Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Độc đáo, thú vị cuộc thi “thả thơ” 40 năm trước ở thành phố hoa phượng đỏ

Cách đây 40 năm, ở TP. Hải Phòng và những nơi có người Hải Phòng sinh sống đều sôi nổi bàn tán về cuộc thi “thả thơ” theo gợi ý của nhà thơ Tố Hữu.
Triển lãm thơ “Còn hôm nay, ta còn mãi mãi” Nhớ lại lời thơ Bác Hồ chúc Tết năm Thìn

Cách đây 40 năm, ở TP. Hải Phòng và những nơi có người Hải Phòng, người yêu Hải Phòng sinh sống đều sôi nổi bàn tán về cuộc thi “thả thơ” theo gợi ý của nhà thơ Tố Hữu, lúc bấy giờ là Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (chức vụ tương đương như Phó Thủ tướng Chính phủ hiện nay).

Vào năm 1984, tôi cùng gần 500 chiến sĩ quê Hải Phòng ở Sư đoàn 344 (Binh đoàn 12) đóng quân tại tỉnh biên giới Hoàng Liên Sơn (nay là 2 tỉnh Lào Cai, Yên Bái) và Hà Giang gần như cùng một lúc nhận được thư từ quê nhà báo tin và mời tham dự cuộc thi “thả thơ” do TP. Hải Phòng phát động.

Độc đáo, thú vị cuộc thi “thả thơ” 40 năm trước

Phối cảnh cầu Nguyễn Trãi có kiến trúc độc đảo ở Hải Phòng sẽ được khởi công trong năm 2024. Ảnh: Phượng Vĩ

Theo thư từ quê nhà và Báo Hải Phòng gửi kèm, chúng tôi được biết, tại Hội nghị sơ kết công tác xây dựng huyện toàn quốc, nhà thơ Tố Hữu (hồi đó là Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng) đã gặp đồng chí Đoàn Duy Thành, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng lúc đó đề nghị: “Mình có một bài thơ mang tên “Mừng Hải Phòng” làm để cổ vũ những thành tích và cố gắng của thành phố Hải Phòng. Nhưng bài thơ mới chỉ có 3 câu thôi, nội dung thế này: “Bốn cống, ba cầu, năm cửa ô/Đào kênh, lấn biển, dựng cơ đồ/Làm ăn hai chữ, à ra thế...”, còn thiếu một câu nữa mới thành một bài thơ tứ tuyệt. Các đồng chí về phát động toàn Đảng bộ và nhân dân Hải Phòng làm tiếp câu thứ tư nhé”!

Đọc 3 câu của nhà thơ Tố Hữu, chúng tôi vô cùng thán phục bởi ông đã khái quát hóa cả một bức tranh sinh động về Hải Phòng lúc đó. Bốn cống ở Hải Phòng vừa được xây dựng hồi ấy là: Cống Thượng Đồng (huyện Vĩnh Bảo), cống Trung Trang (huyện An Lão), cống Rỗ (huyện Tiên Lãng) và cống Cái Tắt (huyện An Dương) phục vụ “thau chua, rửa mặn” và tưới, tiêu cho các cánh đồng ngoại thành. Ba cầu hoành tráng mới được hoàn thành ở ngay sát nội thành là cầu Niệm (trên đường đi Kiến An, Vĩnh Bảo, Thái Bình), cầu Rào (trên đường ra Đồ Sơn) và cầu An Dương (trên đường về Hà Nội).

Trước đó, Hải Phòng mới có bốn cửa ô đi các hướng Hà Nội, Quảng Ninh, Đồ Sơn và Kiến An. Khi cầu An Dương khánh thành, Hải Phòng có thêm một cửa ô ở phía tây nam đi Hải Dương, Hà Nội. Hải Phòng ngày ấy còn là đại công trường của “đào kênh, lấn biển” với sự góp sức của lực lượng vũ trang Quân khu 3.

