Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Mở rộng đường cho tiến trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước

Khẳng định tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN), cụ thể là công tác cổ phần hóa (CPH), thoái vốn (TV) là chủ trương quan trọng giúp tái cơ cấu nền kinh tế, đảm bảo đồng thời hai mục tiêu: tạo nguồn thu cho ngân sách và nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp (DN), giữ gìn thương hiệu, ngành nghề kinh doanh chính để từ đó tạo điều kiện cho phát triển bền vững của cả nền kinh tế trong dài hạn. Song, quá trình này đang diễn ra rất chậm mà một trong những nguyên nhân là hệ thống văn bản liên quan còn nhiều vướng mắc.

Kết quả rất hạn chế

Tại Diễn đàn Tái cơ cấu DDNN do Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp phối hợp với Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính) và Ngân hàng BIDV tổ chức ngày 8/8 tại Hà Nội, số liệu về tình hình CPH – TV được đưa ra cho thấy, dù Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, DN đã rất “đôn đáo” song kết quả đạt được không như kỳ vọng.

de day nhanh tien do tai co cau doanh nghiep nha nuoc
Theo các chuyên gia, trong quá trình CPH-TV, những trường hợp có vướng mắc, đặc thù hoặc chưa có quy định rõ ràng thì cần quy định rõ cơ quan có thẩm quyền đề xuất phương án xử lý và thẩm quyền phê duyệt

Cụ thể, đến thời điểm này, cả nước mới thực hiện CPH được 35/127 DN, chỉ đạt 27,5% danh mục DN CPH trong giai đoạn 2017-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện cũng chỉ có 88/403 DN hoàn thành bán vốn nhà nước, đạt 21,8% danh mục DN theo kế hoạch đề ra cho giai đoạn 2017-2020.

Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết quý II/2019, chỉ có 6 DN được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án CPH và chỉ duy nhất 1 DN thuộc danh mục các DN CPH theo Công văn số 991/TTg-ĐMDN ngày 10/07/2017 của Thủ tướng về phê duyệt Danh mục DNNN hoàn thành cổ phần hóa theo từng năm giai đoạn 2017-2020. Như thế, tiến độ CPH các DNNN không đạt được kế hoạch đề ra, số lượng DN còn phải cổ phần hóa là 92/127 DN, chiếm tới 72% kế hoạch.

Tình hình thoái vốn theo Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 17/8/2017 về Phê duyệt Danh mục DN có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017 – 2020 cũng không mấy khả quan. Theo đó, lũy kế từ năm 2017 đến hết quý II/2019, cả nước đã thoái vốn 3.785 tỷ đồng tại 88/403 DN, thu về 110.392 tỷ đồng. Còn trong hai quý đầu năm 2019, cũng chỉ có 9/62 DN theo kế hoạch thực hiện thoái vốn với giá trị 759 tỷ đồng, thu về 1.657 tỷ đồng.

Về tình hình sử dụng nguồn vốn thu từ CPH-TV, Bộ Tài chính cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, Bộ Tài chính đã chuyển 30.000 tỷ đồng từ Quỹ vào ngân sách nhà nước, số còn phải chuyển về NSNN trong năm 2019 là 20.000 tỷ đồng. Và nếu tính từ năm 2016 đến quý II/2019, đã chuyển 185.000 tỷ đồng, còn phải chuyển 65.000 tỷ đồng từ Quỹ vào NSNN theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 ngày 10/11/2016 của Quốc hội.

Trong khi đó, tiến độ bàn giao các DN có vốn nhà nước về SCIC theo Quyết định của Thủ tướng giai đoạn 2017 – 2020 cũng khá chậm. Cụ thể, đến hết năm 2018, các bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành chuyển giao 30/62 DN theo kế hoạch với tổng vốn nhà nước là 4.069 tỷ đồng, trong đó, năm 2017 đã chuyển giao 21 DN với số vốn nhà nước là 822 tỷ đồng, năm 2018 đã chuyển giao 9 DN với số vốn nhà nước là 3.248 tỷ đồng.

Gỡ vướng để đẩy nhanh tiến độ

Chỉ ra những hạn chế trong công tác CPH-TV, ông Đặng Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính – cho rằng: có nhiều nguyên nhân, từ việc các cơ quan liên quan chưa nghiêm túc triển khai; những vướng mắc về tài chính, đất đai, lao động… đến tỷ lệ vốn nhà nước trong phương án cổ phần hóa DNNN còn cao dẫn đến giảm sức hút đối với các nhà đầu tư; chậm quyết toán bàn giao sang công ty cổ phần…. Tuy nhiên, một nguyên nhân quan trọng là quy định trong nhiều văn bản liên quan còn chồng chéo, cứng nhắc, gây khó khăn, lúng túng cho cả cơ quan quản lý và DN thuộc diện thực hiện CPH-TV.

de day nhanh tien do tai co cau doanh nghiep nha nuoc
Ông Đặng Quyết Tiến: Trên cơ sở những kiến nghị của các chuyên gia, đại diện các cơ quan liên quan và doanh nghiệp, cơ quan quản lý sẽ xem xét, tham mưu bổ sung, sửa đổi các quy định, chính sách có liên quan để đẩy nhanh tiến độ CPH-TV

Đi vào những vướng mắc cụ thể và đưa ra kiến nghị giải quyết, ông Trần Nguyên Nam - Phó trưởng ban Phụ trách Ban Kế hoạch tổng hợp SCIC – cho biết, trước hết là việc thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại DN còn chậm, quy mô hạn chế do đa số DN khi tiếp nhận còn tỷ lệ vốn nhà nước không đủ chi phối hay phủ quyết.

