Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Du lịch đêm Việt Nam: Làm gì để du khách “móc hầu bao” nhiều hơn?

Trung bình du khách dành tới 70% mức chi tiêu cho các hoạt động du lịch đêm. Tuy nhiên, các điểm đến Việt Nam vẫn chưa khai thác được cơ hội này.
Việt Nam đặt mục tiêu phát triển du lịch đêm tại 12 địa phương vào năm 2025 Ra mắt sản phẩm du lịch đêm Hà Nội Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Giải bài toán quy hoạch, xác định địa điểm phát triển du lịch đêm

Sản phẩm còn đơn điệu, nghèo nàn

Hiện nay, hoạt động du lịch ban đêm và sản phẩm du lịch đêm ở nước ta chủ yếu phát triển tại một số đô thị và trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Sapa, Huế… Trong đó, các sản phẩm du lịch đêm đang diễn ra ở dưới hình thức khu phố đi bộ, khu mua sắm, ẩm thực đêm, chợ đêm, quán bar, cà phê, rạp chiếu phim, vũ trường, một số hoạt động nghệ thuật, giải trí…

Trong các địa phương, Hà Nội được đánh giá là có du lịch đêm khá phát triển, nổi bật và tạo sức hút đối với du khách khi có tới 15 sản phẩm tour du lịch đêm đặc sắc. Đơn cử, sản phẩm tour đêm tham quan Hoả Lò, Văn Miếu-Quốc Tử Giám hay mới đây là tour đêm “Đạp xe Thăng Long - Hà Nội”, tour ẩm thực “Đêm làng cổ” tại làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đang trở thành điểm đến thu hút người dân và du khách mỗi dịp cuối tuần, phục vụ nhu cầu khám phá văn hoá, ẩm thực bản địa của du khách.

Du lịch đêm Việt Nam: Làm gì để du khách “móc hầu bao” nhiều hơn?
Một trong các hoạt động của tour đêm Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên thực tế, chia sẻ với Vuasanca , ông Nguyễn Tiến Đạt – Tổng Giám đốc Công ty Du lịch AZA Travel cho rằng, du lịch đêm của Việt Nam là mô hình tương đối mới, mang tính thử nghiệm khoảng thời gian ngắn gần đây nên mức độ phát triển chưa hiệu quả so với tiềm năng. “Một số địa phương đã nỗ lực phát triển du lịch đêm, song mức độ đóng góp cho kinh tế đêm là chưa nhiều. Đơn cử, lượng khách tham gia tour đêm Hoả Lò, Văn Miếu-Quốc Tử Giám hay Hoàng thành Thăng Long tại Hà Nội chỉ chiếm số lượng khiêm tốn so với lượng đến khách đến Hà Nội”- ông Đạt nói.

Theo một số đánh giá, so với tiềm năng, sức hút du lịch đêm vẫn chưa cao, nguyên nhân là vì sản phẩm du lịch đêm ở ta vẫn còn nghèo nàn, đơn điệu, vẫn chủ yếu vận hành theo hình thức truyền thống là phố đi bộ, phố ẩm thực; các hoạt động nghệ thuật và giải trí thì không đều đặn, chủ yếu diễn ra vào hai ngày cuối tuần; chưa có tổ hợp giải trí đêm riêng biệt hay khu thương mại mua sắm xuyên đêm…

Trao đổi với Vuasanca , ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện phát triển du lịch châu Á chỉ rõ, du lịch đêm tại Việt Nam chưa hấp dẫn du khách có thể do còn thiếu sự đa dạng và độc đáo trong trải nghiệm du lịch đêm; thiếu hạ tầng và dịch vụ phục vụ du lịch đêm chất lượng, sự lo ngại về an ninh và an toàn khi đi du lịch vào buổi tối; ít hoạt động và sự kiện nghệ thuật, văn hóa diễn ra vào buổi tối.