Hồi ấy, Hải Phòng là “điểm sáng” về làm ăn kinh tế được dư luận cả nước quan tâm. Ngay từ tháng 8/1980, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã ra Nghị quyết 24 về khoán trong nông nghiệp đã tạo ra sự bứt phá về năng suất và sản lượng lúa. Ngay trong năm đầu tiên thực hiện khoán theo Nghị quyết 24, năng suất lúa trung bình của thành phố từ 3,5 tấn/ha đã tăng lên 5 tấn/ha. Những năm sau đó, nông nghiệp Hải Phòng phát triển rất nhanh. Lương thực coi như đã tự túc được cho cả phi nông nghiệp. Không còn tình trạng hằng năm phải lên Trung ương xin gạo, xin mì. Hàng trăm đoàn của Trung ương và các địa phương trong cả nước kéo nhau về Hải Phòng để tham quan, học hỏi. Từ Hải Phòng và Vĩnh Phúc, Trung ương đã nghiên cứu thành mô hình “khoán 100” rồi “khoán 10”, tạo ra sự đột phá căn bản trong nông nghiệp cả nước.

Sau khi nhận được “đề thi” của nhà thơ Tố Hữu, Bí thư Thành uỷ Đoàn Duy Thành rất phấn khởi giao cho Báo Hải Phòng tổ chức thi “thả thơ”. Tổng biên tập Báo Hải Phòng hồi đó là nhà báo Vũ Long nhớ lại: Trong cuộc đời làm báo mấy chục năm, ông đã chứng kiến không biết bao nhiêu cuộc phát động, cuộc thi, nhưng chưa thấy cuộc nào lại rầm rộ và lớn đến như thế. Mà kỳ lạ lại là thi... thả thơ!

Báo Hải Phòng phát động cuộc thi, tuyên truyền liên tục trong nhiều số báo, động viên các đảng viên và quần chúng cùng hưởng ứng cuộc thi sáng tác câu thơ thứ tư. Và thật bất ngờ, “khí thế làm thơ” từ Hải Phòng đã lan rộng đến các vùng, miền trong cả nước. Sau hai tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được hơn một vạn câu thơ của hơn 3 nghìn tác giả thuộc đủ mọi thành phần và lứa tuổi. Trong đó, có hơn 3.400 câu thơ của gần 2 nghìn tác giả đã được giới thiệu trên Báo Hải Phòng. Hồi ấy, báo in Hải Phòng (ra hằng ngày) đã dành một diện tích “đất” trang trọng ở trang 1, ngay dưới măng sét để in thơ dự thi trong chuyên mục “Thơ hay nườm nượp bay về”. Có lẽ, trong lịch sử báo chí và văn học nước ta, khó lặp lại điều lãng mạn và ưu ái thơ đến thế.

Hội đồng tuyển chọn những câu thơ hay nhất trong cuộc thi “thả thơ” được Thành ủy Hải Phòng thành lập gồm đại diện Ban Tuyên giáo Hải Phòng, Báo Hảí Phòng và Hội Văn nghệ Hải Phòng. Trong 10 câu thơ được xếp loại A đăng báo, câu đầu tiên có nội dung là: “Nghĩa Đảng, tình dân, ý Bác Hồ” của tác giả có tên Bùi Văn Lê, ở địa chỉ số 6, Lương Văn Can, Hải Phòng. Trong số tác giả được giải A có đồng chí Đống Ngạc, trợ lý của Tổng Bí thư Lê Duẩn với câu thơ “Lái vững, buồm căng vượt sóng xô”. Ông Trần Tháo, một nông dân ở xã Đông Khê, huyện An Hải, Hải Phòng với câu thơ “Bác dạy vì dân gắng sức lo” cũng được xếp loại A.

Theo hồi ức của nhà báo Vũ Long, chiều ngày 29/12/1984, sau khi đọc biên bản kết quả làm việc và kiến nghị của Hội đồng tuyển chọn, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng đã cử Phó Bí thư Thành uỷ và Tổng biên tập Báo Hải Phòng về Hà Nội báo cáo kết quả cuộc vận động thi “thả thơ” và xin ý kiến của nhà thơ Tố Hữu về việc trao thưởng và công bố bài thơ tứ tuyệt mà ông đã tặng Đảng bộ và nhân dân Hải Phòng. Nhà thơ Tố Hữu đánh giá cao thành công của cuộc vận động và cho đó là một cách làm công tác tư tưởng thông minh, sáng tạo; vừa nhẹ nhàng, vừa ít tốn kém, mà lại gây được phấn chấn lòng người. Nhà thơ Tố Hữu bày tỏ sự cảm kích trước tấm lòng nhân dân Hải Phòng đã dành cho mình.