“DN có tỷ lệ vốn nhà nước cao (có trường hợp đến hơn 90%) thì hoạt động không hiệu quả, nhiều tồn tại về tài chính từ giai đoạn trước” – ông Nam nói và cho biết thêm, trong công tác CPH cũng gặp nhiều vướng mắc vì hầu hết các công ty TNHH 1, 2 thành viên mà SCIC tiếp nhận có quy mô nhỏ, còn nhiều tồn tại vướng mắc về tài chính kéo dài, đứng trước nguy cơ phá sản, thậm chí mất hết vốn nhà nước nên không đủ điều kiện triển khai cổ phần hóa.

Trong công tác thoái vốn, vị đại diện SCIC cho biết, pháp luật còn quy định chồng chéo tại nhiều văn bản và các quy định hiện hành chủ yếu mới chỉ dừng ở các quy định khung, mang tính nguyên tắc nên trong quá trình thực hiện, các DN thường xuyên phải hỏi ý kiến của các cơ quan quản lý chuyên ngành để xử lý các vấn đề phát sinh.

Nói về hệ quả, chuyên gia kinh tế, TS. Ngô Trí Long nhấn mạnh, trong nhiều trường hợp, việc chậm CPH-TV đồng nghĩa với gây thất thoát cho Nhà nước, dễ dẫn đến tâm lý hoạt động cầm chừng chờ đợi, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN, khiến DN đã yếu kém sẽ lại càng yếu kém hơn, và Nhà nước sẽ càng khó khăn hơn khi thoái vốn.

Đưa giải pháp, ông Long cho rằng, trước hết cần hoàn thiện cơ chế chính sách về CPH-TV theo hướng quy định rõ hơn về trách nhiệm của Bộ, ngành và các bên liên quan.

“Đối với những trường hợp có vướng mắc, đặc thù hoặc chưa có quy định rõ ràng của pháp luật thì cần quy định rõ thẩm quyền do ai phải đề xuất phương án xử lý, ai có đủ thẩm quyền phê duyệt” – ông Long đề nghị.

Một ý kiến rất đáng quan tâm từ vị chuyên gia kinh tế, rằng trong quá trình CPH-TV, việc lựa chọn nhà đầu tư nội hay ngoại không quan trọng bằng việc đánh giá, lựa chọn được nhà đầu tư với công nghệ tiên tiến, kinh nghiệm với thị trường Việt Nam, có cam kết gắn bó với thị trường Việt Nam trong dài hạn, có chiến lược phát triển dựa trên những sản phẩm thuần Việt.

Tán thành với những phân tích, khuyến nghị trên, để đẩy nhanh tiến trình CPH-TV, các chuyên gia thống nhất đề xuất: cơ quan có thẩm quyền sớm phê duyệt phương án sắp xếp nhà đất và phương án sử dụng đất DN tại Quyết định số 1001/QĐ-TTg ngày 10/7/2017; sớm ban hành các thông tư hướng dẫn Nghị định số 126/2017/NĐ-CP về phê duyệt phương án sử dụng đất, xử lý về các vấn đề phát sinh liên quan đến việc xây dựng phương án CPH, chính sách đối với người lao động dôi dư…

Từ thực tế nhiều DN thoái vốn đang lún túng, thậm chí lo lắng trước những quy định về xác định giá trị lợi thế kinh doanh; xác định giá tài sản là công trình nhà cửa, vật kiến trúc cũng như phương pháp định giá DN khi thoái vốn… quy định tại Nghị định số 32/2018/NĐ-CP, các chuyên gia đề nghị nhà nước sớm rà soát, sửa đổi nội dung này nhằm tạo điều kiện cho DN trong quá trình tái cơ cấu, CPH theo lộ trình.

Cùng đó, cần xem xét, đánh giá hiệu quả hoạt động của DNNN một cách tổng thể. Các bộ, địa phương thực hiện nghiêm túc việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các DN thuộc đối tượng chuyển giao về SCIC.
Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: doanh nghiệp nhà nước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ

Chiều 23/9 tại New York, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự toạ đàm với các doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu chính sách tại Đại học Columbia

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu chính sách tại Đại học Columbia

Sáng 23/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới thăm và phát biểu chính sách tại Đại học Columbia.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp một số chuyên gia, học giả về Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp một số chuyên gia, học giả về Việt Nam

Sáng 23/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp một số chuyên gia, học giả về Việt Nam do Viện Đông Á Weatherhead (Đại học Columbia) tổ chức.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hoa Kỳ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hoa Kỳ

Chiều 23/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi gặp mặt với các thành viên Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Thủ tướng chỉ đạo tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu

Thủ tướng chỉ đạo tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành phối hợp đảm bảo cung cấp đủ xăng dầu, tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung.

