Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Tận diệt "rồng đất" - cưa đứt "lưỡi cày" sinh học của nhà nông

Người dân ở Hòa Bình phản ánh tình trạng người dân sử dụng kích điện bắt "rồng đất", tác động xấu đến hệ sinh thái, ảnh hưởng đến môi trường, gây bức xúc.
Đại biểu Quốc hội: Kích điện bắt giun cần xem là hành vi hủy hoại đất Cao Bằng: Thu giữ hơn 1 tạ giun đất đã sấy khô Thanh Hóa: Quyết liệt ngăn chặn tình trạng kích điện bắt giun đất

Lén lút kích điện bắt “rồng đất”

Giun đất (tên gọi khác là thổ long, địa long - rồng đất) thường được ví như “bạn của nông dân”, “người cày ruộng”, “ruột của trái đất”, “kỹ sư sinh thái”, “lưỡi cày sinh học của nhà nông”… có vai trò đặc biệt quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng, một vài năm gần đây, trên địa bàn nhiều tỉnh thành trên cả nước, tình trạng sử dụng kích điện để săn bắt, tận diệt “rồng đất”, gây nhức nhối với bà con nông dân.

Mặc dù, chính quyền nhiều địa phương đã có các biện pháp ngăn chặn, xử lý nhưng nhóm người này vẫn lén lút hoạt động săn bắt, thu mua, sấy giun đất… cũng trở thành mối lo ngại hủy hoại môi trường đất, người dân sản xuất nông nghiệp điêu đứng.

Tận diệt
Hoạt động sơ chế tại một cơ sở chế sấy giun đất. Ảnh: Hải Sơn

Anh Nguyễn Anh T., trú tại xã Thu Phong (huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) cho biết, nhà anh có khoảng gần 4ha đất trồng cam. Thời gian trước, anh đã nhiều lần phản ứng quyết liệt với hành vi sử dụng kích điện bắt giun đất ra khỏi vườn cam nhà mình. Thậm chí, anh phải cầu cứu lên cấp Trung ương phản ánh về hoạt động của nhóm người dùng kích điện tiêu diệt giun đất nhưng chưa được giải quyết triệt để.

“Những khu vực cây trồng bị kích điện bắt giun trở nên cằn cỗi, sâu bệnh tấn công, cây yếu, môi trường đất xuống cấp trầm trọng. Vì thế, tôi đã ít nhất 2 lần có “tâm thư” cầu cứu gửi đến Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc cây trồng, đất đai bị xâm hại do nạn kích điện bắt giun diễn ra trong thời gian dài. Dù hoạt động này không rầm rộ như những năm trước, nhưng hiện nay nhóm người vẫn lén lút săn bắt giun đất, triệt hạ con đường sống của bà con”, anh T. bức xúc chia sẻ.

Cũng theo anh T., do nhiều lần phản ứng quyết liệt với nhóm người săn bắt giun đất mà anh đã bị kẻ gian đe dọa đến tính mạng.

“Chúng tôi cũng có nhiều kiến nghị về nội dung này nhưng đến nay chưa được xử lý dứt điểm. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nhưng không hiểu do chế tài xử lý thế nào mà các đối tượng vẫn thậm thụt săn bắt giun bán cho các cơ sở chế biến?”, anh T. đặt câu hỏi.

Tận diệt
Tình trạng sử dụng kích điện tận diệt "rồng đất" gây bức xúc cho nông dân. Ảnh: CTV

Cùng chung nỗi lo như anh T., chị Nguyễn Thị V. (trú tại xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) cho biết, gia đình nhà chị có khoảng hơn 2ha đất trồng nhãn. Khoảng thời gian từ năm 2021 đến giữa năm 2023, tình trạng người dân sử dụng kích điện tận diệt giun đất, khiến các hộ trồng cây ăn quả không khỏi lo lắng. Các hộ dân phải cắt cử người “đi tuần” cả ngày đêm để ngăn chặn nạn “giun tặc”.

“Chúng tôi có đến hỏi chính quyền địa phương về xử lý tình trạng này nhưng các anh trên xã nói khó bắt tận tay đối tượng và chế tài xử lý khó khăn, chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, bà con nên tự tìm cách bảo vệ ruộng vườn của mình”, chị V. cho hay.

