Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Lấy ý kiến về quy định chế độ nhuận bút của báo chí, xuất bản

Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản thay thế Nghị định số 18/2014/NĐ-CP
Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong các cơ quan báo chí, xuất bản

Điểm đáng chú ý của dự thảo Nghị định vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố là quy định về trả nhuận bút, thù lao. Cụ thể, mức nhuận bút, thù lao trả cho tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả và những người tham gia thực hiện các công việc liên quan đến sáng tạo tác phẩm báo chí, xuất bản phẩm căn cứ vào thể loại, chất lượng tác phẩm, mức độ ảnh hưởng của tác phẩm đến kinh tế - xã hội, mức độ đóng góp vào tác phẩm, các quy định khuyến khích sáng tạo tác phẩm tại Nghị định này và quy định của cơ quan báo chí sử dụng tác phẩm hoặc theo hợp đồng sử dụng xuất bản phẩm với nhà xuất bản. Mức nhuận bút của tác giả không thấp hơn mức thù lao của người tham gia công việc có liên quan đến sáng tạo tác phẩm cùng thể loại.

Lấy ý kiến về quy định chế độ nhuận bút của báo chí, xuất bản

Bên cạnh đó, tác giả của tác phẩm dành cho thiếu nhi, dân tộc thiểu số, phóng sự điều tra; tác giả là người Việt Nam viết trực tiếp bằng tiếng nước ngoài, người Kinh viết trực tiếp bằng tiếng dân tộc thiểu số, người dân tộc thiểu số viết trực tiếp bằng tiếng của dân tộc thiểu số khác; tác giả dịch các tác phẩm có giá trị của Việt Nam ra tiếng nước ngoài; tác giả của tác phẩm được thực hiện trong điều kiện khó khăn, nguy hiểm và những trường hợp đặc biệt khác được hưởng nhuận bút cao hơn nhằm khuyến khích sáng tạo.

Tác phẩm thuộc loại hình sáng tác, nghiên cứu được trả nhuận bút cao hơn tác phẩm dịch, phóng tác, rút gọn, cải biên, chuyển thể, sách nói, sưu tầm, biên soạn, chú giải, tuyển tập và hợp tuyển. Tác giả được hưởng nhuận bút theo quy định của cơ quan sử dụng tác phẩm khi tác phẩm đó được sử dụng làm tuyển tập, hợp tuyển, phóng tác, rút gọn, cải biên, chuyển thể, sách nói, sưu tầm và biên soạn thành tác phẩm mới hoặc dịch sang ngôn ngữ khác.

Đối với tác phẩm gốc được dịch sang ngôn ngữ khác để thể hiện trên loại hình báo chí khác hoặc ấn phẩm báo chí khác của cùng một cơ quan báo chí, việc chi trả nhuận bút thực hiện theo quy định của từng cơ quan báo chí.

Dự thảo cũng quy định rõ nhuận bút đối với tác phẩm báo in, báo điện tử. Đối với tác phẩm do cơ quan báo in, báo điện tử tự xây dựng bản thảo, nhuận bút, thù lao được tính trong chi phí cấu thành đơn giá của từng thể loại trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật hoạt động báo in, báo điện tử.

Đối với tác phẩm của người không hưởng lương tại cơ quan báo in, báo điện tử, nhuận bút được tính như đối với tác phẩm do cơ quan báo in, báo điện tử tự xây dựng bản thảo; thù lao được tính trong chi phí cấu thành đơn giá của từng thể loại trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật hoạt động báo in, báo điện tử.

Còn đối với cơ quan báo in, báo điện tử tự bảo đảm chi phí hoạt động, việc trả nhuận bút, thù lao cao hơn mức bình quân chung do Tổng biên tập quyết định căn cứ vào chất lượng, thể loại, nhưng không vượt quá định mức kinh tế - kỹ thuật do Nhà nước quy định.

Ngoài ra, tác giả bản dịch từ tiếng nước ngoài, tiếng dân tộc thiểu số sang tiếng Việt hoặc ngược lại hưởng từ 40 - 65% nhuận bút của tác phẩm cùng thể loại tương ứng bằng tiếng Việt. Mức nhuận bút do Tổng biên tập quyết định.Tác giả của tác phẩm dành cho thiếu nhi, dân tộc thiểu số hưởng thêm 10 - 20% nhuận bút của tác phẩm cùng thể loại. Mức nhuận bút do Tổng biên tập quyết định.

