Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Quảng Trị: Tìm phương án xử lý những vướng mắc khi chấm dứt dự án nhiệt điện than

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đề nghị UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc tìm phương án xử lý những tồn tại vướng mắc liên quan đến dự án nhiệt điện than.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op Quảng Trị: 3 tháng xử lý 76 vụ, phạt và tiêu hủy hàng hóa hơn 2,3 tỷ đồng

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch phát triển Điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 tại Quyết định số 1208/QĐ-TTg ngày 21/7/2011 (Quy hoạch điện VII).

Tháng 8/2013, dự án được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho Công ty Điện lực Quốc tế Thái Lan (EGATi)- một doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ Thái Lan (nắm giữ 100% vốn chủ sở hữu) làm chủ đầu tư và triển khai thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư trên 55.000 tỷ đồng (hơn 2,2 tỷ USD). Công suất của dự án lên đến 1.320 MW, gồm 2 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 660MW.

Theo tính toán, nhà máy sau khi đi vào hoạt động sẽ mang lại sản lượng điện sản xuất 7.200 tỷ Kwh/năm, doanh thu trước thuế khoảng 12.500 tỷ đồng/năm, nộp vào ngân sách địa phương 1.250 tỷ đồng/năm, chưa tính các loại thuế và phí khác. Đây được xem là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Trị trong việc hiện thực hoá mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung vào năm 2030.

Dự án đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (10/2015) và được Bộ Công Thương phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (12/2016).

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên việc triển khai dự án không như cam kết ban đầu. Tháng 10/2022, tại Diễn đàn Năng lượng Việt Nam-Thái Lan lần 2 diễn ra tại Bangkok, Bộ Năng lượng Thái Lan đã xác nhận dừng triển khai Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị.

Ngày 11/4/2023, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với Công ty Điện lực Quốc tế Thái Lan (EGATi) về vấn đề này. Đặt vấn đề tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đề nghị phía chủ đầu tư sớm thống nhất các giải pháp tháo gỡ nhằm tránh thiệt hại cho cả nhà đầu tư và địa phương. Trong đó, sớm có biên bản xác nhận giữa 2 bên về những nội dung công việc mà tỉnh đã triển khai thực hiện như: Giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư… trước khi nhà đầu tư gửi văn bản đến Chính phủ Việt Nam và Bộ Công Thương về việc tạm dừng dự án.

Đến ngày 31/5/2023, EGATi đã có văn bản gửi Bộ Công Thương thông tin chính thức về việc không tiếp tục thực hiện dự án này. Lý do dừng dự án là do khó khăn trong thu xếp vốn và cam kết của hai Chính phủ về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Việc nhà đầu tư thông báo chấm thực hiện dự án khiến tỉnh Quảng Trị đứng trước bài toán phải sớm tìm kiếm nhà đầu tư thay thế để không lãng phí nguồn ngân sách đã bỏ ra khi đầu tư khu tái định cư phục vụ dự án. Theo đó, ngày 17/9/2019, UBND huyện Hải Lăng đã ban hành thông báo về việc thu hồi 781.145 m2 đất để thực hiện công trình Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị. Đến ngày 28/10/2019, UBND huyện Hải Lăng đã có quyết định thu hồi 568.273/781.145 m2 và tiến hành chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB với số tiền 1,88 tỷ đồng (kinh phí do EGATi chi trả) cho các hộ dân để bàn giao mặt bằng cho EGATi khởi công hạng mục hạ tầng kỹ thuật.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ tái định cư dự án, tháng 10/2018, UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt dự án Khu tái định cư xã Hải Khê (huyện Hải Lăng) với tổng kinh phí trên 252 tỉ đồng, tổng diện tích quy hoạch 50 ha với 476 lô đất. Dự án này được giao cho UBND huyện Hải Lăng làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Trị cũng giao BQL Khu kinh tế tỉnh làm chủ đầu tư xây dựng đường vào Khu tái định cư xã Hải Khê (giai đoạn 1) với kinh phí 34,8 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương.

