Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Startup Nada Oils: Từ cậu bé nghỉ học chăn bò đến 'đế chế' mùi hương

Từ một cậu bé chăn bò mồ côi, vị founder trẻ này đã xây dựng nên 'đế chế' tinh dầu Startup Nada Oils với 74 cửa hàng trải dài khắp cả nước.
Shark Tank mùa 7: Khán giả nghi ngại bóc phốt quá khứ hệ sinh thái của Shark Thái Tài khoản facebook, tiktok tên công ty của Shark Thái có lượng tương tác ‘lẹt đẹt’ Startup chuyên tổ chức leo núi toàn thua lỗ vẫn được lòng 5 'cá mập'

Trong tập 11 mùa 7 của Shark Tank Việt Nam tối 7/10, anh Chu Văn Nam - CEO Nada Oils - đã thu hút sự chú ý của các cá mập và khán giả khi chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp đầy ý chí của chính mình. Với xuất phát điểm từ một người nông dân ở Vũng Áng, Hà Tĩnh, anh đã xây dựng một thương hiệu tinh dầu khác biệt cho mình, phả hơi nóng vào thị trường mùi hương trong nước.

Từ cậu bé chăn bò đến hành trình khởi nghiệp trong thị trường mùi hương của Startup Nada Oils
Anh Chu Văn Nam - CEO Nada Oils (Ảnh: Shark Tank Việt Nam.)

Trên chương trình, anh Nam chia sẻ bản thân bắt đầu sự nghiệp trong hoàn cảnh nghặt nghèo và đầy rẫy khó khăn. Là trẻ mồ côi từ nhỏ, anh chỉ học hết lớp 9, nghỉ học và phải làm đủ nghề để sống, thậm chí là đi chăn bò. Chỉ đến lúc bỏ lên TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp, cơ duyên mới mỉm cười với anh khi được chị chủ cửa hàng nơi anh làm thuê để lại hai cửa hàng tinh dầu cho anh. Hành động đó đã mở ra một trang mới cho cuộc đời vất vả của anh Nam.

Khi tiếp nhận cửa hàng, nhận thấy mô hình kinh doanh này có tiềm năng, anh Nam quyết định xây dựng một công ty bài bản và bán đi hai cửa hàng cũ để đầu tư thành một hệ thống kinh doanh lớn hơn. Tháng 12/2017, Nada Oils chính thức ra đời từ một văn phòng nhỏ 15m² tại quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.

Với số vốn ít ỏi ban đầu chỉ vỏn vẹn 200 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của hai người đồng sáng lập, anh Nam đã từng bước mở rộng quy mô kinh doanh. Tại thời điểm cao nhất, Nada Oils đã có 74 quầy hàng trải dài khắp 45 tỉnh thành. Doanh thu từ 2019 đến 2022 của Nada Oils trung bình đạt 8 tỷ đồng mỗi tháng.

Tuy nhiên, sau đại dịch Covid-19 đã làm giảm doanh thu và số lượng quầy hàng xuống còn 36 hiện tại. Trong đó, 20 quầy được điều hành trực tiếp bởi anh Nam, 16 quầy còn lại trực thuộc đại lý và nhượng quyền và hiện tại tất cả các quầy điều đang có lãi.

Từ cậu bé chăn bò đến hành trình khởi nghiệp trong thị trường mùi hương của Startup Nada Oils
Mô hình quầy hàng nhỏ gọn này đã giúp cho doanh nghiệp thu về 8 tỷ đồng/ tháng (Ảnh: Shark Tank Việt Nam.)

Sau một thời gian, anh Nam nhận thấy mô hình bán hàng truyền thống không còn hiệu quả vì thế đã quyết định chuyển hướng sang kinh doanh mô hình B2B (giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp), tập trung vào các khách hàng doanh nghiệp như khách sạn, nhà hàng và spa.

Tính đến thời điểm hiện tại, doanh thu trung bình hàng tháng đạt khoảng 3,7 tỷ đồng cho cả hai kênh, lợi nhuận sau thuế là 12% do chi phí đầu tư cho mô hình B2B. Năm 2023, tổng doanh thu gần 40 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu đạt 27 tỷ đồng, lợi nhuận năm 2024 tính đến tháng 8 là 3 tỷ, dự kiến cả năm đạt 6 tỷ đồng. Về tỷ suất doanh thu giữa 2 kênh thì B2B đang chiếm 55%.

