Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Những ngành, lĩnh vực dự kiến điểm chuẩn tăng so với năm 2023

Việc điểm thi tốt nghiệp THPT tăng nhẹ, chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm tốt nghiệp giảm, nhiều trường dự báo điểm chuẩn ở một số ngành sẽ tăng so với năm 2023.
Công bố điểm chuẩn Trường Sĩ quan Tăng Thiết giáp năm 2024 Dự báo điểm chuẩn Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội cao ‘‘chót vót’’ Trường Đại học Phenikaa công bố điểm chuẩn trúng tuyển sớm

Đến nay, hầu hết các trường đại học đã công bố điểm sàn (điểm đủ điều kiện xét tuyển) cho phương thức sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Cùng với việc điểm thi tốt nghiệp THPT tăng nhẹ, chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp giảm, đại diện nhiều trường cho rằng điểm trúng tuyển (điểm chuẩn) ở một số ngành sẽ tăng so với năm 2023.

Đại học Bách khoa Hà Nội dự báo mức điểm chuẩn xét điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất năm 2024 là từ 28 điểm (khoảng 9,4 điểm/môn) trở lên với 3 ngành: khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (chương trình tiên tiến). Đây cũng là 3 ngành có điểm chuẩn đánh giá tư duy từ 75 điểm trở lên.

Mức điểm chuẩn thấp nhất dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT trong khoảng 20 - 22,75 điểm. Các ngành trong nhóm này là kỹ thuật môi trường (EV1), quản lý tài nguyên và môi trường (EV2), CTTT khoa học và kỹ thuật vật liệu (MS-E3), công nghệ dệt May (TX1). Mức dự báo năm 2024 của các ngành này có tăng nhẹ so với năm 2023 khoảng 0,75 điểm. Riêng ngành mới mở là quản lý giáo dục được dự báo lấy trong khoảng 21,5 - 24,25 điểm.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đưa ra mức điểm chuẩn dự kiến trong khoảng từ 20 - 35,5 điểm, tăng nhẹ so với năm 2023. Cụ thể, điểm chuẩn dự báo cao nhất là ngành khoa học máy tính và khoa học dữ liệu sẽ trong khoảng 34 - 35,5 điểm (thang 40), trong đó, điểm toán nhân đôi. Mức này yêu cầu thí sinh cần đạt trung bình 8,5 - 8,9 điểm mỗi môn.

Ở thang điểm 30, mức điểm chuẩn được dự báo cao nhất vào ngành kỹ thuật điện tử và tin học khi lấy đến 25 - 26,5 điểm, tương đương 8,4 - 8,9 điểm/môn. Trong khi đó, cũng có nhiều ngành được dự đoán chỉ khoảng 30 - 21 điểm.

Mức dự báo này cao hơn điểm chuẩn chính thức năm 2023 của trường khi lấy các ngành cao nhất là khoa học dữ liệu (34,85 điểm) và kỹ thuật điện tử và tin học (25,65 điểm).

Những ngành, lĩnh vực dự kiến điểm chuẩn tăng so với năm 2023
Sinh viên Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh trong giờ thực hành

Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh dự báo điểm chuẩn xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của trường sẽ khoảng 16 - 23 điểm. Mức dự báo này tăng nhẹ so với năm 2023 khi điểm chuẩn cao nhất là 22,5 điểm.

ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh, dự đoán các ngành hot như marketing, kinh doanh quốc tế, logistics và chuỗi cung ứng có mức điểm chuẩn khoảng 22 - 23 điểm. Các ngành như kế toán, tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh, công nghệ thực phẩm... sẽ có dự kiến điểm chuẩn là 21 - 22 điểm. Một số ngành còn lại trong khoảng 16 - 18 điểm.

Ngoài ra, về tình hình chung, ông Phạm Thái Sơn cho rằng, dựa trên phổ điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm chuẩn các khối như A00, A01, D00 sẽ tương tự như năm 2023. Tức là điểm từ 25 trở lên cho các trường đại học top trên và các ngành nghề top trên của các trường đại học. Các trường đại học top trung bình, điểm chuẩn sẽ dao động 20 - 24, phần còn lại là mức điểm chuẩn từ 15 - 20.

Điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay cao hơn năm ngoái nhưng lượng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT cũng cao hơn năm ngoái. Khối có môn văn, địa và sử sẽ có điểm chuẩn cao hơn năm 2023 khoảng 1 - 1,5 điểm trở lên. Theo đó, trường top, dự đoán sẽ ở mức 25 - 26 điểm trở lên mới trúng tuyển, phần lớn các trường đại học ở mức điểm dự kiến trúng tuyển là 21 - 24 điểm.

Đại học Y Hà Nội dự báo điểm chuẩn các ngành Y khoa, Răng Hàm Mặt có thể trên 28 điểm, do chỉ tiêu xét hoàn toàn bằng điểm thi tốt nghiệp giảm và phổ điểm tăng. PGS.TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo trường Đại học Y Hà Nội - cho biết, trường tuyển sinh chủ yếu bằng tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh). Ngoài hai ngành trên, điểm trúng tuyển các ngành khác theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT dự kiến cũng cao hơn năm ngoái.

Lý do là năm nay trường Đại học Y Hà Nội tăng chỉ tiêu xét tuyển kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT và chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (40% trong 1.720 chỉ tiêu). Tỷ lệ xét hoàn toàn bằng điểm thi tốt nghiệp chỉ còn 60%, ít hơn khoảng 20% so với năm ngoái. Dự đoán cũng được đưa ra dựa vào phổ điểm thi các môn Toán, Hóa, Sinh ở kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Những ngành, lĩnh vực dự kiến điểm chuẩn tăng so với năm 2023
Đại học Y Hà Nội dự báo điểm chuẩn các ngành Y khoa, Răng Hàm Mặt có thể trên 28 điểm

Theo phân tích của trường, số thí sinh đạt 28,5 điểm trở lên là hơn 310. Mức này chưa cộng các loại điểm ưu tiên như khu vực, đối tượng, ưu tiên học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia... Như vậy, số thí sinh đạt 28,5 sau khi cộng ưu tiên còn nhiều hơn. Đây là nhóm thường đăng ký vào hai ngành có đầu vào cao nhất trường là Y khoa và Răng Hàm Mặt.

“Với số lượng thí sinh như trên, chúng tôi dự báo điểm trúng tuyển ngành Y khoa và Răng Hàm Mặt sẽ tăng so với năm ngoái và tiệm cận năm 2021” - ông Tùng nói. Năm 2021, điểm chuẩn vào ngành Y khoa là 28,85 và Răng Hàm Mặt là 28,45. Năm 2022, đầu vào hai ngành này lần lượt là 28,15 và 27,7 điểm.

Cũng theo ông Tùng, số thí sinh đạt 19 - 22,5 điểm tổ hợp B00 năm nay nhiều hơn năm ngoái. Vì vậy, trường Đại học Y Hà Nội cho rằng điểm chuẩn các ngành khác xét tuyển bằng tổ hợp B00 sẽ có xu hướng nhích lên.

Với Tâm lý học, ngành tuyển sinh năm đầu và được nhiều chú ý vì tuyển cả tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa), ông Tùng nhận định điểm chuẩn cũng ở mức cao, có thể tương đương với các trường đang đào tạo ngành này. Như năm ngoái, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, lấy điểm chuẩn là 28.

Lý do là ngành này đã có 20 thí sinh được tuyển thẳng, trong khi chỉ tiêu là 60. Như vậy, chỉ tiêu còn lại chỉ khoảng 40 - 45 sinh viên, cho 3 tổ hợp xét tuyển là B00, C00 và D01 (Toán, Văn, Anh). Chưa kể, phổ điểm các môn thuộc các tổ hợp này cũng cao hơn năm trước.

Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh là trường duy nhất tại phía Nam có 9 ngành tăng điểm sàn lên 1 điểm so với năm 2023. Theo đó, 3 ngành Sư phạm Toán học, Ngữ văn, Tiếng Anh cùng mức điểm sàn cao nhất là 24 điểm (năm 2023 là 23 điểm); các ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý, Sinh học, Lịch Sử, Địa lý, Giáo dục Chính trị, Giáo dục Quốc phòng - An ninh có điểm sàn từ 21 - 23 điểm (tăng 1 điểm so với năm 2023). Ở phân hiệu Long An, điểm sàn thấp nhất là 17 điểm với hệ cao đẳng Giáo dục mầm non; các ngành khác từ 18 - 23 điểm.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Điểm chuẩn đại học

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phát huy truyền thống 94 năm công tác dân vận của Đảng trong giai đoạn mới

