Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Ngành Công Thương 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: Dấu ấn đậm nét

Sau 10 năm góp sức thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM), ngành Công Thương đã ghi những dấu ấn quan trọng trong hoàn thiện hạ tầng thương mại, điện nông thôn. Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đã trao đổi với phóng viên báo Công Thương về vấn đề này.

Thưa Thứ trưởng, sau 10 năm đồng hành cùng các bộ, ngành thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, Bộ Công Thương đã triển khai những hoạt động gì và hiệu quả ra sao?

nganh cong thuong 10 nam thuc hien chuong trinh muc tieu quoc gia xay dung nong thon moi dau an dam net

Với Chương trình MTQG xây dựng NTM, Bộ Công Thương được phân công triển khai thực hiện 2 tiêu chí, sau 10 năm thực hiện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, với tiêu chí số 4 về điện nông thôn, sau khi Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 4293/QĐ-BCT về phương pháp đánh giá thực hiện tiêu chí số 4 trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020, hầu hết UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước đã ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết một số nội dung thực hiện trên địa bàn giai đoạn 2017 - 2020. Đến nay, các địa phương đã có cơ sở và phương pháp đánh giá thống nhất để thẩm định và xét công nhận cho các xã đạt tiêu chí về điện nông thôn. Tính đến hết tháng 8/2019, cả nước có 8.072/8.902 xã đạt tiêu chí số 4, chiếm 90,7% tổng số xã của cả nước, tăng 45,94% so với năm 2010 và tăng 8,32% so với năm 2015. Hiện, nhiều tỉnh, thành phố đã đạt tỷ lệ 100% số xã đạt chuẩn NTM về tiêu chí điện.

Cùng đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có Quyết định số 4800/QĐ-BCT hướng dẫn thực hiện và xét công nhận tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. Quyết định này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương đánh giá xã đạt tiêu chí cụ thể và rõ ràng hơn. Đến nay, cả nước có 7.867/8.902 xã đạt tiêu chí số 7, chiếm 88,4% tổng số xã của cả nước, vượt 18,4% so với mục tiêu của Chính phủ giao và vượt 38,4% so với mục tiêu của Bộ Công Thương đề ra.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, một số hoạt động khác của Bộ Công Thương như chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại, khoa học và công nghệ… được triển khai cũng đã có những tác động hỗ trợ tích cực trong xây dựng tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 12 về lao động có việc làm và tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất trong Chương trình MTQG xây dựng NTM.

Xin Thứ trưởng cho biết, ngành Công Thương gặp phải những khó khăn gì trong quá trình triển khai thực hiện tiêu chí số 4 và 7?

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, việc thực hiện tiêu chí số 4 và số 7 còn nhiều khó khăn, hạn chế. Với tiêu chí về điện nông thôn, tính đến tháng 8/2019, số xã đạt tiêu chí này chưa hoàn thành so với mục tiêu của Chính phủ giao (100% số xã) và của Bộ Công Thương đề ra (95,16% số xã). Lưới điện nông thôn chưa đồng đều, tổn thất điện năng ở một số nơi còn cao, điện áp cuối nguồn ở một số trạm biến áp vào giờ cao điểm chưa bảo đảm yêu cầu về chất lượng. Tình trạng vi phạm hành lang lưới điện cao áp vẫn diễn biến phức tạp, nhiều điểm vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện hạ áp theo quy định. Tốc độ tăng trưởng phụ tải, nhu cầu sử dụng điện của khu vực nông thôn phát triển quá nhanh, nhiều vị trí đầu tư tại thời điểm đánh giá đã đạt tiêu chí, sau một thời gian vận hành đã đầy tải, nếu không đầu tư kịp thời sẽ có một số chỉ tiêu của tiêu chí không đạt. Việc đầu tư cho điện nông thôn chi phí cao, suất đầu tư lớn, trong khi vốn chủ yếu là của ngành điện nên việc đầu tư cải tạo còn hạn chế...

