Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Nga xoay trục sang châu Á để tránh các lệnh trừng phạt và 3 câu hỏi lớn

Nga đang chuyển hướng sang châu Á trước các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga do những diễn biến ở Ukraine.
EU khẳng định sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga Nga công bố danh sách các biện pháp trừng phạt chống Thổ Nhĩ Kỳ

Trước tình hình Nga đang chuyển hướng sang châu Á trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và năng lượng trước các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga do những diễn biến ở Ukraine, GS.TS Ilyas Kemaloglu đã đánh giá sự chuyển hướng của Điện Kremlin với 3 câu hỏi lớn.

Nga là một quốc gia châu Âu hay châu Á?

Cuộc chiến Nga-Ukraine kéo dài hơn một năm đã dẫn đến những thay đổi đáng kể ở cả cấp độ khu vực và quốc tế. Khi các quân bài đang được phân phối lại trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và năng lượng, các sự kiện trong quá khứ đã trở thành một phần trong chương trình nghị sự mới của các quốc gia và sự tương đồng đã được rút ra với các sự kiện lịch sử.

Nga xoay trục sang châu Á để tránh các lệnh trừng phạt và 3 câu hỏi lớn

Trong một tuyên bố, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết xe tăng Đức lại đe dọa biên giới Nga sau 80 năm. Nga đã chuyến hướng về châu Á, như nước này đã làm nhiều lần trong suốt lịch sử. Người Đông Slav, tổ tiên của người Nga, đã sống cạnh nhau với nhiều bộ lạc Thổ Nhĩ Kỳ kể từ buổi đầu lịch sử. Nếu một mặt, người Slav chiến đấu với người Avars, Khazar, Idyll Bulgars, Pechenegs và Kipchaks để tranh giành phía bắc Biển Đen, thì mặt khác, họ lại phát triển quan hệ thương mại và văn hóa với những người này.

Từ năm 1242 đến năm 1480, các công quốc của Nga vẫn nằm dưới sự cai trị của Golden Horde, một quốc gia Hồi giáo gốc Thổ Nhĩ Kỳ và chịu ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực từ ngoại giao đến luật pháp, từ quân sự đến tài chính. Do đó, Nga luôn là "người khác", "người Phục sinh" trong mắt phương Tây. Việc Nga tự coi mình là người thừa kế của Đế chế Đông La Mã (Đế chế Byzantine) và là nhà lãnh đạo của thế giới Chính thống chắc chắn đã đóng một vai trò quan trọng trong việc này.

Quá trình Âu hóa bắt đầu ở Nga với Peter I và mối quan hệ họ hàng giữa triều đình Nga với các quốc gia phương Tây không làm thay đổi nhận thức về nước Nga trong mắt phương Tây. Sau Thế chiến II, trong Chiến tranh lạnh, Điện Kremlin tiếp tục tìm kiếm các đồng minh ở phương Đông. Sau khi Liên Xô sụp đổ, "câu hỏi bản sắc" của Nga tiếp tục được tranh luận giữa các chính trị gia và học giả.

Đặc biệt là trong những năm đầu tiên dưới thời cầm quyền của Tổng thống Boris Yeltsin, ý tưởng về chủ nghĩa Á-Âu đã thu hút được sự quan tâm mới so với ý kiến cho rằng Nga đang theo đuổi chính sách theo phương Tây. Không phụ thuộc vào điều này, ngay trong quý đầu tiên của thế kỷ 21, Moscow đã gia tăng ảnh hưởng ở Trung Á và Kavkaz cũng như ở Trung Đông và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi Liên Xô từng có ảnh hưởng.

Tại sao Nga lại chuyển hướng sang châu Á?

Có một số lý do khiến Nga quan tâm và gia tăng ảnh hưởng đối với khu vực địa lý thuộc Liên Xô cũ và các thành trì từng là của Liên Xô ở Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương. Tổng thống Putin đã chứng tỏ rằng Nga là cường quốc quan trọng nhất ở Trung Á và Kavkaz, trở thành một tác nhân toàn cầu có nghĩa là trở thành một cường quốc khu vực, và đã giảm thiểu sự hiện diện của Mỹ và EU trong khu vực. Song song với việc Nga tăng cường sức mạnh ở các nước láng giềng trực tiếp, mối quan tâm của nước này đối với các khu vực Trung Đông, châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương cũng tăng lên.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã biến thành cuộc chiến giữa Nga và các nước phương Tây. Trong khi phương Tây hỗ trợ quân sự và vật chất cho Ukraine, họ cũng đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với Nga. Do đó, Nga đã tái tập trung chính sách đối ngoại của mình vào châu Á, nơi mà nước này đã đầu tư trong những năm gần đây. Cuộc đấu tranh với các nước phương Tây đã đưa Nga xích lại gần Trung Quốc. Quan hệ với Bắc Kinh có tầm quan trọng lớn đối với Moscow về việc loại bỏ sự cô lập chính trị và hành động cùng nhau trên trường quốc tế. Mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ cũng cực kỳ quan trọng đối với Nga. Ngày nay, Thổ Nhĩ Kỳ là cửa sổ của Nga với thế giới về giao thông vận tải, du lịch, thương mại, năng lượng và tất cả các lĩnh vực khác.