Phát huy truyền thống 94 năm công tác dân vận của Đảng trong giai đoạn mới

Trong lịch sử dân tộc ta, công tác dân vận luôn giữ vai trò quan trọng, góp phần củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh vào top thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh vào top thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới

Sáng nay 7/10, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh nằm trong top những thành phố lớn ô nhiễm không khí nhất thế giới, xếp hạng theo dữ liệu của trang IQAir.
Cháy nhà sàn tiền tỷ ở Yên Bái

Cháy nhà sàn tiền tỷ ở Yên Bái

Người dân phát hiện cháy tại một căn nhà sàn ở xã Đại Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái nhưng không kịp phản ứng và chữa cháy do lửa bén quá nhanh.
Gần 20 Sở Y tế các tỉnh, thành bị mạo danh kiểm tra an toàn thực phẩm

Gần 20 Sở Y tế các tỉnh, thành bị mạo danh kiểm tra an toàn thực phẩm

Các đối tượng giả mạo văn bản Sở Y tế thông báo sẽ kiểm tra an toàn thực phẩm ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sau đó yêu cầu trả tiền nếu muốn không kiểm tra.
Tại sao thu nhập bình quân của người lao động tăng 519.000 đồng/tháng?

Tại sao thu nhập bình quân của người lao động tăng 519.000 đồng/tháng?

Thu nhập bình quân của người lao động trong 9 tháng là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tục chuyển tuyến gây khó khăn cho bệnh nhân, Bộ Y tế nói gì?

Thủ tục chuyển tuyến gây khó khăn cho bệnh nhân, Bộ Y tế nói gì?

Cử tri kiến nghị Bộ Y tế cần quan tâm, xem xét đơn giản hóa thủ tục chuyển tuyến khám chữa bệnh.
Tuyên Quang: Xác định nguyên nhân giun chui lên mặt đất khiến người dân hoang mang

Tuyên Quang: Xác định nguyên nhân giun chui lên mặt đất khiến người dân hoang mang

Đã xác định được nguyên nhân hàng nghìn con giun đất chui lên mặt đất, bò lổm ngổm ngay tại mặt ruộng, thành từng búi, cuộn vào nhau tại Hàm Yên, Tuyên Quang.
Đảm bảo sự thống nhất cho các loại hình cung cấp dịch vụ kiểm định thiết bị giao thông vận tải

Đảm bảo sự thống nhất cho các loại hình cung cấp dịch vụ kiểm định thiết bị giao thông vận tải

Việc ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật góp phần đảm bảo sự thống nhất cho các loại hình cung cấp dịch vụ kiểm định thiết bị giao thông vận tải.
Thương nghề đúc đồng Ngũ Xã

Thương nghề đúc đồng Ngũ Xã

Làng nghề đúc đồng Ngũ Xã ngay sau lưng nhà tôi nhưng khi ấy tôi còn nhỏ, rồi chiến tranh, rồi tôi chuyển vào TP. Hồ Chí Minh, rồi sống ở nước ngoài.
Nhân sự Trung ương: Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thông tin&Truyền thông bổ nhiệm Thư ký Bộ trưởng; Phó Vụ trưởng

Nhân sự Trung ương: Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thông tin&Truyền thông bổ nhiệm Thư ký Bộ trưởng; Phó Vụ trưởng

Tuần qua (từ 30/9 - 4/10), Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Thư ký Bộ trưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học.
Những con số báo động về tác hại của thuốc lá

Những con số báo động về tác hại của thuốc lá

Dù nhiều cảnh báo về tác hại của thuốc lá nhưng thực tế cho thấy, nhiều người vẫn chưa thực sự nhận thức đầy đủ về hiểm họa mà chất gây nghiện này mang lại.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 7/10/2024: Bắc Bộ ngày nắng; Trung Bộ mưa lớn, có nơi trên 100mm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 7/10/2024: Bắc Bộ ngày nắng; Trung Bộ mưa lớn, có nơi trên 100mm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 7/10/2024: Bắc Bộ ngày nắng, đêm không mưa; Trung Bộ mưa lớn, có nơi trên 100mm; Tây Nguyên và Nam Bộ mưa tập trung vào chiều tối.
Dự báo thời tiết biển ngày 7/10/2024: Mưa dông, gió giật mạnh cấp 7-8 trên biển

Dự báo thời tiết biển ngày 7/10/2024: Mưa dông, gió giật mạnh cấp 7-8 trên biển

Thời tiết biển ngày 7/10/2024, Bắc Biển Đông, Giữa, Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa) Quảng Trị đến Cà Mau, đến Kiên Giang mưa dông
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 7/10/2024: Hà Nội tiếp tục nắng ngày đầu tuần, sáng sớm có sương mù

