Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Miền Trung - Tây Nguyên tăng cường thực thi các hiệp định thương mại tự do

Các FTA thúc đẩy thương mại các địa phương miền Trung – Tây Nguyên tăng trưởng liên tục, tỷ lệ thực hiện C/O tại các thị trường có FTA tăng 200 - 500%.
Các FTA đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường lớn trên thế giới Thực thi FTA thúc đẩy các thành tựu cải cách kinh tế của Việt Nam

Các FTA thúc đẩy tích cực tăng trưởng thương mại

Việt Nam đang là thành viên của 16 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó, 15 FTA đã có hiệu lực thực thi. Việc tham gia các FTA đã thúc đẩy sự tăng trưởng tích cực và đáng kể thương mại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Miền Trung - Tây Nguyên tăng cường thực thi các Hiệp định thương mại tự do (FTA)
Các FTA thúc đẩy thương mại các địa phương miền Trung - Tây Nguyên tăng trưởng tích cực

Theo ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, việc Việt Nam tham gia các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, UKVFTA… đã mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng về xuất khẩu hàng hóa, thu hút đầu tư, có những tác động tích cực đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị, nhất là thúc đẩy tăng trưởng giá trị thương mại.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, với sự nỗ lực của Sở Công Thương tỉnh cùng các sở, ngành trong việc tích cực triển khai thông tin và hướng dẫn tiếp cận, thực thi các FTA, đến nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hiểu cũng như khai thác, tận dụng các ưu đãi, cơ hội mở rộng thị trường từ các cam kết trong FTA, nhất là các FTA thế hệ mới.

“Kim ngạch xuất khẩu của Quảng Trị từ năm 2015 đến nay tăng trưởng tốt (từ 387,9 triệu USD năm 2015 lên 600,4 triệu USD năm 2023 - PV). Các dự án ODA và các doanh nghiệp FDI đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam, Khu thương mại Lao Bảo, các khu công nghiệp khác có tăng trưởng đáng kể”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thông tin.

Miền Trung - Tây Nguyên tăng cường thực thi các Hiệp định thương mại tự do (FTA)
Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị

Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - cho biết, các FTA đã tác động mạnh mẽ đến kinh tế cũng như xuất khẩu hàng hóa của tỉnh. Trong thời gian qua, tỉnh Gia Lai đã rất tích cực triển khai công tác tuyên truyền đến cán bộ công chức, doanh nghiệp liên quan về các ngành hàng, lĩnh vực có thể tận dụng cơ hội từ các FTA, cũng như, tăng cường thu hút đầu tư.

“Tính đến nay, tỉnh đang có 11 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 697 triệu USD. Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng liên tục hàng năm, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng từ 580 triệu USD năm 2020 lên dự kiến khoảng 750 triệu USD năm 2024”, bà Nguyễn Thị Thanh Lịch thông tin và cho biết, hiện tỉnh Gia Lai có 30 doanh nghiệp xuất khẩu, thị trường xuất khẩu chủ yếu là châu Âu (chiếm khoảng 50 - 60% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, hàng hóa xuất khẩu chính là cà phê, gỗ), thị trường châu Á (chiếm khoảng 30%, chủ yếu là Trung Quốc, Hàn Quốc…, sản phẩm chủ yếu là cao su, sắn, cà phê và sản phẩm gỗ).

Miền Trung - Tây Nguyên tăng cường thực thi các Hiệp định thương mại tự do (FTA)
Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai

Còn đại diện TP. Đà Nẵng, bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm - Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố - cho biết, việc triển khai công tác hội nhập kinh tế quốc tế và thực thi các FTA bước đầu đã đem lại kết quả tích cực ở nhiều mặt, góp phần vào sự phát triển kinh tế của thành phố.

Trên lĩnh vực thương mại, giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu Đà Nẵng nằm trong Top 3 của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đà Nẵng trong giai đoạn 2021 - 2024 ước đạt 7,7 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân là 4,5%/năm. Tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Đà Nẵng trong giai đoạn 2021 - 2024 đạt 5,2 tỷ USD, tăng bình quân 0,1%/năm. Hàng hóa của doanh nghiệp Đà Nẵng hiện đã xuất khẩu đi hơn 120 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Nhiều doanh nghiệp chưa dành sự quan tâm để tận dụng hiệu quả các FTA

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, cũng như đã nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp, các đại diện các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên cũng cho biết còn gặp khó khăn trong thực thi các FTA. Trong đó, nổi lên là vấn đề doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đúng mức đến việc tận dụng có hiệu quả ưu đãi từ các FTA.