Tác giả là người Việt Nam viết trực tiếp bằng tiếng nước ngoài, người Kinh viết trực tiếp bằng tiếng dân tộc thiểu số, người dân tộc thiểu số viết trực tiếp bằng tiếng của dân tộc thiểu số khác hưởng thêm 30 - 50% nhuận bút của tác phẩm cùng thể loại. Mức nhuận bút do Tổng biên tập quyết định. Tác giả của tác phẩm thực hiện trong điều kiện khó khăn, nguy hiểm được hưởng thêm tối đa bằng mức nhuận bút của tác phẩm cùng thể loại.

Đối với báo điện tử, nhuận bút, thù lao thông tin do độc giả cung cấp sẽ do Tổng biên tập quyết định, trừ những trường hợp có thỏa thuận khác. Đối với các bài phỏng vấn, người phỏng vấn và người trả lời phỏng vấn được cơ quan báo chí trả nhuận bút theo quy chế của cơ quan báo chí.

Về nhuận bút đối với tác phẩm báo nói, báo hình, dự thảo quy định nhuận bút, thù lao được tính trong chi phí cấu thành đơn giá của từng thể loại trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật sản xuất chương trình phát thanh, sản xuất chương trình truyền hình.

Đối với cơ quan báo nói, báo hình tự bảo đảm chi phí hoạt động, việc trả nhuận bút, thù lao cao hơn mức bình quân chung do Tổng Giám đốc/Giám đốc quyết định căn cứ vào chất lượng, thể loại, nhưng không vượt quá định mức kinh tế - kỹ thuật do Nhà nước quy định.

Tuy nhiên, đối với thể loại cầu phát thanh, cầu truyền hình, chương trình phát thanh trực tiếp, chương trình truyền hình trực tiếp và những thể loại khác chưa quy định trong Nghị định này, tuỳ theo tính chất, quy mô, Tổng giám đốc/Giám đốc quyết định mức nhuận bút, thù lao cho tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả và những người liên quan thực hiện các chương trình đó.

Về đối tượng hưởng nhuận bút, thù lao đối với xuất bản phẩm gồm: Tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả của xuất bản phẩm được cơ quan, tổ chức sử dụng xuất bản phẩm trả nhuận bút; người sưu tầm, người biên soạn, người hiệu đính tác phẩm, người cung cấp tác phẩm, tài liệu được cơ quan, tổ chức sử dụng xuất bản phẩm trả thù lao đối với: Tác phẩm văn học nghệ thuật dân gian; Tài liệu của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế và bản dịch của những văn bản đó…

Trong dự thảo còn quy định, chậm nhất 60 ngày, kể từ ngày tác phẩm được đăng tải, công bố, bên sử dụng tác phẩm phải trả hết tiền nhuận bút cho tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định. Trường hợp cơ quan báo chí đã liên hệ, thông báo ít nhất 3 lần cho người hưởng nhuận bút nhưng không nhận được hồi âm thì tiền nhuận bút đó được chuyển sang chi trả nhuận bút của năm tiếp theo. Tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tác phẩm mà chủ sở hữu quyền tác giả là Nhà nước thực hiện trả tiền bản quyền theo quy định.

Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với chế độ nhuận bút, thù lao trong lĩnh vực báo chí, xuất bản thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Thông tin và Truyền thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

11 cơ sở y tế và dược phẩm tại Hà Nội nhận án phạt nặng, 2 đơn vị bị đình chỉ

11 cơ sở y tế và dược phẩm tại Hà Nội nhận án phạt nặng, 2 đơn vị bị đình chỉ

Sở Y tế Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với 11 cơ sở y, dược, tổng số tiền phạt gần 346 triệu đồng.
TP. Hồ Chí Minh: Chuyển đổi công nghiệp để phát triển bền vững

TP. Hồ Chí Minh: Chuyển đổi công nghiệp để phát triển bền vững

Thông qua Đối thoại hữu nghị, TP. Hồ Chí Minh có cơ hội hợp tác, thúc đẩy đầu tư, liên kết, liên doanh các ngành công nghiệp công nghệ cao phát triển bền vững.
Chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng 'tiếp' 3.000 lít nhiên liệu phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn sau bão Yagi

Ngay sau cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua, chùa Ba Vàng đã hỗ trợ 3.000 lít nhiên liệu cho công tác tìm kiếm cứu nạn, giúp đỡ người dân sớm ổn định cuộc sống.
Những trường hợp nào được tăng lương hưu tiếp theo vào năm 2025?