“Em đang muốn dùng chính những quầy này làm kho, trưng bày sản phẩm, quảng cáo, truyền thông. Có cửa hàng thì không phải thuê thêm mặt bằng hay văn phòng, kho bãi. Cửa hàng cũng là nơi bảo hành, bảo trì cho khách hàng một cách nhanh nhất”, anh Nam chia sẻ về chiến lược thực hiện song song 2 kênh.

Đến với Shark Tank mùa này, vị startup trẻ mong muốn kêu gọi 8 tỷ đồng cho 20% cổ phần để phát triển kênh online D2C (bán trực tiếp tới khách hàng), mua máy để tài trợ khách hàng sử dụng và phát triển vùng nguyên liệu.

Khi được hỏi về nguồn nguyên liệu, anh cho biết hiện tự chủ được 30% nguyên liệu từ các xưởng tại Đắk Lắk và Đắk Nông, trong khi phần còn lại là được nhập. Các sản phẩm của Nada Oils cũng đã đạt được chứng nhận Quatest 3 (tiêu chuẩn đo lường chất lượng được Trung Tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo lường chất lượng 3).

Về lợi thế cạnh tranh, anh Nam chỉ ra hai điểm là Nada Oils có những mùi hương riêng, đồng thời không bán tinh dầu thô như 90% sản phẩm trên thị trường mà là tinh dầu chưng cất qua 9 công đoạn, giúp sản phẩm thơm và thanh hơn. Máy khuếch tán tinh dầu của Nada Oils cũng khác so với thị trường, sử dụng công nghệ nano hóa tách từng giọt tinh dầu để đẩy mùi thơm đi rất xa. Khách còn có thể chỉnh được công suất theo mong muốn, hẹn giờ…

Shark Minh Beta hỏi lý do khách hàng chọn Nada Oils và nhận được lời giải thích rằng tại Nada Oils tạo ra mùi hương riêng biệt và sản phẩm được chưng cất qua 9 công đoạn, thơm hơn tinh dầu thô. Máy khuếch tán của Nada Oils sử dụng công nghệ Venture Nano, giúp mùi thơm lan tỏa xa hơn. Giá máy là 2.290.000 đồng, cạnh tranh so với các máy khác có giá từ 3-4 triệu đồng.

Về phía Shark Bình sau khi trải nghiệm sản phẩm, nhận ra rằng Nada Oils đã có mặt trong chính không gian sống của mình và mùi hương rất dễ chịu. Ông đã đặt câu hỏi về đội ngũ chăm sóc khách hàng của công ty và được biết đến hiện tại, Nada Oils có 20 nhân viên chăm sóc khách hàng để duy trì 4.000 khách hàng hiện có. Anh Nam cho biết đây là số lượng khách hàng mới phát triển trong 6 tháng qua, bên cạnh 1 triệu khách hàng lẻ đang sử dụng sản phẩm, trong đó 97% doanh nghiệp vẫn tiếp tục đặt hàng mỗi tháng.

Dù nhận về nhiều lời khen ngợi từ các cá mập về mô hình kinh doanh và tiềm năng phát triển, thế nhưng một số cá mập đã từ chối đầu tư vì họ cho rằng thị trường xuất khẩu và giá thành sản phẩm chưa đủ cạnh tranh.

Shark Tillman Schulz từ chối đầu tư, cho rằng startup khó có cơ hội xuất khẩu sang các nước phương Tây. Shark Lê Mỹ Nga cũng từ chối đầu tư vì startup chưa chủ động nguồn nguyên liệu, giá thành còn cao, và lĩnh vực này không phù hợp với khẩu vị đầu tư của bà.

Tương tự, Shark Minh Beta bày tỏ sự kính trọng với hành trình khởi nghiệp của vị founder này nhưng cũng quyết định không đầu tư, tuy nhiên ông cũng cho biết thêm sẽ liên hệ với startup sau chương trình này để trở thành khách hàng của Nada Oils.

Shark Nguyễn Phi Vân khen ngợi sự nỗ lực của vị starup này, gọi anh là hình mẫu cho thanh niên nông thôn Việt Nam. Tuy không cùng tham gia đầu tư,nhưng nữ cá mập này đã gợi ý cho doanh nghiệp này một mô hình kinh doanh khác là Job Franchise (mô hình nhượng quyền có vốn đầu tư thấp, có thể được vận hành bởi một hoặc một vài cá nhân) nhằm củng cố được nguồn lực kinh tế và mang lại hiệu quả quản trị nguồn lực tốt hơn.

