Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

“Nở rộ” thiết bị công nghệ cao phục vụ gian lận trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đang cận kề, đây cũng là thời điểm “nhạy cảm” của thị trường thiết bị công nghệ cao phục vụ gian lận thi cử.
Chế tạo thành công máy dò phát hiện thiết bị công nghệ cao trong gian lận thi cử Thi tốt nghiệp THPT: Cảnh báo nguy cơ gắn thiết bị điện tử từ việc đeo khẩu trang

Từ “tai nghe siêu nhỏ” đến camera cài cúc áo

Theo tìm hiểu của phóng viên Vuasanca , trên các trang mạng xã hội, nhiều cửa hàng online gần đây đăng tải nhiều thông tin rao bán các thiết bị công nghệ cao phục vụ gian lận thi cử. Một số loại phổ biến như tai nghe không dây dạng hộp diêm, điện thoại Nokia 1080, hay dạng thẻ ATM, tai nghe hạt từ siêu nhỏ, tai nghe hạt đậu, camera ngụy trang cúc áo đọc chữ từ xa, chìa khóa... hay thậm chí là dán vai, hoặc đặt trong máy tính Casio để dễ qua mặt giám thị.

Tất cả được giới thiệu là micro nhạy, nghe to rõ, dùng trong nhiều giờ liên tục và có khả năng tự bắt máy. Đối với camera giấu kín siêu nhỏ, thường gặp là loại ngụy trang cúc áo.

“Nở rộ” thiết bị công nghệ cao phục vụ gian lận trước kỳ thi tốt nghiệp THPT
Thiết bị "tai nghe siêu nhỏ" được giao bán công khai trên chợ mạng

Theo nhân viên của một Fanpage bán những thiết bị này cho biết: "Bên em có rất nhiều thiết bị, loại “sịn” hay dùng là tai nghe cài cổ áo. Loại này nghe sẽ nhỏ hơn các loại khác, có hai sim đi kèm. Giá 2,8 triệu đồng một máy. Giá thuê là 500.000 đồng/một ngày. Để sử dụng chỉ cần tìm một áo sơ mi cổ dày xíu, rạch cổ áo và nhét vào trong, hoặc có thể dán trực tiếp vào xương quai xanh".

Ngoài ra, người này cho biết còn có cả một loại “siêu hot” là thiết bị “tai nghe siêu nhỏ” dạng Nokia với các tính năng vượt trội như không sợ bị phát hiện, pin lâu, tự động nhấc máy, micro siêu nhạy và nghe to rõ ràng, có thể nhét sâu trong tai không sợ bị lộ.

Thiết bị có thể đàm thoại 2 chiều, với chế độ rung im lặng sẽ tự nhận cuộc gọi là truyền âm thanh lên tai. Ngồi trong phòng thi có thể nói nhỏ về cho người ở nhà. Giá cả bộ là 1,6 triệu đồng, thuê 300.000 đồng/một ngày", nhân viên cửa hàng nói.

Theo nhiều chủ cửa hàng bán thiết bị này, cứ đến mùa thi thì các thiết bị này lại “được mùa”. Quan trọng là nhu cầu của khách hàng ra sao, chứ đắt hay rẻ loại nào cũng có.

Thực tế, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, cửa hàng trực tuyến, các loại thiết bị này ngày càng được bán tràn lan và công khai. Chỉ cần gõ từ khóa “tai nghe siêu nhỏ” đã lập tức tìm được hàng trăm sản phẩm có xuất xứ đa dạng với giá chỉ từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng. Từ đó, nhiều thí sinh cũng có thể dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu nhiều loại thiết bị gian lận thi cử khác nhau.

Ngăn chặn gian lận thi cử

Để ngăn chặn, phòng, chống hành vi gian lận thi cử, đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao buôn bán các loại thiết bị gian lận, mới đây, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP. Hải Phòng vừa phát hiện vụ mua bán thiết bị công nghệ cao nhằm mục đích gian lận trong thi cử.

Cụ thể, theo Công an TP. Hải Phòng, ngày 2/7, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022 trên địa bàn TP. Hải Phòng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp cùng các lực lượng chức năng kiểm tra đối tượng P.Đ.Q (SN 2002, đăng ký thường trú tại phường Thành Tô, quận Hải An) đang mua bán thiết bị công nghệ cao phục vụ gian lận thi cử.