Những trường hợp nào được tăng lương hưu tiếp theo vào năm 2025?

Lương hưu sẽ tiếp tục được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng chỉ số giá tiêu dùng, phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và Quỹ Bảo hiểm xã hội.
Thuỷ điện Hoà Bình đóng cửa xả cuối cùng vào trưa 24/9

Thuỷ điện Hoà Bình đóng cửa xả cuối cùng vào trưa 24/9

Theo lệnh của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thuỷ điện Hoà Bình sẽ đóng cửa xả cuối cùng vào 12 h trưa ngày 24/9

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình: Chi trả 2,5 tỷ đồng cho bà con tham gia bảo vệ rừng

Quảng Bình: Chi trả 2,5 tỷ đồng cho bà con tham gia bảo vệ rừng

Bà con hai xã miền núi thuộc huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình đã được chi kinh phí hỗ trợ cho cộng đồng tham gia hoạt động quản lý, bảo vệ rừng 2,5 tỷ đồng.
Bảo Thắng: Thiệt hại hơn 300 tỷ đồng, tập trung chăm lo đời sống đồng bào sau mưa bão

Bảo Thắng: Thiệt hại hơn 300 tỷ đồng, tập trung chăm lo đời sống đồng bào sau mưa bão

Với hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng nhà cửa sau hoàn lưu bão số 3, Bảo Thắng đang tập trung hỗ trợ người dân khắc phục, ổn định cuộc sống.
Khói thuốc lá: Nguy hiểm rình rập sau khi tàn thuốc

Khói thuốc lá: Nguy hiểm rình rập sau khi tàn thuốc

Khói thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe của người hút trực tiếp mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người xung quanh thông qua khói thuốc lá thụ động.
Thêm tai nạn kinh hoàng giữa xe khách và xe đầu kéo trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Thêm tai nạn kinh hoàng giữa xe khách và xe đầu kéo trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Rạng sáng ngày 24/9, một xe khách đã tông vào đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến tài xế xe khách tử vong, 12 hành khách đi cấp cứu.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/9/2024: Bắc Bộ trời nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa lớn cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/9/2024: Bắc Bộ trời nắng; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa lớn cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/9/2024: Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng; mưa lớn từ Nam Nghệ An đến Quảng Ngãi, Bắc Tây Nguyên và Nam Bộ.
Dự báo thời tiết biển ngày 24/9/2024: Áp thấp nhiệt đới sát Biển Đông, mưa dông, biển động

Dự báo thời tiết biển ngày 24/9/2024: Áp thấp nhiệt đới sát Biển Đông, mưa dông, biển động

Thời tiết biển ngày 24/9/2024, ở vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông mạnh; gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Biển động. Từ chiều gió giảm dần.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/9/2024: Hà Nội tăng nhiệt, trưa chiều trời nắng sau chuỗi ngày mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/9/2024: Hà Nội tăng nhiệt, trưa chiều trời nắng sau chuỗi ngày mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/9/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Xây dựng và phát triển kinh tế tuần hoàn: Học hỏi kinh nghiệm từ Israel

Xây dựng và phát triển kinh tế tuần hoàn: Học hỏi kinh nghiệm từ Israel

Đại sứ quán Israel tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo ''Thách thức và Cơ hội cho phát triển kinh tế tuần hoàn – Kinh nghiệm thực tiễn và sáng tạo từ Israel''.
Các trường thuộc Bộ Công Thương sửa chữa thiết bị, máy móc giúp người dân vùng lũ lụt

Các trường thuộc Bộ Công Thương sửa chữa thiết bị, máy móc giúp người dân vùng lũ lụt