Đặc biệt, theo ông Phạm Hải Quỳnh, những giá trị văn hóa, nghệ thuật bản địa, hạn chế về thông tin và chương trình, sự kiện để thu hút du khách đến với du lịch đêm. “Nhiều điểm du lịch đêm mở ra theo phong trào, chưa có sự nghiên cứu chuyên sâu. Các mặt hàng phục vụ du khách chưa có sự khác biệt đặc sắc, chưa có quy hoạch và quy chế hoạt động cụ thể cho không gian kinh tế đêm, hạn chế về thời gian hoạt động”- ông Quỳnh nêu ý kiến.

Du lịch đêm không chỉ giúp tăng cường tiêu dùng, mua sắm và dịch vụ về đêm, góp phần tăng cường doanh thu và thuế cho chính phủ, thúc đẩy sự phát triển và đầu tư trong ngành du lịch; có thể tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho cả người dân địa phương và du khách. Tuy nhiên, PGS.TS Bùi Hoài Sơn – Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội nhìn nhận, dù du lịch Việt Nam rất phát triển nhưng du lịch đêm vẫn là một điểm yếu khi chúng ta chưa có những mô hình tốt, sản phẩm phù hợp để phát huy tiềm năng và lợi thế của du lịch của đất nước.

Để du lịch đêm trở thành sản phẩm chủ đạo phát triển kinh tế ban đêm

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 1894/QĐ-BVHTTDL ngày 14/7/2023 về Đề án "Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm" nhằm phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm để phát triển sản phẩm du lịch đêm ở Việt Nam đa dạng, đặc sắc, bền vững, có chất lượng và giá trị gia tăng cao; đồng thời khẳng định thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch Việt Nam, tăng cường thu hút khách, tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch nội địa và quốc tế, góp phần đưa du lịch đêm trở thành sản phẩm chủ đạo để phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam.

Theo Đề án, cả nước sẽ tập trung 5 mô hình sản phẩm du lịch đêm bao gồm: Mô hình các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; Mô hình hoạt động thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; Mô hình mua sắm, giải trí đêm; Mô hình tham quan du lịch đêm; Mô hình giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm. Lộ trình triển khai đề án này sẽ kéo dài tới 2030.

Tuy nhiên, trong buổi trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, diễn ra sáng nay (21/8), Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, tại Đề án “Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm” Bộ này đã có khung và gợi ý cách triển khai. Theo đó, việc còn lại là các địa phương cần có cách làm sáng tạo, nghiên cứu sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc, mang tính cạnh tranh cao để giữ chân du khách.

Du lịch đêm Việt Nam: Làm gì để du khách “móc hầu bao” nhiều hơn?
Chính quyền cần tăng cường hỗ trợ để các đơn vị tổ chức các sự kiện văn hoá, giải trí hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm du lịch đêm của du khách. Ảnh: Đức Hoàng

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, các nước có ngành du lịch phát triển mạnh đều tăng cường đầu tư vào du lịch đêm. Như, năm 2018, du lịch đêm đã đóng góp khoảng 1,1% vào GDP của Nhật Bản, tương đương với 2,3 nghìn tỷ JPY (khoảng 21 tỷ USD). Năm 2019, du lịch đêm đã tạo ra khoảng 1,9 nghìn tỷ Baht (khoảng 63 tỷ USD), chiếm khoảng 11% tổng giá trị ngành du lịch và đóng góp khoảng 2% vào GDP của Thái Lan. Du lịch đêm cũng là một ngành công nghiệp phát triển ở Malaysia. Năm 2019, du lịch đêm đã tạo ra khoảng 82,2 tỷ ringgit (khoảng 20 tỷ USD), chiếm khoảng 20% tổng giá trị ngành du lịch và đóng góp hơn 5% vào GDP của Malaysia…

PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho rằng, những con số đóng góp của du lịch đêm tại các quốc gia kể trên chính là động lực để chúng ta có những hoạt động tích cực trong việc phát triển du lịch đêm. Đặc biệt, việc ban hành Đề án “Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm” chính là một bước đi cụ thể hóa mong muốn trên. “Để triển khai thành công du lịch đêm, cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng như chiếu sáng đường phố, các tiện ích công cộng, và giao thông công cộng để đảm bảo sự thuận lợi và an toàn cho du khách. Điều này có thể đòi hỏi đầu tư tài chính và công sức đáng kể từ các địa phương, cộng đồng và các công ty du lịch lữ hành- PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho hay.