Tang vật thu giữ gồm: 15 bộ thiết bị tai nghe siêu nhỏ, 1 điện thoại Nokia đã được kết nối dây dẫn có gắn 1 micro nhỏ và 4 tai nghe siêu nhỏ dạng hạt từ, kích thước khoảng 2mm. Đối tượng khai, khi sử dụng, người dùng cho hạt tai nghe siêu nhỏ vào lỗ tai, điện thoại lắp sim và micro được giấu trong quần áo đế liên lạc ra ngoài phòng thi.

Điều tra mở rộng, cơ quan Công an đã triệu tập, đấu tranh với đối tượng Lê Xuân Tùng (32 tuổi, trú tại khu 14, xã Tiên Phú, huyện Phú Ninh, tỉnh Phú Thọ) là người bán số thiết bị trên cho P.Đ.Q. Công an đã thu giữ tiếp 14 bộ thiết bị tai nghe siêu nhỏ, 3 camera ngụy trang cùng hàng trăm linh kiện điện tử để lắp ráp thành các thiết bị ghi âm, ghi hình phục vụ gian lận trong thi cử.

Hiện cơ quan Công an đang đấu tranh làm rõ hành vi của các đối tượng để xử lý theo qui định của pháp luật.

“Nở rộ” thiết bị công nghệ cao phục vụ gian lận trước kỳ thi tốt nghiệp THPT
Các thiết bị công nghệ cao phục vụ gian lận thi cử bị cơ quan Công an thu giữ

Nhận định về vấn đề này tại hội nghị trực tuyến về công tác thi tốt nghiệp THPT 2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức mới đây, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh - Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) cho hay, tình trạng mua bán thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang hiện vẫn còn tồn tại và tiềm ẩn nguy cơ lợi dụng nhằm gian lận thi cử.

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh lấy ví dụ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, A05 phát hiện vụ việc gian lận bằng thiết bị công nghệ cao và sau đó đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt 23 người.

Cụ thể, thí sinh đã sử dụng camera cúc áo quay chụp đề thi rồi chuyển hình ảnh ra bên ngoài. Một nhóm người nhận giải đề rồi đọc đáp án cho thí sinh này, kết nối qua tai nghe siêu nhỏ.

Các cơ quan chức năng cũng đã cảnh báo với Bộ Giáo dục và Đào tạo những thiết bị phát sóng điều khiển từ xa có thể thu nhận tín hiệu trong khoảng cách 20 - 25m.

Để đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định các điểm thi phải bố trí phòng thi và nơi bảo quản vật dụng của thí sinh cách nhau tối thiểu 25m. Quy định này được đưa ra sau khi Cục A05 khuyến cáo tình trạng mua bán thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang tiềm ẩn nguy cơ lợi dụng nhằm gian lận thi.

Với sự nở rộ của các thiết bị này, sẽ khó tránh khỏi việc thí sinh cố tình mang theo các thiết bị công nghệ cao vào phòng thi nhằm thực hiện hành vi gian lận. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng, cần nâng cao trách nhiệm của giám thị coi thi, và cần có camera giám sát trong quá trình thi.

Chia sẻ về kinh nghiệm nhiều năm tham gia làm giám thị trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, chị Nguyễn Thu Trà - một giáo viên trên địa bàn Hà Nội cho biết, với sự tinh vi của các thiết bị công nghệ mà các thí sinh có thể mang vào phòng thi là áp lực lớn cho cán bộ coi thi. Song, việc phát hiện thí sinh gian lận trong phòng thi không phải là khó.

Nếu thí sinh có hành vi gian lận thì sẽ có những biểu hiện bất thường từ ánh mắt đến cử chỉ tay chân như hay liếc ngang dọc, hay thì thầm đọc nhẩm, và không tập trung vào làm bài. Đây là những biểu hiện rất dễ chú ý mà nếu tinh ý giám thị sẽ có thể phát hiện ra” - chị Trà cho biết.

Theo khuyến cáo của các thầy cô, dù thiết bị công nghệ có tinh vi đến đâu thì cũng có thể bị phát hiện, theo đó, các em cần thể hiện đúng sức học của mỗi người. Trong trường hợp gian lận, nếu bị phát hiện thì học sinh rất dễ chịu trách nhiệm pháp lý và ảnh hưởng lâu dài đến hình ảnh của các em về sau.