Theo phản ánh, tình trạng đất đai bị hủy hoại bởi các “kích thủ” tận diệt giun đất tái diễn trong thời gian gần đây tại một số huyện Kim Bôi, Lạc Sơn, Cao Phong… Mặc dù, hoạt động này không rầm rộ như 1-2 năm trước, nhưng vấn nạn “giun tặc” vẫn tái diễn, khiến cho nhiều nông dân vô cùng lo ngại…

Khó xử lý

Sau nhiều ngày Vuasanca tìm hiểu thực tế, cách thức bắt giun rất đơn giản. Chỉ với 2 thanh sắt nối với máy kích bằng đường dây điện và cắm trực tiếp xuống đất, sau vài tiếng kêu “tít tít” phát ra từ máy xung điện, trong vòng bán kính khoảng 2m2 các loại giun to nhỏ ngoi lên trên mặt đất. Trung bình mỗi ngày, 1 máy kích có thể bắt được từ 5 - 10kg giun tươi, thậm chí có thể nhiều hơn.

Trong vai “đầu nậu” đi gom mua giun tươi trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, phóng viên được một “thợ” săn bắt giun đất tiết lộ, sau khi đi bắt giun đất, người này sẽ mang đến bán cho cơ sở chế biến của bà Trần Thị Hoa (ở xóm Khuôi, tổ 10, phường Thái Bình, TP. Hòa Bình).

Theo chia sẻ của “thợ” bắt giun này, giun đất tươi hiện nay đang được các “đầu nậu” thu mua với giá từ 40.000 – 50.000 đồng/kg. Giun sau khi thu mua sẽ được các chủ lò sấy thuê nhân công xẻ bụng, xếp thành lớp rồi đưa đi sấy khô. Mỗi mẻ giun được sấy bằng củi trong thời gian khoảng 4 giờ. Trung bình khoảng 10kg giun tươi sau khi sấy sẽ thu được 1kg giun khô. Giun khô được bán cho thương lái Trung Quốc hiện nay với giá khoảng từ 650.000 – 670.000 đồng/kg hoặc tùy thời điểm giá sẽ lên xuống.

“Người đi bắt giun trung bình có thể kiếm gần 1 triệu đồng/ngày. Còn nếu ngày nào chịu khó và gặp được may trúng “ổ” giun lớn có thể kiếm được từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng. Nhưng do gần đây người ta săn bắt giun nhiều và cấm dùng kích điện nên giờ ngày chỉ kiếm được 300 - 400 nghìn đồng, thậm chí không được”, một người “thợ” bắt giun tiết lộ.

Tận diệt
Hoạt động sơ chế, chất thải của giun hôi tanh được xả thẳng ra môi trường. Ảnh: Hải Sơn

Trao đổi với phóng viên Vuasanca về cơ sở thu mua sấy giun của bà Trần Thị Hoa (ở xóm Khuôi, tổ 10, phường Thái Bình, TP. Hòa Bình), ông Bùi Thế Dương, Chủ tịch UBND phường Thái Bình cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, phường đã họp bàn và cho lập tổ kiểm tra, giám sát hoạt động kích điện săn bắt giun đất và cơ sở chế biến, sấy giun trên địa bàn phường do một Phó Chủ tịch UBND phường làm tổ trưởng. Trong đó, lực lượng Công an làm nòng cốt”.

Trung tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng Công an phường Thái Bình cho rằng, mặc dù hoạt động kích điện bắt giun đất được coi là hành vi vi phạm pháp luật, nhưng do chế tài hiện nay không đủ mạnh nên chưa đủ sức răn đe.

“Do trong quy định của luật chưa nêu cụ thể hành vi săn bắt giun đất xử lý như thế nào nên chỉ khi phát hiện quả tang, lực lượng công an mới có cơ sở thu giữ tang vật và xử lý vi phạm hành chính. Vì thế, việc xử lý dứt điểm tình trạng này hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn”, Trung tá Nguyễn Văn Hải cho hay.

Tận diệt
Hoạt động sấy giun tại một xưởng sơ chế ở Lạc Sơn. Ảnh: CTV

Ông Nguyễn Khắc Long, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cho rằng, giun đất đóng vai trò quan trọng trong vòng tuần hoàn vật chất trong tự nhiên cũng như dòng chảy năng lượng của thế giới sống. Đối với loại đất màu mỡ, số lượng giun dao động tầm 300 - 500 con/m2. Khi đất càng có nhiều giun nghĩa là chất lượng đất tại khu vực đó càng tốt.