Shark Bình đánh giá cao hành trình khởi nghiệp đầy nghị lực của Nada Oils, xem đó như một câu chuyện truyền cảm hứng về sự kiên trì và sáng tạo. Ông nhận thấy tiềm năng lớn của thị trường và chỉ ra điểm mà startup cần tập trung hơn đó là kênh bán hàng trực tiếp đến khách hàng (D2C).

Ngoài ra, vị cá mập này cũng nhiệt tình đưa ra những gợi ý về chiến lược marketing như livestream, hợp tác với KOLs và các chiến dịch quảng cáo nhắm vào đối tượng gia đình, ví dụ như "Giải cứu toilet" cho văn phòng và "Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm, nhà thơm thì thích" dành cho các bà nội trợ.

Với những ưu thế về hệ sinh thái bán hàng online và kinh nghiệm đầu tư, Shark Bình đã đưa ra lời đề nghị đầu tư 8 tỷ đồng đổi lấy 35% cổ phần. Tuy nhiên, vị founder này cho rằng mức định giá còn khá thấp so với tiềm năng của công ty và đã có những nhà đầu tư khác đưa ra mức định giá cao hơn.

“Em định giá rất thấp rồi, không phải chỉ có mình Shark đề nghị đàm phán đâu. Em đã đi hỏi nhà đầu tư khác. Họ nói mô hình của em không thể là 40 tỷ được mà phải hơn 60 tỷ, bởi vì đã có lợi nhuận rất rõ ràng”, anh Nam trình bày.

Dù vậy, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng về những giá trị mà Shark Bình mang lại, đặc biệt là kinh nghiệm và hệ thống bán hàng online mạnh mẽ, anh Nam đã quyết định chấp nhận đề nghị đầu tư này. Với sự hợp tác này, Nada Oils hứa hẹn sẽ đạt được những thành công mới và vươn xa hơn nữa trên thị trường tinh dầu.

Minh Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Shark Tank Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hòa Phát nộp ngân sách 10.000 tỷ đồng trong 9 tháng

Hòa Phát nộp ngân sách 10.000 tỷ đồng trong 9 tháng

9 tháng năm 2024, Tập đoàn Hòa Phát đã nộp vào ngân sách Nhà nước 10.000 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet và CFM International ký kết thỏa thuận cho hơn 400 động cơ LEAP-1B

Vietjet và CFM International ký kết thỏa thuận cho hơn 400 động cơ LEAP-1B

Vietjet là khách hàng lâu năm của CFM International, hiện đang khai thác 56 máy bay Airbus A321ceo và 17 máy bay A320ceo được trang bị động cơ CFM56-5B.
4 điều hấp dẫn không thể bỏ lỡ tại Shopee “10.10 Đại Tiệc Thương Hiệu”

4 điều hấp dẫn không thể bỏ lỡ tại Shopee “10.10 Đại Tiệc Thương Hiệu”

Kéo dài từ nay đến hết ngày 12.10, sự kiện 10.10 thường niên của Shopee là dịp để tôn vinh hàng trăm thương hiệu chính hãng từ Shopee Mall và Shopee Premium.
Bảo hiểm AAA, ERAX và DIGINS triển khai dự án

Bảo hiểm AAA, ERAX và DIGINS triển khai dự án 'phần mềm quản trị bảo hiểm, phân phối sản phẩm đa kênh'

Bảo hiểm AAA "bắt tay" ERAX và DIGINS triển khai dự án “Phần mềm quản trị bảo hiểm và phân phối sản phẩm đa kênh – Blue Ocean System (BOS)”
Vietnam Airlines bắt tay Safran Seats bảo dưỡng, nâng cấp đội bay hiện đại

Vietnam Airlines bắt tay Safran Seats bảo dưỡng, nâng cấp đội bay hiện đại

Hãng hàng không Vietnam Airlines và Safran Seats hợp tác lắp đặt hệ thống kết nối internet trên máy bay, nâng tầm trải nghiệm của hành khách.
ROX Group xuất sắc nhận

ROX Group xuất sắc nhận ''cú đúp'' giải thưởng tại APEA 2024

ROX Group vừa xuất sắc nhận cú đúp giải thưởng ''Doanh nghiệp xuất sắc châu Á'' và ''Thương hiệu truyền cảm hứng'' của Asia Pacific Enterprise Awards APEA 2024.
Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam: Doanh nhân vươn xa – Quê nhà thịnh vượng

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam: Doanh nhân vươn xa – Quê nhà thịnh vượng

Sau hơn 2 năm thành lập, Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế và tham gia nhiều hoạt động xã hội.
Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế: Đạt giải thưởng về Chuyển đổi số Việt Nam