Cho ý kiến về tăng sức hấp dẫn cho du lịch đêm, theo ông Phạm Hải Quỳnh cần xây dựng kế hoạch marketing và quảng bá để thúc đẩy du lịch đêm; tăng cường đầu tư hạ tầng, dịch vụ và an ninh cho du lịch vào buổi tối; phát triển các sản phẩm, trải nghiệm du lịch độc đáo và đa dạng vào buổi tối; phát triển các sản phẩm gắn liền với văn hóa bản địa để tạo sự khác biệt, phân khu đầu tư các sản phẩm kinh tế đêm để đáp ứng nhu cầu của du khách khi đi du lịch.

Từ góc độ doanh nghiệp, theo ông Nguyễn Tiến Đạt, muốn du khách “móc hầu bao” nhiều hơn cho du lịch đêm, hính quyền địa phương cần tăng cường hỗ trợ để các tổ chức, đơn vị thực các sự kiện phục vụ du lịch đêm như chương trình Tinh hoa Bắc Bộ, Show ký ức Hội An trong khâu quảng bá, truyền thông. Bởi, không ít du khách vẫn không nắm rõ thông tin chương trình, đăng ký ở đâu, đi như thế nào? Ngoài ra, các tour mua sắm đêm cần tăng cường quản lý chất lượng hàng hoá, an toàn vệ sinh thực phẩm; khuyến khích bán hàng nội địa, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP của địa phương. Đặc biệt, cần có chính sách ưu đãi, ưu tiên cho gian hàng hàng Việt tại các điểm du lịch.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bất ngờ hình ảnh bãi biển Sầm Sơn trong ngày đầu tiên nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Bất ngờ hình ảnh bãi biển Sầm Sơn trong ngày đầu tiên nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Dù lượng người đổ về bãi biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa dần đông nhưng vẫn chưa xảy ra tình trạng ken đặc trong ngày đầu nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Gôn thủ đến từ Ấn Độ Rahil Gangjee vô địch giải BRG Open Golf Championship Danang 2024

Gôn thủ đến từ Ấn Độ Rahil Gangjee vô địch giải BRG Open Golf Championship Danang 2024

Phần thưởng cho nhà vô địch giải BRG Open Golf Championship Danang 2024 – Gôn thủ người Ấn Độ Rahil Gangjee là 17.500 USD cùng chiếc cup danh giá.
Hải Phòng: Đảm bảo lưu thông thuận lợi ra đảo Cát Bà trong ngày đầu nghỉ lễ

Hải Phòng: Đảm bảo lưu thông thuận lợi ra đảo Cát Bà trong ngày đầu nghỉ lễ

Thông tin từ Bến phà Đồng Bài - Cái Viềng (Hải Phòng) cho biết trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ đã không xảy ra tình trạng ùn tắc trên đường ra đảo Cát Bà.
Một người trúng Vietlott Power 6/55 nhiều tỷ đồng dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Một người trúng Vietlott Power 6/55 nhiều tỷ đồng dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Tối 31/8/2024, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam - Vietlott tìm thấy 1 người may mắn trúng Vietlott Power 6/55, giải Jackpot 2 với tổng trị giá hơn 4 tỷ đồng.
Sôi nổi Hội thao Công nhân viên chức lao động Tổng công ty Phát điện 2 năm 2024

Sôi nổi Hội thao Công nhân viên chức lao động Tổng công ty Phát điện 2 năm 2024

Hội thao Công nhân, viên chức, lao động Tổng công ty Phát điện 2 diễn ra tại tỉnh Phú Yên thành công tốt đẹp trong tinh thần đoàn kết và không khí sôi động.