Đọc 30 câu thơ đã được Hải Phòng tuyển chọn xong, nhà thơ Tố Hữu tươi cười và nói: - Đây thật sự là những câu thơ tự đáy lòng người dân yêu quý đất nước, gắn bó với quê hương và có lòng tin mãnh liệt vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hộ chủ nghĩa. Câu thơ nào cũng hay, cũng xứng đáng... Nhưng bài thơ “Mừng Hải Phòng” của mình không chỉ có bốn câu đâu...

Sau đó, nhà thơ Tố Hữu đã đọc trọn vẹn bài thơ gồm 12 câu sau đây:

MỪNG HẢI PHÒNG

Bốn cống, ba cầu, năm cửa ô!

Đào kênh, lấn biển, dựng cơ đồ.

Làm ăn hai chữ, à ra thế.

Chèo chống ngàn tay một tiếng hô...

Nhộn nhịp Sáu Kho vui bến cảng

Khang trang Tam Bạc rộn Thành Tô

Giá còn nữ tướng Lê Chân nhỉ

Ắt cũng khen con cháu Bác Hồ.

Triều dâng, sóng dậy, đời ca hát

Gió tự Đồ Sơn mát... Thủ đô

Tám nghề, Bảy chữ đừng tham nhé

Chín chắn mười mươi cũng chớ phô!

Nhà thơ Tố Hữu giải thích thêm: Trong bài thơ của ông có đủ các số từ Một đến Mười, tượng trưng cho sự phát triển đầy đủ toàn diện và mạnh mẽ của Hải Phòng. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng riêng khổ thơ thứ ba (bốn câu cuối cùng), chỉ là “tặng thêm” và “nhắc nhở Hải Phòng”, không nên đăng báo và công bố rộng rãi.

Vậy là, trên Báo Hải Phòng khi đó giới thiệu bài thơ “Mừng Hải Phòng” của nhà thơ Tố Hữu, không có khổ thứ ba.

40 năm sau cuộc thi “thả thơ” độc đáo và thú vị ấy, Hải Phòng đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Thành phố không chỉ có “bốn cống, ba cầu” nữa mà trong bốn chục năm qua đã xây dựng mới hàng trăm cầu, cống, góp phần đưa thành phố hoa phượng đỏ trở thành trung tâm kinh tế lớn, với mức tăng trưởng kinh tế luôn đứng đầu trong số các địa phương của cả nước.

Đỗ Phú Thọ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: TP. Hải Phòng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Du lịch An Giang bứt phá mạnh mẽ, doanh thu tăng 80%

Du lịch An Giang bứt phá mạnh mẽ, doanh thu tăng 80%

Với doanh thu 9.700 tỷ đồng, tăng 80% so với năm trước, du lịch An Giang bứt phá mạnh mẽ nhờ nâng cấp hạ tầng, dịch vụ và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa lớn.
Nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số Slovan Bratislava và Man City, 02h00 ngày 2/10

Nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số Slovan Bratislava và Man City, 02h00 ngày 2/10

Vuasanca nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Champions League giữa Slovan Bratislava và Man City sẽ diễn ra lúc 2h00 ngày 2/10.
Nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số Arsenal và PSG, 2h00 ngày 2/10, Champions League 2024/2025

Nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số Arsenal và PSG, 2h00 ngày 2/10, Champions League 2024/2025

Vuasanca nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại Champions League 2024/2025 giữa Arsenal và PSG diễn ra lúc 2h00 ngày 2/10.
Lịch xem phim ‘Đào, Phở và Piano’ trên VTV1 tháng 10

Lịch xem phim ‘Đào, Phở và Piano’ trên VTV1 tháng 10

Sau thông tin tranh giải Oscar, phim “Đào, Phở và Piano” sẽ phát sóng trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam vào tháng 10/2024.
Gia Lai: Chàng Thượng uý Công an đạt giải Nhì cuộc thi Giọng hát hay ngoại ngữ

Gia Lai: Chàng Thượng uý Công an đạt giải Nhì cuộc thi Giọng hát hay ngoại ngữ

Thượng úy Phạm Thanh Tú - Ban Thanh niên Công an tỉnh Gia Lai xuất sắc giành giải Nhì cuộc thi Giọng hát hay ngoại ngữ dành cho cán bộ Đoàn-Hội-Đội toàn quốc.