Nga cũng đang phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Ấn Độ. Ấn Độ đang mua các công nghệ quân sự quan trọng từ Nga, đặc biệt là hệ thống phòng thủ tên lửa S-400. Nga cũng tăng cường liên lạc quân sự với Iran và Triều Tiên. Năm 2022, Tổng thống Putin đến thăm các quốc gia Trung Á cũng như Iran và Trung Quốc.

Cùng năm, các quan chức Nga đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh Caspian, Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Hội nghị về Tương tác và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA), cuộc họp của Hiệp ước Tổ chức An ninh tập thể (CSTO) và Hội đồng Kinh tế Á-Âu. Cũng cần lưu ý rằng Nga đang tích cực tham gia vào công việc của BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) và đang cố gắng nâng cao tầm quan trọng của tổ chức này. Do đó, trong khi quan hệ giữa phương Tây và Nga đang ở mức tối thiểu, Nga đang cố gắng phát triển hợp tác với các nước châu Á cả song phương và trong khuôn khổ các tổ chức khác nhau.

Việc Nga xích lại gần các nước châu Á diễn ra trên những lĩnh vực nào?

Moscow đã chuyển quan hệ thương mại và các dự án năng lượng sang châu Á. Trong 9 tháng năm 2022, xuất khẩu ước tính tăng 25% lên 431 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 16% xuống 180 tỷ USD. Các đối tác thương mại quan trọng nhất của Nga vào thời điểm này là Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Kazakhstan. Tuy nhiên, chỉ một năm trước, đối tác thương mại quan trọng nhất của Nga là EU. Năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc vượt 190 tỷ USD (tăng 30% so với năm trước). Trong 10 tháng năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đạt mức cao kỷ lục (56,5 tỷ USD).

Năng lượng là một trong những lĩnh vực Nga hướng sự chú ý tới châu Á. Năm 2022, Nga xuất khẩu 15,5 tỷ mét khối khí đốt sang Trung Quốc qua đường ống Power of Siberia (năm 2021 là 10,4 tỷ mét khối). Vào năm 2023, các bên có kế hoạch tăng con số này lên khoảng 23 tỷ và vào năm 2027-2028, đường ống Power of Siberia 2 sẽ được khởi động.

Ngoài ra, Nga đã tăng cường xuất khẩu khí nén sang các nước châu Á. Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục nhập khẩu khí đốt từ Nga. Nhìn chung, Nga có kế hoạch tăng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Á-Thái Bình Dương lên tới 70 tỷ mét khối vào năm 2025. Các quan chức Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang làm việc để thành lập một trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong suốt lịch sử của mình, Nga coi trọng cả khu vực Trung Á và Trung Đông cũng như khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Thực tế là các trung tâm nghiên cứu Turcology và phương Đông quan trọng nhất trên thế giới được đặt tại Nga là một trong những chỉ số quan trọng nhất về điều này.

Tầm quan trọng của châu Á đối với Nga càng tăng lên trong thời kỳ Moscow có vấn đề với phương Tây. Căng thẳng giữa Nga và phương Tây một lần nữa khiến Moscow hướng các hoạt động ngoại giao và đầu tư sang châu Á. Với mức độ căng thẳng với phương Tây, sự hợp tác này có thể sẽ tiếp tục một cách đa dạng và toàn diện hơn nhiều.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế thế giới

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tuyên bố gây sốc về Kursk từ phương Tây; tình hình nguy cấp ở mặt trận miền đông Ukraine

Tuyên bố gây sốc về Kursk từ phương Tây; tình hình nguy cấp ở mặt trận miền đông Ukraine

Việc ép Ukraine rút khỏi Kursk trong những tuần tới sẽ gây ra thiệt hại không thể khắc phục trong thái độ của các nước phương Tây đối với Tổng thống Zelensky.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/9/2024: Tổng thống Ukraine thừa nhận khó đạt mục tiêu tại Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/9/2024: Tổng thống Ukraine thừa nhận khó đạt mục tiêu tại Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/9/2024: Tổng thống Ukraine thừa nhận khó đạt mục tiêu tại Kursk khi phát biểu trước báo giới Mỹ về vấn đề này
Ông Trump tuyên bố cứng rắn trước chiến dịch tranh cử năm 2024