Miền Trung - Tây Nguyên tăng cường thực thi các Hiệp định thương mại tự do (FTA)
Bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng

“Doanh nghiệp là lực lượng chính thực hiện các FTA và chịu tác động mạnh mẽ nhất trong quá trình thực thi các FTA. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức được đầy đủ tác động của các FTA, chưa chủ động, tích cực trong việc tiếp cận, tìm hiểu về các cam kết FTA, chưa dành sự quan tâm và đầu tư nguồn lực thích đáng để tận dụng hiệu quả các cơ hội cũng như giảm thiểu thách thức do các FTA mang lại”, bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm cho hay.

Theo ông Hà Sỹ Đồng, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của tỉnh chủ yếu xuất nhập khẩu với Trung Quốc hoặc làm vệ tinh cho các doanh nghiệp lớn nên chưa quan tâm đúng mức đến các FTA thế hệ mới.

Đại diện các địa phương cũng cho rằng, còn nhiều hạn chế trong việc thống kê số liệu, nhất là số liệu liên quan đến xuất nhập khẩu và tận dụng FTA gặp nhiều khó khăn. “Số liệu chi tiết về ngành hàng, thị trường, doanh nghiệp xuất nhập khẩu…. trên địa bàn tỉnh chưa được cung cấp kịp thời và chi tiết, làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động phân tích, đánh giá và chỉ đạo điều hành”, ông Hà Sỹ Đồng nói.

Miền Trung - Tây Nguyên tăng cường thực thi các Hiệp định thương mại tự do (FTA)
Cần có chính sách cụ thể để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp tiếp cận các thị trường có FTA

Để việc triển khai các FTA trong thời gian tới hiệu quả hơn, theo các địa phương, cần có chính sách cụ thể để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp tiếp cận các thị trường có FTA.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động thực hiện các FTA, đặc biệt là các chính sách cụ thể nhằm hỗ trợ tối đa cho các địa phương, doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường; lồng ghép phối hợp các hoạt động, chương trình của các cơ quan ngoại giao và nước ngoài.

Tương tự, tỉnh Gia Lai cũng kiến nghị có các chính sách cụ thể hỗ trợ cho doanh nghiệp theo từng ngành hàng tiếp cận và tận dụng ưu đãi từ các FTA. “Tỉnh Gia Lai mong muốn Chính phủ, các Bộ, ngành sẽ có những chính sách thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp khi thực thi các FTA như CPTPP, EVFTA, UKVFTA. Cụ thể như cách tiếp cận các ưu đãi đối với những ngành hàng, sản phẩm tỉnh Gia Lai có thể mạnh như cà phê, các sản phẩm từ gỗ”, bà Nguyễn Thị Thanh Lịch đề xuất.

Ngoài ra, các địa phương miền Trung - Tây Nguyên cũng đề xuất cần đổi mới để tăng hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến. “Đề nghị các Bộ, ngành tăng cường các hoạt động tuyên truyền thông tin cụ thể, chi tiết về các FTA mà Việt Nam là thành viên. Trong đó, xem xét việc phân nhóm đối tượng tiếp cận và phổ biến thông tin để các nội dung tuyên truyền tiệm cận với nhu cầu và quy mô phát triển của các doanh nghiệp”, ông Hà Sỹ Đồng cho biết.

Thông tin từ Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực miền Trung (thuộc Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương), tình hình tận dụng ưu đãi từ các FTA khu vực khá tích cực, một số thị trường được ghi nhận có sự tăng trưởng về số lượng C/O được cấp và giá trị xuất khẩu (từ 200-500%) so với thời điểm trước khi các FTA có hiệu lực.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định thương mại tự do

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Các FTA đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường lớn trên thế giới

Các FTA đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường lớn trên thế giới

Việc tham gia và thực thi các FTA xuất khẩu đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường các nước đối tác, cán cân thương mại Việt Nam duy trì đà xuất siêu.
5 nút thắt của ngành da giày trong tận dụng hiệu quả các FTA

5 nút thắt của ngành da giày trong tận dụng hiệu quả các FTA

Chính phủ đã giao Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội triển khai xây dựng Hệ sinh thái tận dụng FTA.
RCEP: Hơi thở mới cho tăng trưởng kinh tế châu Á

RCEP: Hơi thở mới cho tăng trưởng kinh tế châu Á

RCEP chính thức có hiệu lực hơn 2 năm và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, nhưng cũng còn một số thách thức.
Những lưu ý về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Những lưu ý về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã nêu ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.
Đào tạo chuyên gia về Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Đào tạo chuyên gia về Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Chương trình đào tạo nhằm mục tiêu xây dựng đội ngũ chuyên gia về Hiệp định EVFTA và các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới.
Đẩy mạnh thông tin đối ngoại, hội nhập quốc tế nâng cao vị thế, uy tín của Bộ Công Thương