Tin cùng chuyên mục

Người mẫu Việt nhận được lời mời 200 triệu đi chơi riêng và phản ứng gây bất ngờ

Người mẫu Việt nhận được lời mời 200 triệu đi chơi riêng và phản ứng gây bất ngờ

Là người hoạt động trong lĩnh vực giải trí, người mẫu Mạnh Kiên cho biết từng gặp nhiều cạm bẫy với nghề. Như lời mời đi chơi riêng với số tiền 200 triệu đồng.
U20 Việt Nam tuột vé vòng chung kết: Hồi chuông báo động cho hệ thống đào tạo trẻ

U20 Việt Nam tuột vé vòng chung kết: Hồi chuông báo động cho hệ thống đào tạo trẻ

Việc U20 Việt Nam thất bại trong việc giành vé dự vòng chung kết U20 châu Á 2025 gióng lên hồi chuông báo động đối với hệ thống đào tạo bóng đá trẻ.
Nữ ca sĩ gốc Việt Hanni (NewJeans) bị triệu tập điều tra vụ việc

Nữ ca sĩ gốc Việt Hanni (NewJeans) bị triệu tập điều tra vụ việc 'bắt nạt tại nơi làm việc'

Hanni, thành viên của nhóm nhạc nữ đình đám NewJeans, đã bị triệu tập để điều tra vụ việc liên quan đến cáo buộc "bắt nạt tại nơi làm việc" do chính cô đưa ra.
Người hâm mộ phim The Glory sốc vì diễn viên đóng vai người mẹ điên Song Hye Kyo qua đời

Người hâm mộ phim The Glory sốc vì diễn viên đóng vai người mẹ điên Song Hye Kyo qua đời

Nữ diễn viên đóng vai người mẹ Song Hye Kyo trong phim The Glory (Vinh quang và thù hận) đình đám qua đời vì nhồi máu não.
Thua sát nút U20 Syria, U20 Việt Nam hẹp đường vào vòng chung kết U20 châu Á 2025

Thua sát nút U20 Syria, U20 Việt Nam hẹp đường vào vòng chung kết U20 châu Á 2025

Trận thua với tỷ số 0-1 trước U20 Syria đã khiến cánh cửa vào vòng chung kết U20 châu Á 2025 của U20 Việt Nam hẹp lại.
Link xem trực tiếp, nhận định bóng đá trận U20 Việt Nam và U20 Syria, 19h00 ngày 29/9

Link xem trực tiếp, nhận định bóng đá trận U20 Việt Nam và U20 Syria, 19h00 ngày 29/9

Link xem trực tiếp trận U20 Việt Nam và U20 Syria trong khuôn khổ Vòng loại châu Á 2025 sẽ diễn ra lúc 19h00 ngày 29/9.
Sắp diễn ra đêm nhạc ABBA - The music of ABBA tại TP. Hồ Chí Minh

Sắp diễn ra đêm nhạc ABBA - The music of ABBA tại TP. Hồ Chí Minh

The music of ABBA sẽ diễn ra vào ngày 5/10 tại Dinh Độc Lập, cơ hội để ngành du lịch TP. HCM quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Sân khấu Miss Cosmo 2024 bị sập, một người phải đi cấp cứu

Sân khấu Miss Cosmo 2024 bị sập, một người phải đi cấp cứu

Tối 28/9, sân khấu Miss Cosmo 2024 đang được thi công tại Nhà thi đấu Phú Thọ, TP. Hồ Chí Minh thì bất ngờ bị sập khiến 1 người bị thương phải nhập viện.
Nhận định bóng đá, link xem trực tiếp trận Chelsea và Brighton, 21h00 ngày 28/9