Tin cùng chuyên mục

Khẩn cấp: Công dân Việt Nam nên rời khỏi Lebanon khi vẫn còn các chuyến bay

Khẩn cấp: Công dân Việt Nam nên rời khỏi Lebanon khi vẫn còn các chuyến bay

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon ra thông báo khẩn khuyến cáo công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon rời khỏi nước này.
Chính phủ sắp ban hành Nghị định khuyến khích điện mặt trời mái nhà

Chính phủ sắp ban hành Nghị định khuyến khích điện mặt trời mái nhà

Thủ tướng yêu cầu Nghị định cần khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu phát huy lợi thế cạnh tranh của Việt Nam về điện mặt trời.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc hội kiến Bí thư Khu ủy Quảng Tây, Trung Quốc

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc hội kiến Bí thư Khu ủy Quảng Tây, Trung Quốc

Ngày 23/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã hội kiến đồng chí Lưu Ninh, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ nhiệm Nhân đại, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.
Mở ra giai đoạn mới cho quan hệ hợp tác và hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba

Mở ra giai đoạn mới cho quan hệ hợp tác và hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba

Chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thể hiện sự coi trọng cao của Việt Nam đối với Cuba và vị trí của Cuba trong chính sách đối ngoại.
Xem xét báo cáo kết quả giám sát về quản lý thị trường bất động sản

Xem xét báo cáo kết quả giám sát về quản lý thị trường bất động sản

Chiều 23/9, UBTVQH xem xét Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.
Đề nghị áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% cho báo điện tử

Đề nghị áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% cho báo điện tử

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, giáo dục của Quốc hội đề nghị áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% cho báo điện tử.
Chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Mốc mới trong quan hệ hai nước

Chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Mốc mới trong quan hệ hai nước

Theo Chủ tịch Prensa Latina, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm góp phần nâng tầm quan hệ kinh tế - thương mại song phương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng pháp luật phải xuất phát từ thực tiễn, bảo đảm tính khả thi

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng pháp luật phải xuất phát từ thực tiễn, bảo đảm tính khả thi

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xây dựng pháp luật phải xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng, bám sát và lấy thực tiễn làm thước đo; bảo đảm tính khả thi.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm 1 năm nâng cấp quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm 1 năm nâng cấp quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ

Chiều 22/9 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự Lễ kỷ niệm 1 năm Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ.
Bổ sung quy định áp dụng mức thuế suất ưu đãi 17% trong 10 năm đối với dự án nào?

Bổ sung quy định áp dụng mức thuế suất ưu đãi 17% trong 10 năm đối với dự án nào?

Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đã quy định rõ đối tượng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, mức thuế suất ưu đãi và thời gian áp dụng ưu đãi...
Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Luật Sĩ quan đủ điều kiện trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến

Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Luật Sĩ quan đủ điều kiện trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.
Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2024: Đột phá hơn nữa trong hoàn thiện thể chế

Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2024: Đột phá hơn nữa trong hoàn thiện thể chế

Sáng 23/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024 với nhiều nội dung quan trọng.
Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp khi thực hiện các hoạt động chuyển giao công nghệ

Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp khi thực hiện các hoạt động chuyển giao công nghệ

Việc xây dựng sửa đổi, bổ sung Nghị định số 76/2018/NĐ-CP góp phần tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp khi chuyển giao công nghệ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gặp gỡ lãnh đạo Đảng Cộng sản, tổ chức cánh tả Hoa Kỳ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gặp gỡ lãnh đạo Đảng Cộng sản, tổ chức cánh tả Hoa Kỳ

Các đại biểu bày tỏ xúc động được tham dự cuộc gặp với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, chia sẻ những tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ Việt Nam.
Dân biệt thự trăm tỷ ở Hà Nội hối hả dọn nhà sau ngập lụt

Dân biệt thự trăm tỷ ở Hà Nội hối hả dọn nhà sau ngập lụt

Chỉ tính riêng trong tháng 9/2024, cư dân ở khu biệt thự Geleximco A đã 4 lần phải bơm nước từ hầm để xe ra ngoài vì ngập lụt sau mưa lớn.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp lãnh đạo Tập đoàn Boeing

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp lãnh đạo Tập đoàn Boeing

Chiều 22/9 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi tiếp ông Brendan Nelson - Lãnh đạo Boeing Toàn cầu.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự tọa đàm về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và AI

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự tọa đàm về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và AI

Chiều 22/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dự toạ đàm về tăng cường hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và AI.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Thủ tướng Vatican

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Thủ tướng Vatican

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Thủ tướng Vatican cho rằng việc duy trì trao đổi đoàn cấp cao và cơ chế họp Nhóm công tác hỗn hợp đóng vai trò quan trọng.
Toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai

Toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt nhóm trí thức Houston

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt nhóm trí thức Houston

Nhân chuyến tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79, sáng 22/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt nhóm trí thức Houston.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động