Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Lệ thuộc nguồn cung bên ngoài, câu chuyện không chỉ với ngành phân bón

Mỗi năm, Việt Nam chi hàng tỷ USD nhập khẩu phân bón và nguyên liệu phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi. Vậy cần làm gì để giảm lệ thuộc nguồn cung bên ngoài?
Chuyển phân bón vào diện chịu thuế suất 5% vẫn còn băn khoăn Phân bón tiếp tục đứng đầu danh sách tăng trưởng nhập khẩu của Việt Nam từ Liên bang Nga 8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 30/6/2024, cả nước có 752 nhà máy, cơ sở sản xuất phân bón. Tuy nhiên, sản lượng sản xuất thực tế hàng năm chỉ đạt 35-40% theo đăng ký, một số loại phân bón chưa sản xuất được phải nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài.

nhập khẩu phân bón (Ảnh: Danviet.vn)
Một số loại phân bón vẫn phải nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài. Ảnh: Danviet.vn

Còn theo Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng năm 2024, lượng phân bón nhập khẩu của Việt Nam đạt gần 3,5 triệu tấn, trị giá gần 1,14 tỷ USD, giá nhập khẩu trung bình đạt 324 USD/tấn.

Sự lệ thuộc vào nguồn cung bên ngoài không chỉ xảy ra với ngành phân bón, mà còn diễn ra ở ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi. Trong 8 tháng năm 2024, nhập khẩu ngô các loại đạt trên 6,93 triệu tấn, trị giá trên 1,72 tỷ USD; nhập khẩu nhóm hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu lên tới 3,32 tỷ USD, ngược lại xuất khẩu nhóm hàng này rất “nhỏ giọt”, chỉ đạt 0,67 tỷ USD. Với kết quả đó, ngành thức ăn chăn nhập siêu 2,65 tỷ USD… Năm ngoái, Việt Nam cũng nhập khẩu ngô gần 3 tỷ USD, nhập khẩu nguyên phụ liệu, thức ăn gia súc gần 5 tỷ USD.

Trong khi đó, xuất khẩu gạo của Việt Nam, mặc dù là một trong những nước hàng đầu thế giới chỉ đạt khoảng 4,7 tỷ USD năm 2023 và 3,85 tỷ USD trong 8 tháng 2024. Như vậy, nhu cầu ngô để làm thức ăn gia súc của Việt Nam hiện nay rất lớn, chủ yếu vẫn nhập khẩu tăng theo từng năm, trong khi diện tích trồng ngô trên cả nước lại đang giảm. Chúng ta nhập khẩu ngô từ Mỹ, Argentina, Brazil, thậm chí nhập khẩu ngô từ cả Lào, Campuchia và Thái Lan.

Điều này đặt ra nhiều băn khoăn về nguyên nhân và giải pháp nào nâng cao sản lượng sản xuất phân bón trong nước để đảm bảo đủ nguồn cung, giảm chi phí đầu vào và nâng cao lợi nhuận cho người nông dân; cũng như công tác điều hành quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi và đề án tăng cường tự chủ nguyên liệu sản xuất mặt hàng này đã triển khai đến đâu?

Một chuyên gia ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn thừa nhận, thực tiễn thời gian qua, bà con nông dân đã phản ánh nhiều lần về vấn đề liên quan tới vật tư đầu vào, trong đó, có phân bón, vì sao chúng ta phải nhập khẩu sản lượng lớn.

Điều này là bởi, có những nguồn nguyên liệu trong nước chúng ta không sản xuất được và khi tham gia một chuỗi ngành hàng, đối với doanh nghiệp, cái nào rẻ, họ phải mua để giảm chi phí. Đây cũng là cách để doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào cho các nguyên liệu từ nguyên liệu nhập khẩu để ra những thành phẩm là phân bón hay thuốc.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã làm việc với các hiệp hội về phân bón để làm sao chủ động hơn nữa trong quá trình tạo ra những nguyên liệu để giảm đi phần lệ thuộc, nhưng đây là vấn đề còn một quá trình lâu dài, nhất là hướng tới việc chuyển đổi từ phân, thuốc vô cơ sang phân, thuốc hữu cơ, phân, thuốc sinh học. Khi đó, không chỉ là vấn đề nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất vật tư đầu vào nữa, mà chuyển hướng đến một nền nông nghiệp hữu cơ, tất cả vật tư đầu vào cũng phải được hữu cơ hóa.

Lý giải vì sao Việt Nam là nước nông nghiệp, nhưng mỗi năm vẫn phải chi hàng tỷ USD nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi, trong một phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, mỗi quốc gia có một lợi thế cạnh tranh khác nhau, tạo ra giá thành sản phẩm khác nhau. Diện tích trồng ngô nước ta đang tính trên đơn vị sào, đơn vị hecta, trong khi diện tích trồng ngô của Hoa Kỳ, Brazil tính trên đơn vị ngàn hecta một trang trại.