Ông Trump tuyên bố cứng rắn trước chiến dịch tranh cử năm 2024

Ông Trump xác nhận chiến dịch tranh cử năm 2024 là lần cuối tranh cử, UAV Nga ‘truy lùng’ xe tăng Ukraine ở Kursk;... là các điểm tin nóng thế giới ngày 23/9.
Quân sự thế giới hôm nay (23/9): Iran ra mắt tên lửa đạn đạo, UAV tự sát

Quân sự thế giới hôm nay (23/9): Iran ra mắt tên lửa đạn đạo, UAV tự sát

Tin tức cập nhật về tình hình quân sự thế giới ngày 23/9: Iran ra mắt tên lửa đạn đạo UAV tự sát; Hàn Quốc và Mỹ thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng đặc biệt.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 23/9/2024: Xung đột vĩnh viễn cho Ukraine; Nga nêu điều kiện giải quyết chiến sự

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 23/9/2024: Xung đột vĩnh viễn cho Ukraine; Nga nêu điều kiện giải quyết chiến sự

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/9/2024: Xung đột vĩnh viễn cho Ukraine; Nga nêu điều kiện giải quyết chiến sự.

Tin cùng chuyên mục

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris có bước chuyển mạnh mẽ định hình lại cuộc đua tranh cử

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris có bước chuyển mạnh mẽ định hình lại cuộc đua tranh cử

Phó Tổng thống Kamala Harris không né tránh điểm yếu, bà chủ động tiếp cận cử tri ở các vùng đỏ và ngoại ô và xây dựng chiến lược tranh cử mới đầy táo bạo.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 23/9: Hơn 16.000 lính Ukraine thương vong ở Kursk; Tổng thống Zelensky thừa nhận thất bại?

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 23/9: Hơn 16.000 lính Ukraine thương vong ở Kursk; Tổng thống Zelensky thừa nhận thất bại?

Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Ukraine từ khi phát động chiến dịch xâm nhập Kursk đã tổn thất hơn 16.000 binh sĩ, 124 xe tăng và 121 khẩu pháo các loại.
Vì sao tên lửa tầm xa ‘vô dụng’ đối với Ukraine; Nga tiếp tục nỗ lực duy trì đa cực

Vì sao tên lửa tầm xa ‘vô dụng’ đối với Ukraine; Nga tiếp tục nỗ lực duy trì đa cực

Nhà phân tích chính trị Brian Berletic, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ cho rằng, phương Tây không đủ tên lửa để xuyên thủng mạng lưới phòng không dày đặc của Nga.
Năng lượng hạt nhân: Sự trở lại của gã khổng lồ ngủ quên?

Năng lượng hạt nhân: Sự trở lại của gã khổng lồ ngủ quên?

Giá khí đốt tăng vọt, thiếu hụt năng lượng trên toàn thế giới, lo ngại về an ninh năng lượng... đã đưa năng lượng hạt nhân trở lại.
RCEP: Khai mở kỷ nguyên mới cho hợp tác kinh tế châu Á

RCEP: Khai mở kỷ nguyên mới cho hợp tác kinh tế châu Á

Hiệp định RCEP dự kiến giúp tạo lập một thị trường xuất khẩu ổn định, lâu dài cho các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng…
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/9/2024: Nga nêu điều kiện đàm phán; Ukraine đang kiệt sức

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/9/2024: Nga nêu điều kiện đàm phán; Ukraine đang kiệt sức

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/9/2024: Nga nêu điều kiện đàm phán; Ukraine đang kiệt sức khi AFU đang gặp khó trên toàn mặt trận từ Donbass tới Kursk.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 22/9/2024: Ukraine rút lui ở Kursk và Donbass; lộ kế hoạch mới của phương Tây đối với Nga

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 22/9/2024: Ukraine rút lui ở Kursk và Donbass; lộ kế hoạch mới của phương Tây đối với Nga

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/9/2024: Ukraine rút lui ở Kursk và Donbass; lộ kế hoạch mới của phương Tây đối với Nga.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 22/9: Cận vệ ông Zelensky thiệt mạng; Ukraine hé hộ ‘kế hoạch chiến thắng’

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 22/9: Cận vệ ông Zelensky thiệt mạng; Ukraine hé hộ ‘kế hoạch chiến thắng’

Theo thông tin từ trang Tsargrad (Nga), loạt vụ nổ không chỉ 'hạ' các binh sĩ đặc nhiệm mà còn có một sĩ quan, người đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ ông Zelensky.
Quân sự thế giới hôm nay (ngày 21/9): Mỹ chuẩn bị gói viện trợ vũ khí 375 triệu USD cho Ukraine

Quân sự thế giới hôm nay (ngày 21/9): Mỹ chuẩn bị gói viện trợ vũ khí 375 triệu USD cho Ukraine