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế: Đạt giải thưởng về Chuyển đổi số Việt Nam

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đạt giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 với Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế.
Cả nước có gần 121,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Cả nước có gần 121,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tính chung 9 tháng năm 2024, cả nước có gần 121,9 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là hơn 1.158,5 nghìn tỷ đồng.
Festival mẹ bầu và em bé 2024: Nơi hội tụ của hàng trăm thương hiệu uy tín

Festival mẹ bầu và em bé 2024: Nơi hội tụ của hàng trăm thương hiệu uy tín

Hàng trăm thương hiệu uy tín dành cho mẹ và bé hội tụ tại Festival mẹ bầu và em bé lần thứ VI – năm 2024 do KidsPlaza tổ chức tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Mối duyên ồn ào giữa cựu CEO Nguyễn Duy Thuận và Tập đoàn Lộc Trời

Mối duyên ồn ào giữa cựu CEO Nguyễn Duy Thuận và Tập đoàn Lộc Trời

Sau 4 năm điều hành, mối lương duyên giữa CEO Nguyễn Duy Thuận và Lộc Trời đã chấm dứt cùng với ồn ào gây thất thoát tài sản của tập đoàn.
VitaDairy được vinh danh doanh nghiệp xuất sắc Châu Á tại APEA 2024

VitaDairy được vinh danh doanh nghiệp xuất sắc Châu Á tại APEA 2024

Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được bình chọn là Doanh nghiệp xuất sắc tại giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards 2024.
Nhiệt điện Quảng Ninh kiện toàn nhân sự hội đồng quản trị

Nhiệt điện Quảng Ninh kiện toàn nhân sự hội đồng quản trị

Nhằm kiện toàn nhân sự Hội đồng quản trị, ngày 03/10/2024 Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024.
Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) 4 lần liên tiếp đạt giải Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á

Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) 4 lần liên tiếp đạt giải Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á

Tối ngày 3/10, Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) tiếp tục được vinh danh ở hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á tại Lễ trao giải (APEA) 2024.
Bình Điền khởi động chương trình

Bình Điền khởi động chương trình 'Mang sinh kế cho bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái và Lào Cai'

Sáng nay (ngày 4/10), tại Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền Ninh Bình tổ chức chương trình "Mang sinh kế cho bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái và Lào Cai"
Chủ tịch TTC Energy ông Đặng Huỳnh Anh Tuấn vinh dự đón nhận giải thưởng Doanh nhân trẻ ASEAN 2024

Chủ tịch TTC Energy ông Đặng Huỳnh Anh Tuấn vinh dự đón nhận giải thưởng Doanh nhân trẻ ASEAN 2024

Từ ngày 02 đến ngày 04/10/2024, tại Thủ đô Viêng Chăn (CHDCND Lào), Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tham gia Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN lần thứ IX năm 2024.
Công ty Dược phẩm Inolab Derma nâng tầm dược mỹ phẩm Việt

Công ty Dược phẩm Inolab Derma nâng tầm dược mỹ phẩm Việt

Ra đời với tiêu chí vì sức khỏe làn da của người Việt Nam, Công ty TNHH Dược phẩm Inolab Derma cho ra mắt thương hiệu Actidem Việt Nam.
Bưu điện Việt Nam được trao tặng giải cao nhất Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương

Bưu điện Việt Nam được trao tặng giải cao nhất Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương

Bưu điện Việt Nam được trao tặng giải cao nhất - World Class Award tại Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) năm 2024.
Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh làm việc với PC Quảng Nam

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh làm việc với PC Quảng Nam

Chủ tịch HĐTV EVNCPC Nguyễn Thanh làm việc với PC Quảng Nam về thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển trong giai đoạn 2021 – 2025.
Uống sữa vào bữa ăn sáng giúp tăng khả năng hấp thu canxi và vitamin D ở trẻ em

Uống sữa vào bữa ăn sáng giúp tăng khả năng hấp thu canxi và vitamin D ở trẻ em

SEANUTS II đã công bố kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy mối quan hệ mật thiết của việc uống sữa trong bữa ăn sáng và sự hấp thu canxi & vitamin D ở trẻ em.
Ông Trần Ngọc Năm: Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu đã thể hiện tinh thần theo cơ chế thị trường

Ông Trần Ngọc Năm: Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu đã thể hiện tinh thần theo cơ chế thị trường

Petrolimex cơ bản đồng tình với các nội dung cơ bản cốt lõi trong dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu được Bộ Công Thương báo cáo lên Chính phủ lần 4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động