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 7/10/2024: Hà Nội tiếp tục nắng ngày đầu tuần, sáng sớm có sương mù

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 7/10/2024, Hà Nội ngày nắng, đêm không mưa, trời lạnh, sáng sớm có nơi có sương mù.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Cháy dữ dội tại Cụm công nghiệp An Ngãi, huyện Long Điền

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cháy dữ dội tại Cụm công nghiệp An Ngãi, huyện Long Điền

Ngọn lửa bùng phát dữ dội tại một doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khiến nhà xưởng chìm trong biển lửa.
Độc đáo sản phẩm du lịch trải nghiệm hái cà phê tại đỉnh Trường Sơn

Độc đáo sản phẩm du lịch trải nghiệm hái cà phê tại đỉnh Trường Sơn

Du lịch trải nghiệm chăm sóc và sơ chế cà phê tại trên đỉnh Trường Sơn tạo nên một sản phẩm du lịch đặc trưng riêng có của huyện Hướng Hoá, Quảng Trị.
TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện hàng loạt vi phạm tại Phòng khám đa khoa Tháng Tám

TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện hàng loạt vi phạm tại Phòng khám đa khoa Tháng Tám

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh kiểm tra và xử phạt đối với Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Tháng Tám, cùng hàng loạt bác sĩ, nhân viên tại cơ sở này.
Những đối tượng cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc được miễn phạt tiền lao động?

Những đối tượng cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc được miễn phạt tiền lao động?

Lao động Việt Nam đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, nếu tự nguyện về nước từ ngày 30/9 - 30/11/2024 sẽ miễn phạt tiền, miễn hạn chế nhập cảnh vào nước này.
9 tháng, 8.045 người chết do tai nạn giao thông

9 tháng, 8.045 người chết do tai nạn giao thông

Tính chung 9 tháng năm 2024, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 17.629 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.045 người, mỗi ngày có 29 người chết do tai nạn giao thông.
Từ ngày 15/11/2024, bỏ quy định giám sát Cảnh sát giao thông bằng thiết bị ghi âm, ghi hình

Từ ngày 15/11/2024, bỏ quy định giám sát Cảnh sát giao thông bằng thiết bị ghi âm, ghi hình

Từ ngày 15/11 tới đây, hình thức giám sát lực lượng Cảnh sát giao thông đang thực thi công vụ thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình sẽ được loại bỏ.
Tàu cá của ngư dân Bình Định bị tàu lạ đâm chìm

Tàu cá của ngư dân Bình Định bị tàu lạ đâm chìm

Tàu cá của ngư dân Bình Định khi đang ở vùng biển cách Đông Bắc Hòn Tre, Nha Trang 123 hải lý thì bất ngờ bị một tàu chưa rõ số hiệu đâm phải làm tàu chìm.
TP. Hồ Chí Minh: Làm rõ vụ cháy công ty dược liệu trong đêm tại quận 12

TP. Hồ Chí Minh: Làm rõ vụ cháy công ty dược liệu trong đêm tại quận 12

Ngành chức năng TP. Hồ Chí Minh vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên ngân vụ hoả hoạn trong đêm tại một công ty dược liệu trên địa bàn quận 12.
Thuốc lá thụ động nguy hiểm hơn cả trực tiếp hút thuốc

Thuốc lá thụ động nguy hiểm hơn cả trực tiếp hút thuốc

Người không hút thuốc nhưng thường xuyên sống, làm việc trong môi trường có khói thuốc lá cũng mắc các bệnh như người hút thuốc, thậm chí là nghiêm trọng hơn.
Lễ ký kết hợp đồng tín dụng 2.300 tỷ đồng dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Lễ ký kết hợp đồng tín dụng 2.300 tỷ đồng dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Công ty Cổ phần cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Ngân hàng VPBank đã ký kết hợp đồng tín dụng với tổng số vốn cam kết cho vay là 2.300 tỷ đồng.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 6/10/2024: Miền Bắc ngày nắng, miền Trung đêm có mưa to

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 6/10/2024: Miền Bắc ngày nắng, miền Trung đêm có mưa to

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 6/10/2024: Bắc Bộ và Thanh Hóa ngày nắng; từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế đêm nay có nơi mưa to. Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa chiều tối
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động