Quảng Trị: Những vướng mắc khi chấm dứt dự án nhiệt điện than
Khu tái định cư xã Hải Khê. Ảnh: Hưng Thơ)

Sở Công Thương Quảng Trị cho biết, hiện nay Ban quản lý Dự án Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp (UBND huyện Hải Lăng) đang hoàn thiện hồ sơ quyết toán số tiền là 215,7 tỷ đồng đối với hạng mục công trình xây dựng Khu tái định cư và đường vào Khu tái định cư xã Hải Khê (giai đoạn 1). Đến hiện tại, Khu tái định cư xã Hải Khê đã cơ bản hoàn thiện nhiều hạng mục xây dựng; các cơ sở trường học, trạm y tế, trụ sở xã, nhà sinh hoạt cộng đồng đều đã được di dời lên khu tái định cư. Thế nhưng, trên thực tế người dân thuộc khu vực quy hoạch dự án vẫn chưa thể di dời đến khu tái định cư khi dự án bất ngờ bị dừng lại.

Được biết, trong Biên bản ghi nhớ về việc phối hợp triển khai thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị giữa UBND tỉnh Quảng Trị và EGATi (được ký kết ngày 11/7/2014), EGATi sẽ chịu trách nhiệm về chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư. Chi phí này là một phần chi phí dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị.

Tuy nhiên, tại Biên bản thỏa thuận để chấm dứt dự án vào ngày 29/9/2023 giữa EGATi và Cục Điện lực và năng lượng tái tạo (đại diện cho Bộ Công Thương) có nội dung: “Các bên đồng ý miễn trừ mọi nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý cho nhau liên quan đến Biên bản này. Theo pháp luật hiện hành và theo biên bản thỏa thuận này, cho dù có bất cứ phát sinh nào trước và sau ngày ký thì sẽ không có bất kỳ biện pháp khắc phục và thiệt hại nào xảy ra đối với các bên hoặc một trong hai bên đã ký kết”. Do vậy, việc di dời các hộ dân đến nơi ở mới sau khi hoàn thành khu tái định cư (dự kiến sẽ do EGATi chi trả kinh phí) đành phải dừng lại vì không còn cơ sở thực hiện nữa. Hiện, các thủ tục chấm dứt dự án nêu trên Bộ Công Thương đang tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Trị cho biết, Sở Công Thương đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành liên quan để tham mưu UBND tỉnh xem xét, thống nhất trước khi tổ chức ký Biên bản thỏa thuận chấm dứt nêu trên để chấm dứt việc phát triển dự án với EGATi.

Theo đại diện Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị, trên cơ sở đó, tỉnh sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương về tình hình triển khai dự án, các công việc mà tỉnh và nhà đầu tư đã bố trí kinh phí đầu tư để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương cho chuyển đổi dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị từ nhiên liệu than sang sử dụng nhiên liệu khí LNG nhằm phát huy các nguồn vốn đã bố trí đầu tư khu tái định cư, công tác GPMB…

Ông Phạm Ngọc Minh, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Trị cho biết, đối với Khu tái định cư xã Hải Khê, Ban Quản lý Khu kinh tế đang nghiên cứu đề xuất dự án đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm tiếp tục thực hiện GPMB và di dân lên tại khu tái định cư mới. “Hiện nay Ban vẫn đang lấy ý kiến của các sở ngành liên quan để xác định lại nguồn vốn thực hiện dự án này”, ông Minh nói.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Công Thương đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép chấm dứt thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Quảng Trị. Đồng thời, đề xuất chuyển đổi nhiên liệu, hình thức đầu tư và điều chỉnh quy mô công suất của dự án này.
Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Trị

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cùng tháo gỡ khó khăn trong phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế

Cùng tháo gỡ khó khăn trong phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế

Sự kiện được tổ chức nhằm trao đổi kinh nghiệm, tìm giải pháp phát triển, quản lý các khu kinh tế, khu công nghiệp các tỉnh, thành phía Bắc.
Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Phạm Đức Tiến giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế

Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Phạm Đức Tiến giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế

Sáng 14/9, tại Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Đà Nẵng công khai sao kê ủng hộ khắc phục mưa, lũ

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Đà Nẵng công khai sao kê ủng hộ khắc phục mưa, lũ