Đối với tiêu chí số 7, nhu cầu vốn để xây dựng chợ rất lớn, trong khi khả năng ngân sách địa phương có hạn, hầu hết các chợ nông thôn thường họp theo phiên, theo buổi, số hộ kinh doanh cố định tại chợ ít nên khó thu hút đầu tư xây dựng chợ, công tác xã hội hóa đầu tư gặp nhiều khó khăn. Công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm tại các chợ còn hạn chế do nhân lực ít, cán bộ tuyến xã, phường kiêm nhiệm nhiều chương trình nên chưa thực sự gắn kết để phối hợp triển khai thực hiện.

Những khó khăn này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc hoàn thành các tiêu chí của Bộ Công Thương trong triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM. Đơn cử về tiêu chí số 4, mặc dù đến nay chỉ còn trên 9% số xã chưa đạt nhưng những xã này nằm quá xa lưới điện quốc gia, dân sống rải rác nên đầu tư cấp điện có chi phí quá lớn, suất đầu tư cao, khó thực hiện. Đối với tiêu chí số 7, việc chấp hành quy định về an toàn thực phẩm tại các chợ nông thôn, đặc biệt là miền núi, vùng sâu, vùng xa chưa chặt chẽ, gây nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.

nganh cong thuong 10 nam thuc hien chuong trinh muc tieu quoc gia xay dung nong thon moi dau an dam net
Thực hiện tiêu chí số 4 đạt kết quả tích cực

Với những trở ngại đã được chỉ rõ, ngành Công Thương có định hướng và giải pháp nào để khắc phục; đồng thời tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng NTM trong thời gian tới, thưa Thứ trưởng?

Bộ Công Thương tiếp tục phát động và nâng cao chất lượng phong trào thi đua "ngành Công Thương chung sức xây dựng NTM"; đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về xây dựng NTM. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các Sở Công Thương rà soát mục tiêu, nhiệm vụ của giai đoạn 2016 - 2020 để hoàn thành chương trình. Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện tiêu chí số 4 và số 7 giai đoạn sau năm 2020 theo hướng xác định rõ mục tiêu gắn với tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch phát triển thương mại và Quy hoạch phát triển điện năng đã được phê duyệt. Nghiên cứu xây dựng cơ chế phù hợp, khuyến khích các tổ chức trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo; khuyến khích các tổ chức tham gia đầu tư xây dựng dự án chợ nông thôn, đặc biệt là dự án thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền về chính sách, chủ trương của nhà nước trong công tác quản lý cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, điện. Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các tiêu chí số 4 và số 7, nắm bắt thông tin, tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của địa phương trong quá trình triển khai thực hiện để kịp thời hướng dẫn, hoặc nghiên cứu điều chỉnh bổ sung các quy định cho phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương.

Trân trọng cảm ơn Thứ Trưởng!

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nông thôn mới

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thực hư thông tin Quỹ Phòng chống thiên tai tồn nhiều nhưng chi rất ít

Thực hư thông tin Quỹ Phòng chống thiên tai tồn nhiều nhưng chi rất ít

Liên quan đến thông tin Quỹ phòng chống thiên tai đang tồn hơn 2.000 tỉ đồng nhưng chi rất ít, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lên tiếng về việc này.
Ninh Thuận chú trọng phát triển nông nghiệp bền vững

Ninh Thuận chú trọng phát triển nông nghiệp bền vững

Xây dựng chuỗi liên kết và thương hiệu nông sản, gắn nông nghiệp với du lịch… là những giải pháp Ninh Thuận đã triển khai nhằm phát triển nông nghiệp bền vững.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn họp ứng phó với bão số 4

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn họp ứng phó với bão số 4

Áp thấp nhiệt đới có khả năng hình thành bão số 4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan ngại nhất là mưa lớn có thể gây ngập lụt đô thị.
Hà Nội: Xót xa vườn đào Nhật Tân bị bao phủ bởi màu vàng bùn đất

