theo đại biểu Lã Thanh Tân, để thực hiện hiệu quả và thành công chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất trở thành ngành công nghiệp nền tảng, hiện đại trong phát triển kinh tế đất nước, đại biểu Lã Thanh Tân đã nêu 6 đề nghị. Cụ thể, thứ nhất sớm chỉ đạo tổng kết, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Hóa chất năm 2007 xây dựng Luật Phát triển công nghiệp, trong đó có nội dung về công nghiệp hỗ trợ để kịp thời thể chế hóa các chủ trương, chính sách theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Thảo luận ở hội trường Quốc hội về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ngày 27/10
Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên thảo luận ở hội trường Quốc hội ngày 27/10

Đồng thời ban hành các quy chế chính sách cụ thể làm cơ sở pháp lý để phát triển ngành công nghiệp hóa chất là ngành công nghiệp nền tảng; tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhân thức về vị trí vai trò để đề xuất thực thi các cơ chế chính sách phù hợp phát triển công nghiệp hóa chất. “Tăng cường công tác quản lý, giám sát an toàn bảo vệ môi trường, xây dựng tiêu chí, hình ảnh về ngành công nghiệp hóa chất phát triển xanh bền vững”- đại biểu nêu quan điểm.

Thứ hai, sử dụng hợp lý tiết kiệm nguồn tài nguyên tìm kiếm các nguồn tài nguyên mới để phát triển ngành công nghiệp hóa chất ứng dụng công nghệ hiện đại để dịch chuyển cơ cấu nhằm gia tăng giá trị tăng thêm thúc đây công tác tuần hoàn trong lĩnh vực hóa học công nghiệp hóa chất gắn liền với bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu và công nghiệp sinh thái.

Thứ ba, trong quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, các tỉnh, đề nghị Chính phủ và các địa phương quan tâm xây dựng hình thành và phát huy hiệu quả các cụm công nghiệp tập trung, tổ hợp sản xuất hóa chất có quy mô lớn di dời các Nhà máy hóa chất vào các khu, cụm công nghiệp nhằm quản lý tập trung hiệu quả.

Thứ tư, phát triển bền vững ngành công nghiệp hóa chất với công nghệ cao chú trọng phát triển các lĩnh vực sản phẩm ưu tiên bao gồm các sản phẩm hóa chất có nhu cầu lớn, giá trị gia tăng cao có lợi thế đảm bảo an ninh lương thực, an ninh y tế.

Thứ năm, cần đẩy mạnh hợp tác trong nước và quốc tế nhằm tận dụng các nguồn lợi thế về nguồn vốn, công nghệ, trình độ quản lý của quốc tế và các doanh nghiệp, đặc biệt là các quốc gia có ngành công nghiệp hóa chất phát triển hiện đại và các tập đoàn lớn trong lĩnh vực hóa chất.

Thứ sáu, cần có cơ chế chính sách phù hợp nhằm thu hút đào tạo nhân lực có nguồn lực công cao để làm việc trong các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ngành hóa chất.

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: công nghiệp hóa chất

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên đối thoại chính sách với khách mời trong nước và quốc tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên đối thoại chính sách với khách mời trong nước và quốc tế

Tại Diễn đàn kinh tế TP. HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên đối thoại chính sách để phân tích cụ thể hơn các chính sách hỗ trợ chuyển đổi công nghiệp.
Nâng cấp hạ tầng giao thông không để xảy ra ùn tắc kéo dài

Nâng cấp hạ tầng giao thông không để xảy ra ùn tắc kéo dài

Tình hình trật tự, an toàn giao thông đã có những chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông được kiềm chế, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường được phân công thêm nhiệm vụ mới

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường được phân công thêm nhiệm vụ mới

Ông Đỗ Đức Duy - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường được phân công nhiệm vụ làm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban sông Mê Công.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng tại lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM.
Quy định chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với nhà giáo có gì mới?

Quy định chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với nhà giáo có gì mới?