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Đà Nẵng công khai sao kê danh sách ủng hộ đồng bào miền Bắc gặp khó khăn do bão số 3 và mưa, lũ những ngày qua.
Bình Dương: Sắp có thêm khu công nghiệp đa ngành đi vào hoạt động

Bình Dương: Sắp có thêm khu công nghiệp đa ngành đi vào hoạt động

UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các sở, ngành liên quan gấp rút hoàn tất các thủ tục đưa Khu công nghiệp Cây Trường tại huyện Bàu Bàng đi vào hoạt động.
Vĩnh Long: Quyên góp hơn 6,8 tỷ đồng ủng hộ đồng bào gặp thiên tai

Vĩnh Long: Quyên góp hơn 6,8 tỷ đồng ủng hộ đồng bào gặp thiên tai

Tại Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, tỉnh Vĩnh Long đã quyên góp được trên 6,8 tỷ đồng từ 195 cơ quan, đơn vị, cá nhân.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa – Vũng Tàu: Vui Tết Trung thu an toàn, tiết kiệm, không phô trương

Bà Rịa – Vũng Tàu: Vui Tết Trung thu an toàn, tiết kiệm, không phô trương

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu các đơn vị trong tỉnh tổ chức hoạt động Tết Trung thu năm 2024 cho trẻ em an toàn, tiết kiệm, không phô trương.
Đà Nẵng: Trao hơn 4.100 suất quà trung thu cho con em công nhân, người lao động

Đà Nẵng: Trao hơn 4.100 suất quà trung thu cho con em công nhân, người lao động

Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng và các cấp công đoàn trực thuộc trao hơn 4.100 phần quà Tết Trung thu cho con đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động.
Thừa Thiên Huế: Đồng lòng hướng về nhân dân các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bão số 3

Thừa Thiên Huế: Đồng lòng hướng về nhân dân các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bão số 3

“Một miếng khi đói” với những con cá, con tôm, cái bánh chưng… bình dị là những gì người dân Thừa Thiên Huế đang gửi về nhân dân phía Bắc bị ảnh hưởng bão số 3.
Huyện Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Tập trung khắc phục thiệt hại của bão lũ

Huyện Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Tập trung khắc phục thiệt hại của bão lũ

Hiện, người dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đang tập trung khắc phục thiệt hại của bão lũ, ổn định đời sống.
Bình Thuận: Nhiều tiềm năng phát triển các dự án điện khí hydro xanh

Bình Thuận: Nhiều tiềm năng phát triển các dự án điện khí hydro xanh

Ngày 13/9, UBND tỉnh Bình Thuận đã có buổi làm việc với Công ty HDF Energy về công nghệ, giải pháp và khả năng phát triển các dự án điện khí hydro xanh.
Trà Vinh ủng hộ đồng bào miền Bắc chịu thiệt hại bão lũ 4,5 tỷ đồng

Trà Vinh ủng hộ đồng bào miền Bắc chịu thiệt hại bão lũ 4,5 tỷ đồng

Chiều ngày 13/9, Tỉnh ủy tỉnh Trà Vinh đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (bão Yagi).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 30 tấn hàng hóa được vận chuyển ra vùng thiệt hại do bão số 3

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 30 tấn hàng hóa được vận chuyển ra vùng thiệt hại do bão số 3

Hơn 30 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm do người dân TP. Hồ Chí Minh quyên góp đang được vận chuyển ra các tỉnh, thành phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.
Gia Lai: Cần hướng đến xây dựng chuỗi giá trị mía đường đủ mạnh

Gia Lai: Cần hướng đến xây dựng chuỗi giá trị mía đường đủ mạnh

Mía đường đang trở thành ngành hàng chủ lực của tỉnh Gia Lai. Trước áp lực cạnh tranh đòi hỏi địa phương phải xây dựng chuỗi giá trị mía đường đủ mạnh.
Báo cáo nhanh tình hình lũ và công tác ứng phó trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Báo cáo nhanh tình hình lũ và công tác ứng phó trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Hải Dương đã báo cáo nhanh tình hình lũ và công tác ứng phó trên địa bàn tỉnh, tính đến 16 giờ ngày 13/9.
Quy hoạch không gian ngầm trước bối cảnh Hà Nội thiếu bãi đỗ xe và ùn tắc giao thông nghiêm trọng