Hà Nội: Xót xa vườn đào Nhật Tân bị bao phủ bởi màu vàng bùn đất

Sau nhiều ngày bị nước lũ nhấn chìm, vườn đào Nhật Tân, Phú Thượng (Hà Nội) chết khô và bị bao phủ một màu vàng của lớp bùn đất trôi dạt.
Ngành lúa gạo thiệt hại khoảng 3.000 tỷ đồng do bão số 3 và mưa lũ

Ngành lúa gạo thiệt hại khoảng 3.000 tỷ đồng do bão số 3 và mưa lũ

Hơn 200 nghìn ha lúa bị ngập úng do bão số 3, gây thiệt hại khoảng 3.000 tỷ đồng; còn rau màu và cây ăn quả bị hư hại, gây thiệt hại khoảng 1.250 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Cây công nghiệp chủ lực quốc gia “điêu đứng” vì sâu đầu đen

Cây công nghiệp chủ lực quốc gia “điêu đứng” vì sâu đầu đen

Vừa được công nhận là cây công nghiệp chủ lực quốc gia, ngành dừa Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn từ sự trở lại của sâu đầu đen.
Chuyển đổi xanh nông nghiệp: Cần lực đẩy từ cơ chế thị trường

Chuyển đổi xanh nông nghiệp: Cần lực đẩy từ cơ chế thị trường

Cơ chế thị trường đóng vai trò quan trọng trong thực hiện đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh trong nông nghiệp.
4 hồ thủy điện lớn phía Bắc còn duy trì mở cửa xả lũ

4 hồ thủy điện lớn phía Bắc còn duy trì mở cửa xả lũ

Các hồ chứa thủy điện đang thực hiện xả điều tiết tính đến 8 giờ ngày 16/9: Tuyên Quang (1 cửa), Thác Bà (2 cửa), Trung Sơn (3 cửa), Bản Vẽ (3 cửa).
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định: Thiệt hại do bão, lũ gây ra vẫn còn rất lớn

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định: Thiệt hại do bão, lũ gây ra vẫn còn rất lớn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu do cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây ra là trên 31.596 tỷ đồng.
Khẩn trương hỗ trợ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Khẩn trương hỗ trợ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Bão Yagi và mưa lũ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, tác động đến tăng trưởng. Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sau bão là hoạt động cấp thiết.
Xót xa làng hoa Tây Tựu sau bão Yagi

Xót xa làng hoa Tây Tựu sau bão Yagi

Do ảnh hưởng của bão Yagi kèm mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, các ruộng trồng hoa của người dân làng Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã bị tàn phá nặng nề.
Thống kê đến 7h00 ngày 13/9, gần 1.900 lồng bè nuôi trồng thuỷ sản bị hư hỏng, cuốn trôi do bão Yagi

Thống kê đến 7h00 ngày 13/9, gần 1.900 lồng bè nuôi trồng thuỷ sản bị hư hỏng, cuốn trôi do bão Yagi

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cho biết, tính đến 7h00 ngày 13/9, đã có 1.848 lồng bè nuôi trồng thuỷ sản bị hư hỏng, cuốn trôi do bão Yagi.
Chợ làng biển

Chợ làng biển 'độc nhất vô nhị' tại Quảng Ngãi

Bình minh, hàng chục tàu thuyền khai một đêm đánh bắt hải sản bắt đầu đổ về chợ Châu Thuận Biển bán cá, tạo nên một khu chợ 'độc nhất vô nhị' tại Quảng Ngãi.
VCCI lo ngại tiền hỗ trợ thiên tai chậm đến tay người dân

VCCI lo ngại tiền hỗ trợ thiên tai chậm đến tay người dân

Góp ý Nghị định cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng thiệt hại do thiên tai, VCCI lo tiền hỗ trợ chậm đến tay người dân.
Tuyên Quang: Thiệt hãi do bão lũ tại Hàm Yên ước tính 36 tỷ đồng