Đẩy mạnh thông tin đối ngoại, hội nhập quốc tế nâng cao vị thế, uy tín của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Kết luận của Bộ Chính trị nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại.
Thực thi FTA thúc đẩy các thành tựu cải cách kinh tế của Việt Nam

Thực thi FTA thúc đẩy các thành tựu cải cách kinh tế của Việt Nam

Các chuyên gia quốc tế đánh giá Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công nhất về quá trình chuyển đổi kinh tế ở châu Á.
Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp da giày tận dụng tốt hơn EVFTA

Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp da giày tận dụng tốt hơn EVFTA

Hiệp định EVFTA đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho ngành da giày Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc quá mức vào một thị trường.
Hiệp định EVFTA hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Hiệp định EVFTA hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Bên cạnh xóa bỏ thuế quan, EVFTA mang lại nhiều lợi ích như tự do hóa dịch vụ và mua sắm, giảm các rào cản thương mại phi thuế quan, phát triển bền vững...
Xây dựng hệ sinh thái, tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu da giày

Xây dựng hệ sinh thái, tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu da giày

8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép đi các thị trường có FTA của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng tăng 8% so với cùng kỳ.
Hiệp định EVFTA mang lại những lợi ích đáng kể và đang dần chứng minh giá trị

Hiệp định EVFTA mang lại những lợi ích đáng kể và đang dần chứng minh giá trị

Hiệp định EVFTA là 1 trong những động lực quan trọng góp phần gia tăng thương mại đầu tư Việt Nam–Thuỵ Điển sau 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1969-2024)
Hiệp định EVFTA: Thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Áo mà không cần

Hiệp định EVFTA: Thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Áo mà không cần 'bước đệm' nước thứ ba

Bà Đinh Thị Hoàng Yến, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Áo, kiêm nhiệm Slovenia chia sẻ với phóng viên Vuasanca về hiệu quả của Hiệp định EVFTA.
Mỗi địa phương, doanh nghiệp, ngành hàng sẽ có một chuyên gia về FTA

Mỗi địa phương, doanh nghiệp, ngành hàng sẽ có một chuyên gia về FTA

Bộ Công Thương thông báo tổ chức các lớp đào tạo để trở thành chuyên gia FTA thế hệ mới năm 2024, bao gồm các chương trình đào tạo khóa cơ bản và chuyên sâu.
Bài 3: Để tận dụng tốt nhất

Bài 3: Để tận dụng tốt nhất 'cao tốc' EVFTA

Dù EVFTA đã được doanh nghiệp tận dụng tốt, song hiện EU đang dựng lên hàng rào phi thuế quan buộc doanh nghiệp phải thích ứng.
Bài 2: Tăng cường hợp tác logistics, giảm nỗi lo do cước tàu biển tăng

Bài 2: Tăng cường hợp tác logistics, giảm nỗi lo do cước tàu biển tăng 'phi mã'

Cước tàu biển sang EU neo ở mức cao, EVFTA có thể mở ra cơ hội cho doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực logistics, giảm nỗi lo chi phí.
Bài 1:

Bài 1: 'Cao tốc' EVFTA được tận dụng hiệu quả, hàng Việt rộn ràng vào EU

Có hiệu lực từ năm 2020, sau 4 năm triển khai, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU được đánh giá là một trong những hiệp định được tận dụng hiệu quả nhất.
EU siết quy định an toàn thực phẩm với nông sản, giải pháp nào tránh

EU siết quy định an toàn thực phẩm với nông sản, giải pháp nào tránh 'ổ gà' trên 'cao tốc' EVFTA?

Hiệp định EVFTA mang lại những ưu đãi lớn cho hàng Việt vào EU, đặc biệt là nông sản. Tuy nhiên, thị trường này cũng đặt ra những yêu cầu rất cao về sản phẩm.
Khai mạc Phiên đàm phán lần thứ 8 nâng cấp Hiệp định ACFTA

Khai mạc Phiên đàm phán lần thứ 8 nâng cấp Hiệp định ACFTA

Ngày 6/8, Phiên đàm phán lần thứ 8 nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) đã khai mạc tại tỉnh Quảng Ninh.
Các cam kết từ EVFTA: Động lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam

Các cam kết từ EVFTA: Động lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam

Hiệp định EVFTA đã và đang góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý của Việt Nam về chuyển đổi số, thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử giữa EU và Việt Nam.
4 năm thực thi: EVFTA củng cố sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà đầu tư châu Âu

4 năm thực thi: EVFTA củng cố sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà đầu tư châu Âu

Sau 4 năm thực thi, theo EuroCham, EVFTA đã thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu và củng cố sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà đầu tư châu Âu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động