Tin cùng chuyên mục

Vietlott SMS có hoạt động trong dịp lễ Quốc khánh 2/9/2024?

Vietlott SMS có hoạt động trong dịp lễ Quốc khánh 2/9/2024?

Vietlott SMS thông báo lịch hoạt động trong dịp lễ Quốc khánh từ 31/8 - 3/9/2024, với các kỳ quay số mở thưởng của sản phẩm Mega 6/45, Power 6/55...
Điện Kiến Trung – Nơi vua Bảo Đại gặp Phái đoàn Chính phủ lâm thời bàn việc thoái vị

Điện Kiến Trung – Nơi vua Bảo Đại gặp Phái đoàn Chính phủ lâm thời bàn việc thoái vị

Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, điện Kiến Trung trở thành chứng nhân lịch sử. Là nơi vua Bảo Đại gặp phái đoàn Chính phủ lâm thời họp bàn việc thoái vị.
MICE EXPO 2024: 500 doanh nghiệp tham gia kết nối kinh doanh du lịch MICE

MICE EXPO 2024: 500 doanh nghiệp tham gia kết nối kinh doanh du lịch MICE

Ngày 27/9 tới đây, tại Hà Nội sẽ diễn ra sự kiện kết nối kinh doanh du lịch MICE EXPO 2024 góp phần phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững.
Du lịch 2/9: Các địa phương duy trì số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận tố cáo vi phạm

Du lịch 2/9: Các địa phương duy trì số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận tố cáo vi phạm

Kỳ nghỉ lễ 2/9 chính thức bắt đầu từ ngày mai (31/8). Hiện, các điểm đến du lịch nổi tiếng trong nước đã sẵn sàng chuẩn bị để đón, phục vụ du khách.
Kết quả bốc thăm C1: Real Madrid gặp Liverpool, Barcelona tái ngộ Bayern Munich

Kết quả bốc thăm C1: Real Madrid gặp Liverpool, Barcelona tái ngộ Bayern Munich

Kết quả bốc thăm Cúp C1 gây chú ý khi nhiều cặp đấu kinh điển như Real Madrid với Liverpool, Barcelona với Bayern Munich sẽ diễn ra ngay từ vòng bảng.
Báu vật Champa bị nghi đồ giả: Bảo tàng Lịch sử quốc gia nói gì?

Báu vật Champa bị nghi đồ giả: Bảo tàng Lịch sử quốc gia nói gì?

Trước xôn xao một số hiện vật trong trưng bày “Báu vật Champa - Dấu ấn thời gian” là đồ giả, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã lên tiếng chính thức.
Chỉ thị của Thủ tướng về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Chỉ thị của Thủ tướng về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Chỉ thị của Thủ tướng nêu rõ, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa phải bảo đảm khai thác tối đa, hiệu quả tiềm năng, lợi thế; đa dạng, liên kết đa ngành.
Thêm 5 phà mới phục vụ du khách ra đảo Cát Bà dịp 2/9

Thêm 5 phà mới phục vụ du khách ra đảo Cát Bà dịp 2/9

Việc bổ sung 5 phà mới với mức đầu tư 130 tỷ đồng nâng tổng số lượng phà ra đảo Cát Bà lên tới 15 phương tiện lớn nhỏ.
Cơ quan chức năng vào cuộc vụ rapper B Ray xuyên tạc địa lý, lịch sử

Cơ quan chức năng vào cuộc vụ rapper B Ray xuyên tạc địa lý, lịch sử

Cơ quan chức năng tại TP. Hồ Chí Minh đang phối hợp kiểm tra việc rapper B Ray có hành vi xuyên tạc địa lý, lịch sử khiến dư luận bức xúc.
Người dẫn chương trình kỳ cựu của CNN khám phá Thành phố Hồ Chí Minh