Nhóm tình nguyện viên đến từ các trường thuộc Bộ Công Thương đã sửa chữa thiết bị, máy móc giúp người dân vùng lũ lụt tại TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo UBND TP.Hà Nội chỉ đạo nóng sau phản ánh của Vuasanca
 về tiết học có

Lãnh đạo UBND TP.Hà Nội chỉ đạo nóng sau phản ánh của Vuasanca về tiết học có ''đường lưỡi bò''

Sau phản ánh của Vuasanca về việc trình chiếu bản đồ có ''đường lưỡi bò'' trong một lớp học, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Vũ Thu Hà đã có ý kiến chỉ đạo.
Điểm nóng 24h ngày 23/9: Biển Đông xuất hiện hai áp thấp mới; Thanh Hóa di dời khẩn hàng trăm hộ dân

Điểm nóng 24h ngày 23/9: Biển Đông xuất hiện hai áp thấp mới; Thanh Hóa di dời khẩn hàng trăm hộ dân

Từ tối Chủ nhật đến rạng sáng nay 23/9, có 2 vùng áp thấp mới xuất hiện tại Biển Đông; Thanh Hoá phát lệnh báo động II trên các sông, di dời hàng trăm hộ dân.
Cháy xưởng mây, tre đan tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội

Cháy xưởng mây, tre đan tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội

Vào khoảng hơn 15h chiều nay, một đám cháy lớn đã xảy ra tại xưởng mây, tre đan tại xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.
Duy Mạnh lên tiếng bảo vệ nữ MC show "Anh em kết đoàn"

Duy Mạnh lên tiếng bảo vệ nữ MC show "Anh em kết đoàn"

Sau những bình luận có phần thái quá nhắm vào MC của chương trình “Anh em kết đoàn”, ca sĩ Duy Mạnh đã phải lên tiếng bảo vệ nữ MC này.
Đề xuất chỉ bắn pháo hoa tại quận Hoàn Kiếm dịp giải phóng Thủ đô

Đề xuất chỉ bắn pháo hoa tại quận Hoàn Kiếm dịp giải phóng Thủ đô

Để tập trung khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Yagi) gây ra, Bộ Tư lệnh Thủ đô đề xuất TP. Hà Nội chỉ tổ chức bắn pháo hoa tại quận Hoàn Kiếm.
Hơn 1,7 triệu chiếc mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1: Hành trình chung tay vì an toàn giao thông

Hơn 1,7 triệu chiếc mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1: Hành trình chung tay vì an toàn giao thông

Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GD&ĐT, Công ty Honda Việt Nam phối hợp tổ chức Chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 trên toàn quốc năm học mới.
Dự báo thời tiết ngày mai 24/9/2024: Trung Bộ mưa lớn giảm dần, các khu vực khác mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết ngày mai 24/9/2024: Trung Bộ mưa lớn giảm dần, các khu vực khác mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết ngày mai 24/9/2024: Khu vực ở Nghệ An đến Quảng Bình có mưa dông, mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 100mm.
Lễ công bố giải thưởng Hành động vì cộng đồng năm 2024

Lễ công bố giải thưởng Hành động vì cộng đồng năm 2024

Chiều ngày 23/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ công bố giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize năm 2024.
Sập cầu Phong Châu: Tìm thấy nạn nhân thứ 4 cách nơi xảy ra sự cố 20km

Sập cầu Phong Châu: Tìm thấy nạn nhân thứ 4 cách nơi xảy ra sự cố 20km

Lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ đã phát hiện thi thể một người đàn ông trong vụ sập cầu Phong Châu đang trôi nổi trên sông Hồng, cách xa khoảng 20km.
Hà Nam: Lũ trên sông Đáy lên sát báo động 3

Hà Nam: Lũ trên sông Đáy lên sát báo động 3

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hà Nam, mực nước trên sông Đáy tại Phủ Lý đang lên, lúc 7 giờ ngày 23/9 đạt 396cm, dưới báo động 3 là 4cm.
TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh có nguy cơ ngập khi hồ Thuỷ điện Trị An xả lũ

TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh có nguy cơ ngập khi hồ Thuỷ điện Trị An xả lũ

Vào lúc 10h sáng ngày 23/9, Công ty Thủy điện Trị An đã tiến hành xả lũ qua đập tràn để giảm tải áp lực nước do mực nước sông Đồng Nai lên nhanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động