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Rưng rưng lời "thương gửi đồng bào” vùng lũ từ 12.028 trang sao kê tài khoản

Rưng rưng lời "thương gửi đồng bào” vùng lũ từ 12.028 trang sao kê tài khoản

Tối muộn 12/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công bố 12.028 trang sao kê về số tiền cả nước ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai bão lũ.
Hội thảo quốc tế tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh

Hội thảo quốc tế tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh

Hội thảo quốc tế dự án STRIVE thuộc chương trình Eramus+ thực hiện việc “Nâng cao năng lực quốc tế hóa trong các cơ sở giáo dục đại học mới nổi tại Việt Nam"
Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Chiều 11/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ phát động ngành Giáo dục ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
Nhiều trường học miền Bắc dự kiến cho học sinh nghỉ học do mưa lũ

Nhiều trường học miền Bắc dự kiến cho học sinh nghỉ học do mưa lũ

Để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, các địa phương bị ảnh hưởng của mưa lũ đã quyết định cho học sinh nghỉ học trong thời gian ngắn.
Lào Cai: Học sinh các cấp tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 14/9

Lào Cai: Học sinh các cấp tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 14/9

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai ban hành Công văn số 1734//SGD&ĐT-VP ngày 11/9/2024 về việc tiếp tục cho học sinh nghỉ học.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu cung cấp đủ sách giáo khoa cho học sinh sau bão số 3

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu cung cấp đủ sách giáo khoa cho học sinh sau bão số 3

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu kịp thời bổ sung, bảo đảm cung cấp đủ sách giáo khoa, giúp học sinh nhanh chóng ổn định học tập.
Điểm chuẩn xét tuyển bổ sung 23 trường đại học, hầu hết ở mức 15 - 23 điểm

Điểm chuẩn xét tuyển bổ sung 23 trường đại học, hầu hết ở mức 15 - 23 điểm

Tính đến ngày 9/9, đã có 23 trường Đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển bổ sung, trong đó hầu ở mức 15-23.
Chùm ảnh: Thành phố Hạ Long tan hoang sau khi siêu bão Yagi càn quét

Chùm ảnh: Thành phố Hạ Long tan hoang sau khi siêu bão Yagi càn quét

Siêu bão số 3 Yagi đang đổ bộ vào đất liền với cường độ mưa, tốc độ gió cực mạnh. Các lực lượng chức năng giúp người dân sơ tán người, tài sản đến nơi an toàn.
Các trường học sẵn sàng cơ sở vật chất cho người dân vào tránh bão Yagi

Các trường học sẵn sàng cơ sở vật chất cho người dân vào tránh bão Yagi

Bộ giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo có điều kiện cơ sở vật chất an toàn sẵn sàng cho người dân vào tránh trú bão số 3 (bão Yagi).
Quảng Ngãi tuyển dụng 743 giáo viên, huyện miền núi ưu tiên tuyển người dân tộc thiểu số

Quảng Ngãi tuyển dụng 743 giáo viên, huyện miền núi ưu tiên tuyển người dân tộc thiểu số

Quảng Ngãi sẽ tuyển dụng 743 chỉ tiêu giáo viên năm 2024. Các huyện miền núi được tuyển người dân tộc thiểu số theo chính sách cán bộ người dân tộc thiểu số.
Bão số 3 sắp đổ bộ, gần 20 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ học tránh bão

Bão số 3 sắp đổ bộ, gần 20 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ học tránh bão

Để đảm bảo an toàn cho học sinh cũng như chủ động phòng tránh bão số 3 (bão Yagi), nhiều địa phương đã cho học sinh nghỉ, sinh viên học.
Giáo dục lòng biết ơn cho học sinh

Giáo dục lòng biết ơn cho học sinh

Giáo dục lòng biết ơn không nằm ngoài các yếu tố gia đình-nhà trường-xã hội và đó chính là môi trường để học sinh hình thành, phát triển nhân cách.
Hơn 670 ứng viên được đề nghị xét công nhận giáo sư, phó giáo sư năm 2024

Hơn 670 ứng viên được đề nghị xét công nhận giáo sư, phó giáo sư năm 2024

Năm 2024, có 673 ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư.
Siêu bão YAGI sắp đổ bộ, học sinh TP. Thanh Hóa nghỉ học từ chiều 6/9