“Do đó, hành động tận diệt giun đất và các sinh vật có ích khác trong đất bằng hình thức kích điện như con dao chặt đứt chu trình cải tạo đất trong tự nhiên, làm suy giảm chất lượng đất canh tác nông nghiệp, gây ô nhiễm, suy thoái môi trường, ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng phát triển của cây trồng. Thậm chí, việc săn bắt giun này còn tiềm ẩn nguy cơ gây suy thoái môi trường và phức tạp về an ninh trật tự”, ông Nguyễn Khắc Long đánh giá.

Tận diệt
Giun khô được thương lái thu mua bán đi các tỉnh và xuất sang Trung Quốc. Ảnh: CTV

Cũng theo ông Nguyễn Khắc Long, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình mới chỉ ghi nhận việc khai thác giun đất bằng kích điện, chưa ghi nhận việc khai thác giun đất bằng hóa chất. Việc gây ô nhiễm môi trường của hành vi dùng kích điện để khai thác giun đất đến nay cũng chưa có nghiên cứu nào cụ thể.

Hải Sơn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: bắt giun đất

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất về bão số 3: Khả năng đổ bộ vào vịnh Bắc Bộ là 70%, cường độ cấp 15, 16

Tin mới nhất về bão số 3: Khả năng đổ bộ vào vịnh Bắc Bộ là 70%, cường độ cấp 15, 16

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (KTTV) nhận định, đến khoảng 18h chiều ngày 6/9 bão số 3 đạt cấp 15, nhiều khả năng đổ bộ vào Vịnh Bắc Bộ.
Giới trẻ Hà Nội nô nức

Giới trẻ Hà Nội nô nức 'check in' với đồ uống mang dáng hình đất nước

Những đồ uống đang gây sốt, lôi cuốn và nhận được nhiều sự quan tâm của giới trẻ - đó là những ly nước được trang trí bằng hình lá Quốc kỳ, hình đất nước..
Cầu thủ Đoàn Văn Hậu lan tỏa thông điệp "nói không với ma túy" từ Cuộc thi Trường học không ma túy

Cầu thủ Đoàn Văn Hậu lan tỏa thông điệp "nói không với ma túy" từ Cuộc thi Trường học không ma túy

Chia sẻ về cuộc thi cầu thủ Đoàn Văn Hậu cho biết, anh rất vui khi trở thành người đồng hành cùng lan tỏa ý nghĩa của cuộc thi đến với cộng đồng.
Tuyên Quang: Du lịch khởi sắc trong kỳ nghỉ lễ 2/9

Tuyên Quang: Du lịch khởi sắc trong kỳ nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh, tổng thu từ du lịch của tỉnh Tuyên Quang ước đạt 185 tỷ đồng.
Quảng bá du lịch Hà Nội "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình"

Quảng bá du lịch Hà Nội "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình"

Chiều 4/9, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp Ban tổ chức chuẩn bị Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.
Nhân sự ngày 4/9: Bộ Công an bổ nhiệm một hiệu trưởng, tân Giám đốc Sở Nội vụ Bắc Ninh là ai?

Nhân sự ngày 4/9: Bộ Công an bổ nhiệm một hiệu trưởng, tân Giám đốc Sở Nội vụ Bắc Ninh là ai?

Ngày 4/9, Bộ Công an bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân. Bắc Ninh có tân Giám đốc Sở Nội vụ.
Sở Du lịch Lào Cai lên tiếng về lùm xùm tu bổ dinh Hoàng A Tưởng làm mất nét cổ kính

Sở Du lịch Lào Cai lên tiếng về lùm xùm tu bổ dinh Hoàng A Tưởng làm mất nét cổ kính

Giám đốc Sở Du lịch Lao Cai Hà Văn Thắng khẳng định, việc tôn tạo dinh Hoàng A Tưởng trên cơ sở nghiên cứu khoa học để gần giống nhất với di tích gốc.
Bộ Công an đấu giá biển số ô tô phiên thứ 5 với gần 400 nghìn biển