Dự án Luật Nhà giáo quy định chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với nhà giáo nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam và Cuba tăng cường hợp tác nghị viện

Việt Nam và Cuba tăng cường hợp tác nghị viện

Ngày 24/9, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì Phiên họp Ủy ban hợp tác liên Nghị viện Việt Nam-Cuba.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp lãnh đạo các tổ chức quốc tế

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp lãnh đạo các tổ chức quốc tế

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có các cuộc gặp với Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, lãnh đạo UNDP và UNICEF.
Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP. Hồ Chí Minh

Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP. Hồ Chí Minh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khai mạc Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh với chủ đề Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP. Hồ Chí Minh.
Bước chuyển mình mạnh mẽ của kinh tế Thủ đô Hà Nội sau 70 năm

Bước chuyển mình mạnh mẽ của kinh tế Thủ đô Hà Nội sau 70 năm

Sau 70 năm giải phóng và chuyển mình, Thủ đô Hà Nội đã và đang là đầu tàu kinh tế, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khai mạc Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khai mạc Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khai mạc Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh với chủ đề Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP. Hồ Chí Minh.
Đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến với một số trường hợp bệnh hiếm, hiểm nghèo

Đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến với một số trường hợp bệnh hiếm, hiểm nghèo

Bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... được lên thẳng cấp chuyên môn cao để giảm thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Chủ tịch EC và Tổng thống Ukraine

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Chủ tịch EC và Tổng thống Ukraine

Chiều 24/9 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky.
Bài 2: Định vị mới trong quan hệ thương mại

Bài 2: Định vị mới trong quan hệ thương mại

Hợp tác về kinh tế thương mại được đánh giá là điểm sáng, kỳ vọng tạo ra một định vị mới trong quan hệ hai nước theo hướng phát triển và bền vững...
Toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên thảo luận chung cấp cao

Toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên thảo luận chung cấp cao

Ngày 24/9 (giờ địa phương), tại phiên Thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có bài phát biểu quan trọng.
IMF cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển

IMF cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển

Tổng Giám đốc IMF mong rằng Việt Nam có thể cùng IMF chia sẻ kinh nghiệm và câu chuyện thành công của nền kinh tế Việt Nam với các nước khác.
Truyền thông Cuba đưa đậm thông tin trước chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Truyền thông Cuba đưa đậm thông tin trước chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Trước thềm chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm truyền thông của nước này truyền tải nhiều thông tin tích cực về quan hệ hai nước.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp lãnh đạo một số quốc gia

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp lãnh đạo một số quốc gia

Ngày 24/9, theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp lãnh đạo một số nước.
"6 hơn" trong quan hệ Việt -Trung dưới góc nhìn mở lối thương mại: Bài 1 - Đột phá lịch sử

"6 hơn" trong quan hệ Việt -Trung dưới góc nhìn mở lối thương mại: Bài 1 - Đột phá lịch sử

Từ tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các bậc tiền bối, Bộ Công Thương Việt Nam đã nỗ lực mở lối phát triển thương mại Việt -Trung đạt được đột phá lịch sử
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế

Sáng 24/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva.
Việt Nam – Hoa Kỳ đẩy mạnh hợp tác phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Việt Nam – Hoa Kỳ đẩy mạnh hợp tác phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã có cuộc gặp và làm việc với Phó Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ, bà Anne Neuberger.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đảm bảo hạ tầng trực tuyến phục vụ phòng, chống thiên tai

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đảm bảo hạ tầng trực tuyến phục vụ phòng, chống thiên tai

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ họp trực tuyến của lãnh đạo Chính phủ về phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.
Thủ tướng: Tới ngày 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành dự án sân bay Long Thành

Thủ tướng: Tới ngày 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành dự án sân bay Long Thành

Thủ tướng yêu cầu tới ngày 31/12/2025 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải cơ bản hoàn thành để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo COP26

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo COP26

Theo Quyết định Quyết định số 1039/QĐ-TTg ngày 24/9/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo COP26.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp chỉ đạo về phát triển đường sắt tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp chỉ đạo về phát triển đường sắt tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cần đề xuất cụ thể những nhóm cơ chế, chính sách chung để phát triển đường sắt đô thị.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc hội đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Đinh Tiết Tường

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc hội đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Đinh Tiết Tường

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Đinh Tiết Tường trong khuôn khổ tham dự Hội chợ CAEXPO và Hội nghị CABIS.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động