Quy mô càng lớn thì giá thành càng rẻ. Các nhà nhập khẩu khi sử dụng hoặc chế biến cũng phải cân nhắc giá thành. Nếu chúng ta sản xuất với giá thành cao thì sẽ đội nguyên liệu cao. Đồng thời, những nguyên liệu nhập khẩu đó về chúng ta vẫn chế biến lại để xuất khẩu, kể cả xuất khẩu phân bón, xuất khẩu thuốc và xuất khẩu nguyên liệu.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do năng lực sản xuất nguyên liệu trong nước còn hạn chế, giá thành cao, không đáp ứng được nhu cầu sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp nói riêng và ngành chăn nuôi nói chung. Do phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu nên giá thức ăn chăn nuôi trong nước luôn chịu tác động trực tiếp từ biến động giá nguyên liệu thức ăn thế giới.

Trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi quyết định tới gần 70% giá thành, vì vậy, cần có định hướng căn cơ và lâu dài cho vấn đề này, từng bước tự chủ trong điều kiện nhất định.

Gần đây, các tập đoàn chuyên chế biến thức ăn cho gia súc, thủy sản đã đến các địa phương để liên kết tạo ra các vùng nguyên liệu trồng ngô, trồng đậu tương là những nguyên liệu chủ yếu để sản xuất những thức ăn chăn nuôi.

Nhưng ngoài việc đẩy nhanh xây dựng các vùng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, chấm dứt tình trạng "ăn đong", phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu, thì đi kèm với đó cần nâng cao kho bãi, hệ thống logistics để tăng sức cạnh tranh cho ngành chăn nuôi.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phân bón

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

PGS.TS. Ngô Trí Long: Vuasanca
 đã tạo ra mạng lưới kết nối giữa chuyên gia và độc giả

PGS.TS. Ngô Trí Long: Vuasanca đã tạo ra mạng lưới kết nối giữa chuyên gia và độc giả

Theo PGS.TS. Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá, Bộ Tài chính, Vuasanca đã tạo ra mạng lưới kết nối giữa chuyên gia và độc giả.
TS. Võ Trí Thành: Vuasanca
 là một tờ báo đặc biệt!

TS. Võ Trí Thành: Vuasanca là một tờ báo đặc biệt!

TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh khẳng định, Vuasanca là một tờ báo đặc biệt!
MC hyper Linh Kunz trên TikTok: Đừng

MC hyper Linh Kunz trên TikTok: Đừng 'quẩy' kiểu phồn thực!

Cô gái MC hyper với cái tên nửa ta nửa tây Linh Kunz đang “làm mưa làm gió” trên TikTok nhưng cái cách cô khuấy đảo đám đông khiến người ta không khỏi e ngại.
Vuasanca
 -

Vuasanca - 'địa chỉ uy tín' cho doanh nghiệp nắm bắt thông tin mới

Vuasanca nói riêng, các cơ quan truyền thông nói chung đã và đang hỗ trợ rất tốt cho doanh nghiệp trong việc nắm bắt thông tin mới.
Chàng kỹ sư điện và hành trình 10 năm cõng gạch xây trường trên núi

Chàng kỹ sư điện và hành trình 10 năm cõng gạch xây trường trên núi

Với phương châm “Đi thật xa - Nơi thật khó - Đến tận nơi - Trao tận tay", anh Nguyễn Bình Nam đã trở thành sứ giả đưa con chữ đến gần hơn với trẻ em vùng cao.
Vuasanca
: Giữ vững sứ mệnh, ghi dấu ấn một hành trình đổi mới đầy cảm hứng

Vuasanca : Giữ vững sứ mệnh, ghi dấu ấn một hành trình đổi mới đầy cảm hứng

Vuasanca đã ghi dấu ấn của một hành trình đổi mới đầy cảm hứng, phản ánh tinh thần dám thay đổi, dám bứt phá để bắt nhịp với xu hướng công nghệ số.
Hàng nghìn sinh viên Trường Đại học Kinh tế-Kỹ thuật Công nghiệp tham gia thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương

Hàng nghìn sinh viên Trường Đại học Kinh tế-Kỹ thuật Công nghiệp tham gia thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương

Hơn 1 tháng phát động Cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương, các đơn vị đã tham gia tích cực, nhiều trường đã thể hiện tinh thần xung kích.
Gia Lai: Chợ xã xây tiền tỷ nhưng tiểu thương ‘ngó lơ’, nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp

Gia Lai: Chợ xã xây tiền tỷ nhưng tiểu thương ‘ngó lơ’, nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp

Chợ xã Ia Hla (huyện Chư Pưh, Gia Lai) được đầu tư xây dựng hơn 3 tỷ đồng song bị bỏ hoang nhiều năm liền vì tiểu thương ‘ngó lơ’, lộ rõ hư hỏng, xuống cấp.
Vuasanca
 -

Vuasanca - ''Cánh tay'' nối dài của ngành Công Thương các địa phương

Vượt qua khuôn khổ một tờ báo ngành, Vuasanca đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Đặc biệt, Báo đã trở thành 'cánh tay' nối dài của ngành Công Thương địa phương.
Thấy gì phía sau ca khúc

Thấy gì phía sau ca khúc 'Phương Hằng và T30' của bà Nguyễn Phương Hằng?

Mấy ngày nay, mạng xã hội bỗng rần rần clip nhân vật Nguyễn Phương Hằng trong ca khúc tự chế có cái tên “Phương Hằng và T30”.
Tham vấn ý kiến về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) tại Cần Thơ

Tham vấn ý kiến về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) tại Cần Thơ

Hội thảo “Tham vấn ý kiến đại biểu Quốc hội và chuyên gia về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)” đã được tổ chức vào hôm nay (30/9) tại TP Cần Thơ.
Khi chính sách miễn học phí đặt cạnh câu chuyện “xin hỗ trợ laptop 6 triệu”, thấy gì?

Khi chính sách miễn học phí đặt cạnh câu chuyện “xin hỗ trợ laptop 6 triệu”, thấy gì?

Trong khi xã hội luôn cố gắng vì một nền giáo dục nhân văn hơn, đâu đó vẫn còn những trường hợp như cô giáo trong câu chuyện “xin hỗ trợ laptop 6 triệu”.
Rapper lộng ngôn về việc học: Bông đùa quá trớn rồi… lại xin lỗi

Rapper lộng ngôn về việc học: Bông đùa quá trớn rồi… lại xin lỗi

Nhiều nhận định cho biết nam rapper Negav chưa có suy nghĩ chín chắn về vấn đề học tập và đã phát ngôn gây tranh cãi khi diễn tại một show lớn ở TP.Hồ Chí Minh.
Hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến sẽ được đầu tư, là giấc mơ đang dần thành hiện thực, đáp ứng sự phát triển của đất nước và mong mỏi người dân.
Bộ Công Thương: Tích cực rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

Bộ Công Thương: Tích cực rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

Bộ Công Thương có văn bản gửi Bộ Tư pháp về rà soát hệ thống VBQPPL thực hiện Nghị quyết số 101/2023/QH15 và Nghị quyết số 110/2023/QH15 của Quốc hội.
Gia Lai: Gia đình nam thanh niên được cứu sau 1 tuần mắc kẹt giữa sông gửi thư cảm ơn Công an

Gia Lai: Gia đình nam thanh niên được cứu sau 1 tuần mắc kẹt giữa sông gửi thư cảm ơn Công an

Sau khi được cứu sống từ ‘lưỡi hái tử thần’ do 1 tuần mắc kẹt giữa sông, gia đình anh Phan Minh Thắng đã gửi thư cảm ơn Công an tỉnh Gia Lai.
Người

Người 'thủ lĩnh' công đoàn giàu nhiệt huyết và sáng tạo

Giải thưởng Nguyễn Văn Linh là phần thưởng cao quý mà ông Đỗ Văn Tăng nhận được trong 8 năm đảm nhiệm vị trí "thủ lĩnh" Công đoàn Tuyển than Cửa Ông.
Vụ giáo viên đòi mua laptop không được thì

Vụ giáo viên đòi mua laptop không được thì 'dỗi': Trăm dâu... đổ đầu phụ huynh

Dư luận xôn xao trước việc cô giáo chủ nhiệm tại Trường Tiểu học Chương Dương (TP. Hồ Chí Minh) đòi phụ huynh mua laptop cá nhân không được quay ra "dỗi".
Đắk Lắk: Trao trả hơn 300 triệu đồng cho người chuyển tiền nhầm qua ứng dụng ngân hàng

Đắk Lắk: Trao trả hơn 300 triệu đồng cho người chuyển tiền nhầm qua ứng dụng ngân hàng

Chị Lê Thị Lan, trú tại huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk do bất cẩn đã chuyển nhầm số tiền 320 triệu đồng vào tài khoản người khác qua ứng dụng ngân hàng.

'Bức tử' ao, hồ ở Hà Nội: Cái giá phải trả rất đắt!

Việc nhiều ao, hồ tại Hà Nội đang bị san lấp, chiếm dụng trái phép ảnh hưởng nghiêm trọng tới không gian văn hóa, môi trường sống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động