Tin tức cập nhật về tình hình quân sự thế giới hôm nay (21/9): Mỹ chuẩn bị gói viện trợ vũ khí 375 triệu USD cho Ukraine và nhiều tin tức đáng chú ý khác.
Hé lộ kế hoạch thanh lọc nhân sự ở Bộ Quốc phòng Ukraine; Kiev nhận lô xe tăng ‘ngừng hoạt động’

Hé lộ kế hoạch thanh lọc nhân sự ở Bộ Quốc phòng Ukraine; Kiev nhận lô xe tăng ‘ngừng hoạt động’

RBC-Ukraine dẫn các nguồn tin cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov có kế hoạch sa thải gần như toàn bộ cấp phó do làm việc không hiệu quả.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/9/2024: Lính Ukraine bỏ chạy khỏi Kursk; AFU đang thua nhanh

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/9/2024: Lính Ukraine bỏ chạy khỏi Kursk; AFU đang thua nhanh

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/9/2024: Lính Ukraine bỏ chạy khỏi Kursk; AFU đang thua nhanh trên khắp chiến trường khiến đồng minh bất lực
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 21/9/2024: Nga đang chiếm thế thượng phong; ý nghĩa toàn cầu của chiến dịch quân sự đặc biệt

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 21/9/2024: Nga đang chiếm thế thượng phong; ý nghĩa toàn cầu của chiến dịch quân sự đặc biệt

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/9/2024: Nga đang chiếm thế thượng phong; ý nghĩa toàn cầu của chiến dịch quân sự đặc biệt.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 21/9: Nga ‘chặt đứt’ huyết mạch tiếp tế của Kiev; Ukraine ‘hạ’ UAV Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 21/9: Nga ‘chặt đứt’ huyết mạch tiếp tế của Kiev; Ukraine ‘hạ’ UAV Nga

Kênh Readovka cho biết, quân đội Nga phá hủy các cây cầu quanh Pokrovsk để chặn đường tiếp vận của đối phương với mục tiêu chuẩn bị tấn công cụm đô thị kiên cố.
35 tấn hàng Liên bang Nga viện trợ đã đến Việt Nam

35 tấn hàng Liên bang Nga viện trợ đã đến Việt Nam

Tối 20/9, chuyên cơ chở 35 tấn hàng Liên bang Nga viện trợ cho Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3 đã đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài.
Lính đánh thuê Đức và New Zealand bỏ chạy khỏi tiền tuyến; Mỹ không còn gì ngoài đe dọa

Lính đánh thuê Đức và New Zealand bỏ chạy khỏi tiền tuyến; Mỹ không còn gì ngoài đe dọa

Tù binh Ukraine Artem Kazarchenkov chia sẻ với Sputnik rằng, lính đánh thuê đến từ Đức và New Zealand đã chạy trốn khỏi tiền tuyến sau các vụ pháo kích.
Quân sự thế giới hôm nay (20/9): Tổng thống Putin đặt mục tiêu sản xuất 1,4 triệu UAV

Quân sự thế giới hôm nay (20/9): Tổng thống Putin đặt mục tiêu sản xuất 1,4 triệu UAV

Tin tức cập nhật mới nhất về tình hình quân sự thế giới hôm nay (20/9): Tổng thống Putin đặt mục tiêu sản xuất 1,4 triệu UAV, Nhật - Pháp tập trận chung,...
‘Vàng đen’ của Nga chảy máu doanh thu; nhu cầu khí đốt tự nhiên ở EU và Anh tăng mạnh

‘Vàng đen’ của Nga chảy máu doanh thu; nhu cầu khí đốt tự nhiên ở EU và Anh tăng mạnh

Theo Bloomberg, bất chấp khối lượng xuất khẩu tăng, giá trị xuất khẩu dầu thô của Nga đã sụt giảm tới 30% kể từ tháng 6.
Thanh toán hóa đơn tiền điện cho nhà hàng xóm suốt 15 năm mà không biết

Thanh toán hóa đơn tiền điện cho nhà hàng xóm suốt 15 năm mà không biết

Một người đàn ông ở Mỹ, khách hàng của Pacific Gas and Electric (PG&E) đã vô tình thanh toán hóa đơn tiền điện cho căn hộ bên cạnh suốt 15 năm mà không biết.
Vì sao ‘bàn tay sắt’ của Israel không ám sát được thủ lĩnh Hamas?

Vì sao ‘bàn tay sắt’ của Israel không ám sát được thủ lĩnh Hamas?

Cơ quan an ninh Shin Bet của Israel đã thành lập 2 đội ám sát đặc biệt với mục tiêu duy nhất: Truy lùng và tiêu diệt Yahya Sinwar, thủ lĩnh tối cao của Hamas.
Thương mại Việt Nam - Cuba: Động lực tăng trưởng đến từ việc thực thi hiệu quả FTA

Thương mại Việt Nam - Cuba: Động lực tăng trưởng đến từ việc thực thi hiệu quả FTA

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba đã và đang mang lại lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động