Người dẫn chương trình kỳ cựu của CNN khám phá Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh được lựa chọn là địa điểm xuất hiện trong số mới nhất của chương trình nổi tiếng khắp thế giới ‘Quest’s World of Wonder’ của CNN.
Nghỉ lễ 2/9: Không để xảy ra nâng giá, chèo kéo, ép khách, ảnh hưởng xấu đến du lịch Việt Nam

Nghỉ lễ 2/9: Không để xảy ra nâng giá, chèo kéo, ép khách, ảnh hưởng xấu đến du lịch Việt Nam

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị đảm bảo các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, nhất là không để xảy ra nâng giá, chèo kéo, ép khách.
94 tác phẩm được trao Giải Báo chí toàn quốc ‘Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch’

94 tác phẩm được trao Giải Báo chí toàn quốc ‘Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch’

Tối ngày 28/8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ hai.
Chưa bao giờ showbiz Việt có liên tiếp nhiều lời xin lỗi đến thế

Chưa bao giờ showbiz Việt có liên tiếp nhiều lời xin lỗi đến thế

Lần đầu tiên trong 1 tháng, showbiz Việt có liên tiếp nhiều lời xin lỗi từ các nghệ sĩ và người nổi tiếng về những phát ngôn, hành động sai lệch của mình.
Tỉnh Khánh Hoà hướng tới thu hút du khách đến từ Ấn Độ

Tỉnh Khánh Hoà hướng tới thu hút du khách đến từ Ấn Độ

Khánh Hòa mong muốn sẽ được cộng tác với các nhà sản xuất, đạo diễn, nghệ sĩ Ấn Độ để giới thiệu về văn hóa - du lịch của tỉnh trong những sản phẩm văn hoá.
Tối nay (28/8): Trao Giải Báo chí toàn quốc

Tối nay (28/8): Trao Giải Báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch'

Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch” lần thứ hai sẽ diễn ra tối nay (28/8) tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Sau vụ chế lời Quốc ca, Phương Lê muốn trả lại danh hiệu hoa hậu

Sau vụ chế lời Quốc ca, Phương Lê muốn trả lại danh hiệu hoa hậu

Sau những ồn ào về việc chế lời Quốc ca, bà Lê Thị Hậu Phương (Phương Lê) cho biết cảm thấy không còn phù hợp và muốn trả lại danh hiệu hoa hậu.
3 khách hàng nhận thưởng Vietlott chia sẻ

3 khách hàng nhận thưởng Vietlott chia sẻ ''bí kíp'' trúng số độc đắc

Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa tiến hành trao giải cho 3 người chơi may mắn trúng Vietlott với giá trị giải thưởng lớn.
Họp báo kỹ thuật giải đấu BRG Open Golf Championship Danang 2024

Họp báo kỹ thuật giải đấu BRG Open Golf Championship Danang 2024

Sáng 28/8, TP. Đà Nẵng tổ chức họp báo kỹ thuật trước giải đấu BRG Open Golf Championship Danang 2024.
Giới thiệu 60 hiện vật tiêu biểu tại trưng bày

Giới thiệu 60 hiện vật tiêu biểu tại trưng bày 'Báu vật Champa – Dấu ấn thời gian'

Ngày 28/8, Bảo tàng Lịch sử quốc gia giới thiệu 60 hiện vật tiêu biểu tại trưng bày chuyên đề “Báu vật Champa – Dấu ấn thời gian”.
Công bố kết quả tiếp nhận, hồi hương tượng đồng Nữ thần Durga

Công bố kết quả tiếp nhận, hồi hương tượng đồng Nữ thần Durga

Lễ công bố kết quả tiếp nhận, hồi hương tượng đồng Nữ thần Durga đã diễn ra sáng nay (ngày 28/8) tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Hà Nội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động