Bộ Công an đấu giá biển số ô tô phiên thứ 5 với gần 400 nghìn biển

Bộ Công an vừa phê duyệt kế hoạch đấu giá biển số ô tô phiên thứ 5 với 388.389 biển số ô tô đưa ra đấu giá.
Khả năng đón siêu bão, các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định dự kiến cấm biển từ ngày 6/9

Khả năng đón siêu bão, các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định dự kiến cấm biển từ ngày 6/9

Bão số 3 khả năng đạt siêu bão nhưng nhiều tuyến đê biển chỉ chịu được bão cấp 9-10. Các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định dự kiến sẽ cấm biển từ ngày 6/9.
Hải Sapa TV lên tiếng việc ăn kỳ tôm nằm trong Sách đỏ

Hải Sapa TV lên tiếng việc ăn kỳ tôm nằm trong Sách đỏ

Sau phản ánh của Vuasanca , Hải Sapa TV gỡ sạch video ăn kỳ tôm nằm trong Sách đỏ. Đồng thời, chủ kênh này lên tiếng khẳng định bản thân bị câu view.
Chân dung người đứng sau Mái ấm Hoa Hồng từng lên tivi truyền cảm hứng

Chân dung người đứng sau Mái ấm Hoa Hồng từng lên tivi truyền cảm hứng

Giáp Thị Sông Hương – chủ cơ sở Mái ấm Hoa Hồng được nhiều người khâm phục, rơi nước mắt về câu chuyện truyền cảm hứng.
Dự báo thời tiết ngày mai 5/9/2024: Tiết trời nắng nóng trong ngày lễ khai giảng

Dự báo thời tiết ngày mai 5/9/2024: Tiết trời nắng nóng trong ngày lễ khai giảng

Dự báo thời tiết ngày mai 5/9/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ ngày nắng nóng; chiều tối có mưa rào và dông vài nơi; Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa to đến rất to vào chiều tối
Đề xuất bãi bỏ 6 văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục

Đề xuất bãi bỏ 6 văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bãi bỏ 6 văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục.
Quốc hội lấy ý kiến về quy định nâng bậc Thẩm phán

Quốc hội lấy ý kiến về quy định nâng bậc Thẩm phán

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định về bậc, điều kiện của từng bậc, cơ cấu tỷ lệ các bậc Thẩm phán TAND.
Người lao động mất sức được hưởng lương hưu như thế nào?

Người lao động mất sức được hưởng lương hưu như thế nào?

Người lao động có trên 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, nhưng chưa đủ tuổi nghỉ hưu cần đi giám định mức suy giảm khả năng lao động để hưởng lương hưu.
Tuyệt đối không tổ chức lễ khai giảng năm học mới tại những nơi có mưa lớn

Tuyệt đối không tổ chức lễ khai giảng năm học mới tại những nơi có mưa lớn

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường từ Nghệ An trở ra Bắc tuyệt đối không tổ chức lễ khai giảng năm học mới tại những nơi mưa lớn, có nguy cơ sạt lở...
Bộ Y tế huy động 2 bệnh viện trung ương tìm nguyên nhân

Bộ Y tế huy động 2 bệnh viện trung ương tìm nguyên nhân

Bộ Y tế có văn bản về việc hỗ trợ, phối hợp tìm nguyên nhân một số trường hợp học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện.
Cơn bão số 3 trên Biển Đông, cập nhật mới nhất ngày 4/9: Bão tiếp tục di chuyển, gió giật cấp 15

Cơn bão số 3 trên Biển Đông, cập nhật mới nhất ngày 4/9: Bão tiếp tục di chuyển, gió giật cấp 15

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, 13h ngày 4/9, bão số 3 trên vùng biển phía Đông của Bắc Biển Đông, vùng gần tâm bão gió giật cấp 15.
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long gửi Thư khen Công an tỉnh Hà Tĩnh

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long gửi Thư khen Công an tỉnh Hà Tĩnh

Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Văn Long mới gửi thư khen ngợi Công an tỉnh Hà Tĩnh khi triệt phá một đường dây lừa đảo công nghệ cao xuyên quốc gia…
Hà Nội: Trường THCS Vạn Phúc tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Trường THCS Vạn Phúc tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

Sáng 4/9, Trường THCS Vạn Phúc tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô và đón Bằng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động