Quy hoạch không gian ngầm trước bối cảnh Hà Nội thiếu bãi đỗ xe và ùn tắc giao thông nghiêm trọng

Hà Nội đã quy hoạch các bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận nội thành cũ nhưng đến nay tất cả vẫn đang chỉ nằm trên giấy, việc triển khai thực hiện chồng chất khó khăn.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành công điện hỏa tốc về vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành công điện hỏa tốc về vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Công điện hỏa tốc số 15-CĐ/UBND ngày 13/9/2024 về việc tăng cường công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện...
Hải Phòng: Tập trung khôi phục hệ thống điện phục vụ dân sinh và sản xuất

Hải Phòng: Tập trung khôi phục hệ thống điện phục vụ dân sinh và sản xuất

Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Hoàng Minh Cường vừa kiểm tra công tác khắc phục thiệt hại sau bão số 3 trên địa bàn huyện Thủy Nguyên và Vĩnh Bảo.
Hải Phòng không xuất hiện tình trạng găm hàng, tăng giá trục lợi

Hải Phòng không xuất hiện tình trạng găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước và trong bão số 3, các đơn vị chức năng của Hải Phòng đã chủ động các biện pháp dự trữ, cung ứng hàng hóa, không để xảy ra tình trạng găm hàng, trục lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu hỗ trợ 51 tỷ đồng cho đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3

Bà Rịa - Vũng Tàu hỗ trợ 51 tỷ đồng cho đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3

Sau Lễ phát động chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ số 3 vào sáng ngày 13/9, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyên góp được 51 tỷ đồng.
Gần 9.000 người dân xã Vân Hà ở Bắc Giang bị cô lập bởi lũ

Gần 9.000 người dân xã Vân Hà ở Bắc Giang bị cô lập bởi lũ

Bắc Giang là địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, thiên tai. Xã Vân Hà, thị xã Việt Yên nằm ven sông Cầu có 9.000 dân đang bị chia cắt.
TP. Hồ Chí Minh: Tạm hoãn các lễ hội để chia sẻ với đồng bào vùng bão lũ

TP. Hồ Chí Minh: Tạm hoãn các lễ hội để chia sẻ với đồng bào vùng bão lũ

UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tạm hoãn các hoạt động lễ hội để chia sẻ với người dân vùng bão lũ phía Bắc.
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra mức độ an toàn cầu Phú Xuân, Trường Tiền, Phú Lưu trước mùa mưa bão

Thừa Thiên Huế: Kiểm tra mức độ an toàn cầu Phú Xuân, Trường Tiền, Phú Lưu trước mùa mưa bão

Tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Khu Quản lý Đường bộ II tổ chức kiểm tra tổng thể mố trụ các cầu Phú Xuân, Trường Tiền, Phú Lưu trước mùa mưa bão 2024.
10 vị trí dự kiến lập các phân khu thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng

10 vị trí dự kiến lập các phân khu thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Trong 10 vị trí dự kiến làm Khu thương mại tự do Đà Nẵng có 1 vị trí lấn biển đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý về mặt chủ trương lấn biển.
Vĩnh Phúc: 600 hộ dân di dời còn lại đã trở về nhà sau cơn bão số 3

Vĩnh Phúc: 600 hộ dân di dời còn lại đã trở về nhà sau cơn bão số 3

600 hộ dân còn lại trong 2.000 hộ dân ở xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) phải di dời đã trở về nhà ổn định cuộc sống, sản xuất vào trưa 13/9.
Chỉ nợ thuế… gần 200 nghìn đồng, một doanh nghiệp bị tạm dừng thủ tục hải quan

Chỉ nợ thuế… gần 200 nghìn đồng, một doanh nghiệp bị tạm dừng thủ tục hải quan

Công ty TNHH MTV Thương mại Xuất nhập khẩu Tịnh Thành bị tạm dừng thủ tục hải quan chỉ vì nợ thuế 199.597 đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động