Nhận định bóng đá, link xem trực tiếp trận Chelsea và Brighton, 21h00 ngày 28/9

Nhận định bóng đá, link xem trực tiếp trận Chelsea và Brighton vòng 6 Ngoại hạng Anh sẽ diễn ra lúc 21h00 ngày 28/9 trên sân vận động Stamford Bridge.
Nhận định bóng đá, link xem trực tiếp Newcastle và Man City, 18h30 ngày 28/9

Nhận định bóng đá, link xem trực tiếp Newcastle và Man City, 18h30 ngày 28/9

Nhận định bóng đá, link xem trực tiếp Newcastle và Man City, vòng 6 giải Ngoại hạng Anh sẽ diễn ra lúc 18h30 ngày 28/9.
Vùi dập đối thủ Bangladesh, U20 Việt Nam thắng trận thứ 3 liên tiếp

Vùi dập đối thủ Bangladesh, U20 Việt Nam thắng trận thứ 3 liên tiếp

Ở trận đấu vừa kết thúc, U20 Việt Nam đã giành chiến thắng với tỷ số 4-1 trước U20 Bangladesh, qua đó xếp thứ hai tại Bảng A Vòng loại U20 châu Á 2025.
Quảng Bình xúc tiến du lịch - điện ảnh tại Hoa Kỳ

Quảng Bình xúc tiến du lịch - điện ảnh tại Hoa Kỳ

Chương trình Xúc tiến du lịch – điện ảnh tại Hoa Kỳ lần này, Quảng Bình và các địa phương đã quảng bá sâu rộng điểm đến du lịch tại thị trường đầy tiềm năng.
Vinh danh 12 tổ chức, cá nhân tại Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

Vinh danh 12 tổ chức, cá nhân tại Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

Lễ trao giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam năm 2024 (VCA 2024) đã diễn ra chiều 27/9/2024 tại Hà Nội, vinh danh 12 tổ chức, cá nhân.
Khách du lịch Nga quan tâm đến thị trường Việt Nam, cách nào khai thác hiệu quả?

Khách du lịch Nga quan tâm đến thị trường Việt Nam, cách nào khai thác hiệu quả?

Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến trên bản đồ du lịch thế giới, đặc biệt là đối với du khách Nga và khối CIS (Cộng đồng các Quốc gia Độc lập).
Đồng Nai: Quyết định giữ lại ngôi biệt thự 100 năm tuổi để bảo tồn

Đồng Nai: Quyết định giữ lại ngôi biệt thự 100 năm tuổi để bảo tồn

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai quyết định giữ lại ngôi biệt thự 100 năm tuổi để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc vốn có của nó.
Việt Nam làm gì để trở thành phim trường của thế giới?

Việt Nam làm gì để trở thành phim trường của thế giới?

Việt Nam có nhiều tiềm năng để trở thành phim trường của thế giới, tuy nhiên, cần có chính sách thuận lợi tạo điều kiện cho việc thực hiện các dự án điện ảnh.
Phim

Phim 'Đào, Phở và Piano' tham dự vòng sơ tuyển giải Oscar

Phim 'Đào, Phở và Piano' được lựa chọn làm đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025).
Duy Mạnh "chơi đẹp" trả lại 100 triệu chi phí liveshow từ thiện

Duy Mạnh "chơi đẹp" trả lại 100 triệu chi phí liveshow từ thiện

Duy Mạnh trả lại 100 triệu chi phí đi lại, tự chi toàn bộ cho cả nhóm bạn tại liveshow từ thiện, khẳng định "đã ủng hộ bà con bão lũ thì phải chơi cho đẹp".
Liên hoan hát then đàn tính và nghệ thuật Xòe Thái tỉnh Lai Châu

Liên hoan hát then đàn tính và nghệ thuật Xòe Thái tỉnh Lai Châu

Ngày 27 - 28/9 tại thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ (Lai Châu) sẽ diễn ra Liên hoan hát then đàn tính và nghệ thuật Xòe Thái tỉnh Lai Châu năm 2024.
Gia Lai: Tuần lễ hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya diễn ra vào tháng 11

Gia Lai: Tuần lễ hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya diễn ra vào tháng 11

Tháng 11 hàng năm, Chư Đang Ya - ngọn núi lửa ở Gia Lai - được phủ kín một màu vàng bởi hàng triệu bông hoa dã quỳ đua nở, thu hút du khách đến tham quan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động