Tuyên Quang: Thiệt hãi do bão lũ tại Hàm Yên ước tính 36 tỷ đồng

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 từ đêm ngày 7/9/2024 các khu vực trên địa bàn Hàm Yên (Tuyên Quang )đã có mưa to gây nhiều thiệt hại về người cũng như nhà ở.
Thủy điện Tuyên Quang đóng tiếp 1 cửa xả đáy

Thủy điện Tuyên Quang đóng tiếp 1 cửa xả đáy

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện về việc đóng tiếp 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang vào hồi 14 giờ ngày 12/9/2024.
Kon Tum: Thêm một xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Kon Tum: Thêm một xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Xã Sa Nghĩa (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) đã phấn đấu và đạt 19/19 tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Tuyên Quang: Vị trí đê bị vỡ tại xã Quyết Thắng chưa khắc phục được

Tuyên Quang: Vị trí đê bị vỡ tại xã Quyết Thắng chưa khắc phục được

Vỡ đê tại Tuyên Quang đã gây ngập úng 40ha, hiện còn 11 hộ bị cô lập, thiệt hại Lúa 15 ha, Ngô 4,5 ha, Cà gai 2,5 ha, Ao cá 4,5 ha, Mía 0,4 ha.
Hà Giang di dời khẩn cấp 72 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm

Hà Giang di dời khẩn cấp 72 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân các khu vực chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, tỉnh Hà Giang khẩn trương di dời 72 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.
Đã có 25 sự cố đê điều tại 9 tỉnh, thành phố do ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ

Đã có 25 sự cố đê điều tại 9 tỉnh, thành phố do ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ

Tổng hợp báo cáo cập mới nhất từ các địa phương, tính đến 19h00 ngày 10/9, tại 9 tỉnh/thành đã xảy ra 25 sự cố đê điều do ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ.
Tuyên Quang: Tin lũ khẩn cấp trên sông Gâm, cảnh báo lũ trên sông Lô

Tuyên Quang: Tin lũ khẩn cấp trên sông Gâm, cảnh báo lũ trên sông Lô

Trong 12 giờ qua, trên sông Gâm, lũ tiếp tục lên đạt đỉnh rồi duy trì ở mức cao, trên sông Lô tại Hàm Yên và TP. Tuyên Quang lũ tiếp tục lên.
Mưa lũ tại Sơn La làm 1 người chết, 781 nhà bị ảnh hưởng

Mưa lũ tại Sơn La làm 1 người chết, 781 nhà bị ảnh hưởng

Mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh Sơn La đã làm 1 người chết, 781 nhà bị ảnh hưởng, nhiều tuyến đường bị tắc...; ước tổng thiệt hại 70 tỷ đồng.
Tuyên Quang: Người dân Chiêm Hóa

Tuyên Quang: Người dân Chiêm Hóa 'bì bõm' lội trong nước

Lần đầu tiên thủy điện Tuyên Quang mở hết 8 cửa xả đáy, người dân vùng hạ du trong đó có Chiêm Hóa 'bì bõm' lội trong nước lũ.
Thông tin vỡ đê Yên Lập ở Phú Thọ là sai sự thật

Thông tin vỡ đê Yên Lập ở Phú Thọ là sai sự thật

Chiều ngày 9/9, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định thông tin đê Yên Lập vỡ sau sự cố sập cầu Phong Châu (Phú Thọ) là sai sự thật.
Cảnh báo lũ khẩn cấp trên các sông ở Tuyên Quang

Cảnh báo lũ khẩn cấp trên các sông ở Tuyên Quang

Đài Khí tượng thủy văn Tuyên Quang cảnh báo từ hôm nay 9/9, trên sông Gâm tại Chiêm Hóa, lũ tiếp tục lên với biên độ 1-2m, đỉnh lũ trên mức báo động 3.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động