Siêu bão YAGI sắp đổ bộ, học sinh TP. Thanh Hóa nghỉ học từ chiều 6/9

Học sinh trên địa bàn TP. Thanh Hóa sẽ nghỉ học từ chiều ngày 6/9 đến hết ngày 8/9 để tránh siêu bão YAGI, cơn bão số 3 năm 2024.
Tiếp sức đến trường cho học sinh vùng cao đầu năm học mới 2024 - 2025

Tiếp sức đến trường cho học sinh vùng cao đầu năm học mới 2024 - 2025

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương tiếp sức đến trường đầu năm học mới 2024 -2025 cho học sinh vùng cao tại huyện Đông Giang và Tây Giang (tỉnh Quảng Nam).
Nhiều tỉnh, thành cho học sinh nghỉ học tránh bão số 3

Nhiều tỉnh, thành cho học sinh nghỉ học tránh bão số 3

Để đảm bảo an toàn với bão số 3 (bão Yagi), nhiều tỉnh, thành đã quyết định cho học sinh nghỉ học và bố trí lịch học bù.
Việt Nam lọt Top 4 cuộc thi Olympic Tin học quốc tế

Việt Nam lọt Top 4 cuộc thi Olympic Tin học quốc tế

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, 4/4 học sinh Việt Nam tham dự Olympic Tin học quốc tế (IOI) 2024 đều giành huy chương. Việt Nam lọt Top 4 cuộc thi năm nay.
Xanh hoá học đường với gần 9.600 cây xanh

Xanh hoá học đường với gần 9.600 cây xanh

Sau 9 năm triển khai, Chương trình “Toyota chung tay xanh hóa học đường” đã đóng góp gần 9.600 cây xanh cho 95 trường học tại 42 tỉnh thành trên cả nước.
Tuyên Quang: Hơn 225 nghìn học sinh bước vào năm học mới

Tuyên Quang: Hơn 225 nghìn học sinh bước vào năm học mới

Hôm nay, hơn 225 nghìn học sinh toàn tỉnh Tuyên Quang bước vào ngày khai giảng năm học mới 2024 - 2025.
Sóc Trăng: 260.000 học sinh rộn ràng chào đón năm học mới

Sóc Trăng: 260.000 học sinh rộn ràng chào đón năm học mới

Sáng nay 5/9, hòa cùng không khí của cả nước, khoảng 260.000 học sinh tỉnh Sóc Trăng nô nức tham dự lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long dự khai giảng năm học mới tại Hòa Bình

Phó Thủ tướng Lê Thành Long dự khai giảng năm học mới tại Hòa Bình

Sáng ngày 5/9, dự lễ khai giảng năm học mới, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cùng Đoàn công tác tặng máy tính và xe đạp cho học sinh tại tỉnh Hòa Bình.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Hơn 300.000 học sinh khai giảng năm học mới

Bà Rịa – Vũng Tàu: Hơn 300.000 học sinh khai giảng năm học mới

Cùng hơn 23 triệu học sinh cả nước, sáng 5/9, hơn 300.000 học sinh và 20.000 giáo viên các cấp học tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tưng bừng khai giảng chào năm học mới.
Hơn 1,7 triệu học sinh TP. Hồ Chí Minh khai giảng năm học mới 2024-2025

Hơn 1,7 triệu học sinh TP. Hồ Chí Minh khai giảng năm học mới 2024-2025

Sáng 5/9, hơn 1,7 triệu học sinh các bậc học mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh dự khai giảng năm học mới 2024-2025.
Đà Nẵng: Hơn 290.000 học sinh hân hoan khai giảng năm học mới 2024 – 2025

Đà Nẵng: Hơn 290.000 học sinh hân hoan khai giảng năm học mới 2024 – 2025

Năm học 2024 – 2025, TP. Đà Nẵng có hơn 290.000 học sinh từ mầm non đến THPT. Lễ khai giảng tại các trường học diễn ra ngắn gọn, trang trọng và ý nghĩa.
Lễ khai giảng đặc biệt ở Trường Sa

Lễ khai giảng đặc biệt ở Trường Sa

Trong không khí sôi nổi đón chào năm học mới trên cả nước, sáng 5/9 các trường học ở huyện Trường Sa tưng bừng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2024 – 2025.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động